intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 46: THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HOÀ KHÍ HẬU

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

416
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU Khi học xong bài này HS: - Giải thích được vì sao thực vật, nhất là thực vật rừng có vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng lượng khí CO2 và O2 trong không khí và do đó góp phần điều hoà khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 46: THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HOÀ KHÍ HẬU

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 46: THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HOÀ KHÍ HẬU I. MỤC TIÊU Khi học xong bài này HS: - Giải thích được vì sao thực vật, nhất là thực vật rừng có vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng lượng khí CO2 và O2 trong không khí và do đó góp phần điều hoà khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường. - Có ý thức bảo vệ thực vật thể hiện bằng các hành động cụ thể. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Tranh hình 46.1 - Một số tranh ảnh về nạn ô nhiễm môi trường. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Nguồn gốc cây trồng?
  2. - Cây trồng khác cây dại ở điểm nào? 3. Bài mới Hoạt động 1: Vai trò của thực vật trong việc ổn định lượng khí CO2 và O2 trong không khí Mục tiêu: HS hiểu được nhờ thực vật mà hàm lượng khí CO2 và O2 trong không khí được ổn định. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - HS làm việc cá - GV cho HS quan sát vẽ (hình 46.1 nhân: Quan sát hình vẽ tranh SGK), chú ý mũi tên chỉ và trả lời câu hỏi: khí CO2 và O2. + Lượng O2 sinh ra + Việc điều hoà lượng trong quang hợp, được khí CO2 và O2 đã được sử dụng trong quá trình thực hiện như thế nào? hô hấp của thực vật, + Nếu không có thực động vật, sự cháy. vật thì điều gì sẽ xảy ra? + Ngược lại khí CO2 thải ra trong quá trình
  3. hô hấp và đốt cháy được thực vật sử dụng trong quang hợp. + Nếu không có thực vật: lượng khí CO2 - Gọi 1-2 em trình bày tăng và lượng khí O2 ý kiến, GV bổ sung. giảm  sinh vật không (Chú ý đến đối tượng tồn tại được. HS trung bình). - HS thảo luận và rút - Nhờ đâu hàm lượng ra kết luận. khí CO2 và O2 trong không khí được ổn định Tiểu kết: - Lượng khí CO2 và O2 trong không khí được ổn định nhờ thực vật. Hoạt động 2: Thực vật giúp điều hoà khí hậu Mục tiêu: HS hiểu được vai trò của thực vật trong việc điều hoà khí hậu.
  4. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS lấy các - HS đưa ra các mẩu VD về hiện tượng ô tin, tranh, ảnh chụp về nhiễm môi trường? nạn nhiễm môi ô - Ô nhiễm môi trường trường.  Thấy được hiện là do đâu? tượng ô nhiễm môi trường là do hoạt động sống của con người. - Từ đó yêu cầu HS - HS đọc thông tin suy nghĩ xem có thể đoạn , thấy được sự dùng biện pháp sinh học cần thiết thồng nhiều nào làm giảm bớt ô cây xanh. nhiễm môi trường? (GV có thể gợi ý HS đọc đoạn ). Tiểu kết:
  5. - Những nơi có nhiều cây xanh như ở vùng rừng núi thường có không khí trong lành vì lá cây có tác dụng ngăn bụi, diệt một số vi khuẩn, giảm ô nhiễm môi trường. 4. Củng cố - GV củng cố lại nội dung bài. - Yêu cầu HS nhắc lại vai trò của thực vật với khí hậu. - Đánh giá giờ. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Đọc trước bài: Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2