intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiến hành bài học lịch sử tại nơi có di sản: Bài 26 - Phong trào kháng chiến chống pháp trong những năm cuối thế kỷ XiX

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:30

94
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tiến hành bài học lịch sử tại nơi có di sản: Bài 26 - Phong trào kháng chiến chống pháp trong những năm cuối thế kỷ XiX bao gồm hai phần chính là lựa chọn di sản và sự chuẩn bị của giáo viên. Hy vọng tài liệu là nguồn thông tin hữu ích cho quá trình học tập và nghiên cứu của các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiến hành bài học lịch sử tại nơi có di sản: Bài 26 - Phong trào kháng chiến chống pháp trong những năm cuối thế kỷ XiX

  1. GIÁO ÁN  TIẾN HÀNH BÀI HỌC LỊCH SỬ TẠI NƠI CÓ DI SẢN BÀI 26­ LỚP 8  PHONG TRÀO KHÁNG CHIẾN CHỐNG PHÁP  TRONG NHỮNG NĂM CUỐI THẾ KỶ XIX
  2. • Phần 1. LỰA CHỌN DI SẢN: ­ Hoàng thành Huế ­ Tòa Khâm sứ ( Đại học sư phạm Huế) ­   Đồn Mang Cá • Phần 2: CHUẨN BỊ: • 1. KHÂU CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN PHỐI  HỢP VỚI CÁN BỘ DI TÍCH:( Làm việc với  Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế):  •  Giáo viên cùng cán bộ di tích phối hợp hoạt động.  Cụ thể: • + Trung tâm để cung cấp các tư liệu liên quan đến di  sản  • + Cử cán bộ thuyết minh tại Đại Nội Huế  • + Giáo viên cùng cán bộ di tích thảo luận, bổ sung  những nội dung kiến thức và hiểu biết về di sản do  các nhóm học sinh chuẩn bị • + Cấp giấy miễn vé tham quan
  3. 2.  CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN:    ­ Lập kế hoạch, xin ý kiến của BGH, tổ CM và PHHS   ­ Hợp đồng phương tiện    ­ Làm việc với khối lớp 8 và GVCN    ­ Lựa chọn di sản liên quan, thời gian làm việc với cán  bộ di tích   ­ Lựa chọn không gian:  Khu vực Đại nội, sân trường  Đại Học Sư Phạm Huế (Tòa Khâm sứ cũ), Đồn Mang  Cá   ­ Tìm hiểu  kiến trúc kinh thành Huế liên quan đến nội  dung bài học lịch sử để hướng dẫn HS tham quan, học  tậ p   ­ Chuẩn bị bài tập cho HS khi học bài 26 tại nơi có di  sản    ­ Làm việc với tổ Hành chính để cử nhân viên y tế tham 
  4. 2. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH: ­ Tập trung tại trường  ­ Chuẩn bị bài học số 26 ở nhà theo hướng dẫn của  GV:  +  Bối cảnh lịch sử và diễn biến của cuộc phản  công, đánh giá thái độ nhà Nguyễn, nguyên nhân thất  bại +  Trách nhiệm của HS trước các di sản văn hóa liên  quan   ­ Chuẩn bị cho nội dung học tập tại thực địa:  + Chuẩn kiến thức bài 26  + Các nhóm được phân công chuẩn bị nội dung về  hoàng thành, tòa Khâm sứ, Trấn Bình đài, sơ duyệt  và nghe giáo viên hướng dẫn bổ sung ­ Sách giáo khoa, vở ghi, máy ảnh hoặc máy ghi âm 
  5. • Phần ba:  TIẾN TRÌNH BÀI HỌC LỊCH SỬ TẠI  THỰC ĐỊA: • Bước 1: Tập trung học sinh tại trường xe chở đến   cửa Ngọ Môn, ổn định tổ chức • Bước 2: GV giới thiệu tiến trình học tập lịch sử tại  di sản: học bài mới, tham quan học tập, hoạt động  thảo luận nhóm theo yêu cầu  • Bước 3 : Giảng dạy bài 26 theo giáo án đã chuẩn bị  • Bước 4: HS học tập di sản văn hóa tại Đại nội, Tòa  Khâm sứ, Đồn Mang cá          • Bước 6 : GV nhận xét tinh thần thái độ học tập và  tổ chức cho HS trở lại trường
  6. GIÁO ÁN GIẢNG DẠY TẠI NƠI CÓ DI SẢN: - HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: • Gv lựa chọn không gian thích hợp để tổ chức dạy học
  7. • I. MỤC TIÊU BÀI HỌC  1. Kiến thức ­ Lý giải được nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trực tiếp  làm bùng nổ phong trào Cần Vương ­ Trình bày được diễn biến chính cuộc phản công quân  Pháp của phái chủ chiến  ­ Những kiến thức liên quan đến  Hoàng Thành Huế, Đồn  Mang Cá, Tòa Khâm sứ. Tục lệ cúng âm hồn 23/5 ở Huế. 2 Tư tưởng  ­ Giáo dục cho HS lòng yêu nước, ý chí đấu tranh giải phóng  dân tộc. Giáo dục ý thức giữ gìn và phát huy di sản văn  hóa Huế ­ Lồng ghép tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua sự kiện Bác  tham gia phong trào chống thuế ở Trung kỳ 3. Kỹ năng. Phân tích, tổng hợp, nhận xét, rút ra bài học lịch  sử. Kỹ năng học tập hợp tác, thuyết trình, truy cập và xử  lý thông tin.
  8. II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC ­ Lược đồ Hoàng Thành Huế, Lược đồ Kinh thành Huế,  ­ Hình ảnh về Tòa Khâm sứ, vua Hàm Nghi, Tôn Thất  Thuyết, Tướng Đơ Cuôc – Xy. III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC DẠY HỌC. 1. Kiểm tra bài cũ: ­ Nêu nguyên nhân thất bại của cuộc kháng chiến chống  Pháp từ 1858 đến 1884?.  2. Dẫn dắt vào bài mới ­ Hàng năm vào ngày 23 tháng 5 âm lịch, nhân dân Thành  Nội Huế và các vùng phụ cận lại tổ chức lễ cúng cô hồn .  Đây là một hoạt động tâm linh mang bản sắc Huế vừa để  cầu nguyện cho những linh hồn bị mất trong vụ chính biến  kinh thành Huế vừa gợi nhớ một trang lịch sử bi tráng của  dân tộc Việt Nam. Vậy sự kiện đó trong lịch sử đã diễn ra  như thế nào, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài 26         
  9. Hoạt động của GV và HS  Kiến thức  HS cần nắm  Hoạt động 1:  Cuộc phản công của phái chủ chiến tại kinh thành  Huế. Vua Hàm nghi ra “chiếu Cần vương”: Mục tiêu:  ­ Giúp HS lý giải được nguyên nhân, tóm tắt diễn  biến trận đánh và nguyên nhân thất bại cuộc phản  công quân Pháp của phái chủ chiến ­ Cung cấp những hiểu biết về Tôn Thất Thuyết,  vua Hàm Nghi, tục lệ cúng âm hồn ở Huế nhằm  giáo dục lòng yêu nước cho HS ­ Tham quan học tập các di sản liên quan đến nội  dung bài học, xác định trách nhiệm và thái độ của  mình trong công tác bảo tồn và phát huy những di 
  10. Phương pháp: Thuyết trình, quan sát, phân  tích, hợp tác GV đưa HS vào Đại nội nơi có di ảnh của  vua Hàm Nghi  Giáo viên: Từ 1858 đến 1884 thực dân Pháp đã thực  hiện một quá trình xâm lược nước ta, buộc  triều đình phải ký hòa ước 1884 theo đó  nước ta bị chia làm 3 kỳ, triều Nguyễn chỉ  quản lý từ Thanh Hóa đến Bình Thuận. Từ  đó, Pháp ngày càng hống hách, kiêu ngạo,  phái chủ chiến của triều đình Huế quyết  định ra tay hành động. Vậy nguyên nhân nào  dẫn đến cuộc phản công quân Pháp của  phái chủ chiến ở kinh thành  Huế? 
  11. GV hướng dẫn học sinh khai  1. Cuộc phản  thác nội dung của SGK cùng  công quân Pháp  với sự tìm hiểu trước để trả  của phái chủ ở  lời câu hỏi: Huế tháng 7­ 1885  
  12. ­ HS  trình bày và giáo viên tiểu  kết: * Nguyên nhân của cuộc phản  công: ­ Sau hai Hiệp ước Hácmăng  1883 và Patơnốt 1884 phong trào  đấu tranh chống Pháp của nhân  dân ta tiếp tục phát triển. ­ Sự bất bình và phẩn uất trong  nhân dân, đặc biệt trong các văn  thân, sĩ phu yêu nước dâng cao  trước thực trạng đất nước bị  xâm lược.
  13. ­ Từ khi Pháp chiếm Nam Kì, nội  bộ triều đình Nguyễn đã có sự  phân hoá làm 2 phe: chủ chiến và  chủ hoà trong đó phe chủ hoà  được vua Tự Đức ủng hộ, còn  phe chủ chiến do Tôn Thất  Thuyết  và Nguyễn Văn Tường  đứng đầu. Khi vua Tự Đức mất,  phe chủ chiến đã phế truất  những ông vua thân Pháp rồi đưa  hoàng thân Ưng Lịch lên ngôi vua  hiệu là Hàm Nghi ( 14 tuổi). 
