intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 47: THỰC VẬT BẢO VỆ ĐẤT VÀ NGUỒN NƯỚC

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

417
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU Khi học xong bài này HS: - Giải thích được nguyên nhân gây ra những hiện tượng xảy ra trong tự nhiên (xói mòn, hạn hán,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 47: THỰC VẬT BẢO VỆ ĐẤT VÀ NGUỒN NƯỚC

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 47: THỰC VẬT BẢO VỆ ĐẤT VÀ NGUỒN NƯỚC I. MỤC TIÊU Khi học xong bài này HS: - Giải thích được nguyên nhân gây ra những hiện tượng xảy ra trong tự nhiên (xói mòn, hạn hán, lũ lụt…), từ đó thấy được vai trò của thực vật trong việc giữ đất bảo vệ nguồn nước. - Xác định trách nhiệm bảo vệ thực vật bằng hành động cụ thể phù hợp với lứa tuổi. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Tranh phóng to hình 47.1. - Tranh ảnh về lũ lụt hạn hán. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ
  2. - Vai trò của thực vật đối với việc điều hoà khí hậu? 3. Bài mới MB: Yêu cầu HS kể tên một số thiên tai trong những năm gần đây, nguyên nhân và hậu quả của nó? Hoạt động 1: Thực vật giúp giữ đất, chống xói mòn Mục tiêu: HS hiểu được vai trò của thực vật trong việc giữ đất chống xói mòn. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS quan sát - HS làm việc độc tranh (hình 47.1) chú ý lập: quan sát tranh, đọc vận tốc nước mưa, suy thông tin và trả lời câu nghĩ trả lời câu hỏi: hỏi: - 1-2 em phát biểu, + Vì sao khi có mưa các HS khác nhận xét,
  3. lượng chảy ở hai nơi bổ sung. khác nhau? + Lượng chảy của dòng nước mưa ở nơi + Điều gì sẽ xảy ra đối có rừng yếu hơn vì có với đất ở trên đồi trọc khi tán lá giữ nước lại 1 có mưa? Giải thích tại phần. + Đồi trọc khi mưa sao? - Giáo viên bổ sung, đất bị xói mòn vì không có cây cản bớt hoàn thiện kiến thức. tốc độ nước chảy và - Cung cấp thêm thông giữ đất. tin về hiện tượng xói mòn lở ở bờ sông, bờ biển. - Yêu cầu HS tự rút ra vai trò của thực vật trong - HS tự bổ sung kiến việc giữ đất. thức và rút ra kết luận về vai trò của thực vật.
  4. Tiểu kết: - Thực vật, đặc biệt là rừng giúp giữ đất, chống xói mòn. Hoạt động 2: Thực vật góp phần hạn chế ngập lụt, hạn hán Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS - HS nghiên cứu mục nghiên cứu trả lời câu  SGK và trả lời: hỏi: + Hởu quả: nạn lụt ở Nếu đất bị xói mòn ở vùng thấp. Hạn hán ở vùng đồi trọc thì điều gì tại chỗ. sẽ xảy ra tiếp theo? - Các nhóm trình bày - Cho HS thảo luận thông tin, hình ảnh đã sưu tầm được  thảo nhóm hai vấn đề: địa luận nguyên nhân hiện Kể một số + phương bị ngập úng và tượng ngập úng và hạn hán. hạn hán ở Việt Nam?  Đại diện nhóm + Tại sao có hiện
  5. tượng ngập úng và hạn phát biểu ý kiến  các hán ở nhiều nơi? nhóm khác nhận xét, bổ sung. Tiểu kết: - Thực vật đã góp phần hạn chế lũ lụt, hạn hán. Hoạt động 3: Thực vật góp phần bảo vệ nguồn nước ngầm Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS đọc - HS tự nghiên cứu thông tin SGK, tự rút ra thông tin và đưa ra vai trò bảo vệ nguồn nhận xét. nước của thực vật? - 1 HS trình bày, HS - GV chốt lại kiến thức. khác nhận xét, bổ sung. Tiểu kết: - Thực vật góp phần bảo vệ nguồn nước ngầm. 4. Củng cố
  6. - GV củng cố lại nội dung bài. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Đọc trước bài 48.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2