intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học 8 - Tế bào

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

72
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Nêu được thành phần cấu trúc cơ bản của tế bào (3 phần) - Phân biệt chức năng của từng cấu trúc tế bào từ đó hiểu rõ tính thống nhất diễn ra ngat trong từng tế bào - Chứng minh được tế bào là một đơn vị cấu trúc và chức năng của cơ thể. 2. Kỹ năng: Qua sát, phân tích, so sánh, hoạt động nhóm. 3. Thái độ: Thấy rõ mối quan hệ giữa con người và môi trường

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học 8 - Tế bào

  1. Tế bào I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nêu được thành phần cấu trúc cơ bản của tế bào (3 phần) - Phân biệt chức năng của từng cấu trúc tế bào từ đó hiểu rõ tính thống nhất diễn ra ngat trong từng tế bào - Chứng minh được tế bào là một đơn vị cấu trúc và chức năng của cơ thể. 2. Kỹ năng: Qua sát, phân tích, so sánh, hoạt động nhóm. 3. Thái độ: Thấy rõ mối quan hệ giữa con người và môi trường II. PHƯƠNG PHÁP: - Hỏi đáp- tìm tòi - Hợp tác nhóm nhỏ - Phân tích trên sơ đồ III. CHUẨN BỊ - Phiếu học tập, bảng phụ (bảng 3.1) hoặc máy chiếu, phim trong - Tranh vẽ H3.1, tranh tế bào thực vật - Sơ đồ mối quan hệ về chức năng của tế bào với cơ thể môi trường IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
  2. Kiểm tra: Kể tên và trình bày chức năng của các hệ cơ quan trong cơ thể người? VĐV: Nếu xem đơn vị đơn vị cấu trúc trên tòa nhà này là từng viên gạch thì đơn vị cấu trúc lên cơ thể chính là tế bào. Vậy tế bào có cấu trúc và hoạt động như thế nào? Hoạt động 1: Cấu tạo tế bào Mục tiêu: Nêu được các phần cấu tạo lên tế bào Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Treo tranh câm H3.1. Gợi ý: - HS quan sát tranh ở SGK và tự ghi + Gồm ngững thành phần nào? nhớ đặc điểm từng thành phần + Thành phần nào là chính? - Thảo luận nhóm + Tìm đặc điểm khác với tế bào thực - Các nhóm đưa ra quyết định có lên vật? tham gia chơi tiếp sức, nội dung như - GV đưa ra thời gian rất sau: ngắn(khoảng 60 s) và cho nhóm sung + Điền tranh câm 7 thành phần theo phong, vượt quá thời gian mhóm sẽ SGK(hoặc nhiều hơn: lưới nội chất bị trừ điểm khuyến khích. có hạt, không hạt…) + Gạch 2 nét điểm khác biệt với tế - Nhận sét, sửa chữa, cho điểm bào thực vật
  3. khuyến khích và giúp HS đưa ra đáp - Trả lời độc lập: Vì đó là các bộ án đúng. phận nằm trong 1 tế bào ? Vì sao các phần trong tế bào chất gọi là bào quan mà không gọi là cơ quan ty thể, cơ quan gôngi…? - Có lỗ màng và các kênh protein ? Màng tế bào được cấu tạo như thế - Màng sống, chỉ có ở sinh vật khác nào với các vật chất không sống khác. ? Lưu ý tên gọi của màng tế bào và cho biết nó có ý nghĩa gì? Kết luận 1: Cấu tạo tế bào gồm 3 phần: + Màng: có lỗ màng và các kênh protein vắt qua + Chất tế bào: chứa nhiều bào quan: ty thể, gôngi, nhân, trung thể, lưới nội chất… + Nhân: chứa chất nhiễm sắc(AND) Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng của các bộ phận trong tế bào Mục tiêu: - Nêu chức năng các bộ phận trong tế bào - Giải thích mối quan hệ thống nhất giữa các bộ phận
  4. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Hướng dẫn HS tìm hiểu TT bảng - thực hiện và điều khiển 3.1: + Chú ý từ in nghiêng. - HS theo dõi TT bảng phụ. + Tìm 2 từ, mỗi từ có 2 âm tiết thể - Thảo luận nhóm. hiện sự khác biệt về chức năng của tế - Các nhóm nhận xét bổ sung. bào và chức năng của nhân Dự kiến: trên màng có lỗ màng và - Chiếu hoặc treo bảng phụ nội dung các kênh protein cho các chất từ máu bảng 3.1. Y/c thảo luận nhóm hai nội vào tế bào , các chất này sẽ được các dung: bào quan trong tế bào chất tiếp nhận và xử (ribôxoom tổng hợp nên ? Giải thích mối quan hệ thống nhất prôtein đặc trưng của tế bào, gôngi chức năng giữa: màng sinh chất- chất có nhiệm vụ thu gom và đóng gói, ty tế bào-nhân tế bào? thể tạo năng lượng …) nhân tế bào Gợi ý: Dựa vào chức năng của các điều khiển Tiến trình bài giảng trên, cthành phần trong tế bào để phân quy định loại protein được tổng hợp tích.
  5. ? Dùng sơ đồ mũi tên thể hiện mối quan hệ giữa các bộ phận(riboxôm, ty thể , gôngi) ? ( về nhà) Kết luận 2. - Màng sinh chất : Trao đổi chất giữa tế bào và môi trường - Tế bào chất : nơi diễn ra mọi hoạt động sống của tế bào - Nhân : Điều khiển mọi hoạt động sống của tế bào Hoạt động 3: Tìm hiểu thành phần hóa học của tế bào Mục tiêu: - Nêu tên được các nguyên tố hóa học, các chất có trong tế bào - Hiểu được nguồi góc các nguyên tố hóa học -> mối quan hệ giữa cơ thể và Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Hứớng dẫn học sinh nghiên cứu TT : - Nghiên cứu độc lập TT . + Tìm các NTHH có trong tế bào. - Thảo luận nhóm + Tìm các chất có trong tế bào. - GV kẻ sẵn vào góc bảng hoặc dùng bảng phụ :
  6. Nhóm Nguyên tố Chất Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nhóm 4 - Đại diện nhóm trình bày ( 4 nhóm lên trình bày 4 cột ở góc bảng). - HS đối chiếu kết quả 4 nhóm và TT SGK - nhận xét. + Tên chất : chất vô cơ ( nước, muối , muối khoáng…), chất hữu cơ ( P,G,L, axit nucleic…) + Nguyên tố: C,O,H,N,S,Ca, Na, Cu… -HS trả lời độc lập. + Các chất và các nguyên tố
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2