  14. ­ GV giới thiệu về nhân vật  a­ Nguyên nhân của cuộc  Tôn Thất Thuyết (Tư liệu  phản công:  1) ­ Sau hai Hiệp ước Hácmăng  ­ Ngày 1/7/1885 , khi vừa tới  1883 và Patơnốt 1884 phe  Huế, Đơ Cuôc­xy đã láo  chủ chiến trong triều đình  xược đòi vua Hàm Nghi phải  vẫn nuôi hi vọng giành lại  cho treo cờ Pháp trong thành  chủ quyền từ tay Pháp nội, bắn 19 loạt đại bác chào  ­ Pháp lo sợ tìm cách bắt cóc  mừng và mở cửa Ngọ Môn  những người cầm đầu cho y và binh lính đi vào, âm  mưu bắt phe chủ chiến. Như  vậy thái độ kiêu ngạo của  Đơ Cuốc ­ xy là nguyên nhân  trực tiếp dẫn đến cuộc phản  công. 
  15. GV yêu cầu nhóm 1 HS cử  b­ Diễn biến  đại diện trình bày mô hình  ­ Đêm 4/7/1885 sáng ngày  cấu trúc Đại nội (Tư liệu)  5/7/1885 ( 23/5 Ất Dậu),  và diễn biến trận đánh,  Tôn Thất Thuyết  chỉ huy  những người trong nhóm  tấn công quân Pháp vào  bổ sung, Sau đó GV tiểu  Tòa Khâm Sứ và Đồn  kết (Phần này HS tìm hiểu  Mang Cá  nhưng cuối cùng  trước)  bị thất bại. ­Dựa vào sự ủng hộ của nhân  dân, Tôn Thất Thuyết  chỉ huy  tấn công quân Pháp vào Tòa  Khâm Sứ và Đồn Mang Cá  vào đêm 4/7/1885 sáng ngày  5/7/1885 ( 23/5 Ất Dậu)  nhưng cuối cùng bị thất bại.  
  16. GV trích đoạn bài”Vè thất thủ kinh đô”  yêu  . cầu HS nhận xét thực lực của quân ta lúc bấy  giờ “Súng ta đã nổ ình ình Tây còn ăn uống Trấn Bình chưa ra Đạn mình bắn thật quá xa Bắn qua Tiên Nộn vậy mà cũng hại dân Viên cao, viên thấp không chừng Lăn qua lăn lại tới gần Bao Vinh…” GV: Trích đoạn trên cho thấy so sánh lực  lượng của ta quá chênh lệch: Pháp có tàu to,  súng lớn còn trang bị của ta quá thô sơ, đạn  đại bác chỉ là những khối sắt không phát nổ 
  17. Hoạt động của GV và HS  Kiến thức HS cần nắm 2.Phong trào Cần vương  bùng nổ và lan rộng: ­ Tôn Thất Thuyết đưa  ­ Tôn Thất Thuyết đưa  Hàm Nghi  lên Sơn Phòng,  Hàm Nghi  lên Sơn Phòng,  Tân Sở (Quảng Trị) rồi  lấy  Tân Sở (Quảng Trị) rồi  lấy  danh nghĩa Hàm Nghi  danh nghĩa Hàm Nghi  xuống chiếu Cần vương,  xuống chiếu Cần vương  kêu gọi nhân dân giúp vua  (13/7/1985), kêu gọi nhân  cứu nước.(GV cung cấp tư  dân giúp vua cứu nước liệu về vua Hàm Nghi GV: Giải thích khái niệm  Cần vương
  18. GV hướng dẫn HS rút ra  c.  Nguyên nhân thất bại:  được nguyên nhân thất  + Diễn ra trong tình thế bị  bại  động, Pháp đã hoàn thành  quá trình xâm lược nước  ta + So sánh lực lượng quá  chênh lệch 
  19. * Hoạt động 2: Nghe cán bộ thuyết minh giới thiệu tổng thể về Đại nội, HS ghi chép * Hoạt động 3: Tham quan các công trình kiến trúc ở Đại nội, GV thuyết minh, HS ghi chép Kết thúc học tập tại di sản Đại nội, GV nêu yêu cầu để HS viết thu hoạch và lên xe đến Tòa khâm sứ.
  20. HOẠT ĐỘNG TẠI TÒA KHÂM SỨ: (Đại học  sư phạm Huế) Nhóm 2: Trình bày cách xây dựng, phòng bị của  Pháp ở Tòa Khâm sứ, giới thiệu bức ảnh về Tòa  Khâm sứ ngày xưa và về tướng Đơ Cuốcxy ( Tư  liệu) GV bổ sung kiến thức về sự kiện Bác Hồ tham  gia phong trào chống thuế ở đây. Chụp ảnh lưu  niệm và lên xe về Mang Cá
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0