intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 15: GIUN ĐẤT

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

353
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Trình bày được khái niệm về ngành Giun đốt .Nêu được những đặc điểm chính của ngành . - Học sinh mô tả được đặc điểm cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản của giun đất đại diện cho ngành giun đốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 15: GIUN ĐẤT

  1. Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 15: GIUN ĐẤT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Trình bày được khái niệm về ngành Giun đốt .Nêu được những đặc điểm chính của ngành . - Học sinh mô tả được đặc điểm cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản của giun đất đại diện cho ngành giun đốt. - Chỉ rõ đặc điểm tiến hoá hơn của giun đất so với giun tròn. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
  2. - Chuẩn bị tranh hình SGK phóng to. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Đặc điểm chung của ngành giun tròn? 3. Bài học - Giun đất sống ở đâu? Em thấy giun đất vào thời gian nào trong ngày? Hoạt động 1: Cấu tạo của giun đất Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS đọc - Cá nhân đọc thông tin SGK, quan sát hình 15.1; và quan sát hình vẽ SGK, 15.2; 15.3; 15.4 ở SGK và ghi nhớ kiến thức.
  3. trả lời câu hỏi: - Thảo luận nhóm, thống - Giun đất có cấu tạo nhất ý kiến và trả lời câu ngoài phù hợp với lối hỏi: sống chui rúc trong đất - Yêu cầu nêu được: như thế nào? + Hình dạng cơ thể. - So sánh với giun tròn, + Vòng tơ ở mỗi đốt. tìm ra cơ quan và hệ cơ + Hệ cơ quan mới xuất quan mới xuất hiện ở giun hiện: hệ tuần hoàn (có đất? mạch lưng, mạch bụng, - Hệ cơ quan mới ở giun mao quản da, tim đơn đất có cấu tạo như thế giản). nào? + Hệ tiêu hoá: phân hoá - GV ghi ý kiến của các rõ có enzim tiêu hoá thức nhóm lên bảng và phần ăn. bổ sung. + Hệ thần kinh: tiến hoá - GV giảng giải một số hơn, tập trung thành vấn đề: chuỗi, có hạch.
  4. + Khoang cơ thể chính - Đại diện nhóm trình bày thức có chứa dịch  cơ đáp án, các nhóm khác thể căng. theo dõi, nhận xét và bổ + Thành cơ thể có lớp mô sung. bì tiết chất nhầy  da trơn. + Dạ dày có thành cơ dày - HS lắng nghe và tiếp thu có khả năng co bóp kiến thức. nghiền thức ăn. + Hệ thần kinh: tập trung, chuỗi hạch (hạch là nơi tập trung tế bào thần kinh). + Hệ tuần hoàn: GV vẽ sơ đồ lên bảng để giảng giải: - HS tự rút ra kết luận. di chuyển của máu. - GV yêu cầu HS rút ra
  5. kết luận về cấu tạo ngoài và cấu tạo trong của giun đất. - GV cần bổ sung thêm cho hoàn chỉnh kết luận. Kết luận: - Cấu tạo ngoài: + Cơ thể dài, thuôn hai đầu. + Phân đốt, mỗi đốt có vòng tơ (chi bên). + Chất nhầy giúp da trơn. + Có đai sinh dục và lỗ sinh dục. - Cấu tạo trong: + Có khoang cơ thể chính thức, chứa dịch. + Hệ tiêu hoá: phân hoá rõ: lỗ miệng  hầu  thực quản  diều, dạ dày cơ  ruột tịt  hậu môn.
  6. + Hệ tuần hoàn: Mạch lưng, mạch bụng, vòng hầu (tim đơn giản), tuần hoàn kín. + Hệ thần kinh: chuỗi hạch thần kinh, dây thần kinh. Hoạt động 2: Di chuyển của giun đất Mục tiêu: HS nắm được cách di chuyển của giun đất liên quan đến cấu tạo cơ thể Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Cho HS quan sát hình - Cá nhân tự đọc các 15.3 trong SGK, hoàn thông tin, quan sát hình thành bài tập mục  và ghi nhận kiến thức. trang 54: Đánh số vào ô - Trao đổi nhóm hoàn trống cho đúng thứ tự các thành bài tập. Yêu cầu: động tác di chuyển của + Xác định được hướng giun đất.
  7. di chuyển. + Phân biệt 2 lần thu mình phồng đoạn đầu, thu đoạn đuôi. - GV ghi phần trả lời của + Vai trò của vòng tơ ở nhóm lên bảng. mỗi đốt. - GV lưu ý: Nếu các nhóm làm đúng thì GV - Đại diện các nhóm trình công nhận kết quả, còn bày đáp án, nhóm khác bổ chưa đúng thì GV thông sung nếu cần. báo kết quả đúng: 2, 1, 4,3 . Giun đất di chuyển từ trái qua phải. - GV cần chú ý: HS hỏi tại sao giun đất chun giãn được cơ thể? - HS trả lời. - GV: Đó là do sự điều chỉnh sức ép của dịch
  8. khoang trong các phần khác nhau của cơ thể. Kết luận: Giun dất di chuyển bằng cách: - Cơ thể phình duỗi xen kẽ, vòng tơ làm chỗ tựa kéo cơ thể về một phía. Hoạt động 3: Dinh dưỡng của giun đất Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS nghiên - Cá nhân đọc thông tin cứu SGK, trao đổi nhóm trang 54, ghi nhớ kiến và trả lời câu hỏi: thức, trao đổi nhóm hoàn - Quá trình tiêu hoá của thành câu trả lời, yêu cầu: giun đất diễn ra như thế + Quá trình tiêu hoá: sự
  9. hoạt động của dạ dày và nào? - Vì sao khi mưa nhiều, vai trò của enzim. nước ngập úng, giun đất + Nước ngập, giun đất chui lên mặt đất? không hô hấp được, phải - Cuốc phải giun đất, thấy chui lên. có chất lỏng màu đỏ chảy + Chất lỏng đó là máu, do ra, đó là chất gì? Tại sao máu có O2. nó có màu đỏ? - Đại diện nhóm trình - GV yêu cầu HS tự rút ra bày, các nhóm khác nhận kết luận. xét, bổ sung. Kết luận: Giun dất hô hấp qua da. - Thức ăn giun đất qua lỗ miệng  hầu  diều (chứa thức ăn)  dạ dày (nghiền nhỏ)  enzim biến đổi  ruột tịt  bã đưa ra ngoài. - Dinh dưỡng qua thành ruột vào máu.
  10. Hoạt động 4: Sinh sản Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS nghiên - HS tự thu nhận thông tin cứu SGK, quan sát hình qua nghiên cứu SGK. 15.6 và trả lời câu hỏi: - Yêu cầu: - Giun đất sinh sản như + Miêu tả hiện tượng thế nào? ghép đôi. - GV yêu cầu HS tự rút ra + Tạo kén. kết luận. - Đại diện HS trình bày - Tại sao giun đất lưỡng đáp án. tính, khi sinh sản lại ghép đôi? Kết luận: - Giun đất lưỡng tính.
  11. - Ghép đôi trao đổi tinh dịch tại đai sinh dục. - Đai sinh dục tuột khỏi cơ thể tạo kén chứa trứng. 4. Củng cố - HS trả lời câu hỏi: - Trình bày cấu tạo giun đất phù hợp với đời sống chui rúc trong đất? - Cơ thể giun đất có đặc điểm nào tiến hoá so với ngành động vật trước? 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục: “Em có biết”. - Chuẩn bị mỗi nhóm 1 con giun đất to, kính lúp cầm tay.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2