Giáo án Tiến hành bài học lịch sử tại nơi có di sản: Bài 26 - Phong trào kháng chiến chống pháp trong những năm cuối thế kỷ XiX
lượt xem 5
download
Giáo án Tiến hành bài học lịch sử tại nơi có di sản: Bài 26 - Phong trào kháng chiến chống pháp trong những năm cuối thế kỷ XiX bao gồm hai phần chính là lựa chọn di sản và sự chuẩn bị của giáo viên. Hy vọng tài liệu là nguồn thông tin hữu ích cho quá trình học tập và nghiên cứu của các bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tiến hành bài học lịch sử tại nơi có di sản: Bài 26 - Phong trào kháng chiến chống pháp trong những năm cuối thế kỷ XiX
- GIÁO ÁN TIẾN HÀNH BÀI HỌC LỊCH SỬ TẠI NƠI CÓ DI SẢN BÀI 26 LỚP 8 PHONG TRÀO KHÁNG CHIẾN CHỐNG PHÁP TRONG NHỮNG NĂM CUỐI THẾ KỶ XIX
- • Phần 1. LỰA CHỌN DI SẢN: Hoàng thành Huế Tòa Khâm sứ ( Đại học sư phạm Huế) Đồn Mang Cá • Phần 2: CHUẨN BỊ: • 1. KHÂU CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN PHỐI HỢP VỚI CÁN BỘ DI TÍCH:( Làm việc với Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế): • Giáo viên cùng cán bộ di tích phối hợp hoạt động. Cụ thể: • + Trung tâm để cung cấp các tư liệu liên quan đến di sản • + Cử cán bộ thuyết minh tại Đại Nội Huế • + Giáo viên cùng cán bộ di tích thảo luận, bổ sung những nội dung kiến thức và hiểu biết về di sản do các nhóm học sinh chuẩn bị • + Cấp giấy miễn vé tham quan
- 2. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN: Lập kế hoạch, xin ý kiến của BGH, tổ CM và PHHS Hợp đồng phương tiện Làm việc với khối lớp 8 và GVCN Lựa chọn di sản liên quan, thời gian làm việc với cán bộ di tích Lựa chọn không gian: Khu vực Đại nội, sân trường Đại Học Sư Phạm Huế (Tòa Khâm sứ cũ), Đồn Mang Cá Tìm hiểu kiến trúc kinh thành Huế liên quan đến nội dung bài học lịch sử để hướng dẫn HS tham quan, học tậ p Chuẩn bị bài tập cho HS khi học bài 26 tại nơi có di sản Làm việc với tổ Hành chính để cử nhân viên y tế tham
- 2. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH: Tập trung tại trường Chuẩn bị bài học số 26 ở nhà theo hướng dẫn của GV: + Bối cảnh lịch sử và diễn biến của cuộc phản công, đánh giá thái độ nhà Nguyễn, nguyên nhân thất bại + Trách nhiệm của HS trước các di sản văn hóa liên quan Chuẩn bị cho nội dung học tập tại thực địa: + Chuẩn kiến thức bài 26 + Các nhóm được phân công chuẩn bị nội dung về hoàng thành, tòa Khâm sứ, Trấn Bình đài, sơ duyệt và nghe giáo viên hướng dẫn bổ sung Sách giáo khoa, vở ghi, máy ảnh hoặc máy ghi âm
- • Phần ba: TIẾN TRÌNH BÀI HỌC LỊCH SỬ TẠI THỰC ĐỊA: • Bước 1: Tập trung học sinh tại trường xe chở đến cửa Ngọ Môn, ổn định tổ chức • Bước 2: GV giới thiệu tiến trình học tập lịch sử tại di sản: học bài mới, tham quan học tập, hoạt động thảo luận nhóm theo yêu cầu • Bước 3 : Giảng dạy bài 26 theo giáo án đã chuẩn bị • Bước 4: HS học tập di sản văn hóa tại Đại nội, Tòa Khâm sứ, Đồn Mang cá • Bước 6 : GV nhận xét tinh thần thái độ học tập và tổ chức cho HS trở lại trường
- GIÁO ÁN GIẢNG DẠY TẠI NƠI CÓ DI SẢN: - HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: • Gv lựa chọn không gian thích hợp để tổ chức dạy học
- • I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức Lý giải được nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trực tiếp làm bùng nổ phong trào Cần Vương Trình bày được diễn biến chính cuộc phản công quân Pháp của phái chủ chiến Những kiến thức liên quan đến Hoàng Thành Huế, Đồn Mang Cá, Tòa Khâm sứ. Tục lệ cúng âm hồn 23/5 ở Huế. 2 Tư tưởng Giáo dục cho HS lòng yêu nước, ý chí đấu tranh giải phóng dân tộc. Giáo dục ý thức giữ gìn và phát huy di sản văn hóa Huế Lồng ghép tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua sự kiện Bác tham gia phong trào chống thuế ở Trung kỳ 3. Kỹ năng. Phân tích, tổng hợp, nhận xét, rút ra bài học lịch sử. Kỹ năng học tập hợp tác, thuyết trình, truy cập và xử lý thông tin.
- II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC Lược đồ Hoàng Thành Huế, Lược đồ Kinh thành Huế, Hình ảnh về Tòa Khâm sứ, vua Hàm Nghi, Tôn Thất Thuyết, Tướng Đơ Cuôc – Xy. III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC DẠY HỌC. 1. Kiểm tra bài cũ: Nêu nguyên nhân thất bại của cuộc kháng chiến chống Pháp từ 1858 đến 1884?. 2. Dẫn dắt vào bài mới Hàng năm vào ngày 23 tháng 5 âm lịch, nhân dân Thành Nội Huế và các vùng phụ cận lại tổ chức lễ cúng cô hồn . Đây là một hoạt động tâm linh mang bản sắc Huế vừa để cầu nguyện cho những linh hồn bị mất trong vụ chính biến kinh thành Huế vừa gợi nhớ một trang lịch sử bi tráng của dân tộc Việt Nam. Vậy sự kiện đó trong lịch sử đã diễn ra như thế nào, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài 26
- Hoạt động của GV và HS Kiến thức HS cần nắm Hoạt động 1: Cuộc phản công của phái chủ chiến tại kinh thành Huế. Vua Hàm nghi ra “chiếu Cần vương”: Mục tiêu: Giúp HS lý giải được nguyên nhân, tóm tắt diễn biến trận đánh và nguyên nhân thất bại cuộc phản công quân Pháp của phái chủ chiến Cung cấp những hiểu biết về Tôn Thất Thuyết, vua Hàm Nghi, tục lệ cúng âm hồn ở Huế nhằm giáo dục lòng yêu nước cho HS Tham quan học tập các di sản liên quan đến nội dung bài học, xác định trách nhiệm và thái độ của mình trong công tác bảo tồn và phát huy những di
- Phương pháp: Thuyết trình, quan sát, phân tích, hợp tác GV đưa HS vào Đại nội nơi có di ảnh của vua Hàm Nghi Giáo viên: Từ 1858 đến 1884 thực dân Pháp đã thực hiện một quá trình xâm lược nước ta, buộc triều đình phải ký hòa ước 1884 theo đó nước ta bị chia làm 3 kỳ, triều Nguyễn chỉ quản lý từ Thanh Hóa đến Bình Thuận. Từ đó, Pháp ngày càng hống hách, kiêu ngạo, phái chủ chiến của triều đình Huế quyết định ra tay hành động. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến cuộc phản công quân Pháp của phái chủ chiến ở kinh thành Huế?
