Giáo án Sinh học 8: Thực Hành - Tìm Hiểu Chức Năng ( liên quan đến cấu tạo ) Của Tuỷ Sống
lượt xem 16
download
1/Kiến thức: Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định Từ kết quả quan sát thí nghiệm : + Nêu được chức năng của tuỷ sống , phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống . + Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng . 2/ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng thực hành 3/ Thái độ : Giáo dục ý thức kỉ luật , ý thức vệ sinh . ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 8: Thực Hành - Tìm Hiểu Chức Năng ( liên quan đến cấu tạo ) Của Tuỷ Sống
- BÀI 44 : Thực Hành : Tìm Hiểu Chức Năng ( liên quan đến cấu tạo ) Của Tuỷ Sống I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định Từ kết quả quan sát thí nghiệm : + Nêu được chức năng của tuỷ sống , phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống . + Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng . 2/ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng thực hành 3/ Thái độ : Giáo dục ý thức kỉ luật , ý thức vệ sinh . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Ếch 1 con , bộ đồ mổ : đủ cho các nhóm , dung dịch HCl 0,3% , 1 % 2 / Học sinh : Ếch 1 con , khăn lau , bông , kẻ sẵn bảng 44 vào vở Bảng 44
- Tuỷ sống Đặc điểm – Vị trí : Nằm trong ống xương sống từ đốt – sống cổ I đến hết đốt thắt lưng II – Hình dáng : hình trụ dài 50 cm – Có hai phần phình là phình cổ và Cấu tạo ngoài phình thắt lưng . – Màu sắc : Màu trắng bóng – – Màng tủy : 3 Lớp : màng cứng , màng – nhện , màng nuôi Bảo vệ và nuôi dưỡng tuỷ sống . – Chất xám : Nằm trong , có hình cánh – bướm Cấu tạo trong – Chất trắng : Nằm ngoài ; bao quanh chất – xám III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : + Hoàn thành sơ đồ sau :
- …………………………………… ………………………………… Tuỷ sống – – Hệ thần kinh Bộ phận ngoại biên …………………………………… Hạch thần kinh i. Trình bày cấu tạo và chức năng của Nơron ? 3 / Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Tìm hiểu chức năng của tủy sống : Mục tiêu: học sinh tiến hành thành công 3 thí nghiệm ở lô 1 . Từ kết quả thí nghiệm của 3 lô nêu được chức năng của tủy sống . – GV giới thiệu tiến hành thí –
- nghiệm trên Ếch đã hủy não . – Cách làm : – + Ếch cắt đầu hoặc phá não . + Treo trên giá , để cho hết choáng ( – Học sinh từng nhóm chuẩn bị – khoảng 5 – 6 phút ) hủy tủy Ếch theo hướng dẫn của Bước 1 : Học sinh tiến hành thí GV nghiệm theo giới thiệu ở bảng 44 . – Đọc kỹ 3 thí nghiệm các – – GV lưu ý học sinh : Sau mỗi lần nhóm phải làm và lần lược làm 3 – kích thích bằng axit phải rưả sạch thí nghiệm đó. Ghi kết quả quan chỗ da có axit và để khoảng 3 – 5 sát vào bảng 44 phút mới kích thích lại . – Thí nghiệm thành công có kết – quả : + Thí nghiệm 1 : Chi bên phải co. – Từ kết quả thí nghiệm và hiểu biết + Thí nghiệm 2 : 2 Chi sau co – về phản xạ . GV yêu cầu học sinh dự + Thí nghiệm 3 : Cả 4 chi đều co . đoán về chức năng của tủy sống . – Các nhóm ghi kết quả và dự – – GV ghi nhanh các dự đoán ra một đoán ra nháp . – góc bảng . – Một số nhóm đọc kết quả – Bước 2 : GV biểu diễn thí nghiệm 4 ,
- 5 – Cách xác định vị trí vết cắt ngang – – Học sinh quan sát thí nghiệm – tủy ở Ếch , vị trí vết cắt nằm giữa ghi kết quả thí nghiệm 4 và 5 vào khoảng cách của gốc đôi dây thần cột trống bảng 44 . kinh thứ nhất và thứ hai ( Ở lưng ) + Thí nghiệm 4 : Chỉ 2 chi sau co – GV lưu ý : Nếu vết cắt nông có + Thí nghiệm 5 : Chỉ 2 chi trước – thể chỉ cắt đường lên ( Trong chất co trắng ở mặt sau tủy ) . Do đó nếu kích thích chi trước thì chi sau cũng co ( Đường xuống trong chất trắng còn ) . – GV hỏi : Em hãy cho biết thí – – Các trung khu thần kinh liên – nghiệm này nhằm mục đích gì ? hệ với nhau nhờ các đường dẫn Bước 3 : GV biểu diễn thí nghiệm 6, truyền 7 – Học sinh quan sát phản ứng – – Qua thí nghiệm 6, 7 có thể khẳng của Ếch ghi kết quả thí nghiệm 6 – định được điều gì ? và 7 vào bảng 44 . – GV cho học sinh đối chiếu với dự + Thí nghiệm 6 : 2 chi trước – đoán ban đầu Sưả chưã câu sai . không co nưã
- + Thí nghiệm 7 : 2 chi sau co – Tủy sống có các trung khu – Hoạt động 2: Nghiên cứu cấu tạo thần kinh điều khiển các phản xạ . của tủy sống Mục tiêu : – GV cho học sinh quan sát hình – – Học sinh quan sát kỹ hình và – 44.1 ; 44.2 đọc chú thích và hoàn đọc chú thích . thành bảng của GV : – GV chốt lại kiến thức về cấu tạo – – Thảo luận hoàn thành – của tủy sống = cách treo bảng đáp án bảng . – Từ kết quả của 3 lô thí nghiệm – – Đại diện nhóm phát biểu – trên , liên hệ với cấu tạo trong của tủy sống , GV yêu cầu học sinh nêu rõ chức năng của : + Chất xám là trung khu thần Chất xám ? kinh của các phản xạ không điều kiện Chất trắng ? + Chất trắng : Là các đường dẫn truyền nối các trung khu thần kinh
- trong tủy sống với nhau và với não bộ . IV/ CỦNG CỐ: 1 . Hoàn thành bảng 44 vào vở bài tập : 2. Trả lời các câu hoỉ sau : + Các trung khu điều khiển phản xạ do thành phần nào của tủy sống đảm nhận ? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó ? + Các căn cứ thần kinh liên hệ với nhau nhờ thành phần nào ? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó ? V/ DẶN DÒ: – Học cấu tạo của tủy sống . – – Hoàn thành báo cáo thu hoạch – – Đọc trước bài 45 : “ Dây thần kinh tủy ” –
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 8 bài 17: Tim và mạch máu
4 p | 616 | 30
-
Giáo án Sinh học 8 bài 18: Vận chuyển máu qua hệ mạch. Vệ sinh hệ tuần hoàn
3 p | 719 | 30
-
Giáo án Sinh học 8 bài 5: Thực hành quan sát tế bào và mô
2 p | 526 | 28
-
Giáo án Sinh học 8 bài 6: Phản xạ
3 p | 554 | 27
-
Giáo án Sinh học 8 bài 4: Mô
3 p | 827 | 26
-
Giáo án Sinh học 8 bài 9: Cấu tạo và tính chất của cơ
3 p | 602 | 24
-
Giáo án Sinh học 8 bài 3: Tế bào
3 p | 724 | 23
-
Giáo án Sinh học 8 bài 7: Bộ xương
2 p | 480 | 23
-
Giáo án Sinh học 8 bài 12: Thực hành tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương
5 p | 782 | 22
-
Giáo án Sinh học 8 bài 14: Bạch cầu - Miễn dịch
3 p | 524 | 22
-
Giáo án Sinh học 8 bài 15: Đông máu và nguyên tắc truyền máu
3 p | 532 | 22
-
Giáo án Sinh học 8 bài 2: Cấu tạo cơ thể người
3 p | 787 | 22
-
Giáo án Sinh học 8 bài 16: Tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết
2 p | 393 | 21
-
Giáo án Sinh học 8 bài 19: Thực hành Sơ cứu cầm máu
2 p | 525 | 20
-
Giáo án Sinh học 8 bài 11: Tiến hóa của hệ vận động. Vệ sinh hệ vận động
3 p | 744 | 20
-
Giáo án Sinh học 8 bài 10: Hoạt động của cơ
3 p | 555 | 20
-
Giáo án Sinh học 8 bài 13: Máu và môi trường trong cơ thể
3 p | 515 | 16
-
Giáo án Sinh học 8 bài 1: Bài mở đầu
2 p | 163 | 16
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn