intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh 8: HẤP THỤ CHẤT DINH DƯỠNG VÀ THẢI PHÂN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

184
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/Kiến thức:  HS trình bày được những đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng  bào. Vai trò của gan trên con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng Vai trò của ruột gìa trong quá trình tiêu hoá của cơ thể Các con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng từ ruột non tới các cơ quan, tế 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng: Thu thập kiến thức từ tranh hình, thông tin Khái quát, tư duy tổng hợp Hoạt động nhóm 3/ Thái độ:  Giáo dục ý thức...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh 8: HẤP THỤ CHẤT DINH DƯỠNG VÀ THẢI PHÂN

  1. BÀI 29 : HẤP THỤ CHẤT DINH DƯỠNG VÀ THẢI PHÂN I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức:  HS trình bày được những đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng  Các con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng từ ruột non tới các cơ quan, tế bào  Vai trò của gan trên con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng  Vai trò của ruột gìa trong quá trình tiêu hoá của cơ thể 2/ Kỹ năng:  Rèn kỹ năng:  Thu thập kiến thức từ tranh hình, thông tin  Khái quát, tư duy tổng hợp  Hoạt động nhóm 3/ Thái độ:  Giáo dục ý thức vệ sinh ăn uống, chống tác hại cho hệ tiêu hoá. Hình thành ý thức giữ vệ sinh nơi công cộng II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên:  Tranh phóng to hình SGK
  2.  Tư liệu về vai trò của gan trong hấp thụ chất dinh dưỡng  Bảng 29 SGK Các chất dinh dưỡng được hấp thụ và Các chất dinh dưỡng được hấp thụ và vận chuyển theo đừơng máu vận chuyển theo đường bạch huyết - Đường - Lipit (các giọt nhỏ đã được nhủ tương - Axit béo và Glyxêrin hoá) - Axit amin - Các Vitamin tan trong dầu ( - Các Vitamin tan trong nước Vitamin:A,D,E,K) - Các muối khoáng - Nước 2/ Học sinh III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ:  Họạt động tiêu hoá chủ yếu ở ruột non là gì?  Với một khẩu phần bữa ăn đầy đủ các chất và sự tiêu hoá diễn ra có hiệu quả thì với thành phần các chất dinh dưỡng sau khi tiêu hoá ở ruột non là gì? 3/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: Cơ thể đã hấp thụ các chất dinh dưỡng này như thế nào? Bài hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề này Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Tìm hiểu về hấp thụ I/ Sự hấp thụ chất dinh chất dinh dưỡng dưỡng
  3. Mục tiêu: Khẳng định được ruột – Ruột non là nơi hấp – non là nơi hấp thụ chất dinh thụ chất dinh dưỡng dưỡng.Cấu tạo của ruột non phù – Cấu tạo ruột non phù – hợp với sự hấp thụ hợp với việc hấp thụ: Cách tiến hành: – Niêm mạc ruột có – – GV thông báo: Nước và muối – nhiều nếp gấp khoáng hoà tan được hấp thụ ngay ở – Có nhiều lông ruột và – dạ dày còn các sản phẩm của quá lông ruột cực nhỏ trình tiêu hoá như đường đơn, – Mạng lưới mao mạch – glixêrin và axit béo, axit amin được  Hiệu quả hấp thụ chất dinh máu và bạch huyết dày hấp thụ ở niêm mạc ruột non. dưỡng phụ thuộc vào diện tích đặc (cả ở lông ruột) – Hiệu quả hấp thụ chất dinh dưỡng bề mặt hấp thụ – – Ruột dài  tổng diện – phụ thuộc vào yếu tố nào?  Ruột non có nếp gấp, lông tích bề mặt hấp thụ ruột, hệ thống mao mạch 500m2 – Ruột non có đặc điểm cấu tạo gì – đặc biệt làm tăng diện tích bề mặt  Đồ thị 29.2 cho thấy: Ngay hấp thụ của nó ? So sánh với dạ dày? từ đoạn đầu của ruột non, sự – Đồ thị hình 29.2 SGK nói lên điều hấp thụ các chất dinh dưỡng bắt – gì về sự hấp thụ các chất dinh dưỡng đầu tăng dần, tỉ lệ % hấp thụ ở ruột non? phản ánh trong đồ thị tương ứng với khẩu phần ăn đơn giản. Nếu với khẩu phần ăn đầy đủ thì sẽ đạt tới 100% ở khoảng
  4. cách xa hơn (tính từ miệng)  HS quan sát tranh thảo luận – GV cho HS thảo luận nhóm trả lời nhóm để trả lời các câu hỏi – các câu hỏi SGK SGK – Đặc điểm cấu tạo trong của ruột  – Diện tích bề mặt bên trong non có ý nghĩa gì với chức năng hấp của ruột non rất lớn là điều thụ các chất dinh dưỡng của nó? kiện cho sự hấp thụ các chất dinh dưỡng với hiệu quả cao – Căn cứ vào đâu, người ta khẳng  – Hệ mao mạch máu và mạch định rằng ruột non là cơ quan chủ bạch huyết phân bố dày đặc tới yếu của hệ tiêu hoá đảm nhận vai trò từng lông ruột cũng sẽ là điều hấp thụ các chất dinh dưỡng? kiện cho sự hấp thụ các chất dinh dưỡng với hiệu quả cao  Người ta khẳng định ruột non là cơ quan chủ yếu của hệ tiêu háo đảm nhận vai trò hấp thụ chất dinh dưỡng là căn cứ vào các bằng chứng sau:  Ruột non có bề mặt hấp thụ rất lớn (tới 400 – 500 m2),lớn nhất so với các đoạn khác của ống tiêu hoá. Ruột non còn có mạng mao mạch máu và mạch
  5. bạch huyết dày đặc. II/ Con đường vận  Thực nghiệm phân tích chuyển các chất sau khi thành phần các chất của thức ăn hấp thụ và vai trò của – GV nhận xét – đánh giá – bổ sung trong các đoạn ống tiêu hoá gan – Hoạt động 2:Tìm hiểu về con (hình 29.2 SGK) cũng chứng tỏ 1. Đường máu: đường hấp thụ, vận chuyển các sự hấp thụ các chất dinh dưỡng – Đường, Axit béo và – chất và vai trò của gan diễn ra ở ruột non Glyxêrin, Axit amin, các Mục tiêu : Hs chỉ rõ 2 con đường vitamin atn trong nước, vận chuyển các chất, đó là con nước và muối khoáng. đường máu và bạch huyết. Nêu vai 2. Đường bạch trò quan trọng của gan. huyết: Cách tiến hành: – Lipit, các vitamin tan – – GV cho HS đọc thông tin và thảo – trong dầu như A,D,E.K luận nhóm điền bảng SGK và trả lời 3. Vai trò của gan: câu hỏi – Điều hào nồng độ các – – Gan đóng vai trò gì trên con  – HS đọc thông tin, quan sát chất dinh dưỡng trong đường vận chuyển các chất về tim? hình 29.3 và điền bảng, trả lời máu được ổn định, đồng – GV nhận xét – đánh giá – bổ sung câu hỏi – thời khử các chất độc có  Vai trò của gan : hại với cơ thể – GV giảng thêm về chức năng dự – trữ của gan đặc biệt là các vitamin   Điều hoà nồng độ các chất điều này liên quan đến chế độ dinh dinh dưỡng (đường glucozơ, III/ Thải phân: dưỡng. Còn chức năng khử độc của axit béo) trong máu ở mức ổn – Vai trò của ruột già: – gan là lớn nhưng không phải là vô định, phần dư sẽ được biến đổi – Hấp thụ nước cần –
  6. tận  Cần bảo đảm chế độ ăn uống để tích trữ hoặc thải bỏ. thiết cho cơ thể và an toàn thực phẩm  Khử các chất độc bị lọt vào – Thải phân ( chất cặn – Hoạt động 3: Tìm hiểu về vai trò cùng các chất dinh dưỡng bã ) ra khỏi cơ thể của ruột già trong quá trình tiêu  Các nhóm khác nhận xét – hoá bổ sung – đánh giá Mục tiêu: Chỉ rõ vai trò quan trọng của ruột già đó là khả năng hấp thụ nước, muối khoáng Cách tiến hành – GV cho HS đọc thông tin và trả – lời câu hỏi trong SGK: – Vai trò chủ yếu của ruột già trong – quá trình tiêu háo ở cơ thể người là gì? – GV nhận xét – đánh giá – bổ sung  – Hấp thụ thêm phần nước – GV giảng thêm: còn cần thiết cho cơ thể – – Ruột già không phải là nơi chứa  – Thải phân ra môi trường phân (vì ruột già dài 1,5m) ngoài – Rột gài có các vi khuẩn lên men – thối – Hoạt động cơ học của ruột già: – Dồn chất chứa trong ruột xuống ruột thằng
  7. – GV liên hệ tới bệnh táo bón: Bệnh – táo bón là do lối sống ít vận động, giảm nhu động ruột già  Cần ăn nhiều chất xơ, vận động vừa phải IV/ CỦNG CỐ: – Các chất dinh dưỡng đã được hấp thụ qua niêm mạc ruột non như thế nào? – – Vai trò của gan trong sự hấp thụ các chất dinh dưỡng? – V/ DẶN DÒ: – Học ghi nhớ – – Soạn bài 30: “ Vệ sinh tiêu hoá” –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2