intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tiếng việt lớp 5 - Luyện từ và câu: TỪ NHIỀU NGHĨA

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

236
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu, nhiệm vụ: - Hiểu thế nào là từ nhiều nghĩa; nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong từ nhiều nghĩa; mối quan hệ giữa chúng. - Phân biệt được đâu là nghĩa gốc, đâu là nghĩa chuyển trong một số câu văn. Tìm được ví dụ về nghĩa chuyển của một số từ (là danh từ) chỉ bộ phận cơ thể người và động vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tiếng việt lớp 5 - Luyện từ và câu: TỪ NHIỀU NGHĨA

  1. Giáo án tiếng việt lớp 5 - Luyện từ và câu: TỪ NHIỀU NGHĨA I. Mục tiêu, nhiệm vụ: - Hiểu thế nào là từ nhiều nghĩa; nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong từ nhiều nghĩa; mối quan hệ giữa chúng. - Phân biệt được đâu là nghĩa gốc, đâu là nghĩa chuyển trong một số câu văn. Tìm được ví dụ về nghĩa chuyển của một số từ (là danh từ) chỉ bộ phận cơ thể người và động vật. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh, ảnh về các sự vật, hiện tượng, hoạt động… có thể minh hoạ cho các nghĩa của từ nhiều nghĩa. - 2, 3 tờ phiếu khổ to phô tô. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học
  2. sinh 1. Kiểm tra: (4’) - 2 HS đặt câu để phân biệt nghĩa của một cặp từ đồng âm. - GV nhận xét. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1') Hoạt động 2: Nhận xét (18’) a) Hướng dẫn HS làm BT 1. - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. Tìm và nối nghĩa tương ứng với từ. - 2 HS lên bảng. - Cho HS làm bài. - HS còn lại dùng viết chì nối trong
  3. SGK. - GV nhận xét, chốt lại. b) Hướng dẫn HS làm BT 2. - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. Chỉ ra sự khác nhau của các từ trong khổ thơ và nghĩa gốc. - Cho HS làm bài + trình bày kết quả. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại. c) Hướng dẫn HS làm BT 3. ( Cách tiến hành tương tự 2 BT trước) Hoạt động 3: Ghi nhớ. (3’) - Cho HS đọc phần Ghi nhớ. - 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - Có thể cho HS tìm thêm VD.
  4. Hoạt động 4: Luyện tập (10-11’) a) Hướng dẫn HS làm BT 1. - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài + trình bày kết quả. - GV nhận xét, chốt lại. b) Hướng dẫn HS làm BT 2. ( Cách tiến hành như các BT trước) 3. Củng cố, dặn dò: (2’) - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm : ............................................................................................... ...............................................................................................
  5. ...............................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2