intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 8: Thực Hành - Tìm Hiểu Chức Năng ( liên quan đến cấu tạo ) Của Tuỷ Sống

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

307
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/Kiến thức: Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định Từ kết quả quan sát thí nghiệm : + Nêu được chức năng của tuỷ sống , phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống . + Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng . 2/ Kỹ năng:  Rèn luyện kỹ năng thực hành 3/ Thái độ :  Giáo dục ý thức kỉ luật , ý thức vệ sinh . ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 8: Thực Hành - Tìm Hiểu Chức Năng ( liên quan đến cấu tạo ) Của Tuỷ Sống

  1. BÀI 44 : Thực Hành : Tìm Hiểu Chức Năng ( liên quan đến cấu tạo ) Của Tuỷ Sống I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức:  Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định  Từ kết quả quan sát thí nghiệm : + Nêu được chức năng của tuỷ sống , phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống . + Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng . 2/ Kỹ năng:  Rèn luyện kỹ năng thực hành 3/ Thái độ :  Giáo dục ý thức kỉ luật , ý thức vệ sinh . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Ếch 1 con , bộ đồ mổ : đủ cho các nhóm , dung dịch HCl 0,3% , 1 % 2 / Học sinh : Ếch 1 con , khăn lau , bông , kẻ sẵn bảng 44 vào vở Bảng 44
  2. Tuỷ sống Đặc điểm – Vị trí : Nằm trong ống xương sống từ đốt – sống cổ I đến hết đốt thắt lưng II – Hình dáng : hình trụ dài 50 cm – Có hai phần phình là phình cổ và Cấu tạo ngoài phình thắt lưng . – Màu sắc : Màu trắng bóng – – Màng tủy : 3 Lớp : màng cứng , màng – nhện , màng nuôi  Bảo vệ và nuôi dưỡng tuỷ sống . – Chất xám : Nằm trong , có hình cánh – bướm Cấu tạo trong – Chất trắng : Nằm ngoài ; bao quanh chất – xám III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : + Hoàn thành sơ đồ sau :
  3. …………………………………… ………………………………… Tuỷ sống – – Hệ thần kinh Bộ phận ngoại biên …………………………………… Hạch thần kinh i. Trình bày cấu tạo và chức năng của Nơron ? 3 / Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Tìm hiểu chức năng của tủy sống : Mục tiêu: học sinh tiến hành thành công 3 thí nghiệm ở lô 1 . Từ kết quả thí nghiệm của 3 lô nêu được chức năng của tủy sống . – GV giới thiệu tiến hành thí –
  4. nghiệm trên Ếch đã hủy não . – Cách làm : – + Ếch cắt đầu hoặc phá não . + Treo trên giá , để cho hết choáng ( – Học sinh từng nhóm chuẩn bị – khoảng 5 – 6 phút ) hủy tủy Ếch theo hướng dẫn của Bước 1 : Học sinh tiến hành thí GV nghiệm theo giới thiệu ở bảng 44 . – Đọc kỹ 3 thí nghiệm các – – GV lưu ý học sinh : Sau mỗi lần nhóm phải làm và lần lược làm 3 – kích thích bằng axit phải rưả sạch thí nghiệm đó. Ghi kết quả quan chỗ da có axit và để khoảng 3 – 5 sát vào bảng 44 phút mới kích thích lại . – Thí nghiệm thành công có kết – quả : + Thí nghiệm 1 : Chi bên phải co. – Từ kết quả thí nghiệm và hiểu biết + Thí nghiệm 2 : 2 Chi sau co – về phản xạ . GV yêu cầu học sinh dự + Thí nghiệm 3 : Cả 4 chi đều co . đoán về chức năng của tủy sống . – Các nhóm ghi kết quả và dự – – GV ghi nhanh các dự đoán ra một đoán ra nháp . – góc bảng . – Một số nhóm đọc kết quả – Bước 2 : GV biểu diễn thí nghiệm 4 ,
  5. 5 – Cách xác định vị trí vết cắt ngang – – Học sinh quan sát thí nghiệm – tủy ở Ếch , vị trí vết cắt nằm giữa ghi kết quả thí nghiệm 4 và 5 vào khoảng cách của gốc đôi dây thần cột trống bảng 44 . kinh thứ nhất và thứ hai ( Ở lưng ) + Thí nghiệm 4 : Chỉ 2 chi sau co – GV lưu ý : Nếu vết cắt nông có + Thí nghiệm 5 : Chỉ 2 chi trước – thể chỉ cắt đường lên ( Trong chất co trắng ở mặt sau tủy ) . Do đó nếu kích thích chi trước thì chi sau cũng co ( Đường xuống trong chất trắng còn ) . – GV hỏi : Em hãy cho biết thí – – Các trung khu thần kinh liên – nghiệm này nhằm mục đích gì ? hệ với nhau nhờ các đường dẫn Bước 3 : GV biểu diễn thí nghiệm 6, truyền 7 – Học sinh quan sát phản ứng – – Qua thí nghiệm 6, 7 có thể khẳng của Ếch ghi kết quả thí nghiệm 6 – định được điều gì ? và 7 vào bảng 44 . – GV cho học sinh đối chiếu với dự + Thí nghiệm 6 : 2 chi trước – đoán ban đầu  Sưả chưã câu sai . không co nưã
  6. + Thí nghiệm 7 : 2 chi sau co – Tủy sống có các trung khu – Hoạt động 2: Nghiên cứu cấu tạo thần kinh điều khiển các phản xạ . của tủy sống Mục tiêu : – GV cho học sinh quan sát hình – – Học sinh quan sát kỹ hình và – 44.1 ; 44.2 đọc chú thích và hoàn đọc chú thích . thành bảng của GV : – GV chốt lại kiến thức về cấu tạo – – Thảo luận  hoàn thành – của tủy sống = cách treo bảng đáp án bảng . – Từ kết quả của 3 lô thí nghiệm – – Đại diện nhóm phát biểu – trên , liên hệ với cấu tạo trong của tủy sống , GV yêu cầu học sinh nêu rõ chức năng của : + Chất xám là trung khu thần  Chất xám ? kinh của các phản xạ không điều kiện  Chất trắng ? + Chất trắng : Là các đường dẫn truyền nối các trung khu thần kinh
  7. trong tủy sống với nhau và với não bộ . IV/ CỦNG CỐ: 1 . Hoàn thành bảng 44 vào vở bài tập : 2. Trả lời các câu hoỉ sau : + Các trung khu điều khiển phản xạ do thành phần nào của tủy sống đảm nhận ? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó ? + Các căn cứ thần kinh liên hệ với nhau nhờ thành phần nào ? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó ? V/ DẶN DÒ: – Học cấu tạo của tủy sống . – – Hoàn thành báo cáo thu hoạch – – Đọc trước bài 45 : “ Dây thần kinh tủy ” –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2