intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 7 - Bài 1: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT ĐA DẠNG PHONG PHÚ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

863
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh trình bày khái quát về giới Động vật . - Học sinh chứng minh được sự đa dạng và phong phú của động vật thể hiện ở số loài và môi trường sống. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. - Biết hoạt động nhóm .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 7 - Bài 1: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT ĐA DẠNG PHONG PHÚ

  1. Giáo án sinh học lớp 7 - Bài 1: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT ĐA DẠNG PHONG PHÚ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh trình bày khái quát về giới Động vật . - Học sinh chứng minh được sự đa dạng và phong phú của động vật thể hiện ở số loài và môi trường sống. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. - Biết hoạt động nhóm . 3. Thái độ - Giáo dục ý thức học tập yêu thích môn học. II.CÁC KỸ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI .
  2. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu thế giới động vật đa dạng và phong phú. - Kĩ năng giao tiếp, lắng nghe tích cực trong hoạt động nhóm. - Kĩ năng tự tin trong trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP/KỸ THUẬT DẠY HỌC - Động não - Chúng em biết 3 - Vấn đáp- tìm tòi - Trực quan IV. PHƯƠNG TIỆN. - Tranh ảnh về động vật và môi trường sống. V. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định tổ chức
  3. - Kiểm tra sĩ số. - Chia nhóm học sinh. 2.Bài củ 3. Khỏm phỏ VB: GV yêu cầu HS nhớ lại kiến thức sinh học 6, vận dụng hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi: - Sự đa dạng, phong phú của động vật được thể hiện như thế nào? 4. Kết nối Hoạt động 1: Đa dạng loài và sự phong phú về số lượng cá thể Mục tiêu: HS nêu được số loài động vật rất nhiều, số cá thể trong loài lớn thể hiện qua các ví dụ cụ thể. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS nghiên - Cá nhân HS đọc thông cứu SGK, quan sát H 1.1 tin SGK, quan sát hình và
  4. và 1.2 trang 56 và trả lời trả lời câu hỏi: câu hỏi: + Số lượng loài hiện nay - Sự phong phú về loài khoảng 1,5 triệu loài. được thể hiện như thế + Kích thước của các loài nào? khác nhau. - GV ghi tóm tắt ý kiến - 1 vài HS trình bày đáp của HS và phần bổ sung. án, các HS khác nhận xét, - GV yêu cầu HS trả lời bổ sung. câu hỏi: - HS thảo luận từ những - Hãy kể tên loài động vật thông tin đọc được hay trong một mẻ lưới kéo ở qua thực tế và nêu được: biển, tát một ao cá, đánh + Dù ở ao, hồ hay sông bắt ở hồ, chặn dòng nước suối đều có nhiều loài suối nông? động vật khác nhau sinh - Ban đêm mùa hè ở sống. ngoài đồng có những + Ban đêm mùa hè động vật nào phát ra thường có một số loài
  5. tiếng kêu? động vật như: Cóc, ếch, - GV lưu ý thông báo dế mèn, sâu bọ... phát ra thông tin nếu HS không tiếng kêu. nêu được. - Đại diện nhóm trình - Em có nhận xét gì về số bày, các nhóm khác nhận lượng cá thể trong bầy xét, bổ sung. Yêu cầu nêu ong, đàn kiến, đàn bướm? được: Số lượng cá thể trong loài rất lớn. - GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận về sự đa dạng của động vật. - HS lắng nghe GV giới - GV thông báo thêm: thiệu thêm. Một số động vật được con người thuần hoá thành vật nuôi, có nhiều đặc điểm phù hợp với nhu cầu của con người. Kết luận:
  6. - Thế giới động vật rất đa dạng và phong phú về loài và đa dạng về số cá thể trong loài. - Ví dụ : HS tự ghi vào . Hoạt động 2: Đa dạng về môi trường sống Mục tiêu: HS nêu được một số loài động vật thích nghi cao với môi trường sống, nêu được đặc điểm của một số loài động vật thích nghi cao độ với môi trường sống. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS quan sát - Cá nhân HS tự nghiên H 1.4 hoàn thành bài tập, cứu thông tin và hoàn điền chú thích. thành bài tập. Yêu cầu: + Dưới nước: Cá, tôm, mực...
  7. + Trên cạn: Voi, gà, chó, - GV cho HS chữa nhanh mèo... bài tập. + Trên không: Các loài - GV cho HS thảo luận chim. dơi.. rồi trả lời: - Cá nhân vận dụng kiến - Đặc điểm gì giúp chim thức đã có, trao đổi nhóm cánh cụt thích nghi với và nêu được: khí hậu giá lạnh ở vùng + Chim cánh cụt có bộ cực? lông dày, xốp, lớp mỡ - Nguyên nhân nào khiến dưới da dày để giữ nhiệt. động vật ở nhiệt đới đa + Khí hậu nhiệt đới nóng dạng và phong phú hơn ẩm, thực vật phong phú, vùng ôn đới, Nam cực? phát triển quanh năm là - Động vật nước ta có đa nguồn thức ăn lớn, hơn dạng, phong phú không? nữa nhiệt độ phù hợp cho nhiều loài. Tại sao? + Nước ta động vật cũng - GV hỏi thêm:
  8. - Hãy cho VD để chứng phong phú vì nằm trong minh sự phong phú về vùng khí hậu nhiệt đới. môi trường sống của + HS có thể nêu thêm 1 động vật? số loài khác ở môi trường - GV cho HS thảo luận như: Gấu trắng Bắc cực, toàn lớp. đà điểu sa mạc, cá phát - Yêu cầu HS tự rút ra kết sáng ở đáy biển... luận. - Đại diện nhóm trình bày. Kết luận: - Môi trường sống : Ở nhiều môi trường khác nhau - Động vật có ở khắp nơi do chúng thích nghi với mọi môi trường sống. 5. Thực hành .
  9. * GV : Nêu con người thuần hoá , nuôi dưỡng những động vật hoang dó thành vật nuôi đáp ứng các nhu cầu khác nhau . - Yêu cầu HS lấy ví dụ ? - GV cho HS đọc kết luận SGK. - Yêu cầu HS làm bài tập 2 SGK. 6. Vận dụng - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Kẻ bảng 1 trang 9 vào vở bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2