intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 3 - Bài 1: Người bạn mới của em (tiết 1)

Chia sẻ: Dương Trường Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:134

454
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô cùng tham khảo tài liệu Giáo án Tin học lớp 3 - Bài 1: Người bạn mới của em (tiết 1). Giáo án được biên soạn nhằm giúp học sinh hiểu khái niệm máy vi tính, các loại vi tính thường gặp, nhận biết các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn, nói một vài thông tin về máy tính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 3 - Bài 1: Người bạn mới của em (tiết 1)

  1. Giáo án tin học lớp 3 Tuần: 01 Ngày soạn: 23/08/2015  Tiết : 01 Ngày dạy : 24/08/2015  LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH  BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU:     1. Kiến thức: ­ Học sinh hiểu khái niệm máy vi tính, các loại vi tính thường gặp. Nhận biết các bộ  phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn. ­ Nói một vài thông tin về máy tính.     2. Kỹ năng: ­ Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm quen với những thuật  ngữ mới.     3.Thái độ:  ­ Hào hứng trong việc học môn học. II. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên:  + Tranh, ảnh của máy tính xách tay và máy tính để bàn. + Máy tính xách tay thật. ­ Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5ph 1. Bài cũ:    Ổn định lớp. ­ Kiểm tra vở. 1ph 2. Bài mới:        ­ Giới thiệu bài: Bắt đầu từ  lớp ba các   ­ Lắng nghe. em sẽ làm quen với một môn học mới. Môn  học mới này có tên là “Tin Học”. Môn học  này sẽ theo các em tới các cấp học sau này.        ­ Cho học  sinh nêu lên hiểu biết của  ­ Thảo luận và trả lời mình   về   máy   tính   (qua   các   phương   tiện  truyền thông) 3. Các hoạt động: 15p   a. Hoạt động 1: h     ­ Hỏi các em một số câu hỏi: ­ Trả lời.       + Em có thể học toán, học vẽ trên máy     + Có. tính không?              + Em có thể  liên lạc với bạn bè nhờ     + Có. máy tính không?             +  Em  có  thể  học   bài trên  máy tính      + Có không? …     ­ Giới thiệu đôi nét về máy tính: ­ Lắng nghe. ­ Ghi bài. Trang 1
  2. Giáo án tin học lớp 3            + Máy tính như  một người bạn với  nhiều   đức   tính   quý:   chăm   làm,   làm   đúng,  làm nhanh và thân thiện.            + Máy tính giúp em học bài, tìm hiểu  thế   giới   xung   quanh,   liên  lạc   với   bạn  bè  trong nước và quốc tế. Máy tính cũng sẽ  cùng em tham gia các trò chơi lí thú và bổ  13p ích ... ­ Một vài học sinh trả lời:  h   b. Hoạt động 2:     + Hai loại: máy tính để  bàn và máy       ­ Hỏi các em câu hỏi:  tính xách tay.        + Có bao nhiêu loại máy tính mà em        + Màn hình, phần thân máy, chuột,  biết? bàn phím.       + Theo em biết máy tính có những bộ   ­ Lắng nghe và ghi bài vào vở. phận cơ bản nào?     ­ Giáo viên nêu các bước cơ bản để  bắt  đầu sử dụng máy tính.       + Nối máy tính với nguồn điện.       + Bật công tắc màn hình.       + Bật công tắc trên thân máy. ­ Lắng nghe, ghi bài vào vở.        ­ Khi máy tính bắt đầu hoạt động, trên   màn   hình   xuất   hiện   những   hình   ảnh   nhỏ  gọi là biểu tượng.     ­ Có thể sử dụng chuột máy tính để chọn  ­ Lắng nghe. biểu tượng của bài học hoặc trò chơi. 3ph 4. Củng cố ­ dặn dò: ­ Tóm tắt lại ý chính: Các bộ  phận chính  của máy tính, cách khởi động, tắt máy tính.         ­ Tìm hiểu thêm thông tin về  máy tính  trên   các   phương   tiện   thông   tin   đại   chúng  như: báo chí, sách tin học, ... Tuần: 01 Ngày soạn: 25/08/2015  Tiết : 02 Ngày dạy : 26/08/2015  BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU:     1. Kiến thức: ­ Nhận biết được những điều cần thực hiện khi làm việc với máy tính (như: tư  thế  ngồi, lượng ánh sáng phù hợp,...). Trang 2
