Giáo án số 2 BÀI 10 CẤU TRÚC LẶP (3 tiết)
lượt xem 39
download
Yêu cầu đối với học sinh sau khi học song bài này: - Hiểu được nhu cầu của cấu trúc lặp trong biểu diễn thuật toán; - Hiểu được cấu trúc lặp với số lần cho trước, cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện trước; - Biết cách vận dụng đúng đắn từng loại cấu trúc lặp vào tình huống cụ thể; - Mô tả được thuật toán của một số bài toán đơn giản có sử dụng lệnh lặp; - Viết đúng các lệnh lặp với số lần biết trước, lệnh lặp kiểm tra điều kiện trước; - Viết...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án số 2 BÀI 10 CẤU TRÚC LẶP (3 tiết)
- Giáo án Tin Học 11 Giáo án số 2 B ÀI 10 CẤU TRÚC LẶP (3 tiết) I. MỤC ĐÍCH, Y ÊU CẦU CHUNG: Y êu cầu đối với học sinh sau khi học song bài này: - Hiểu được nhu cầu của cấu trúc lặp trong biểu d iễn thuật toán; - Hiểu được cấu trúc lặp với số lần cho trước, cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện trước; - Biết cách vận dụng đúng đắn từng loại cấu trúc lặp vào tình huống cụ thể; - Mô tả được thuật toán của một số bài toán đơn giản có sử dụng lệnh lặp; - Viết đúng các lệnh lặp với số lần biết trước, lệnh lặp kiểm tra điều kiện trước; - Viết được thuật toán của bài toán đơn giản. II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN: 1. Phương pháp: - Kết hợp kiến thức trong sgk và các kiến thức trong các sách tham khảo và các tư liệu khác (nếu có). Nếu nhà trường có máy chiếu, có thể chuẩn bị các slide để trình chiếu ho ặc chạy thử đoạn chương trình để cả lớp cùng theo dõi. - Hình thức giảng dậy: thuyết trình, vấn đáp và giải thích (nếu cần) - Bài này sẽ dậy trong 3 tiết: + Tiết 1: gồm mục 1 và m ục 2 (phần lý thuyết). + Tiết 2: gồm mục 2 (phần ví dụ và luyện tập ). + Tiết 3: gồm có mục 3 2. Phương tiện: - Sách giáo khoa tin học lớp 11. - Vở ghi lý thuyết. - Giáo án. - Sách tham khảo và các trang thiết bị tin học như m áy tính, m áy chiếu (nếu có). ---------------------------------------------------------------------------------------------- Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 1
- Giáo án Tin Học 11 Cấu trúc lặp (Tiết 1) I. Mục đích và yêu cầu - Hiểu về nhu cầu của cấu trúc lặp trong biểu diễn thuật to án; - H iểu đ ược cấu trúc lặp với số lần biết trước, cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện trước; - Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp trước vào tình huống phù hợp ; - V iết đúng lệnh với số lần lặp biết trước; - Mô tả được thuật toán của một số bài toán đơn giản có sử dụng câu lệnh lặp với số lần biết trước. II. Phương pháp, phương tiện 1. Phương pháp: - Kết hợp kiến thức trong sgk và các kiến thức trong các sách tham khảo và các tư liệu khác (nếu có ). Nếu nhà trường có máy chiếu, có thể chuẩn bị các slide để trình chiếu hoặc chạy thử đoạn chương trình để cả lớp cùng theo dõi. - Hình thức giảng dậy: K ết hợp các hình thức giảng dạy thuyết trình, vấn đáp và giải thích (nếu cần). 2. Phương tiện: - Sách giáo khoa tin học lớp 11. - Vở ghi lý thuyết. - Giáo án - Sách tham khảo và các trang thiết bị tin học như máy tính, máy chiếu (nếu có). III. Tiến trình lên lớp và nội dung bài học 1. Ổn định lớp:(1 phút) Yêu cầu lớp trưởng ổ n định lớp và b áo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - Nêu lại tiêu đề bài học cũ, dẫn dắt sơ qua để học sinh ổn định lại và nhớ lại kiến thức của bài học trước là : cấu trúc rẽ nhánh Hỏi : 1. Câu lệnh rẽ nhanh nhất thiết phải có b iểu thức loại gì ? (biểu thức logic) 2. Sự giống và khác nhau giữa hai câu lệnh if-then. 3. Một câu lệnh rẽ nhanh chứa m lệnh if d ạng đủ và lồng vào nhau. Câu lệnh đó tạo ra bao nhiêu nhánh ? (m+1) 3.Gợi động cơ: (4 phút) Thuyết trình: Trong một số thuật toán có những thao tác p hải lặp đ i lặp lại nhiều lần. Nếu ta phải viết đ i viết lại các thao tác đó thì rõ ràng không thuân tiện rất mất thời gian và lại dễ d ẫn tới nhàm chán. Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 2
- Giáo án Tin Học 11 V í dụ: Chương trình tính điểm cho một lớp học sinh thì ta phải lặp lại nhiều lần một số thao tác: Nhập họ tên học sinh, nhập điểm các mô n, tính tổng điểm cho từng m ôn hoặc trung bình chung. N ếu lớp có 40 hs thì ta phải viết lại 4 0 lần, nếu lớp có 50 hs thì ta phải viết lại 50 lần, như vậy một trường có hàng ngàn học sinh thì ta phải viết lại các tháo tác đó đến hàng nghìn lần. Làm như vậy chương trình của chúng ta sẽ rất công kênh và rất mất thời gian. Vì thế ngôn ngữ lập trình đ ã đưa ra cấu trúc lặp, chỉ cần viết các câu lệnh thực hiện các thao tác trên một lần, sau đó sử dụng câu lệnh lặp cho chương trình tự thực hiện lặp lại các thao tác đó. Bài hôm nay chúng ta tìm hiểu vể cấu trúc lặp. 4. N ội dung bài giảng: Số Nội dung Hoạt động của thầy và trò Thời thứ gian tư Để tìm hiểu về cấu trúc lặp 10 phút 1 Câu lệnh lặp với số lần đưa ra hai ví dụ tính tổng, biết trước và câu lệnh phân tích ví dụ và từ đó đưa ra lặp với số lần chưa biết các dạng của cấu trúc lặp. trước: X ét hai bài toán sau: Hỏi: V ới a là số nguyên và Học sinh có nhận xét gì về hai ví d ụ này ? a >= 2 Bài toán 1: Tính tổng Thuyết trình: và đưa kết quả ra màn Nhận thấy hai ví dụ này tính tổng S với giá trị gán ban hình: đầu là 1/a; tiếp theo cộng thêm vào tổng S một giá trị 1/a+N (N = 1, 2, 3, 4, 5...), việc cộng này được lặp đi lặp lại một số Bài toán 2: tính tổng và lần. đưa kết quả ra màn hình Ở VD1, số lần lặp là 100 và tổng: việc cộng vào tổng sẽ kết thúc khi đã thực hiện việc cộng 100 lần. Đây là lặp với số lần b iết trước. Ở VD2, số lần lặp chưa biết cho đến khi : trước nhưng cộng vào tổng S sẽ kết thúc khi điều kiện 1/a+N < 0.0001 được thoả mãn. Đ ây là lặp với số lần chưa biết trước nhưng có điều kiện nào đó cho trước để dừng lặp. Hỏi: Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 3
- Giáo án Tin Học 11 V ậy theo các em có trường hợp lặp khô ng thể dừng không và trường hợp đó xảy ra khi nào? Trả lời: Quá trình lặp không thể dừng gọi là q uá trình lặp vô hạn. Đ iều này xảy ra khi điều kiện d ừng vòng lặp không còn bị biến đổi giá trị sau mỗi lần lặp. Khi đó để thoát vòng lặp vô hạn cần có câu lệnh cho phép thoát ra khỏi vòng lặp như break, exit... 15 phút 2 Câu lệnh lặp với số lần Thuyết trình: Tiết học này ta tìm hiểu vể biết trước và câu lệnh câu lệnh lặp với số lần cho for-do: Xem xét ví dụ 1, có hai trước. Muốn vậy ta đ i xây thuật to án như sau: dựng thuật to án cho b ài to án 1 Thuật toán Tong_1a Bước 1. S 1/a; N 0; Y êu cầu: {khởi tạo s và N} Giáo viên viết thuật toán Bước 2. N N + 1; tong_1a. Bước 3. N ếu N > 100 thì Từ thuật toán tong_1a, gợi ý chuyển đến B5; và yêu cầu học sinh viết thuật Bước 4. toán tong_1b: thuật toán này tính tổng s qua 100 lần lặp với S S + 1/(1 + N) rồi q uay lại B2; giá trị bắt đầu tham gia lặp là Bước 5. Đưa S ra màn 1.Vậy liệu ta có thể xây dựng hình, rồi kết thúc. thuật to án lặp ngược lại có nghĩa là giá trị bắt đầu tham Thuật toán tong_1b: Bước 1. S gia vòng lặp là 100 không ? 1/a; N 101; N hận xét về thuật toán : {khởi tạo S và N } Cả hai thuật toán trên đều Bước 2. N là biết trước số lần lặp là 100 N – 1; Bước 3. N ếu N < 1 thì lần. chuyển đến B5; Thuật toán tong _1a, giá trị Bước 4. bắt đầu tham gia vòng lặp là 1 và sau mỗi lần lặp giá trị của N S S + 1/(a + N) rồi q uay lại B2; tăng lên 1 cho đến khi N > 100 Bước 5. Đ ưa S ra màn (N=101) thì kết thúc lặp Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 4
