intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 6 : Tên bài dạy : VI KHUẨN – NẤM – ĐỊA Y VI KHUẨN

Chia sẻ: Abcdef_24 Abcdef_24 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

125
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

/Mục tiêu: Sau bài này, HS phải:  Kiến thức: Phân biệt được các dạng vi khuẩn trong tự nhiên  Nắm được những đặc điểm chính của vi khuẩn về kích thước , cấu tạo, dinh dưỡng, phân bố  Kỹ năng: rèn kỳ năng phân tích, quan sát  Thái độ : Giáo dục lòng yêu thích môn học . II/Đồ dùng dạy học:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 6 : Tên bài dạy : VI KHUẨN – NẤM – ĐỊA Y VI KHUẨN

  1. VI KHUẨN – NẤM – ĐỊA Y VI KHUẨN I/Mục tiêu: Sau bài này, HS phải:  Kiến thức: Phân biệt được các dạng vi khuẩn trong tự nhiên  Nắm được những đặc điểm chính của vi khuẩn về kích thước , cấu tạo, dinh dưỡng, phân bố  Kỹ năng: rèn kỳ năng phân tích, quan sát  Thái độ : Giáo dục lòng yêu thích môn học . II/Đồ dùng dạy học:  GV: Tranh một số thực vật quý hiếm  HS : Sưu tầm tin, ảnh hình về tình hình phá rừng, khai thác gỗ, phong trào trồng cây gây rừng . . . III/Tiến trình dạy học: +Hoạt động 1: Tìm hiểu một số đặc điểm của vi khuẩn Mục tiêu : Biết sơ lược về hình dạng, kích thước và cấu tạo của vi khuẩn
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ + Hình dạng + Học sinh quan sát tranh trả lời -Cho học sinh quan sát tranh các dạng -Vi khuẩn có nhiều hình dạng khác vi khuẩn  vi khuẩn có những hình nhau : Hình cầu, hình que, hình dấu phẩy, hình xoắn dạng nào ? - GV lưu ý : cho học sinh dạng vi → Học sinh nhận xét các bạn trả khuẩn sống thành tập đoàn nhưng mỗi lời  bổ sung vi khuẩn vẫn là một đơn vị sống độc lập . - học sinh nghiên cứu thông tin trả + Kích thước lời - GV cung cấp thông tin : Vi khuẩn có + Cấu tạo tế bào vi khuẩn kích thước rất nhỏ ( một vài phần + Vách tế bào nghìn mm) phải quan sát dưới kính + Chất tế bào hiển vi có độ phóng đại lớn + Chưa có nhân hoàn chỉnh + Cấu tạo * So sánh với tế bào thực vật - Nêu cấu tạo tế bào vi khuẩn ? + Vi khuẩn khác tế bào thực vật *Tổng kết: cung cấp thêm thông tin không có diệp lục và chưa có nhân
  3. cho học sinh một số vi khuẩn có roi hoàn chỉnh nên có thể di chuyển được *Tiểu kết Vi khuẩn có kích thước rất nhỏ, có nhiều hình dạng và cấu tạo đơn giản ( chưa có nhân hoàn chỉnh ) +Hoạt động 2: Tìm hiểu Cách dinh dưỡng *Mục tiêu Hiểu được cách dinh dưỡng chủ yếu của vi khuẩn là dị dưỡng (hoại sinh & ký sinh ) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Giáo viên nêu vấn đề : Vi khuẩn Yêu cầu học sinh phân biệt hai không có diệp lục vậy nó sống bằng cách dị dưỡng là hoại sinh và ký cách nào ? sinh  Giải thích : Cách dinh dưỡng của  Thảo luận nhóm vi khuẩn chủ yếu là dị dưỡng, Đại diện các nhóm trả lời  nhóm một số ít có khả năng tự dưỡng khác bổ sung *Tiểu kết: Vi khuẩn dinh dưỡng bằng cách dị dưỡng ( hoại sinh hoặc ký sinh ) trừ một số có khả năng tự dưỡng . Hoạt động 3: Phân bố và số lượng
  4. Mục Tiêu : Biết được trong tự nhiên chỗ nào cũng có vi khuẩn và có số lượng lớn HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Yêu cầu học sinh đọc đoạn thông tin +học sinh đọc đoạn thông tin sách giáo khoa  trả lời câu hỏi sách giáo khoa  trả lời câu hỏi Nhận xét sự phân bố của vi khuẩn ?  1 – 2em phát biểu  các em Giáo viên bổ sung  tổng kết lại khác bổ sung Giải thích : Vi khuẩn sinh sản bằng  trong tự nhiên nơi nào cũng có vi cách phân đôi → nếu gặp điều kiện khuẩn : trong đất, trong nước, trong thuận lợi chúng phát triển rất nhanh không khí và trong cơ thể sinh vật Mở rộng thêm :  Khi điều kiện bất lợi ( khó khăn về thức ăn và nhiệt độ )  vi khuẩn kết bào xác Giáo dục học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân
  5. *Tiểu kết: Vi khuẩn phân bố rộng rãi trong thiên nhiên và thường với số lượng lớn . Hoạt động 4: Vai trò của vi khuẩn HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ a. Vấn đề 1: Tìm hiểu vai trò của vi HS quan sát kỹ hình 50.2 + đọc khuẩn. chú thích => làm bài tập điền từ. - Yêu cầu HS quan sát kỹ hình 50.2 - Cho 1 HS đọc thông tintrong + đọc chú thích => làm bài tập điền SGK tr.162. từ. => Thảo luận: Vi khuẩn có vai trò - GV chốt lại các khâu quá trình gì trong tự nhiên và trong đời sống biến đổi xác động vật, lá cây rụng - con người ? > vi khuẩn biến đổi thành muối HS giải thích hiện tượng thực tế. khoáng -> cung cấp lại cho cây. - GV cho HS giải thích hiện tượng thực tế. - VD: Vì sao dưa, cà ngâm vào nước muối sau vài ngày hoá chua ? HS thảo luận các câu hỏi
  6. => GV chốt lại vai trò có ích của vi Ví dụ: khuẩn. Bệnh tả: Do phẩy khuẩn tả. b. Vấn đề 2: Tìm hiểu tác hại của Bệnh lao: Do trực khuẩn lao. vi khuẩn. Ví dụ: Vi khuẩn phân huỷ chất hữu - GV yêu cầu HS thảo luận các câu cơ. hỏi: - Có hại: làm hỏng thực phẩm + Hãy kể tên một vài bệnh do vi - Có lợi: phân huỷ xác động thực khuẩn gây ra ? vật. + Các loại thức ăn để lâu ngày dễ bị ôi thiu vì sao ? Muốn thức ăn không bị ôi thiu phải làm thế nào ? - GV bổ sung chỉnh lí, chỉnh lí các bệnh do vi khuẩn gây ra. GV phân tích cho HS có những vi khuẩn có cả hai tác dụng có ích và có hại. GV chốt lại tác hại của vi khuẩn.
  7. *Tiểu kết- Vi khuẩn có vai trò trong trong tự nhiên và trong đời sống con người: Phân huỷ chất hữu cơ thành chất vô cơ, góp phần hình thành than đá, dầu lửa, nhiều vi khuẩn ứng dụng trong công nghiệp, nông nghiệp và chế biến thực phẩm. - Các vi khuẩn gây bệnh cho người, nhiều vi khuẩn hoại sinh làm hỏng thực phẩm, gây ô nhiễm môi trường. IV/Kiểm tra, đánh giá : *Vài HS đọc phần kết luận ở SGK V/Dặn dò:  Học bài theo nội dung bài ghi và SGK.  Trả lời các câu hỏi và làm bài tập 1, 2, 3, SGK.  Đọc mục :Em có biết?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2