  3. Giáo án tin học lớp 3     2. Kỹ năng: ­ Biết một số yêu cầu khi làm việc với máy tính như: tư thế ngồi, bố trí ánh sáng, ...     3.Thái độ:  ­ Tạo cho học sinh có tính cẩn thận khi làm việc với máy tính II. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên: tranh, ảnh của máy tính xách tay và máy tính để bàn, một số câu hỏi cho  bài tập thực hành. ­ Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 6ph 1. Bài cũ:      ­ Ổn định lớp    ­ Kiểm tra vở.     ­ Người bạn mới của em (tiết 1) ­ Gọi 1 hoặc 2 học sinh trả lời.    Nêu một số câu hỏi. 1ph 2. Bài mới:  ­ Lắng nghe.     ­ Giới thiệu bài: Người bạn mới của em   (tiết 2) 10p 3. Các hoạt động: h    c. Hoạt động 3:     ­ Tư thế ngồi học. ­ Ngồi thẳng, tư thế thoải mái, tay đặt  ngang tầm của bàn phím.      ­ Lượng ánh sáng dùng để học. ­ Đặt máy tính nơi có đủ ánh sáng (ánh  sáng không chiếu thẳng vào mắt hay  vào màn hình..)     ­ Khi không làm việc, ta nên tắt máy tính:  ­ Học sinh lắng nghe và ghi vở. vào  Start, chọn  Turn  Off Computer, sau  đó chọn Turn off. d. Hoạt động 4:  hướng dẫn cho học sinh  10p h làm một số bài tập Cho một số bài tập:   * Bài tập 1: Điền Đ/S ­ Đ     ­ Máy tính giúp em làm toán, học vẽ ­ Đ     ­ Máy tính giúp em liên lạc với bạn bè. ­ Đ     ­ Có nhiều loại máy tính khác nhau. ­ S        ­ Em không thể  chơi trò chơi trên máy  tính.    * Bài tập 2: Điền từ thích hợp vào chỗ  7ph trống (về nhà)      ­ Màn hình máy tính có cấu tạo và hình  ­ Màn hình ti vi dạng giống như ............... ­ Bộ xử lý     ­ Người ta coi ............. là bộ não của máy   tính. ­ Màn hình      ­ Kết quả  hoạt động của máy tính hiện  ra trên .................... Trang 3
  4. Giáo án tin học lớp 3     ­ Em điều khiển máy tính bằng ........... ­ Chuột 4. Củng cố ­ Dặn dò:  ­ Chú ý tư thế và lượng ánh sáng cần thiết  ­ Lắng nghe. 3ph khi làm việc với máy tính.  ­ Làm bài tập về nhà.   Tuần: 02 Ngày soạn: 30/08/2015  Tiết : 03 Ngày dạy : 31/08/2015  BÀI 2: THÔNG TIN XUNG QUANH TA( TIẾT 1) I. MỤC TIÊU:     1. Kiến thức: ­ Học sinh biết được thông tin tồn tại dưới các dạng khác nhau.  ­ Biết được con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau, với các kiểu khác nhau  cho các mục đích khác nhau. ­ Biết được máy tính là công cụ để lưu trữ, xử lý và truyền thông tin.     2. Kỹ năng: ­ Học sinh gọi tên và phân biệt được các dạng thông tin khác nhau khi được tiếp cận.     3.Thái độ:  Tính nhạy cảm với các loại thông tin. II. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh,… cho ba loại thông tin. ­ Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 7ph 1. Bài cũ:     ­ Ổn định lớp     ­ Có mấy loại máy tính thường gặp? ­ Hai loại: máy tính để bàn và máy tính  xách tay.      ­ Các bộ  phận quan trọng của máy tính  ­ Màn hình, phần thân máy, chuột, bàn  để bàn. phím.     ­ Tư thế ngồi làm việc với máy tính. ­ Ngồi thẳng, tư thế thoải mái, tay đặt  ngang tầm của bàn phím. Trang 4
  5. Giáo án tin học lớp 3 1ph 2. Bài mới:       Giới thiệu bài: Thông tin xung quanh ta  3. Các hoạt động: 5ph   a. Hoạt động 1:    ­ Hỏi học sinh “Thông tin là gì?”    ­ Gợi ý:  ­ Thảo luận và trả lời.       + Khi em nói chuyện hàng ngày với bố  mẹ, anh chị em, bạn bè....thông tin sẽ được  truyền từ người này tới người khác.      + Khi em học bài trên lớp, thầy cô giáo  ­  Ghi  bài:  thông  tin  là  những  lời  nói  đã truyền đạt cho em một lượng thông tin  giao   tiếp   hàng   ngày,   các   kiến   thức  nhất   định.   Khi   em   đọc   truyện,   sách,   báo,  chung về khoa học, văn hoá, xã hội... nghe đài, xem phim, xem tivi... có nghĩa là  em đã tiếp thu một lượng thông tin vô cùng  10p phong phú. h   b. Hoạt động 2: ­ Lắng nghe và ghi bài.     ­ Có ba dạng thông tin thường gặp:          * Thông tin dạng văn bản: sách giáo  khoa, sách truyện, các bài báo, tạp chí,... ­ Nhận xét.        ­ Đưa cho học sinh xem một số  ví dụ:  quyển truyện, một tờ giấy photo có chữ.       * Thông tin dạng hình  ảnh: những bức  tranh, ảnh vẽ trong sách giáo khoa, bức ảnh  chụp,... ­ Nhận xét nội dung bức  ảnh miêu tả         ­ Đưa ví dụ: cho học sinh xem vài bức  cái gì. ảnh chụp hoặc sưu tầm.      * Thông tin dạng âm thanh: các buổi phát   thanh, trò chuyện để trao đổi thông tin,... ­ Lắng nghe, nhận xét.      ­ Đưa ví dụ: cho các em nghe một đoạn   bài hát hay một số âm thanh đặc biệt,... 11p c. Hoat đông 3: ­ Làm việc theo nhóm để  sắp xếp các  h     ­ Cho một số thông tin lẫn lộn vào nhau,  dạng thông tin cho đúng. yêu   cầu   học   sinh   sắp   xếp   theo   ba   dạng   ­ Thông tin dạng âm thanh: tiếng trống  thông tin cơ bản. trường, tiếng chuông, tiếng còi xe     ­ Tiếng trống trường, tiếng chuông, tiếng  ­ Thông tin dạng hình  ảnh: biển báo,  còi   xe,   biển   báo,   bài   văn,   bài   thơ,   bức  bức tranh. tranh,... ­ Thông tin dạng văn bản: bài văn, bài  thơ ­ Lắng nghe. 4. Củng cố ­ Dặn dò: 3ph     ­ Em hiểu thế nào là thông tin?         ­ Nêu vai trò của thông tin trong cuộc  sống hàng ngày?  Trang 5
  6. Giáo án tin học lớp 3 Tuần: 02 Ngày soạn: 30/08/2015  Tiết : 04 Ngày dạy : 02/09/2015  BÀI 2: THÔNG TIN XUNG QUANH TA (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU:     1. Kiến thức: ­ Học sinh biết được thông tin tồn tại dưới các dạng khác nhau.  ­ Biết được con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau, với các kiểu khác nhau  cho các mục đích khác nhau. ­ Biết được máy tính là công cụ để lưu trữ, xử lý và truyền thông tin.     2. Kỹ năng: ­ Học sinh gọi tên và phân biệt được các dạng thông tin khác nhau khi được tiếp cận.     3.Thái độ:  Tính nhạy cảm với các loại thông tin. II. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh,… cho ba loại thông tin. ­ Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 7ph 1. Bài cũ:     ­ Ổn định lớp Hs trả lời?     ­ Thông tin là gì? Có mấy dạng thông tin   cơ bản?      2. Bài mới:       Giới thiệu bài: Thông tin xung quanh ta ­ Thảo luận và trả lời. 1ph  3. Các hoạt động:   a. Hoạt động 1:    ­ Hỏi học sinh “Thông tin là gì?” 5ph ­  Ghi  bài:  thông  tin  là  những  lời  nói     ­ Gợi ý:  giao   tiếp   hàng   ngày,   các   kiến   thức        + Khi em nói chuyện hàng ngày với bố  chung về khoa học, văn hoá, xã hội... mẹ, anh chị em, bạn bè....thông tin sẽ được  truyền từ người này tới người khác.      + Khi em học bài trên lớp, thầy cô giáo  đã truyền đạt cho em một lượng thông tin  ­ Lắng nghe và ghi bài. nhất   định.   Khi   em   đọc   truyện,   sách,   báo,  nghe đài, xem phim, xem tivi... có nghĩa là  em đã tiếp thu một lượng thông tin vô cùng  ­ Nhận xét. Trang 6
  7. Giáo án tin học lớp 3 phong phú. 10p   b. Hoạt động 2: h     ­ Có ba dạng thông tin thường gặp:          * Thông tin dạng văn bản: sách giáo  khoa, sách truyện, các bài báo, tạp chí,... ­ Nhận xét nội dung bức  ảnh miêu tả         ­ Đưa cho học sinh xem một số  ví dụ:  cái gì. quyển truyện, một tờ giấy photo có chữ.       * Thông tin dạng hình  ảnh: những bức  tranh, ảnh vẽ trong sách giáo khoa, bức ảnh  ­ Lắng nghe, nhận xét. chụp,...        ­ Đưa ví dụ: cho học sinh xem vài bức  ảnh chụp hoặc sưu tầm. ­ Làm việc theo nhóm để  sắp xếp các       * Thông tin dạng âm thanh: các buổi phát   dạng thông tin cho đúng. thanh, trò chuyện để trao đổi thông tin,... ­ Thông tin dạng âm thanh: tiếng trống       ­ Đưa ví dụ: cho các em nghe một đoạn   trường, tiếng chuông, tiếng còi xe bài hát hay một số âm thanh đặc biệt,... ­ Thông tin dạng hình  ảnh: biển báo,  c. Hoat đông 3: bức tranh. 11p     ­ Cho một số thông tin lẫn lộn vào nhau,  ­ Thông tin dạng văn bản: bài văn, bài  h yêu   cầu   học   sinh   sắp   xếp   theo   ba   dạng   thơ thông tin cơ bản.     ­ Tiếng trống trường, tiếng chuông, tiếng  ­ Lắng nghe. còi   xe,   biển   báo,   bài   văn,   bài   thơ,   bức  tranh,... 4. Củng cố ­ Dặn dò:     ­ Em hiểu thế nào là thông tin?  3ph        ­ Nêu vai trò của thông tin trong cuộc  sống hàng ngày?  Tuần: 03 Ngày soạn: 06/09/2015  Tiết : 05 Ngày dạy : 07/09/2015  BÀI 3,4: BÀN PHÍM MÁY TÍNH – CHUỘT MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU:     1. Kiến thức: ­ HS làm quen  với bàn phím.  ­ HS nắm được sơ đồ bàn phím. ­ HS nắm được cấu tạo của chuột: nút phải, nút trái chuột.  ­ Nắm được cách cầm chuột và các thao tác di chuyển, nhắp chuột... Trang 7
  8. Giáo án tin học lớp 3     2. Kỹ năng: ­ Nhận biết bàn phím là bộ phận nhập dữ liệu quan trọng của máy tính. ­ Nhận biết chuột dùng để điều khiển máy tính.     3.Thái độ:  ­ Tạo hứng thú học môn mới cho HS. ­ Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy. II. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: bàn phím, chuột. ­ Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5ph 1. Bài cũ:   ­ Ổn định lớp   ­ Kiểm tra bài cũ: Thông tin xung quanh ta  (gọi một vài em trả lời).         + Có mấy loại thông tin thường gặp?   ­ Có 3 loại: thông tin dạng văn bàn,  Kể tên. âm thanh, hình ảnh.      + Cho một vài ví dụ về ba loại thông tin   ­ Đưa một số ví dụ. trên. ­ Nhận xét.    ­ Nhận xét ­ ghi điểm. 1ph 2. Bài mới:      Giới   thiệu   bài:   Ở   các   bài   trước,   ta   đã  ­ Lắng nghe. quen với các bộ  phận của máy tính. Đến  bài này, các en sẽ  tiếp tục làm quan với  một số bộ  phận cũa máy tính. Đó là: “Bàn  phím máy tính – chuột máy tính”.  3. Các hoạt động: 15p   a. Hoạt động 1: h    ­ Giới thiệu sơ đồ bàn phím.   Trước khi tập sử dụng bàn phím, em hãy   ­ Lắng nghe, quan sát. làm quen với bàn phím của máy vi tính. Sơ  ­ Một vài HS nhắc lại tên các hàng  đồ  bàn phím có dạng sau: (kèm hình  ảnh  phím. bàn phím) ­ HS ghi bài      ­ Chỉ  vào  ảnh và giới thiệu sơ  lược về  ­ Lắng nghe, quan sát bàn phím. Giới thiệu chi tiết về  khu vực  chính  của   bàn  phím:  đặc   biệt  chú   ý  đến  hàng phím cơ sở và hai phím có gai.     ­ Hàng phím cơ sở:  ­ Lắng nghe, quan sát.     + Nhìn trên bàn phím, hàng thứ ba tính từ  dưới lên gọi là hàng phím cơ  sở  gồm có  các phím “A”, “S”, “D”, “F”, “G”, “H”,  “J”, “K”, “L”, “;”, “ ’ ”.        + Trên hàng cơ  sở  có hai phím có gai  “F”, “J”. Hai phím này làm mốc cho việc  Trang 8
  9. Giáo án tin học lớp 3 đặt các ngón tay ở vị  trí ban đầu trước khi  gõ phím. ­ Lắng nghe, quan sát.      ­  Trước hết em cần quan tâm đến khu  vực   chính   của   bàn   phím.   Khu   vực   này  được chia thành các hàng phím như sau:      + Hàng phím trên: Ở phía trên hàng cơ  sở.      + Hàng phím dưới: Ở dưới hàng cơ sở.      + Hàng phím số: Hàng phím trên cùng.          +  Hàng   phím  chứa  dấu  cách:  Hàng  dưới   cùng   có   một   phím   dài   nhất   gọi   là  ­ Một vài HS nhắc lại các hàng phím  phím cách. đã được GV giới thiệu. ­ Một vài HS nhắc lại đặc điểm để       ­ Khu vực chính của bàn phím là nhóm  nhận biết các hàng phím. phím   lớn   nhất   ở   phía   bên   trái   bàn   phím  được   sử   dụng   cho   việc   tập   gõ   bằng   10  ngón tay. Nhóm phím bên phải chủ  yếu là  các phím số. Ngoài ra còn có các phím chức  ­ Lắng nghe, thảo luận, trả lời. năng   khác   mà   em   sẽ   được   làm  quen  sau  này. 5ph   b. Hoạt động 2:       ­   Gọi  HS  nêu  hiểu   biết  của   mình   về  ­ Mặt trên của chuột thường có hai  chuột máy tính. nút: nút trái và nút phải.      ­ Chuột máy tính giúp điều khiển máy  ­ Cầm chuột và di chuyển chuột trên  tính được thuận tiện, nhanh chóng. một mặt phẳng.      ­ Giới thiệu cấu tạo chuột: dùng trực   tiếp một chuột của máy tính để giới thiệu:  ­ Lắng nghe. các nút trái, phải...  10p   c. Hoat đông 3: h    ­ Cách cầm chuột:       + Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón   trỏ  đặt vào nút trái của chuột, ngón giữa  ­ Lắng nghe. đặt vào nút phải chuột.       + Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ  hai bên chuột    ­ Con trỏ chuột:       Trên màn hình ta thấy có hình mũi tên.   ­ Lắng nghe. Mỗi khi thay đổi vị  trí của chuột thì hình  mũi tên cũng di chuyển theo. Mũi tên đó  chính là con trỏ chuột.    ­ Các thao tác sử dụng chuột:     + Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của  chuột trên mặt phẳng.     + Nháy chuột (nhấn chuột): Nhấn nút  Trang 9
  10. Giáo án tin học lớp 3 trái chuột rồi thả ngón tay ra.       + Nháy đúp chuột: Nhấn chuột nhanh  hai lần liên tiếp.      + Rê chuột (Kéo thả  chuột): Nhấn và  ­ Lắng nghe. giữ  nút trái của chuột, di chuyển con trỏ  chuột đến vị  trí cần thiết thì thả  ngón tay  nhấn giữ chuột. 2ph 4. Củng cố ­ Dặn dò:   ­ Bàn phím gồm nhiều phím chia thành  các nhóm cơ bản.     ­   Tóm   tắt   nội   dung   bài   học:   nhắc   lại   nguyên tắc cầm chuột    ­ Học kĩ bài để  chuẩn bị  tốt cho việc gõ  10 ngón và sử dụng thành thạo chuột.  Tuần: 03 Ngày soạn: 08/09/2015  Tiết : 06 Ngày dạy : 09/09/2015  BÀI 3,4: BÀN PHÍM MÁY TÍNH – CHUỘT MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU:     1. Kiến thức: ­ HS làm quen  với bàn phím.  ­ HS nắm được sơ đồ bàn phím. ­ HS nắm được cấu tạo của chuột: nút phải, nút trái chuột.  ­ Nắm được cách cầm chuột và các thao tác di chuyển, nhắp chuột...     2. Kỹ năng: ­ Nhận biết bàn phím là bộ phận nhập dữ liệu quan trọng của máy tính. ­ Nhận biết chuột dùng để điều khiển máy tính.     3.Thái độ:  ­ Tạo hứng thú học môn mới cho HS. ­ Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy. II. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: bàn phím, chuột. ­ Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5ph 1. Bài cũ:   ­ Ổn định lớp   ­ Kiểm tra bài cũ: Thông tin xung quanh ta  (gọi một vài em trả lời).         + Có mấy loại thông tin thường gặp?   ­ Có 3 loại: thông tin dạng văn bàn,  Trang 10
  11. Giáo án tin học lớp 3 Kể tên. âm thanh, hình ảnh.      + Cho một vài ví dụ về ba loại thông tin   ­ Đưa một số ví dụ. trên. ­ Nhận xét.    ­ Nhận xét ­ ghi điểm. 1ph 2. Bài mới:      Giới   thiệu   bài:   Ở   các   bài   trước,   ta   đã  ­ Lắng nghe. quen với các bộ  phận của máy tính. Đến  bài này, các en sẽ  tiếp tục làm quan với  một số bộ  phận cũa máy tính. Đó là: “Bàn  phím máy tính – chuột máy tính”.  3. Các hoạt động: 15p   a. Hoạt động 1: h    ­ Giới thiệu sơ đồ bàn phím.   Trước khi tập sử dụng bàn phím, em hãy   ­ Lắng nghe, quan sát. làm quen với bàn phím của máy vi tính. Sơ  ­ Một vài HS nhắc lại tên các hàng  đồ  bàn phím có dạng sau: (kèm hình  ảnh  phím. bàn phím) ­ HS ghi bài      ­ Chỉ  vào  ảnh và giới thiệu sơ  lược về  ­ Lắng nghe, quan sát bàn phím. Giới thiệu chi tiết về  khu vực  chính  của   bàn  phím:  đặc   biệt  chú   ý  đến  hàng phím cơ sở và hai phím có gai.     ­ Hàng phím cơ sở:  ­ Lắng nghe, quan sát.     + Nhìn trên bàn phím, hàng thứ ba tính từ  dưới lên gọi là hàng phím cơ  sở  gồm có  các phím “A”, “S”, “D”, “F”, “G”, “H”,  “J”, “K”, “L”, “;”, “ ’ ”.        + Trên hàng cơ  sở  có hai phím có gai  “F”, “J”. Hai phím này làm mốc cho việc  đặt các ngón tay ở vị  trí ban đầu trước khi  ­ Lắng nghe, quan sát. gõ phím.      ­  Trước hết em cần quan tâm đến khu  vực   chính   của   bàn   phím.   Khu   vực   này  được chia thành các hàng phím như sau:      + Hàng phím trên: Ở phía trên hàng cơ  sở.      + Hàng phím dưới: Ở dưới hàng cơ sở.      + Hàng phím số: Hàng phím trên cùng.          +  Hàng   phím  chứa  dấu  cách:  Hàng  ­ Một vài HS nhắc lại các hàng phím  dưới   cùng   có   một   phím   dài   nhất   gọi   là  đã được GV giới thiệu. phím cách. ­ Một vài HS nhắc lại đặc điểm để       ­ Khu vực chính của bàn phím là nhóm  nhận biết các hàng phím. phím   lớn   nhất   ở   phía   bên   trái   bàn   phím  được   sử   dụng   cho   việc   tập   gõ   bằng   10  ngón tay. Nhóm phím bên phải chủ  yếu là  Trang 11
  12. Giáo án tin học lớp 3 các phím số. Ngoài ra còn có các phím chức  ­ Lắng nghe, thảo luận, trả lời. năng   khác   mà   em   sẽ   được   làm  quen  sau  5ph này.   b. Hoạt động 2:       ­   Gọi  HS  nêu  hiểu   biết  của   mình   về  ­ Mặt trên của chuột thường có hai  chuột máy tính. nút: nút trái và nút phải.      ­ Chuột máy tính giúp điều khiển máy  ­ Cầm chuột và di chuyển chuột trên  tính được thuận tiện, nhanh chóng. một mặt phẳng.      ­ Giới thiệu cấu tạo chuột: dùng trực   tiếp một chuột của máy tính để giới thiệu:  ­ Lắng nghe. các nút trái, phải...  10p h   c. Hoat đông 3:    ­ Cách cầm chuột:       + Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón   trỏ  đặt vào nút trái của chuột, ngón giữa  ­ Lắng nghe. đặt vào nút phải chuột.       + Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ  hai bên chuột    ­ Con trỏ chuột:       Trên màn hình ta thấy có hình mũi tên.   ­ Lắng nghe. Mỗi khi thay đổi vị  trí của chuột thì hình  mũi tên cũng di chuyển theo. Mũi tên đó  chính là con trỏ chuột.    ­ Các thao tác sử dụng chuột:     + Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của  chuột trên mặt phẳng.     + Nháy chuột (nhấn chuột): Nhấn nút  trái chuột rồi thả ngón tay ra.       + Nháy đúp chuột: Nhấn chuột nhanh  hai lần liên tiếp. ­ Lắng nghe.      + Rê chuột (Kéo thả  chuột): Nhấn và  giữ  nút trái của chuột, di chuyển con trỏ  chuột đến vị  trí cần thiết thì thả  ngón tay  2ph nhấn giữ chuột. 4. Củng cố ­ Dặn dò:   ­ Bàn phím gồm nhiều phím chia thành  các nhóm cơ bản.     ­   Tóm   tắt   nội   dung   bài   học:   nhắc   lại   nguyên tắc cầm chuột    ­ Học kĩ bài để  chuẩn bị  tốt cho việc gõ  10 ngón và sử dụng thành thạo chuột.  Trang 12
  13. Giáo án tin học lớp 3 Tuần: 04 Ngày soạn: 13/09/2015  Tiết : 07 Ngày dạy : 14/09/2015  BÀI 5: MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG(TIẾT 1) I. MỤC TIÊU:     1. Kiến thức: Giúp học sinh thấy được vai trò to lớn của máy tính trong mọi lĩnh vực của đời sống   xã hội.     2. Kỹ năng: Nhận biết được tính hữu ích của máy tính.     3.Thái độ:  HS yêu thích môn học hơn, thích khám phá lợi ích mà máy tính mang lại cho con   người. II. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh,  ảnh , các tài liệu liên quan về việc  ứng dụng   máy tính trong đời sống. ­ Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 7p 1. Bài cũ: h   ­ Ổn định lớp   ­ Kiểm tra bài cũ: Thông tin xung quanh ta   (gọi một vài em trả lời). ­ 3 loại: thông tin dạng âm thanh, hình           + Có mấy loại thông tin thường gặp?   ảnh, văn bản. Kể tên.      + Cho một vài ví dụ về ba loại thông tin  ­ Đưa một số ví dụ. trên. ­ Nhận xét.   ­ Ghi điểm. 2. Bài mới:  2p   Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã quen  ­ Lắng nghe. h với “Bàn phím máy tính – chuột máy tính”.  Đến bài này, các em sẽ  biết được một số  ứng dụng cơ  bản của máy tính. Đó là bài:  “Máy tính trong đời sống”.  3. Các hoạt động:   a. Hoạt động 1:     Công dụng của máy tính ở nhà: ­ Lắng nghe, làm việc theo nhóm. 9p Hỏi học sinh: ­ Trả lời. h      + Cách vận hành của chiếc máy giặt  ở    + Cắm nguồn điện và bật nút máy  nhà? giặt.    + Em có thể hẹn giờ tắt mở và chọn kênh   + Có.   Trang 13
  14. Giáo án tin học lớp 3 cho tivi không? + Có.      + Bố  em có thể  định giờ  báo thức cho  đồng hồ điện tử không?   b. Hoạt động 2: ­ Thảo luận và trả lời. 9p    ­  Công dụng của máy tính  ở  cơ  quan,   h cửa hàng, bệnh viện:   + Máy tính làm nhiều công việc như:       + Trong các cơ  quan, cửa hàng người ta  soạn và in văn bản, làm lương, quản  thường dùng máy tính để làm gì?  lý sách thư viện, quản lí kho hàng, giá  cả, tính tiền, quản lý mạng điện thoại,  ...        +   Trong   các   bệnh   viện   thì   người   ta   + Việc theo dõi truyền máu, chăm sóc  thường dùng máy tính để làm gì? bệnh nhân nặng trong các bệnh viện,  hướng dẫn người mù cũng do máy tính  đảm nhiệm.    ­ Nêu công dụng của máy tính  ở  phòng     +   Trong   các   phòng   nghiên   cứu   và  nghiên cứu, nhà máy? trong   nhà   máy,   máy   tính   đã   thay   đổi      cách làm việc của con người.     + Các mô phỏng này có tiết kiệm nhiều    + Có. thời gian và nguyên vật liệu cho sản xuất  không?   c. Hoat đông 3: ­ Lắng nghe.  Mạng máy tính 9p    ­ Nhiều máy tính nối với nhau tạo thành   h mạng máy tính.  ­   Có.   Nó   giống   như   ta   nói   chuyện    ­ Các máy tính trong mạng có thể trao đổi  bằng điện thoại. thông   tin   với   nhau   không?   Nếu   có   thì   nó  giống như thiết bị liên lạc nào ở nhà?     ­ Rất nhiều máy tính trên thế  giới được   nối   với   nhau   tạo   thành   một   mạng   lớn.  Mạng đó được gọi là mạng internet. ­ Lắng nghe. 4. Củng cố ­ Dặn dò:   ­ Tóm tắt lại nội dung chính 3p    ­ Quan sát trong nhà, ngoài đường phố,   h trong công sở  xem  ở  đâu có những thiết bị  làm việc theo chương trình. Tuần: 04 Ngày soạn: 15/09/2015  Tiết : 08 Ngày dạy : 16/09/2015  Trang 14
  15. Giáo án tin học lớp 3 BÀI 5: MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG(TIẾT 2) I. MỤC TIÊU:     1. Kiến thức: Giúp học sinh thấy được vai trò to lớn của máy tính trong mọi lĩnh vực của đời sống   xã hội.     2. Kỹ năng: Nhận biết được tính hữu ích của máy tính.     3.Thái độ:  HS yêu thích môn học hơn, thích khám phá lợi ích mà máy tính mang lại cho con   người. II. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh,  ảnh , các tài liệu liên quan về việc  ứng dụng   máy tính trong đời sống. ­ Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 7p 1. Bài cũ: h   ­ Ổn định lớp   ­ Kiểm tra bài cũ Hs trả lời    2. Bài mới:  ­ Đưa một số ví dụ.   Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã quen  ­ Nhận xét. với “Bàn phím máy tính – chuột máy tính”.  Đến bài này, các em sẽ  biết được một số  ứng dụng cơ  bản của máy tính. Đó là bài:  ­ Lắng nghe. “Máy tính trong đời sống”. 2p  3. Các hoạt động: h   a. Hoạt động 1:     Công dụng của máy tính ở nhà: Hỏi học sinh:      + Cách vận hành của chiếc máy giặt  ở  nhà? ­ Lắng nghe, làm việc theo nhóm.    + Em có thể hẹn giờ tắt mở và chọn kênh  ­ Trả lời. cho tivi không?   + Cắm nguồn điện và bật nút máy  9p      + Bố  em có thể  định giờ  báo thức cho  giặt. h đồng hồ điện tử không?  + Có.   b. Hoạt động 2:   + Có.    ­  Công dụng của máy tính  ở  cơ  quan,   cửa hàng, bệnh viện:      + Trong các cơ  quan, cửa hàng người ta  ­ Thảo luận và trả lời. thường dùng máy tính để làm gì?    + Máy tính làm nhiều công việc như:  Trang 15
  16. Giáo án tin học lớp 3 9p soạn và in văn bản, làm lương, quản  h       +   Trong   các   bệnh   viện   thì   người   ta  lý sách thư viện, quản lí kho hàng, giá  thường dùng máy tính để làm gì? cả, tính tiền, quản lý mạng điện thoại,  ...   + Việc theo dõi truyền máu, chăm sóc     ­ Nêu công dụng của máy tính  ở  phòng   bệnh nhân nặng trong các bệnh viện,  nghiên cứu, nhà máy? hướng dẫn người mù cũng do máy tính      đảm nhiệm.     + Các mô phỏng này có tiết kiệm nhiều     +   Trong   các   phòng   nghiên   cứu   và  thời gian và nguyên vật liệu cho sản xuất  trong   nhà   máy,   máy   tính   đã   thay   đổi  không? cách làm việc của con người.   c. Hoat đông 3:  + Có.  Mạng máy tính    ­ Nhiều máy tính nối với nhau tạo thành   mạng máy tính.    ­ Các máy tính trong mạng có thể trao đổi  ­ Lắng nghe. thông   tin   với   nhau   không?   Nếu   có   thì   nó  giống như thiết bị liên lạc nào ở nhà?  9p    ­ Rất nhiều máy tính trên thế  giới được   ­   Có.   Nó   giống   như   ta   nói   chuyện  h nối   với   nhau   tạo   thành   một   mạng   lớn.  bằng điện thoại. Mạng đó được gọi là mạng internet. 4. Củng cố ­ Dặn dò:   ­ Tóm tắt lại nội dung chính    ­ Quan sát trong nhà, ngoài đường phố,   ­ Lắng nghe. trong công sở  xem  ở  đâu có những thiết bị  làm việc theo chương trình. 3p h Tuần: 05 Ngày soạn: 20/09/2015  Tiết : 09 Ngày dạy : 21/09/2015  CHƠI CÙNG MÁY TÍNH Trang 16
