intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học: Chương 1. Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

84
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm các yêu cầu cơ bản đối với hệ CSDL. b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sách GK tin 12, Sách GV tin 12, đĩa chứa các chương trình minh họa (quản lý học sinh:gv biên soạn), tranh ảnh chụp sẳn. c) Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình, hỏi đáp, đặt vấn đề, so sánh

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học: Chương 1. Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu

  1. Chương 1:Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu Tiết 3 §1. Khái niệm về cơ sở dữ liêu (tiết 3/ 3 tiết) I. Mục đích yêu cầu a) Mục đích, yêu cầu: Nắm các yêu cầu cơ bản đối với hệ CSDL. b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sách GK tin 12, Sách GV tin 12, đĩa chứa các chương trình minh họa (quản lý học sinh:gv biên soạn), tranh ảnh chụp sẳn. c) Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình, hỏi đáp, đặt vấn đề, so sánh II. Nội dung bài mới 1. Ổn định tổ chức: Nắm sơ tình hình lớp: điểm danh 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 02 HS. Câu 1: Vẽ sơ đồ tương tác giữa CSDL và hệ QTCSDL nêu vai trò Con người và phần mềm ứng dụng trong mối quan hệ đó. Câu 2: Giả sử phải xây dựng một CSDL để quản lý mượn, trả sách ở thư viện, theo em cần phải lưu trữ những thông tin gì? Hãy cho biết những việc phải làm để đáp ứng nhu cầu quản lí của người thủ thư. Từ sai sót của HS khi trả lời câu 2 GV phân tích một số sai lầm cơ bản của việc tạo các cột chứa dữ liệu của bảng tương ứng để dẫn dắt đến việc phải hình thành vấn đề : Một số yêu cầu cơ bản của hệ CSDL (phần lớn liên quan đến CSDL).
  2. Hoạt động giáo Hoạt động học sinh Ghi bảng viên 6. Các yêu cầu cơ bản của hệ CSDL: a)Tính cấu trúc:Thông tin trong CSDL Thế nào là cấu trúc được lưu trữ theo một cấu trúc xác định. của một CSDL? Tính cấu trúc được thể hiện ở các điểm sau:  Dữ liệu ghi vào CSDL được lưu giữ dưới dạng các bản ghi .  Hệ QTCSDL cần có các công cụ khai báo cấu trúc của CSDL(là các yếu tố để tổ chức dữ liệu: cột, Tính toàn vẹn? hàng, kiểu của dữ liệu nhập vào Ví d ụ Để đảm bảo tính toàn cột, hàng...) xem, cập nhật, thay vẹn dữ liệu trên cột đổi cấu trúc . điểm, sao cho điểm . nhập vào theo thang b)Tính toàn vẹn: Các giá trị được lưu trữ điểm 10 , các điểm trong CSDL phải thỏa mãn một số ràng của môn học phải đặt buộc, tùy theo nhu cầu lưu trữ thông tin. ràng buộc giá trị nhập c)Tính không dư thừa:
  3. Hoạt động giáo Hoạt động học sinh Ghi bảng viên -Một CSDL tốt thường không lưu trữ vào: >=0 và
  4. Hoạt động giáo Hoạt động học sinh Ghi bảng viên Ví dụ khác: Đã có f)Tính độc lập: Một CSDL có thể sử cột soluong và dụng cho nhiều chương trình ứng dụng, dongia, thì không cần đồng thời csdl không phụ thuộc vào phải có cột thành phương tiện lưu trữ và hệ máy tính nào tiền. cũng sử dụng được nó. (=soluong*dongia). 7. Một số hoạt động có sử dụng CSDL: Chính vì sự dư thừa - Hoạt động quản lý trường học nên khi sửa đổi dữ -Hoạt động quản lý cơ sở kinh doanh liệu thường hay sai -Hoạt động ngân hàng sót, và dẫn đến sự .... thiếu tính nhất quán trong csdl. Tính an toàn và bảo mật thông tin?: Ví dụ về tính an toàn thông tin: Học sinh có thể vào mạng để
  5. Hoạt động giáo Hoạt động học sinh Ghi bảng viên xem điểm của mình trong CSDL của nhà trường, nhưng hệ thống sẽ ngăn chận nếu HS cố tình muốn sửa điểm. Hoặc khi điện bị cắt đột ngột, máy tính hoặc phần mềm bị hỏng thì hệ thống phải khôi phục được CSDL. Ví dụ về tính bảo mật: Hệ thống phải ngăn chặn được mọi truy cập bất hợp pháp đến CSDL
  6. Hoạt động giáo Hoạt động học sinh Ghi bảng viên III. Củng cố, hướng dẫn HS làm các bài tập sau đây: Câu 1 Nêu các yêu cầu cơ bản của hệ CSDL, ví dụ minh họa đối với tính: a) Không dư thừa, tính bảo mật. c) Toàn vẹn, an toàn và bảo mật thông tin b) Cấu trúc, chia sẻ thông tin d) Không dư thừa, độc lập Học sinh chỉ chọn lấy một trong các tính chất đã liệt kê theo các mục a,b,c,d ở trên để cho ví dụ minh họa (không sử dụng các ví dụ đã có trong bài). Câu 2: Nếu vi phạm đến tính không dư thừa thì sẽ dẫn đến sự thiếu ............................. Câu 3:
  7. So khớp thông tin mô tả hoặc định nghĩa ở cột B với mục đúng nhất ở cột A. Cột B có một cụm từ không được dùng đến, và mỗi cụm từ không được dùng quá một lần. A B 1. Tác nhân điều khiển hệ thống A. Phần mềm ứng dụng máy và hệ thống CSDL 2. Tập hợp dữ liệu có liên quan B. Hệ quản trị CSDL với nhau theo một chủ đề nào đó được lưu trên máy tính điện tử. C. Hệ điều hành 3. Phần mềm dùng tạo lập, lưu trữ và khai thác một CSDL. D.CSDL 4. Phần mềm máy tính giúp người sử dụng không biết gì về hệ QTCSDL nhưng có thể E. Con người dùng nó để khai thác thông tin trên CSDL 4. Dặn dò:
  8. 1) Nhớ các yêu cầu của một hệ CSDL, không cần phát biểu theo thứ tự - cho ví dụ minh họa khác với ví dụ đã có trong bài học. 2) Xem lại ví dụ về tính không dư thừa có trong bài: - Đã có cột soluong và dongia, thì không cần phải có cột thành tiền. (=soluong*dongia). Hãy giải thích vì sao? 5. Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2