intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 39 : ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP LƯỠNG CƯ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

248
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nắm được sự đa dạng của lưỡng cư về thành phần loài, môi trường sống và tập tính. - Hiểu rõ được vai trò của lưỡng cư với đời sống và tự nhiên. - Trình bày được đặc điểm chung của lưỡng cư.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 39 : ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP LƯỠNG CƯ

  1. Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 39 : ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP LƯỠNG CƯ I. MỤC TIÊU - HS nắm được sự đa dạng của lưỡng cư về thành phần loài, môi trường sống và tập tính. - Hiểu rõ được vai trò của lưỡng cư với đời sống và tự nhiên. - Trình bày được đặc điểm chung của lưỡng cư. - Rèn kĩ năng quan sát tranh hình nhận biết kiến thức. - Kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh ảnh 1 số loài lưỡng cư. - Bảng phụ ghi nội dung: Đặc điểm phân biệt Tên bộ
  2. lưỡng cư Kích thước Hình dạng Đuôi chi sau Có đuôi Không đuôi Không chân - Các mảnh giấy rời ghi câu trả lời lựa chọn. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 2. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS nộp bản thu hoạch giờ trước. 3. Bài mới Hoạt động 1: Đa dạng về thành phần loài - GV yêu cầu HS quan sát - Cá nhân tự thu nhận hình 37.1 SGK, đọc thông thông tin về đặc điểm 3 tin và làm bài tập bảng sau: bộ lưỡng cư, thảo luận nhóm và hoàn thành
  3. bảng. Đặc điểm phân - Đại diện nhóm trình biệt Tên bày, các nhóm khác nhận bộ Hìn Kích xét, bổ sung. lưỡng h Đu thước - Yêu cầu nêu được: các cư dạn ôi chi sau đặc điểm đặc trưng nhất g phân biệt 3 bộ: căn cứ vào Có đuôi và chân. đuôi Khôn g đuôi Khôn g - HS trình bày ý kiến. chân - Thông qua bảng, GV phân tích mức độ gắn bó với môi trường nước khác nhau  ảnh hưởng đến cấu tạo
  4. ngoài từng bộ. - HS tự rút ra kết luận. Kết luận: - Lưỡng cư có 4000 loài chia làm 3 bộ: + Bộ lưỡng cư có đuôi + Bộ lưỡng cư không đuôi + Bộ lưỡng cư không chân. Hoạt động 2: Đa dạng về môi trường và tập tính Mục tiêu: HS nắm được sự ảnh hưởng của môi trường tới tập tính và hoạt động của lưỡng cư. - GV yêu cầu HS quan sát - Cá nhân HS tự thu nhận hình 37 (1-5) đọc chú thông tin qua hình vẽ, thích và lựa chọn câu trả thảo luận nhóm và hoàn
  5. lời điền vào bảng trang thành bảng. 121 GSK. - Đại diện các nhóm lên - GV treo bảng phụ, HS chọn câu trả lời dán vào các nhóm chữa bài bằng bảng phụ. cách dán các mảnh giấy - Nhóm khác theo dõi, ghi câu trả lời. nhận xét, bổ sung nếu cần. - GV thông báo kết quả đúng để HS theo dõi. Kết luận: Một số đặc điểm sinh học của lưỡng cư Đặc điểm nơi Tập tính Hoạt động Tên loài sống tự vệ Cá cóc Tam - Sống chủ yếu - Trốn Ban -
  6. Đảo trong nước chạy ẩn ngày nấp Ễnh ương - Ưa sống ở nước - Ban đêm - Do ạ lớn hơn nạt - Ưa sống trên - Ban đêm - Tiết Cóc nhà cạn hơn nhựa độc - Sống chủ yếu - Ban đêm - Trốn trên cây, bụi cây, chạy ẩn Ếch cây vẫn lệ thuộc vào nấp môi trường nước. - Sống chủ yếu - Chui Trốn, ẩn Ếch giun trên cạn luồn trong nấp hang đất Hoạt động 3: Đặc điểm chung của lưỡng cư
  7. - GV yêu cầu các nhóm - Cá nhân HS thu thập trao đổi và trả lời câu hỏi: thông tin SGK và hiểu - Nêu đặc điểm chung của biết của bản thân, trao đổi lưỡng cư về môi trường nhóm và rút ra đặc điểm sống, cơ quan di chuyển, chung của lưỡng cư. đặc điểm các hệ cơ quan? Kết luận: Lưỡng cư là động vật có xương sống thích nghi với đời sống vừa cạn vừa nước. + Da trần và ẩm + Di chuyển bằng 4 chi + Hô hấp bằng phổi và da + Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu pha nuôi cơ thể.
  8. + Thụ tinh ngoài, nòng nọc phát triển qua biến thái. + Là động vật biến nhiệt. Hoạt động 4: Vai trò của lưỡng cư Mục tiêu: HS nắm được vai trò của lưỡng cư trong tự nhiên và trong đời sống. - GV yêu cầu HS đọc - Cá nhân HS nghiên thông tin trong SGK và thông tin SGK trang 122 trả lời câu hỏi: và trả lời câu hỏi: - Lưỡng cư có vai trò gì - Yêu cầu nêu được: đối với con người? Cho + Cung cấp thực phẩm VD minh hoạ? + Giúp việc tiêu diệt sâu - Vì sao nói vai trò tiêu bọ gây thiệt hại cho cây. diệt sâu bọ của lưỡng cư bổ sung cho hoạt động
  9. của chim? + Cấm săn bắt. - Muốn bảo vệ những loài - 1 HS trả lời, các HS lưỡng cư có ích ta cần khác nhận xét, bổ sung. làm gì? - GV cho HS rút ra kết luận. Kết luận: - Làm thức ăn cho con người. - 1 số lưỡng cư làm thuốc. - Diệt sâu bọ và là động vật trung gian gây bệnh. 4. Củng cố Yêu cầu HS làm bài tập sau: Đánh dấu X vào câu trả lời đúng trong các câu sau về đặc điểm chung của lưỡng cư:
  10. 1- Là động vật biến nhiệt 2- Thích nghi với đời sống ở cạn 3- Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu pha đi nuôi cơ thể 4- Thích nghi với đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn. 5- Máu trong tim là máu đỏ tươi 6- Di chuyển bằng 4 chi 7- Di chuyển bằng cách nhảy cóc 8- Da trần ẩm ướt 9- Ếch phát triển có biến thái. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Kẻ bảng trang 125 SGK vào vở.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2