- Giáo án Tin Học 11 hình rồi kết thúc. Thuật toán tong_1b, giá trị ban đầu của N là 100 và sau mỗi lần lặp N giảm đ i cho đến khi N < 1 (N=0) thì kết thúc lặp. Ta nói cách khác là lặp trong thuật toán tong_1a là dạng tiến, trong thuật to án tong_1b là dạng lùi N hư vậy dạng lặp với số lần biết trước được dùng để thực hiện câu lệnh một số lần xác đ ịnh. Dạng này dùng biến điều khiền để đ iều khiển vòng lặp. Trong NNLT Pascal mỗi lần thực hiện câu lệnh thì biến điều khiển được tự động tăng (dạng tiến) ho ặc giảm (dạng lùi). Đến khi biến điều khiển đạt giá trị xác định thì dừng vòng lặp và lặp với số lần biết trước thể hiện qua câu lệnh for-do,có hai dạng: - Dạng lặp tiến - D ạng lặp lùi Dạng lặp tiến: Ta có một số chú ý sau: Biến đếm là biến đơn, For := thường có kiểu nguyên. to - G iá trị đầu, giá trị cuối là < g iá trị cuối > do các biểu thức cùng kiểu với < câu lệnh >; biến đếm và giá trị đ ầu p hải nhỏ hơn và bằng giá trị cuối Dạng lặp lùi: - Trong vòng lặp không For < biến đếm >:= được chứa lệnh làm thay đổi downto giá trị của b iến đ iều khiển, giá < g iá trị đầu > do trị của biến đếm sẽ tự động < câu lệnh >; được điều chỉnh . - Sau khi ra khỏi vòng for giá trị của b iến đ iều khiển là không xác định. Vì vậy không thể sử dụng giá trị này vào câu lệnh tiếp theo. Hoạt động của lệnh for-do: - Ở dạng tiến, câu lệnh viết sau từ khoá do được thực hiện Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 5
- Giáo án Tin Học 11 tuần tự, với biến đếm lần lượt nhận giá trị liên tiếp tăng từ giá trị đâu đến giá trị cuối. - Ở dạng lùi, câu lệnh viết sau từ khoá do được thực hiện tuần tự, với biến đếm lượt lần nhận các giá trị liên tiếp giảm từ giá tri cuối đến giá trị đầu. IV. Củng cố bài học (5 phút) G iáo viên củng cố kiến thức của bài học: - Nhấn m ạnh ý nghĩa của cấu trúc lặp - N hắc lại cú pháp của hai dạng lặp với số lần biết trước và một số lưu ý về biến điếm V. Bài tập về nhà (1 phút) - X em lại các ví dụ trên lớp; - Các bài tập trong sách b ài tập; - Chuẩn bị hôm sau đó là chương trình cài đặt thuật toán tong_1a và tong_1b VI. Nhận xét của giáo viên về tiết học (4 phút) - Ý thức học tập của lớp - H iệu quả học tập - Rút kinh nghiệm sau tiết học Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán 2 chương 2 bài 1: Phép cộng có tổng bằng 10
4 p | 233 | 27
-
Giáo án Toán 2 chương 2 bài 2: 26+4; 36+24
8 p | 211 | 11
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chuyên đề 2: Bài 2
12 p | 19 | 6
-
Giáo án Sinh học lớp 10 bài 2
4 p | 103 | 5
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 2
11 p | 24 | 5
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chuyên đề 1: Bài 2
4 p | 39 | 5
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chuyên đề 2: Bài 1
5 p | 26 | 5
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 5
9 p | 30 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chuyên đề 3: Bài 2
11 p | 13 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chương 10: Bài 2
16 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chương 9: Bài 2
14 p | 18 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chương 7: Bài 3
5 p | 29 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chương 7: Bài 2
11 p | 18 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chương 6: Bài 2
13 p | 16 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chương 5: Bài 2
12 p | 27 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chương 4: Bài 2
12 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chương 3: Bài 2
14 p | 14 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 10 bài 2: Hạt nhân nguyên tử. Nguyên tố hóa học. Đồng vị
15 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn