intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 12 - Bài 11: Các thao tác với cơ sở dữ liệu quan hệ (tiết 2)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

80
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Tin học 12 - Bài 11: Các thao tác với cơ sở dữ liệu quan hệ (tiết 2)" với mục tiêu giúp học sinh nắm được các chức năng mà hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ phải có và vai trò, ý nghĩa của các chức năng đó trong quá trình tạo lập và khai thác hệ quản trị cơ sở dữ liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 12 - Bài 11: Các thao tác với cơ sở dữ liệu quan hệ (tiết 2)

  1. -§11: CÁC THAO TÁC VỚI CƠ SỞ DỮ LIỆU QUAN HỆ (tiết 2) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Nắm được các chức năng mà hệ QTCSDL quan hệ phải có và vai trò, ý nghĩa của các chức năng đó trong quá trình tạo lập và khai thác hệ QTCSDL. 2. Kỹ năng: Có sự liên hệ với các thao tác cụ thể được trình bày ở chương II. II. Chuẩn bị 1.Giáo viên: Giáo án, Sách GK Tin 12, Sách GV Tin 12, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh: Sách GK tin 12, vở ghi. III. Tổ chức các hoạt động học tập 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ: (10p) * Câu hỏi: Hãy nêu các thao tác của việc tạo lập và cập nhật DL? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Khai thác CSDL ( 25p) 3.Khai thác CSDL: GV: Trong quá trình cập nhật dữ liệu a. Sắp xếp các bản ghi : không tránh khỏi những sai sót do đó Một trong những việc mà một hệ Access cũng cung cấp cho chúng ta QTCSDL thường phải thực hiện là khả những chức năng sau để xử lý những tình năng tổ chức hoặc cung cấp phương tiện huống đó: truy cập các bản ghi theo một trình tự nào Ví dụ, có thể xếp danh sách học sinh theo đó.. bảng chữ cái của trường tên (H.77) hoặc theo thứ tự giảm dần của ngày sinh. HS: Nghe giảng, ghi bài. b. Truy vấn CSDL: Truy vấn là một phát biểu thể hiện yêu cầu của người sử dụng. Truy vấn mô tả các dữ liệu và đặt các tiêu chí để hệ QTCSDL có thể thu thập dữ liệu thích hợp. Để phục vụ được việc truy vấn CSDL, thông thường các hệ QTCSDL cho phép nhập các biểu thức hay các tiêu chí nhằm các mục đích sau: GV: Chẳng hạn, khi khai thác CSDL thư + Định vị các bản ghi. viện, người thủ thư có thể tạo ra truy vấn + Thiết lập mối quan hệ hay các liên kết
  2. Hoạt động của thầy và trò Nội dung để liệt kê dang sách học sinh mượn sách giữa các bảng để kết xuất thông tin. quá hạn. Danh sách này kèm theo các + Liệt kê một tập con các bản ghi. thông tin liên quan như tên sách đã + Thực hiện các phép toán. mượn, ngày mượn... + Xóa một số bản ghi. GV: Hệ QTCSDL quan hệ hỗ trợ việc + Thực hiện các thao tác quản lí dữ liệu khai báo truy vấn qua các cửa sổ với hệ khác. thống bảng chọn thích hợp. Trong đó ta có thể chọn các bảng và các cột thuộc tính liên quan đến dữ liệu cần cho truy vấn. SQL là một công cụ mạnh trong các hệ QTCSDL quan hệ thông dụng hiện nay. Nó cho phép người dùng thể hiện truy vấn mà không cần biết nhiều về cấu trúc CSDL. HS: Nghe giảng, ghi bài. Hoạt động 2: Ví dụ minh hoạ (15p) GV: Tổng hợp lại các ví dụ mà HS đã thực hành để minh hoạ làm rõ các thao tác khai thác dữ liệu. HS: Nghe giảng. 4. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (05p) * Tổng kết - Nhắc lại các thao tác khai thác CSDLQH. - Trong các thao tác sau, thao tác nào là khai thác DL: A. Tìm kiếm để sữa chữa B. Thay đổi nhỏ thông tin của môt bản ghi C. Sắp xếp các bản ghi D. Tạo bảng * Hướng dẫn học tập ở nhà: - Trả lời các câu hỏi: 1 3 trang 93.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0