Giáo án Ngữ văn 9: Đồng Chí - Chính Hữu
lượt xem 48
download
Nội dung của giáo án giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp chân thực giản dị của tình đồng chí, đồng đội và hình ảnh người lính cách mạng được thể hiện trong bài thơ, nắm được đặc sắc nghệ thuật của bài thơ: chi tiết chân thực, hình ảnh gợi cảm cô đọng, giàu ý nghĩa biểu tượng. Mời quý thầy cô cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 9: Đồng Chí - Chính Hữu
- (Chính Hữu) TIẾT 46-47 : ĐỒNG CHÍ A. Mục tiêu cần đạt - Hs cảm nhận được vẻ đẹp chân thực giản dị của tình đồng chí, đồng đội và hình ảnh người lính cách mạng được thể hiện trong bài thơ. - Hs nắm được đặc sắc nghệ thuật của bài thơ : chi tiết chân thực, hình ảnh gợi cảm cô đọng, giàu ý nghĩa biểu tượng. - Giúp hs rèn năng lực cảm thụ VH và phân tích các chi tiết NT, các hình ảnh trong tác phẩm thơ giàu cảm hứng hiện thực mà không thiếu sức bay bổng. B. Chuẩn bị - Tập thơ “Đầu súng trăng treo” - Ảnh chân dung Chính Hữu - Bài hát “Đồng chí” D. Tiến trình các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra : Sự chuẩn bị bài của hs 2. Giới thiệu bài : Cho hs xem chân dung tác giả Chính Hữu và tập thơ “Đầu súng trăng treo”. Gv giới thiệu : Chính Hữu là nhà thơ chiến sĩ, tên tuổi của ông gắn với tập thơ “Đầu... treo”. Nhan đề của tập thơ lấy từ câu cuối của một bài thơ rất hay viết về người lính. Chúng ta hãy nghe tác giả kể về kỷ niệm nhỏ khi viết bài thơ “Vào cuối năm 1947... tôi đã làm bài thơ Đ/c” 3. Bài mới.
- Hoạt động GV - học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 1 I. Tìm hiểu chung ? Dựa vào chú giải trong sgk, 1. Tác giả giới thiệu đôi nét về tác giả. - Vừa là thi sĩ, vừa là chiến sĩ → Gv chốt - Là nhà thơ quân đội - Ông hầu như viết về người lính và chiến tranh . - Thơ ông thể hiện cảm xúc dồn nén, ng2, h/ảnh chọn lọc hàm súc ? Trình bày ~ hiểu biết của 2. Bài thơ. em về bài thơ? + Được viết với mục đích: “ Tặng đồng đội, tặng những người - Trích trong tập “Đầu súng bạn nông dân của tôi” trăng treo” => Thể hiện t/cảm tha thiết sâu sắc của tác giả với đồng đội. => Bài thơ đã đánh dấu một bước chuyển trong sáng tác của - Sáng tác 1948 sau khi tác giả tham gia chiến dịch VB CH: Từ cảm hứng lãng mạn sang cảm hứng hiện thực. điều đó (thu đông 1947) cũng thể hiện khuynh hướng chung của thơ ca: Khai thác cái - Cảm hứng thơ hướng về đẹp, chất thơ từ cái bình dị, đời thường. chất thực của đs kháng chiến + Bài thơ là tiêu biểu cho phong cách thơ CH: Hàm súc, dồn + Gv đọc. nhận xét yêu cầu nén về cảm xúc, giàu hình ảnh => Là một trong những nét tiêu đọc : nhịp hơi chậm, diễn tả biểu nhất viết về người lính chống pháp. cảm xúc lắng lại dồn nén, + PTBĐ: Biểu cảm xen miêu tả.
- nhấn vào cấu trúc tương ứng. +Thể thơ: tự do, rất linh hoạt trong việc tổ chức các dòng thơ và nhịp điệu. - Mạch cảm xúc : thể hiện vẻ đẹp và sức mạnh của tình đ/c đồng độ i ? Nhân vật trữ tình? + Nhân vật trữ tình: Người lính.( Tự nhận thức, tự bộc lộ về ? Tìm hiểu mạch cảm xúc và bản thân, về tình đồng đội của mình) kết cấu của bài thơ ? * Bố cục: 3 phần: - 7 câu đầu.( Cơ sở của tình đc) - 10 câu tiếp ( Những biểu hiện của tình đc) - 3 câu cuối ( Vẻ đẹp của tình đc) * Ngôn ngữ : Giản dị giống như lời nói thường của người nông Phân tích theo mạch cảm xúc. dân hồi đầu kháng chiến. Hầu như không sử dụng các biện pháp Hs đọc đoạn 1. tu từ nhưng vẫn rất giàu hình ảnh và biểu cảm. II. Phân tích. 1. 7 câu đầu: Cơ sở của tình đồng chí. Hoạt động 2 ? Sáu dòng thơ đầu cho ta GV: Tình đồng chí là một tình cảm mới mẻ, chỉ mới đi vào thấy tình đ/c được hình thành thơ ca từ những năm tháng chống pháp gian khổ. Và tình trên cơ sở nào ? cảm ấy không dễ gì mà có được. + Vốn ban đầu, họ là những người xa lạ, ở nhiều phương trời khác nhau và chưa một lần gặp mặt. Giờ đây, cuộc kháng chiến của dân tộc đã khiến họ gặp nhau và trở thành thân thiết, rồi trở
- thành đồng chí. Vì giữa họ có nhiều điểm chung: * Cùng chung hoàn cảnh xuất thân: Đều là những người nông dân đến từ những miền quê nghèo khó, lam lũ. Họ vốn quen với cuốc cày hơn là khói lửa, binh đao. * Cùng chung nhiệm vụ “ Súng bên súng”, chung lý tưởng “ Đầu sát bên đầu” => Họ cầm súng để bảo vệ Tổ Quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên. => nhiệm vụ cao cả đã gắn kết “anh” và “ Tôi” trong một đội ngũ để trở thành đồng chí, đồng đội thân thiết. Sự gặp gỡ của họ là tự nhiên, là tất yếu, do cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc tạo ra. ? Cách thể hiện có gì đặc sắc? * Cùng chung những khó khăn, gian khổ, thiếu thốn của những tháng năm chống pháp: Những “Đêm rét chung chăn” ? đã tạo nên tình tri kỷ, đồng cảm, thân thiết với nhau đến tận cùng. GV: Tình đồng chí tuy là một khái niệ m hết sức mới mẻ, nhưng nó không hề xa lạ với mọi người. Vì nó là sự kết tinh của tình giai cấp, tình bạn, tình người tri kỷ mà cốt lõi của nó là tình yêu nước ( (Tình cảm truyền thống của con người VN). Tình cảm ấy được hình thành trên cơ sở đồng cảnh, đồng lòng
- cho nên rất sắt son, bền chặt. * Nghệ thuật: + Sử dụng rất linh hoạt các thành ngữ dân gian quen thuộc. + Một loạt các câu thơ sóng đôi diễn tả sự tương đồng. + các đại từ “ anh, tôi” được sử dụng rất linh hoạt: Khi thì tách ra, khi thì nhập lại, cũng có khi không còn là Anh, tôi , những cá nhân riêng lẻ nữa mà đã trở thành những “đôi tri kỷ”, “ Đồng chí” => cách diễn đạt rất hay về quá trình gặp gỡ để trở thành thân thiết, gắn bó của những người lính. ? Câu thơ thứ bẩy có gì đặc + Sức nặng tư tưởng dồn tụ vào dòng thơ thứ 7 : Dòng thơ biệt ? Sự đặc biệt ấy gợi cho ngắn gọn, chỉ có 2 tiếng tạo thành một câu cảm thán đặc biệt. em cảm nghĩ gì ? => Câu thơ vang lên ngắn gọn như một nhận thức, một khám * Thảo luận nhóm 4 hs : 2/. phá, một khẳng định về tình đồng chí thiêng liêng. Câu thơ chất chứa, dồn nén yêu thương, tự hào , biết ơn khi nhà thơ đã nhận thức được bản chất cốt lõi của tình đồng chí. Câu thơ khép lại ý đoạn thơ trên, đồng thời mở ra một chân trời *Dặn dò: -Đọc thuộc thơ cảm xúc mới của nhà thơ ở đoạn thơ sau. - Soạn tiêp tiết 47-48 ----------------------------------- ----------------------------------------------------------------------------- Chuyển tiết 47
- 2. 10 câu thơ tiếp theo: Những biểu hiện của tình đồng chí. Hoạt động 3. GV: Đây là những dòng thơ triển khai cụ thể ý thơ của câu thơ ? Theo em, những biểu hiện 7: đó đã được tác giả thể hiện + Sự đồng cảm với nỗi lòng của nhau: Cùng ra đi vì nghĩa lớn, ntn? Em nghĩ gì về những để lại sau lưng một gia cảnh đầy ắp khó khăn “ Ruộng nương biểu hiện đó? gửi bạn thân cày. Gian nhà không mặc kệ gió lung lay” + Tình cảm hậu phương và tiền tuyến luôn luôn gắn bó “ Giếng nước gốc đa” ( Hình ảnh hoán dụ chỉ quê hương) => Người lính ra trận luôn luôn nhớ về quê hương => Đó là những tình cảm riêng tư của anh và tôi nhưng cũng là tình cảm chung của cả một thế hệ người lính chống pháp. + Cùng nhau chịu đựng, sẻ chia bao gian lao, thiếu thốn của cuộc đời chiến sĩ: những cơn sốt rét nghiệt ngã; những thiếu thốn trăm bề của quân đội ta lúc bấy giờ “áo rách, quần vá, chân không giày” ( Là những gian khổ rất thực, không hề khoa trương, cường điệu) + Truyền cho nhau tình thương, cho nhau sức mạnh để đứng ? Để diễn tả sự sẻ chia đó, vững và chiến thắng gian lao. nhà thơ đã sử dụng những + Đồng cảm, sẻ chia cả về vật chất lẫn tinh thần ( để diễn tả sự biện pháp nghệ thuật gì sẻ chia này, nhà thơ đã dùng những hình ảnh đặc tả, biện pháp
- liệt kê để khắc hoạ cuộc sống gian khổ, thiếu thốn của người chiến sĩ. Biện pháp đối ngẫu để đồng nhất và bổ sung; Nhịp thơ cứ ngắn dần để diễn tả gian khổ mỗi lúc một thêm chồng chất, bộn bề; 2 đại từ anh và tôi vẫn tiếp tục khi tách, khi nhập càng ? Em cảm nhận ntn về dòng góp phần tô đậm hơn sự gắn bó, sẻ chia ấm áp. thơ thứ 10? + Dòng thơ thứ 10 đột nhiên trải dài ra như sự vỡ oà của cảm xúc. Cụm từ “ tay nắm lấy bàn tay” diễn tả cái nắm tay quấn quýt, thân ái như không muốn rời ra. Cái nắm tay như muốn đưa tình thương dâng đến mênh mông, dài đến vô tận. đó chính là sự cảm thông, chia sẻ, động viên, tin tưởng lẫn nhau. Đó cũng là cách thể hiện tình cảm rất riêng và đầy ý nghĩa của người lính: Một cái bắt tay thay cho bao nhiêu lời nói, cho nhau bao nhiêu tình thương. Dường như nhà thơ cũng không ngăn ? Cảm nhận của em như thế nổi niề m xúc động trào dâng khi đón nhận và chứng kiến cái bắt nào khi được chứng kiến tay đầy tình mến thương của người đồng đội. những biểu hiện của tình => Biểu hiện của tình đồng chí trong cuộc sống sinh hoạt của đồng chí? người chiến sĩ thật cụ thể, giản dị. Những biểu hiện đó tuy thuộc phạm trù tinh thần nhưng nó đã trở thành một sức mạnh vật chất to lớn, giúp người lính đứng vững và chiến ? Em cảm nhận ntn khi đọc 3 thắng gian lao.
- câu thơ cuối? 3. 3 câu thơ cuối. GV:Là một bức chạm khắc hình tượng người lính và tình đồng đội, đồng chí thiêng liêng bằng thơ ca: + Khắc hoạ rất chân thực hoàn cảnh sống và chiến đấu vô cùng gian khổ của người chiến sĩ trong một thời gian và không gian vô cùng khắc nghiệt “ “Đêm nay rừng hoang sương muối” ( GV diễn giảng) + Người lính sống trong thời khắc căng thẳng nhất với nhiệm vụ vô cùng nặng nề: “ Chờ giặc tới’. Họ đang chuẩn bị bước ? Để diễn tả điều này, nhà thơ vào một trận đánh không thể tránh khỏi những tổn thất, mất đã có cách thể hiện ntn? mát, hi sinh. Nhưng trong hoàn cảnh đó, người lính vẫn kề vai, sát cánh bên nhau trong một đội ngũ đồng lòng, nhất trí, tự tin. * Nhà thơ không dùng các đại từ anh và tôi nữa => để diễn tả sự hoà hợp thành một khối gắn bó không thể tách rời của người ?Cảm nhận về nghệ thuật qua chiến sĩ. hình ảnh này? => Trong hoàn cảnh gian khổ, khốc liệt ấy, ta bất ngờ nhận ra tâm hồn người lính vẫn chan chứa chất thơ “ đầu súng trăng treo”=> Hình ảnh thơ được cấu trúc sóng đôi, đối lập, giàu ? Theo em, tại sao nói đây là tính tạo hình. Hình ảnh thơ vừa chân thực vừa giàu ý nghĩa hình ảnh thơ chân thực? biểu trưng, vừa hiện thực, vừa lãng mạn, bay bổng.
- * Là hình ảnh chân thực bởi nó bắt nguồn từ chính hiện thực đời sống của người chiến sĩ( Trong chiến dịch, nhiều đêm có trăng, suốt đêm vầng trăng xuống thấp dần, có khi như treo lơ lửng ở đầu mũi súng) . Những ai đã từng đi qua gian khổ của một thời chống pháp mới thấy hết được vẻ đẹp rất nên thơ của ? H.a thơ có gợi em liên hình ảnh này. tưởng đến điều gì không? * Hình ảnh gợi ra nhiều liên tưởng thú vị ( Súng và trăng là chiến tranh và hoà bình, hiện thực và tương lai, mặt đất và bầu trời, gần và xa; Gợi ta liên tưởng đến hình ảnh người chiến sĩ và thi sĩ cùng hợp nhất trong người chiến sĩ vệ quốc. * Hình ảnh đã trở thành biểu tượng cho vẻ đẹp tâm hồn của người chiến sĩ: Trong gian lao thử thách vẫn chan chứa chất thơ, vẫn lạc quan yêu đời. Cũng là biểu tượng cho thơ ca kháng chiến: Vừa hiện thực, gân guốc, khoẻ khoắn, vừa lãng mạn, bay bổng, trữ tình. => Một trong những yếu tố giúp cho tâm hồn người lính vẫn giữ được chất thơ và niềm lạc quan, yêu đời, chính là tình đồng chí. Tình đồng chí là cội nguồn của tâm hồn giàu chất ? Những nét tiêu biểu về nt? thơ, chất trữ tình của người lính cách mạng. IV. Tổng kết.
- 1. NT: + Bài thơ khai thác rất thành công chất thơ từ hiện thực bình dị. + ngôn ngữ mộc mạc, giản dị, hàm súc, giàu hình ảnh. + Hình ảnh thơ chân thực và mang đậ m ý nghĩa biểu trưng. ? Nội dung? + Kết cấu bài thơ theo lối quy nạp. Nhịp thơ, dòng thơ biến hoá linh hoạt. Cách dùng đại từ rất hay. 2. ND: Bài thơ khắc hoạ chân thực chân dung người lính trong những năm chống pháp gian khổ và tình đồng chí gắn bó keo sơn của họ. Qua đó để ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của người lính vệ Hoạt động 4 TL nhóm. Viết đoạn văn và quốc – nhân vật trung tâm của đời sống nhân dân lúc bấy giờ. cử đại diện nhóm trình bày. IV. Luyện tập Có ý kiến cho rằng : kết thúc bài thơ là một h/ảnh rất đặc sắc : Đêm nay... trăng treo Đây là một bức tranh đẹp về tình đ/c, đ/đội, là biểu tượng đẹp về cuộc đời người csĩ Em có đồng ý với ý kiến đó không ? vì sao ? D. Củng cố – dặn dò :
- - Viết đ/v hoàn chỉnh trình bày cảm nhận về h/ảnh người lính trong thời kỳ k/c chống Pháp. (Sử dụng yếu tố miêu tả biểu cảm trong văn NL). - Soạn “ Bài thơ về tiểu đội xe không kính ”.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề kiểm tra 1 tiết Ngữ Văn 9 - THCS Văn Phong (Kèm đáp án)
10 p | 2587 | 173
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 9 bài: Việt Bắc (Tác Phẩm)
14 p | 773 | 50
-
Đề thi HK1 Ngữ văn 9 (2011 - 2012) trường THCS Nguyễn Quốc Phú - (Kèm Đ.án)
3 p | 464 | 48
-
LUYỆN TẬP THI VÀO LỚP 10 THPT MÔN VĂN - ĐỀ SỐ 6
4 p | 209 | 37
-
CÁCH VIẾT MỞ BÀI MỘT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VÀ TUYỂN TẬP NHỮNG MỞ BÀI THAM KHẢO phần 1
9 p | 168 | 24
-
Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm
10 p | 1299 | 20
-
Giáo án Ngữ văn lớp 7 (Học kỳ 2)
373 p | 19 | 7
-
Đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Ngữ Văn 9 phần Tiếng Việt năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phổ Văn
4 p | 118 | 7
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 9 sách Kết nối tri thức: Hòa điệu với tự nhiên
33 p | 50 | 7
-
Giáo án Ngữ văn 9 - Giáo án định hướng phát triển năng lực học sinh (Mẫu số 2)
65 p | 51 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh bài Chuyện người con gái Nam Xương – Ngữ văn 9
13 p | 50 | 5
-
Giáo án Ngữ văn lớp 9 (Học kỳ 2)
534 p | 21 | 5
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 (Học kỳ 1)
436 p | 34 | 5
-
Đề thi khảo sát chất lượng lớp 9 có đáp án môn: Ngữ văn - Trường THCS Quất Động (Năm học 2013-2014)
3 p | 118 | 4
-
Giáo án Ngữ văn lớp 9 (Học kỳ 1)
414 p | 28 | 4
-
Đề kiểm tra 1 tiết học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây (Phần Tiếng Việt)
3 p | 29 | 3
-
Đề kiểm tra 1 tiết học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây (Phần Văn học trung đại)
3 p | 24 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn