intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 (Học kỳ 1)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:436

35
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 (Học kỳ 1)" có nội dung gồm 90 tiết học môn Ngữ văn lớp 9. Mỗi bài học sẽ có phần mục tiêu, chuẩn bị bài, các hoạt động trên lớp và lưu ý giúp quý thầy cô dễ dàng sử dụng và lên kế hoạch giảng dạy chi tiết. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Ngữ văn lớp 9 (Học kỳ 1)

  1. TUẦN 1 Ngày soạn: Ngày Dạy Tiết Lớp 9 Tiết 1: Văn bản:          PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH                                                                                          Lê Anh Trà I. Mức độ cần đạt: 1. Kiến thức:  ­ Thấy được một số biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống và sinh hoạt. Ý  nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.  ­ Đặc điểm của kiểu bài nghị luận xã hội qua một văn bản cụ thể. 2. Kĩ năng:   ­ Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ bản  sắc văn hoá dân tộc.  ­ Vận dụng các biện pháp nghệ  thuật trong việc viết văn bản về  một vấn đề  thuộc lĩnh  vực văn hoá, lối sống. 3. Thái độ: ­ Trân trọng vẻ đẹp phong cách Hồ Chí Minh.Có ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo   đức Hồ Chí Minh. II. Trọng tâm  1. Kiến thức: ­ Ý nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.  ­ Đặc điểm của kiểu bài nghị luận xã hội qua một đoạn văn cụ thể. 2. Kĩ năng:   ­ Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ bản  sắc văn hoá dân tộc.  ­ Vận dụng các biện pháp nghệ  thuật trong việc viết văn bản về  một vấn đề  thuộc lĩnh  vực văn hoá, lối sống. 3. Thái độ: ­ Trân trọng vẻ đẹp phong cách Hồ Chí Minh.Có ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo   đức Hồ Chí Minh. 4. Năng lực cần hình thành cho HS: ­ Hình  thành năng lực tự giải quyết vấn đề, hợp tác, phân tích. ­ Sáng tạo, vận dụng giải quyết những tình huống trong thực tiễn cuộc sống…  III. Chuẩn bị : +Thầy:­ Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án.      Phương pháp: Đọc diễn cảm, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, phân tích, giảng bình... + Trò: Đọc trước bài, dự kiến trả lời các câu hỏi, phiếu học tập. IV. Tổ chức dạy và học:       1. Ổn định tổ chức.
  2. 2       2. Kiểm tra sgk và việc chuẩn bị bài của học sinh.       3. Tổ chức dạy và học bài mới: Thầy Trò Chuẩn kiến thức kĩ năng  Ghi  cần đạt chú * HOẠT  ĐỘNG  KHỞI  ĐỘNG: ­  Thời gian:  4 phút   ­   Mục   tiêu:Giúp  học sinh tạo tâm  thế   tốt   vào   bài  học.   ­   Phương   pháp:  thảo luận nhóm,  thuyết trình   ­   Kĩ   thuật:   Động  não ­Yêu cầu lớp trưởng điều hành,  ­ Thực hiện  chia lớp thành 2 nhóm, thi đọc  theo yêu cầu  ­ Học sinh có hứng thú  thơ, nêu tên những mẩu  truyện  của lớp trưởng. tiếp thu bài mới. về Bác. ­ Giới thiệu vào bài:  Hồ  Chí Minh không chỉ  là anh hùng dân tộc vĩ đại mà  còn   là   danh   nhân   văn   hoá   thế  ­ Lắng nghe,  giới. Bởi vậy, phong cách sống  suy nghĩ và làm việc của Bác Hồ  không  chỉ  là phong cách sống và làm  việc   của   người   anh   hùng   dân  tộc vĩ đại mà còn là của một  nhà văn hoá lớn, một con người   của nền văn hoá tương lai. Vậy  vẻ đẹp văn hoá của phong cách  Hồ  Chí Minh được hình thành  và   biểu   hiện   trong   suốt   cuộc  đời của Người ra sao? Chúng ta  sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay. * HOẠT  ĐỘNG  2
  3. HÌNH  THÀNH  KIẾN  THỨC: *Hoạt động 2: Tri  giác     ­     Thời   gian   dự  kiến: 8 phút    ­   Mục tiêu: Nắm  được về tác giả, tác  phẩm,   cảm   nhận  bước   đầu   về   văn  bản qua việc đọc.    ­     Phương pháp:  Đọc   diễn   cảm,  vấn   đáp,   thuyết  trình.    ­   Kĩ thuật: Động  não,   các   mảnh  ghép... * HD tìm hiểu chung I.   Tìm   hiểu  I. Tìm hiểu chung chung 1. Chú thích ? Nêu hiểu biết của em về  tác  ­   Dựa   vào   chú  a. Tác giả giả của văn bản? thích trả lời. Lê Anh Trà b. Tác phẩm ? Nêu xuất xứ  văn bản ? ­   Dựa   vào   chú  * Xuất xứ: Văn bản trích từ  thích trả lời. bài   viết   “Phong   cách   Hồ  Chí   Minh,   cái   vĩ   đại   gắn  với sự giản dị” của Lê Anh  Trà   in   trong   tập   “Hồ   Chí  Minh và văn hóa Việt Nam” ? Trong những từ  ngữ  của 12  ­   Giải   thích   từ  c. Từ khó chú giải, những từ  ngữ  nào là  khó. từ khó? Tại sao?( Từ Hán Việt) ­   Hướng   dẫn   HS   đọc:   Giọng  ­ Nghe 2. Đọc chậm rãi, khúc chiết. ­ Đọc, nhận xét. ­ Giáo viên đọc mẫu một đoạn  ­Gọi HS đọc,  nhận xét. ­   Yêu   cầu   HS   xác   định   kiểu  ­   Nhận   diện  3.Thể loại loại văn bản. kiểu VB. * Kiểu văn bản: Nhật dụng ? Vì sao gọi đây là văn bản nhật  ­ Tự bộc lộ.