- GV hướng dẫn học sinh khai 1. Cuộc phản thác nội dung của SGK cùng công quân Pháp với sự tìm hiểu trước để trả của phái chủ ở lời câu hỏi: Huế tháng 7 1885
- HS trình bày và giáo viên tiểu kết: * Nguyên nhân của cuộc phản công: Sau hai Hiệp ước Hácmăng 1883 và Patơnốt 1884 phong trào đấu tranh chống Pháp của nhân dân ta tiếp tục phát triển. Sự bất bình và phẩn uất trong nhân dân, đặc biệt trong các văn thân, sĩ phu yêu nước dâng cao trước thực trạng đất nước bị xâm lược.
- Từ khi Pháp chiếm Nam Kì, nội bộ triều đình Nguyễn đã có sự phân hoá làm 2 phe: chủ chiến và chủ hoà trong đó phe chủ hoà được vua Tự Đức ủng hộ, còn phe chủ chiến do Tôn Thất Thuyết và Nguyễn Văn Tường đứng đầu. Khi vua Tự Đức mất, phe chủ chiến đã phế truất những ông vua thân Pháp rồi đưa hoàng thân Ưng Lịch lên ngôi vua hiệu là Hàm Nghi ( 14 tuổi).
- GV giới thiệu về nhân vật a Nguyên nhân của cuộc Tôn Thất Thuyết (Tư liệu phản công: 1) Sau hai Hiệp ước Hácmăng Ngày 1/7/1885 , khi vừa tới 1883 và Patơnốt 1884 phe Huế, Đơ Cuôcxy đã láo chủ chiến trong triều đình xược đòi vua Hàm Nghi phải vẫn nuôi hi vọng giành lại cho treo cờ Pháp trong thành chủ quyền từ tay Pháp nội, bắn 19 loạt đại bác chào Pháp lo sợ tìm cách bắt cóc mừng và mở cửa Ngọ Môn những người cầm đầu cho y và binh lính đi vào, âm mưu bắt phe chủ chiến. Như vậy thái độ kiêu ngạo của Đơ Cuốc xy là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cuộc phản công.
- GV yêu cầu nhóm 1 HS cử b Diễn biến đại diện trình bày mô hình Đêm 4/7/1885 sáng ngày cấu trúc Đại nội (Tư liệu) 5/7/1885 ( 23/5 Ất Dậu), và diễn biến trận đánh, Tôn Thất Thuyết chỉ huy những người trong nhóm tấn công quân Pháp vào bổ sung, Sau đó GV tiểu Tòa Khâm Sứ và Đồn kết (Phần này HS tìm hiểu Mang Cá nhưng cuối cùng trước) bị thất bại. Dựa vào sự ủng hộ của nhân dân, Tôn Thất Thuyết chỉ huy tấn công quân Pháp vào Tòa Khâm Sứ và Đồn Mang Cá vào đêm 4/7/1885 sáng ngày 5/7/1885 ( 23/5 Ất Dậu) nhưng cuối cùng bị thất bại.
- GV trích đoạn bài”Vè thất thủ kinh đô” yêu . cầu HS nhận xét thực lực của quân ta lúc bấy giờ “Súng ta đã nổ ình ình Tây còn ăn uống Trấn Bình chưa ra Đạn mình bắn thật quá xa Bắn qua Tiên Nộn vậy mà cũng hại dân Viên cao, viên thấp không chừng Lăn qua lăn lại tới gần Bao Vinh…” GV: Trích đoạn trên cho thấy so sánh lực lượng của ta quá chênh lệch: Pháp có tàu to, súng lớn còn trang bị của ta quá thô sơ, đạn đại bác chỉ là những khối sắt không phát nổ
- Hoạt động của GV và HS Kiến thức HS cần nắm 2.Phong trào Cần vương bùng nổ và lan rộng: Tôn Thất Thuyết đưa Tôn Thất Thuyết đưa Hàm Nghi lên Sơn Phòng, Hàm Nghi lên Sơn Phòng, Tân Sở (Quảng Trị) rồi lấy Tân Sở (Quảng Trị) rồi lấy danh nghĩa Hàm Nghi danh nghĩa Hàm Nghi xuống chiếu Cần vương, xuống chiếu Cần vương kêu gọi nhân dân giúp vua (13/7/1985), kêu gọi nhân cứu nước.(GV cung cấp tư dân giúp vua cứu nước liệu về vua Hàm Nghi GV: Giải thích khái niệm Cần vương
- GV hướng dẫn HS rút ra c. Nguyên nhân thất bại: được nguyên nhân thất + Diễn ra trong tình thế bị bại động, Pháp đã hoàn thành quá trình xâm lược nước ta + So sánh lực lượng quá chênh lệch
- * Hoạt động 2: Nghe cán bộ thuyết minh giới thiệu tổng thể về Đại nội, HS ghi chép * Hoạt động 3: Tham quan các công trình kiến trúc ở Đại nội, GV thuyết minh, HS ghi chép Kết thúc học tập tại di sản Đại nội, GV nêu yêu cầu để HS viết thu hoạch và lên xe đến Tòa khâm sứ.
- HOẠT ĐỘNG TẠI TÒA KHÂM SỨ: (Đại học sư phạm Huế) Nhóm 2: Trình bày cách xây dựng, phòng bị của Pháp ở Tòa Khâm sứ, giới thiệu bức ảnh về Tòa Khâm sứ ngày xưa và về tướng Đơ Cuốcxy ( Tư liệu) GV bổ sung kiến thức về sự kiện Bác Hồ tham gia phong trào chống thuế ở đây. Chụp ảnh lưu niệm và lên xe về Mang Cá
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hóa học 11 bài 6: Thực hành tính chất Axit - bazo. Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li
5 p | 2043 | 108
-
Giáo án Hóa học 12 bài 16: Thực hành Một số tính chất của protein và vật liệu của polime
4 p | 1017 | 86
-
Giáo án Hóa học 12 bài 8: Thực hành Điều chế tính chất hóa học của este và cacbonhiđrat
4 p | 1532 | 72
-
Giáo án bài 28: Thực hành quan sát một số vi sinh vật - Sinh học 10 - GV.T.V.Phúc
4 p | 698 | 70
-
GIÁO ÁN TIẾT 15: THỰC HÀNH: MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ ENZIM
2 p | 899 | 63
-
Giáo án Hóa học 12 bài 24: Thực hành Tính chất, điều chế kim loại và sự ăn mòn kim loại
4 p | 1069 | 55
-
Giáo án bài 35: Thực hành tính chất các hợp chất của lưu huỳnh – hóa học 10
6 p | 414 | 30
-
Giáo án Số học 6 chương 3 bài 5: Quy đồng mẫu nhiều phân số
10 p | 325 | 27
-
Giáo án Khoa học 4 bài 21: Ba thể của nước
5 p | 621 | 27
-
Giáo án Công nghệ 11 bài 12: Thực hành - Bản vẽ xây dựng
3 p | 417 | 23
-
Giáo án Hóa học 10 bài 28: Thực hành tính chất hóa học của Brom và Iot – GV.Ng Minh Hoàng
4 p | 497 | 22
-
Giáo án bài 23: Thực hành tính chất hóa học của Nhôm và sắt - Hóa 9 - GV.N Phương
4 p | 534 | 20
-
Giáo án Thực hành Thí nghiệm Sinh học 7 Bài 61: Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng kinh tế đối với địa phương
11 p | 267 | 16
-
Thực hành tính chất của oxi, lưu huỳnh – Giáo án chương 6 hóa học 10
5 p | 184 | 11
-
Giáo án bài 14: Thực hành tính chất hóa học của bazơ và muối - Hóa 9 - GV.N Phương
4 p | 701 | 10
-
Giáo án bài Thực hành mối quan hệ Q-I trong ĐL Jun-Len Xơ - Vật lý 9 - GV:N.T.Tuyên
4 p | 147 | 5
-
Giáo án Toán lớp 8 - Chương 3, Bài 4: Hình bình hành - Hình thoi (Sách Chân trời sáng tạo)
39 p | 9 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn