YOMEDIA
Giáo án Sinh học 6 - CÁC LOẠI RỄ - CÁC MIỀN CỦA RỄ
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:4
187
lượt xem
8
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Sau bài này,HS phải: Nhận biết và phân biệt được 2 loại rễ chính : rễ cọc, rễ chùm. Nêu : 3 cây có rễ cọc, 3 cây có rễ chùm. Phân biệt được cấu tạo và chức năng của các miền của rễ. II/Đồ dùng dạy học: +GV: Tranh phóng to hình 9.1, 9.2, 9.3. Vật thật : rễ cây ngô, hành, lúa, đậu, cải ... +HS : (cây đậu, cây ngô, cây lúa, cây cải, ổi, mít ...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 6 - CÁC LOẠI RỄ - CÁC MIỀN CỦA RỄ
- CHƯƠNG II : RỄ
Tiết 9 - Bài 9 : CÁC LOẠI RỄ - CÁC MIỀN CỦA RỄ
I/Mục tiêu: Sau bài này,HS phải:
Nhận biết và phân biệt được 2 loại rễ chính : rễ cọc, rễ chùm. Nêu : 3 cây có rễ cọc, 3
cây có rễ chùm.
Phân biệt được cấu tạo và chức năng của các miền của rễ.
II/Đồ dùng dạy học:
+GV: Tranh phóng to hình 9.1, 9.2, 9.3.
Vật thật : rễ cây ngô, hành, lúa, đậu, cải ...
+HS : (cây đậu, cây ngô, cây lúa, cây cải, ổi, mít ...
III/Tiến trình dạy học:
-Kiểm tra bài cũ: Sự lớn lên và phân chia của tế bào có Ý nghĩa gì đối với thực vật ?
-Bài mới: Ở những tiết học trước chúng ta đã biết cơ quan dinh dưỡng của cây : rễ,
thân, lá và rễ làm nhiệm vụ giữ cho cây đứng vững hút nước và muối khoáng cho cây.
Tuy nhiên, có phải tất cả các loại cây đều có bộ rễ giống nhau ? bài học này sẽ giúp
chúng ta hiểu.
+Hoạt động 1: Tìm hiểu Các loại rễ .
Mục tiêu: Nhận biết và phân biệt được 2 loại rễ chính : rễ cọc, rễ chùm.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- GV yêu cầu HS mang mẫu vật để ra bàn +HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
theo từng nhóm. + Quan sát và ghi lại thông tin về những loại
1
- - GV yêu cầu HS quan sát các rễ cây và rễ khác nhau.
phân loại các rễ cây. +HS thảo luận nhóm, trao đổi thông tin,
- GV treo tranh 9.1 thống nhất đáp án.
- GV cho HS đọc thứ 2 : yêu cầu các nhóm - HS quan sát rễ thật và so với tranh vẽ để
tiến hành làm bài tập củng cố kiến thức ở xác định tên của các loại rễ.
mục 1. - HS rút ra được đặc điểm của từng loại rễ.
- GV yêu cầu các nhóm cử đại diện nêu kết -Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác
quả quan sát. nhận xét bổ sung.và cùng rút ra kết luận :
cây có 2 loại rễ chính : rễ cọc, rễ chùm.
*Tiểu kết: - Cây có 2 loại rễ
+ Rễ cọc : rễ cái và các rễ con mọc xung quanh. Ví dụ : đậu, cải, ổi.
+ Rễ chùm : gồm nhiều rễ phụ mọc ra từ gốc thân. Ví dụ : lúa, ngô, hành
+Hoạt động 2: Tìm hiểu Các bộ phận của rễ
Mục tiêu Phân biệt được cấu tạo và chức năng của các miền của rễ.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- GV hướng dẫn HS quan sát H9.3/30 SGK +HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
từ trên xuống dưới và đối chiếu với bảng ở
bên hình vẽ để nhận biết được : cấu tạo,
chức năng chính từng miền ở rễ. +HS thảo luận nhóm, trao đổi thông tin,
- GV yêu cầu các em nghiên cứu về cấu tạo thống nhất đáp án.
(vị trí các miền) chức năng các miền của rễ. -Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác
2
- - GV treo tranh câm về các miền của rễ và nhận xét bổ sung.
yêu cầu học sinh lên ghi chú.
Gọi 1 vài em nêu nhận xét.
*Tiểu kết Rễ cây có 4 miền:
Miền trưởng thành: Có chức năng dẫn truyền
Miền lông hút: Hấp thụ nước và muối khoáng
Miền sinh trưởng: làm cho rễ dài ra
Miền chóp rễ: Che chở cho đầu rế
IV/Kiểm tra, đánh giá :
*Vài HS đọc phần kết luận ở SGK
Phân biệt rễ cọc và rễ chùm
Rễ có mấy miền ? Chức năng của mỗi miền là gì ?
V/Dặn dò:
Học bài theo nội dung bài ghi và SGK.
Trả lời các câu hỏi và làm bài tập 1, 2 tr. 31 ở SGK.
Đọc mục :Em có biết?
Chuẩn bị trước bài 10 ; kẻ sẵn bảng cấu tạo và chức năng của miền hút vào vở .
VI/Rút kinh nghiệm sau khi dạy:
3
- 4
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...