  4. 4 dụng? 4. Phương thức bỉểu đạt ?   Xác   định   phương   thức   biểu  ­   Phát   hiện   trả  ­ Nghị luận. đạt chính của văn bản? lời. 5. Bố cục ?   Nêu   bố   cục   của   văn   bản  ­   Xác   định   bố  * Bố cục: 3 đoạn trích? cục +Bố cục: 3 đoạn ­   Từ   đầu...   rất   hiện   đại:   Quá  trình   hình   thành   và   điều   kì   lạ  của phong cách văn hóa Hồ Chí  Minh ­   Tiếp...   “hạ   tắm   ao”:   Những  vẻ  đẹp cụ  thể  của phong cách  Hồ Chí Minh ­ Còn lại: bình luận và khẳng  định ý nghĩa của phong cách Hồ  Chí Minh. ?  Nhận xét cách chia đoạn? ­ Nhận xét. *   Hoạt   động   3:  Phân   tích,   cắt  nghĩa        ­     Thời   gian   dự  kiến : 60 phút  ­   Mục tiêu : Nắm  được   một số  biểu  hiện   của   phong  cách   Hồ   Chí   Minh  trong   đời   sống   và  sinh   hoạt;   ý   nghĩa  của phong cách Hồ  Chí Minh trong việc  giữ gìn bản sắc văn  hoá   dân   tộc,   đặc  điểm   của   kiểu   bài  nghị   luận   xã   hội  qua một văn bản cụ  thể. ­       Phương   pháp:  Đọc,     vấn   đáp,  thuyết   trình,   bình  giảng,   hoạt   động  nhóm  4
  5.    ­     Kĩ thuật: Dạy  học   theo   góc,   các  mảnh ghép.   II. Phân tích II. Phân tích II. Phân tích ­   Gọi  học   sinh  đọc   phần  đầu  ­ Đọc 1.Con   đường   hình   thành  văn bản. phong   cách   văn   hóa   Hồ  ? Theo em câu văn nào thể hiện  ­   Phát   hiện   trả  Chí Minh rõ nhất nhận xét của tác giả về  lời. sự  tiếp xúc, am hiểu của Bác  đối với văn hóa nhân loại? + “Trong cuộc đời...” + “ Có thể nói...” ­Tác giả  nhận xét trên hai bình  diện  ở  Bác: “Hiểu nhiều, hiểu  sâu”. Dựa vào  đâu mà  tác  giả  nhận xét như  vậy? Hãy chứng  minh bằng các chi tiết trong văn  bản?(Năm   1911   từ   bến   cảng  Nhà Rồng, Bác đã ra đi...) ?   Như   vậy   bằng   cách   nào  ­Người học hỏi trong quá   Người có vốn văn hóa sâu rộng  ­   Thảo   luận  trình   hoạt   động   cachcs   như thế? theo bàn trả lời. mạng.   Tiếp   thu   vốn   văn   ­   Nói   và   viết   bằng   nhiều   thứ  hóa tri thức sâu rộng của   tiếng,   nắm   vững   phương   tiện  phương Đông và phương   giao tiếp là ngôn ngữ  ­ Làm nhiều nghề, học hỏi qua  Tây, từ  châu Á đến châu   lao động. Âu. ­   Đến   đâu   cũng   học   hỏi   học,  hỏi tìm hiểu đến mức sâu sắc. ? Bác đã tiếp thu nền văn hóa  nhân   loại   theo   cách   riêng   của  ­   Suy   nghĩ   trả  mình như thế nào? lời. ­ Tiếp thu cái mọi cái hay, cái  đẹp. ­Tiếp   thu   một   cách   có   ­ Phê phán những tiêu cực. chọn lọc. ­ Theo em điều kì lạ  nhất để  tạo   nên   phong   cách   Hồ   Chí  Minh là gì? ? Sự  tiếp thu văn hóa thế  giới  tạo   nên   vẻ   đẹp  gì  ở   Bác  qua  ­   Suy   nghĩ   trả  câu văn cuối đoạn? lời. ­ Có ý kiến cho rằng đây là câu  văn hay nhất đoạn, em có đồng  ý không? Tại sao? ­Trên   nền   tảng   văn   hóa  
  6. 6 ? Để làm nổi bật vẻ đẹp của  dân   tộc   mà   tiếp   thu   Bác qua tiếp thu văn hóa nhân  những   ảnh   hưởng   quốc   loại, đoạn văn đã sử dụng    ­ Tự bộc lộ. tế. nghệ thuật nào?Tác dụng? ­   Câu   văn   khẳng   định,   dùng  điệp từ, từ ngữ truyền cảm. ­   Suy   nghĩ   trả  ­Khép lại ý của đoạn 1: lời +   Kết   hợp   các   phương   thức  . biểu đạt: kể kết hợp bình ­ Tự bộc lộ. +  Dùng từ  ngữ  có  sức  truyền  cảm * Qua tìm hiểu em rút ra nhận  xét   gì   về   phong   cách   Hồ   Chí  ­   Suy   nghĩ   trả  Minh? lời ­   Khái   quát   trả  ­> Nhân cách và lối sống   ­Gọi học sinh đọc phần 2 lời. rất bình dị, rất Việt Nam,   ? Lối sống rất bình dị, rất Việt  rất   phương   Đông,   rất   Nam,   rất   phương   Đông   được  mới, rất hiện đại. tác  giả  giới  thiệu  tập  trung  ở  ­ Đọc 2.   Những   nét   đẹp   trong  những phần nào? ­ Vận dụng vốn  ? So sánh với những gì em đã  kiến   thức   thực  lối   sống   của   Hồ   Chí  quan   sát   được   từ   thực   tế   khi  tế so sánh, nhận  Minh. thăm   lăng   Bác   hãy   nhận   xét  xét. cách giới thiệu của tác giả ? =>Trình   bày,   giới   thiệu   chân  ­ Nhận xét khái  thực khách quan chính xác. quát. + Sử  dụng câu khẳng định sức  thuyết phục cao ? Qua lời giới thiệu của tác giả  và qua văn bản “Đức tính giản  dị  của Bác Hồ” em hình dung  như  thế  nào về  cuộc sống của  Bác? ­ Tự bộc lộ ? Ví sao có thể nói lối sống của   ­   Từ  nơi  ở, bữa ăn đến   Bác là sự  kết hợp giữa giản dị  lối sống của Bác rất giản   và thanh cao? dị   nhưng   gần   gũi,   thanh   GV:   Nêu   những   câu   thơ,   câu  cao,   nhẹ   nhàng,   luôn   văn viết về cách sống của Bác. ­ Trả lời. hướng  về  nhân dân,  đất   +   “Bác   để   tình   thương   cho   chúng con nước.  Một   đời   thanh   bạch,   chẳng   vàng son Mong   manh   áo   vải   hồn   muôn   trượng 6
  7. Hơn   tượng   đồng   phơi   những   lối mòn” +   “Bác   Hồ   đó   chiếc   áo   nâu   giản dị...” ? Để  nêu bật lối sống giản dị  của   Bác,   tác   giả   đã   sử   dụng  nghệ  thuật nào? Tác dụng của  biện pháp nghệ thuật này? * NT: ­ Liệt kê ­ So sánh   ­  Suy   nghĩ  trả  ­ Kể, bình luận lời. 3. Ý nghĩa của phong cách  ?   Việc so sánh cách sống của  Hồ Chí Minh. Bác với cách sống của Nguyễn  ­ So sánh  cách sống của   Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm là tác  Bác   với   cách   sống   của   giả muốn nhấn mạnh điều gì? Nguyễn   Trãi,   Nguyễn   ? Lời văn thuyết minh kết hợp  Bỉnh   Khiêm   là   tác   giả   với bình luận có tác dụng gì? ­ Trình bày cảm  nhấn mạnh tính dân tộc,   ­   Khắc  họa   lối   sống   của   Bác  nhận. tính   truyền   thống   trong   trên nhiều khía cạnh. =>Niềm  kinh yêu vô hạn đối với Bác. lối sống của Bác: Cái đẹp   là  ở  sự  giản dị, tự  nhiên;   ­   Suy   nghĩ   trả  sự   quyện   hoà   giữa   lối   lời. sống   của   nhà   chính   trị,   nhà   văn   hoá,   nhà   cách   mạng lớn của dân tộc. * Hoạt động  4:Đánh giá, khái  quát        ­  Thời gian dự  kiến : 5 phút              ­     Mục tiêu :  Khái quát giá trị nội  dung,   nghệ   thuật  của văn bản.               ­     Phương  pháp :     vấn   đáp,  thuyết trình              ­     Kĩ thuật :  Động não * HD tổng kết: III. Tổng kết: III. Tổng kết: ? Để  làm rõ và nổi bật những  ­   Khái   quát   trả  *Nghệ thuật: vẻ  đẹp và phẩm chất cao quý  lời  ­ Kết hợp hài hòa giữa  của phong cách Hồ  Chí Minh,  ­   Rút   ra   nội  thuyết minh với lập luận.
  8. 8 người viết đã dùng những biện  dung ghi nhớ. ­ Chọn lọc chi tiết giữa  pháp nghệ thuật nào? thuyết minh với lập luận. ?Cảm nhận của em về  vẻ  đẹp  ­ Ngôn từ sử dụng chuẩn  phong cách Hồ Chí Minh? mực. *Nội dung: Sự kết hợp hài hòa giữa  văn hóa dân tộc với tinh  hoa nhân loại; giữa cái vĩ  đại mà giản dị; giữa cái  giản dị và thanh cao. *   Hoạt   động   5:  Luyện tập:        ­   Thời gian dự  kiến : 5 phút         ­       Mục   tiêu :  Củng  cố  được   nội  dung,   nghệ   thuật,  các   nhân   vật   trong  VB.         ­       Phương  pháp  :   Vấn   đáp,  thuyết trình.     ­   Kĩ thuật : Dạy  học theo góc, động  não. * HD luyện tập, củng cố: IV. Luyện tập: IV. Luyện tập: ­     Cho   HS   hoạt   động   nhóm,  ­   Thảo   luận,  ?   Kể   những   mẩu   chuyện  chọn   mẩu   chuyện   mình   thích,  trình bày. về lối sống giản dị của Bác  kể trước lớp. mà em biết     * HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:  * HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: * HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG: 4. Củng cố: 2' ? Từ văn bản trên em có suy nghĩ gì về việc hình thành phong cách sống của thế hệ trẻ hiện   nay? 5. HDVN:     ­ Đọc lại văn bản, thuộc ghi nhớ. Thuộc lòng một đoạn văn bản mà em thích nhất. ­  Chuẩn bị bài cho tiết học sau: Phương châm hội  thoại ( Đọc các ví dụ,  trả lời các câu hỏi/ Sgk). 8
  9. Ngày soạn: Ngày Dạy Tiết Lớp 9 Tiết 2:             CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI  I. Mức độ cần đạt: 1. Kiến thức: ­ Nắm được những hiểu biết cốt yếu về  hai phương châm hội thoại: phương châm về  lượng, phương châm về chất.  2. Kĩ năng:   ­ Nhận biết và phân tích được cách sử  dụng phương châm về  lượng và phương châm về  chất trong một tình huống giao tiếp cụ thể.  ­ Vận dụng phương châm về lượng, phương châm về chất trong hoạt động giao tiếp. 3. Thái độ:   ­ Có ý thức vận dụng phù hợp các phương châm hội thoại trong giao tiếp. 4. Năng lực cần hình thành cho HS: ­ Hình  thành năng lực tự giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp. ­ Sáng tạo, vận dụng giải quyết những tình huống trong thực tiễn cuộc sống… II. Trọng tâm: 1. Kiến thức: ­   Nội dung phương châm về lượng, phương châm về chất.  2. Kĩ năng:   ­ Nhận biết và phân tích được cách sử  dụng phương châm về  lượng và phương châm về  chất trong một tình huống giao tiếp cụ thể.  ­ Vận dụng phương châm về lượng, phương châm về chất trong hoạt động giao tiếp. 3. Thái độ:   ­ Có ý thức vận dụng phù hợp các phương châm hội thoại trong giao tiếp. 4. Năng lực cần hình thành cho HS: ­ Hình  thành năng lực tự giải quyết vấn đề, giao tiếp. ­ Vận dụng giải quyết những tình huống trong thực tiễn cuộc sống… III. Chuẩn bị : +Thầy: Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án, bảng phụ.             Phương pháp: Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quy nạp... + Trò: Đọc trước bài, dự kiến trả lời các câu hỏi, phiếu học tập. IV. Tổ chức dạy và học: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 5'           Từ văn bản“Phong cách Hồ Chí Minh”  em có suy nghĩ gì về  việc hình thành phong  cách sống của thế hệ trẻ hiện nay? 3. Tổ chức dạy và học bài mới:  Thầy Trò Chuẩn kiến thức kĩ năng  cần đạt
  10. 10 * HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: ­ Thời gian: 1' ­ Mục tiêu :Giúp học sinh tạo tâm thế tốt vào bài học. ­ Phương pháp:Thuyết trình ­  Kĩ thuật: Động não *   Giới   thiệu   vào   bài:Trong   giao  tiếp, để đạt được hiệu quả giao tiếp  ­ Lắng nghe,  ­ Học sinh có hứng thú  tiếp  cao   người   nói   cần   tuân   thủ   các  suy nghĩ thu bài mới. phương châm hội thoại. Vậy đó là  những phương châm hội thoại nào?  Cụ thể ra sao? Chúng ta sẽ tìm hiểu  bài học hôm nay. * Hoạt động 2,3,4: Tri giác; phân tích, cắt nghĩa; đánh giá, khái quát: ­ Thời gian: 17' ­ Mục tiêu: Nắm được nội dung phương châm về lượng, phương châm về chất. ­ Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm ­  Kĩ thuật: động não, khăn trải bàn. * HD tìm hiểu phương châm về  I.Phươngch I.Phương châm về lượng: lượng: âm   về  1.Xét ngữ liệu: ­ Đưa bảng phụ  ghi đoạn đối thoại  lượng: *Ví  dụ (SGK) trong SGK gọi học sinh đọc ­   Đọc   đoạn  ? Nhận xét về nội dung đoạn thoại? đối thoại   =>Nội dung không bình thường ­ Nhận xét ­ Chỉ ra chỗ không bình bình thường  trong nội dung đó? ­ “ở dưới nước” ? Điều mà bạn An muốn biết là gì? =>Địa   điểm   mà  Ba   học  bơi:   sông,  hồ, bể bơi thành phố... ­   Phát   hiện  ? Theo em Ba phải trả  lời ntn cho   trả lời. hợp câu hỏi của An? ­  “Tớ  học bơi  ở  bể  bơi trung tâm   thành phố” ­   Suy   nghĩ  ? Từ  đó em rút ra bài học gì trong  trả lời. giao tiếp?  ­ Nói phải có nội dung đáp ứng  ­Kể lại  truyện “Lợn cưới áo mới”? yêu cầu của giao tiếp ? Vì sao truyện lại gây cười? ­   Rút   ra  =>thừa thông tin, các nhân vật nói  nhận xét. nhiều hơn những gì cần nói ­   Kể   lại  ?   Theo   em   ở   câu   chuyện   này,   các  truyện. nhân vật phải hỏi như thế nào và trả  lời như thế nào? ­   Suy   nghĩ  ?   Nếu   chỉ   hỏi   và   trả   lời   vừa   đủ,  trả lời. 10
  11. truyện còn gây cười nữa không? (Đặc điểm của truyện cười: tạo ra  ­   Học   sinh  tiếng cười từ cái đáng cười) nêu ý kiến. ? Từ  câu chuyện, em thấy khi giao  ­Nội dung của lời nói vừa đủ,  tiếp cần tuân thủ điều gì? ­   Suy   nghĩ  không thừa, không thiếu ? Rút ra kết luận về  phương châm  trả lời. 2.Bài học: về lượng? ­ Khi giao tiếp, cần nói có nội   ­ GV chốt kiến thức. ­ Rút ra nội  dung;. Nội dung của lời nói   dung   ghi  đáp   ứng   yêu   cầu   của   cuộc   nhớ. giao tiếp không thừa, không   thiếu II.Phương châm về chất: II.Phương châm về chất: 1.Xét ngữ liệu: ­   Nghe,   ghi  *Ví dụ: chép. Truyện   cười   nhằm   phê   phán  ­   Gọi   học   sinh   đọc   câu   chuyện  tính nói khoác “Quả bí khổng lồ” ? Truyện cười này nhằm phê phán  II.Phương  điều gì? châm   về  ?   Chỉ   ra   chi   tiết   khoác   lác   trong  chất: truyện? ­   Đ ọc   ? Từ  đó rút ra điều gì cần tránh khi  truyện cười giao tiếp? ­   Suy   nghĩ  ?   Qua   đây   em   hiểu   thế   nào   là  trả lời. phương châm về chất? ­   Phát   hiện  trả lời. ­   Học   sinh  rút   ra   nội  dung   ghi  nhớ ­Khái   quát  trả lời. 2.   Bài   học:  Khi   giao   tiếp,   ?  Để  tuân  thủ  phương  châm  về  ­   Khái   quát  đừng   nói   những   điều   mình   lượng   và   phương   châm   về   chất  trả lời. không tin là đúng hoặc không   khi giao tiếp ta cần chú ý điều gì? có bằng chứng xác thực * Hoạt động 5:Luyện tập:  ­ Thời gian:20' ­ Mục tiêu: Nhận biết và phân tích được cách sử  dụng phương châm về  lượng và  phương châm về  chất trong một tình huống giao tiếp cụ  thể.Vận dụng phương   châm về lượng, phương châm về chất trong hoạt động giao tiếp. ­ Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm. ­  Kĩ thuật: động não, các mảnh ghép ...
  12. 12 * HD luyện tập: III.Luyện  III.Luyện tập: ­ Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài  tập: Bài tập1/10 tập   1,   vận   dụng   phương   châm  về  ­   Xác   định  a,thừa cụm từ:“nuôi ở nhà” lượng để giải bài tập. yêu cầu của  b,thừa cụm từ: “có 2 cánh” đề,   làm   bài  Bài tập2/10 ­ Chọn từ  ngữ  thích hợp điền vào  tập. a,Nói có sách, mách có chứng chỗ trống? ­ Điền từ. b,....nói dối c,...nói mò d,....nói nhăng nói cuội ­ Thảo luận  Bài tập3/11 ? Trong truyện cười phương châm  nhóm,   trả  Thừa câu: “Rồi có nuôi…” hội thoại nào không được tuân thủ?  lời. =>vi   phạm   phương   châm   về  lượng  4.Củng cố ­ Tuân thủ phương châm về chất trong hội thoại là như thế nào?   5. HDVN: ­ Hoàn thành bài tập, học thuộc ghi nhớ ­ Chuẩn bị  bài:  Sử  dụng một số  biện pháp nghệ  thuật trong văn bản thuyết minh   ( đọc trước bài, trả lời câu hỏi)  Ngày soạn: Ngày Dạy Tiết Lớp 9  Tiết 3:      SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT  TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH .  ­ Vận dụng các biện pháp nghệ thuật khi nói, viết bài thuyết minh. 3. Thái độ:  ­  Giáo dục cho học sinh thêm yêu, tự hào cảnh đẹp quê hương đất nước.  ­ Lồng ghép giáo dục môi trường sống: giữ gìn bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. 4. Năng lực cần hình thành cho HS: ­ Hình  thành năng lực tự giải quyết vấn đề, giao tiếp. ­ Sáng tạo trong tạo lập văn bản, vận dụng giải quyết những tình huống trong thực tiễn  cuộc sống… II. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng  1. Kiến thức:  ­ Văn bản thuyết minh và một số phương pháp thuyết minh thường dùng.  ­ Vai trò của các biện pháp nghệ thuật trong bài văn thuyết minh.  2. Kĩ năng.   ­ Nhận ra các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các văn bản thuyết minh. 12
  13.  ­ Vận dụng các biện pháp nghệ thuật khi nói, viết bài thuyết minh. 3. Thái độ:  ­  Giáo dục cho học sinh thêm yêu, tự hào cảnh đẹp quê hương đất nước.  ­ Lồng ghép giáo dục môi trường sống: giữ gìn bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. 4. Năng lực cần hình thành cho HS: ­ Hình  thành năng lực tự giải quyết vấn đề, giao tiếp. ­ Sáng tạo trong tạo lập văn bản, vận dụng giải quyết những tình huống trong thực tiễn  cuộc sống… III. Chuẩn bị : *Thầy:  + Sưu tầm văn bản thuyết minh về Hạ Long( không sử dụng biện pháp nghệ thuật)      + Tranh ảnh về Hạ Long. * Trò: Đọc kĩ bài, trả lời câu hỏi  tìm hiểu trong SGK IV. Tổ chức dạy và học:  1. Ổn định tổ chức.  2. Kiểm tra bài cũ: 5'        Khi giao tiếp muốn người nghe hiểu rõ, hiểu đúng vấn đề  ta cần chú ý điều gì?      3.  Tổ chức dạy và học bài mới: Thầy Trò Chuẩn kiến thức kĩ  Ghi chú năng cần đạt * HOẠT  ĐỘNG KHỞI  ĐỘNG: ­ Thời gian: 1' ­   Mục  tiêu :Giúp học sinh  tạo tâm thế tốt vào  bài học. ­   Phương  pháp:Thuyết trình ­     Kĩ   thuật:  Động não Giới thiệu vào bài:  Ở  lớp 8, các em  đã được tìm hiểu về  kiểu bài thuyết  ­ Lắng nghe, suy  ­ Học sinh có hứng thú  minh. Tuy nhiên để  bài thuyết minh  nghĩ tiếp thu bài mới. sinh động, hấp dẫn và có thể  truyền  đạt tri thức một cách hiệu  quả  nhất  đến người đọc ta có thể  sử dụng các  biện pháp nghệ  thuật trong văn bản  thuyết   minh.   Vậy   những   biện   pháp  nghệ thuật nào thường được sử dụng  trong kiểu văn bản này? Vai trò cụ 
  14. 14 thể ra sao? Chúng ta cùng đi tìm hiểu  bài học hôm nay. *   Hoạt   động   2,3,4:  Tri   giác;   phân   tích,  cắt   nghĩa;   đánh   giá,  khái quát: ­ Thời gian: 17' ­   Mục   tiêu:  Củng  cố  văn   bản   thuyết   minh  và   một   số   phương  pháp   thuyết   minh  thường   dùng.   Nắm  được   vai   trò   của   các  biện pháp nghệ  thuật  trong   bài   văn   thuyết  minh. ­   Phương   pháp:   Vấn  đáp, thuyết trình, thảo  luận nhóm ­  Kĩ thuật: động não,  khăn trải bàn. * HD tìm hiểu 1 số biện pháp nghệ  I.Tìm hiểu 1 số  I.Tìm   hiểu   1   số   biện  thuật trong VB thuyết minh: biện pháp nghệ  pháp nghệ  thuật trong  ­Văn bản thuyết minh có những tính  thuật ... VB thuyết minh chất gì? ­     Nhớ   lại   kiến  1.Ôn tập văn bản thuyết  ­Trình bày, giới thiệu đặc điểm tính  thức   đã   học   ở  minh chất của sự vật. lớp 8 trả lời. ­ Mục đích của văn bản thuyết minh? ­Cung cấp những tri thức khách quan    ­   Suy   nghĩ   trả  về những sự vật,hiện tượng. lời ­ Nêu các phương pháp thuyết minh  đã học? ­ Gọi học sinh đọc văn bản ? Văn bản thuyết minh về  đặc điểm  gì của Hạ Long? ­ Sự kì lạ của Hạ Long ­ Đọc văn bản. 2.Viết   văn   bản   thuyết  ? Tác giả  có cung cấp đựơc tri thức  ­   Phát   hiện   trả  minh có sử  dụng một số  khách quan về Hạ Long không? Đó là  lời. biện pháp nghệ thuật gì? ­   Văn   bản:   “Hạ   Long   ­  ­  Có. Sự kì lạ của Hạ Long là do Đá  ­ Suy nghĩ trả lời Đá và Nước” và Nước tạo nên ? Câu văn nào trong văn bản đã khái  quát sự kì lạ của Hạ Long?   “ Chính   14
  15. nước ....” ­   Phát   hiện   trả  ? Văn bản đã sử  dụng phương pháp  lời. thuyết minh chủ yếu nào? ­ Phương pháp thuyết minh: liệt kê ­ Suy nghĩ trả lời ­   Phương   pháp   thuyết  ? Kết hợp với liệt kê tác giả  còn sử  minh: liệt kê dụng biện pháp nghệ thuật nào nữa? ­   Tìm   1   số   câu   văn   miêu   tả   sinh  động ? ­ Sự  biến hóa kì diệu được thể  hiện  ­   Phát   hiện   trả  qua những từ ngữ nào? lời. ­ Biện pháp nghệ thuật: + Chính nước làm cho đá sống dậy,  + Liên tưởng làm   cho   đá   vốn   bất   động   và   vô   tri  + Tưởng tượng bỗng trở nên linh hoạt... + Miêu tả, so sánh ­ Biện pháp nghệ  thuật nào được sử  + Nhân hóa dụng ở câu văn trên?  ? Như vậy các biện pháp nghệ thuật  nào đã được sử dụng để  thuyết minh  cho sự kì lạ của Hạ Long? Tác dụng? ­   Khái   quát     trả  lời *Kết luận: => Các biện pháp nghệ   làm cho văn bản thuyết   minh trở  nên hấp dẫn,   sinh động ­   Qua   việc   tìm   hiểu,   em   rút   ra   kết  ­Rút ra nội dung  Ghi nhớ:(SGK) luận gì về  việc sử  dụng biện pháp  ghi nhớ. nghệ   thuật   trong   văn   bản   thuyết  minh? *  Lưu  ý: các  biện  pháp  nghệ   thuật  chỉ được coi là phụ trợ...  *   Hoạt   động  5:Luyện tập:  ­ Thời gian:18' ­   Mục   tiêu:   HS   vận  dụng   lí   thuyết   giải  quyết   các   bài   tập.  Nhận ra các biện pháp  nghệ   thuật   được   sử  dụng   trong   các   văn  bản   thuyết   minh.Vận  dụng   các   biện   pháp  nghệ   thuật   khi   viết 
  16. 16 văn thuyết minh ­   Phương   pháp:   Vấn  đáp, thuyết trình, thảo  luận nhóm. ­  Kĩ thuật: động não,  các mảnh ghép ... * HD luyện tập: III. Luyện tập III. Luyện tập: ­   Yêu   cầu   HS   đọc   văn   bản:   Ngọc  ­ Đọc  Bài tập1 Hoàng xử tội Ruồi xanh ­   Có   tính   chât   thuyết  ? Nêu yêu cầu bài tập, giải bài tập?  ­   Nêu   yêu   cầu  minh:   cung   cấp   tri   thức   ­   Bài   văn   có   tính   chất   thuyết   minh  của bài tập? khách quan về loài ruồi. không? Tính chất ấy được thể hiện ở  ­   Thảo   luận  =>   nêu   định   nghĩa,   liệt  những điểm nào? nhóm trả lời. kê, nêu số liệu... ­ Phương pháp thuyết minh nào được  ­   Câu   chuyện   tồn   tại  sử dụng? dưới hình thức một phiên  ­ Bài thuyết minh này có gì đặc biệt?  tòa... 4. Củng cố: 2'        Những biện pháp nghệ thuật thường sử dụng trong văn bản thuyết minh? 5.  HDVN: 2' ­ Xem lại bài, thuộc ghi nhớ. Hoàn thành bài tập. ­  Chuẩn bị bài cho tiết : Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn   bản thuyết minh ( Đọc trước bài, trả lời các câu hỏi/ Sgk) 16
  17. Ngày soạn: Ngày Dạy Tiết Lớp 9 Tiết4,5: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG  VĂN BẢN THUYẾT MINH I. Mức độ cần đạt: 1. Kiến thức: ­ Nắm được cách sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.  ­ Cách làm bài thuyết minh về một thứ đồ dùng (cái quạt, cái bút, cái kéo...). 2. Kĩ năng.   ­ Xác định yêu cầu của đề bài thuyết minh về một đồ dùng cụ thể.  ­ Lập dàn ý chi tiết và viết phần Mở bài cho bài văn thuyết minh (có sử dụng một số biện  pháp nghệ thuật) về một đồ dùng 3. Thái độ:  ­ Có ý thức vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh khi cần thiết để  làm rõ đối tượng thuyết minh.  II. Trọng tâm  1. Kiến thức:  ­ Cách làm bài thuyết minh về một thứ đồ dùng (cái quạt, cái bút, cái kéo...). ­ Tác dụng của một số  biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.  2. Kĩ năng.   ­Xác định yêu cầu của đề bài thuyết minh về một đồ dùng cụ thể. ­ Lập dàn ý chi tiết và viết phần Mở bài cho bài văn thuyết minh (có sử  dụng một số  biện   pháp nghệ thuật) về một đồ dùng 3. Thái độ: 
  18. 18 ­ Có ý thức vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh khi cần thiết để  làm rõ đối tượng thuyết minh. 4. Năng lực cần hình thành cho HS: ­ Hình  thành năng lực tự giải quyết vấn đề. ­ Sáng tạo trong tạo lập văn bản, vận dụng giải quyết những tình huống trong thực tiễn  cuộc sống… III. Chuẩn bị: +Thầy: Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án, bảng phụ.             Phương pháp: Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, thực hành luyện viết... + Trò: Đọc trước bài, dự kiến trả lời các câu hỏi, phiếu học tập. IV. Tổ chức dạy và học:  1. Ổn định tổ chức.   2. Kiểm tra bài cũ:  ­ KT khi luyện tập   3. Tổ chức dạy và học bài mới: Thầy Trò Chuẩn kiến thức kĩ năng  Ghi  cần đạt chú * HOẠT  ĐỘNG  KHỞI  ĐỘNG: ­   Thời   gian:  2' ­   Mục  tiêu :Giúp   học  sinh tạo tâm thế  tốt vào bài học. ­   Phương  pháp:Thuyết trình ­     Kĩ   thuật:  Động não * Giới thiệu vào bài:   Tiết trước   các em  ­ Lắng nghe, suy  ­ Học sinh có hứng thú  tiếp  đã được tìm hiểu cách sử  nghĩ thu bài mới. dụng các biện pháp nghệ  thuật trong văn bản thuyết  minh.   Để   củng   cố   kiến  thức, hôm nay chúng ta sẽ  đi vào thực hành luyện tập   về kiểu bài này. * Hoạt động 2,3,4:  18
  19. Tri giác; phân tích,  cắt   nghĩa;   đánh  giá, khái quát: ­ Thời gian: 43' ­   Mục   tiêu:   Nắm  được   cách   làm   bài  thuyết minh về một  thứ   đồ   dùng   (cái  quạt,   cái   bút,   cái  kéo...).   Tác   dụng  của   một   số     biện  pháp   nghệ   thuật  trong   văn   bản  thuyết minh. ­   Phương   pháp:  Vấn   đáp,   thuyết  trình,   thảo   luận  nhóm ­     Kĩ   thuật:   động  não, khăn trải bàn. *Kiểm tra việc chuẩn bị  I. Kiểm tra việc  I. Kiểm tra việc chuẩn bị  bài của học sinh: chuẩn   bị   bài  bài của học sinh của học sinh ­  Treo  bảng  phụ,  ghi  các  ­ Đọc lại các đề  đề  bài(SGK), gọi học sinh  bài: đọc ­   Thuyết   minh  (Mổi nhóm đã được phân  cái quạt công chuẩn bị một đề bài) ­   Thuyết   minh  cái bút ­   Thuyết   minh  cái kéo ­   Thuyết   minh  chiếc nón ?   Nhắc   lại   yêu   cầu   của  ­   Nhớ   lại   kiến  1.   Yêu   cầu   của   văn   bản  văn bản thuyết minh  ? thức cũ trả lời. thuyết minh ­   Văn   bản   thuyết   minh  a. Về nội dung: phải nêu được công dụng,  cấu   tạo,   chủng   loại,   lịch  sử của 1 trong các đồ dùng  trên. b. Về hình thức: ­ Phải biết vận dụng một    Kể   chuyện,   tự   thuật,   hỏi  số   biện   pháp   nghệ   thuật  đáp theo lối nhân hóa... để   bài   văn   thuyết   minh  thêm sinh động, hấp dẫn.
  20. 20 ?   Nêu   một   số   biện   pháp  ­   Nhớ   lại   kiến  nghệ   thuật   thường   được  thức cũ trả lời. sử   dụng   trong   văn   bản  thuyết minh ? ­   Yêu   cầu   đại   diện   từng  ­   Hoạt   động  2. Dàn ý nhóm trình bày dàn ý nhóm. ­ Đại diện nhóm  VD: Thuyết minh chiếc nón trình bày *Mở bài :  ­ Giới thiệu chung về  chiếc  nón *Thân bài:  ­ Lịch sử chiếc nón ­ Cấu tạo chiếc nón ­ Quá trình làm ra nón ­ Giá trị kinh tế, văn hóa của  nón *Kết bài: ­ Cảm nghĩ chung về  chiếc   ( Hết tiết 4, chuyển tiết   nón trong đời sống hiện tại. 5) ­ Các nhóm nhận xét chéo và  gv thống nhất dàn ý chung. *   Hoạt   động  5:Luyện tập:  ­ Thời gian:33' ­   Mục   tiêu:   Xác  định   yêu   cầu   của  đề  bài thuyết minh  về  một đồ  dùng cụ  thể. Lập dàn ý chi  tiết   và   viết   phần  mở  bài cho bài văn  thuyết minh (có sử  dụng   một   số   biện  pháp   nghệ   thuật)  về một đồ dùng. ­   Phương   pháp:  Vấn   đáp,   thuyết  trình,thực   hành  luyện viết. ­     Kĩ   thuật:   động  não, các mảnh ghép  ... * HD luyện tập: II.Luyện tập: II. Luyện tập: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2