  17. Giáo án tin học lớp 3 BÀI 1: TRÒ CHƠI BLOCKS (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU:     1. Kiến thức: Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện sử dụng chuột.     2. Kỹ năng: ­ Di chuyển đến đúng vị trí. ­ Nháy chuột nhanh và đúng vị trí. ­ Ngoài ra, học sinh còn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được. ­ Phát triển tư duy logic     3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập. II. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Blocks. ­ Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 7ph 1. Bài cũ:   ­ Ổn định lớp.   ­ Kiểm tra bài cũ: Máy tính trong đời sống  (gọi một vài em trả lời).       + Nêu công dụng của máy tính mà em  ­ Trả lời. biết. ­ Nhận xét.   ­ Ghi điểm. 1ph 2. Bài mới:  ­ Lắng nghe.          Giới thiệu bài:  Ở  các bài trước, ta đã  biết được một vài công dụng của máy tính.  Đến bài này, các em sẽ  làm quen một số  trò   chơi   trên   máy   tính.   Đó   là   trò   chơi  “Blocks”. 10p  3. Các hoạt động: h   a. Hoạt động 1: ­ Lắng nghe.      ­ Giáo viên giới thiệu trò chơi, hướng   dẫn học sinh khởi động trò chơi. ­ Ghi bài.    ­ Nháy đúp chuột (nhắp 2 lần chuột trái)  ­   Nháy   đúp   chuột   lên   biểu   tượng  là   cách   thông   thường   để   khởi   động   một  công   việc   có   sẵn   biểu   tượng   trên   màn   trên màn hình. hình.   Một   vài   học   sinh   rút   ra   cách   khởi   động trò chơi. 16p    h ­ Lắng nghe và ghi bài. b. Hoạt động 2:    ­ Quy tắc chơi:      + Khi nháy chuột lên một ô vuông, hình  vẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai  ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến  Trang 17
  18. Giáo án tin học lớp 3 mất. ­ Chú ý lắng nghe.     + Nhiệm vụ của em là làm biến mất tất  cả các ô càng nhanh càng tốt.     ­ Trò chơi này thường bắt đầu với mức   dễ   nhất   Little   Board   (bảng   cỡ   nhỏ)   với   bảng gồm 36 hình vẽ  được xếp  úp. Các  hình vẽ  được lấy ngẫu nhiên từ  một tập  ­ 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu. hợp có sẵn và khi khởi động lượt chơi mới  ­ Cả lớp thực hành. thì tập hợp các hình vẽ sẽ thay đổi. * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn  ­ Lắng nghe. cách chơi xong, lần lượt cho học sinh thực   hành. 3ph 4. Củng cố ­ Dặn dò:   ­ Tóm tắt lại nội dung chính    ­ Nhớ  tập luyện kỹ  năng sử  dụng chuột  thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để  chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau. Tuần: 05 Ngày soạn: 22/09/2015  Tiết : 10 Ngày dạy : 23/09/2015  BÀI 1: TRÒ CHƠI BLOCKS (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU:     1. Kiến thức: Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện sử dụng chuột.     2. Kỹ năng: ­ Di chuyển đến đúng vị trí. ­ Nháy chuột nhanh và đúng vị trí. ­ Ngoài ra, học sinh còn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được. ­ Phát triển tư duy logic     3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập. II. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Blocks. ­ Học sinh: Tập, bút, kiến thức bài cũ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 7ph 1. Bài cũ:   ­ Ổn định lớp Trang 18
  19. Giáo án tin học lớp 3    ­ Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh  ­ Nhận xét nhắc lại cách khởi động trò chơi và cách  ­ Lắng nghe. chơi. 1ph 2. Bài mới:           Giới thiệu bài:  Ở  các bài trước, ta đã   ­ Lắng nghe. biết được cách khởi động và dùng chuột  để   thực   hiện   trò   chơi   Bolcks   đơn   giản.   Đến bài này, các em sẽ  làm quen với mức  chơi khó hơn (bảng cỡ lớn hơn).  3. Các hoạt động: 26p   c. Hoat đông 3: h   ­ Nhắc lại cách khởi động trò chơi. ­   Nháy   đúp   chuột   lên   biểu   tượng   trên màn hình. ­ Lắng nghe.   ­ Chơi với nhiều ô hơn: ­ Ghi bài. B1: Nháy chuột lên mục Skill B2: Chọn mục Big Board    ­ Bắt đầu chơi mới:  ­ Lắng nghe và ghi bài. C1: Chọn Game và chọn lệnh New C2: Nhấn phím F2 ­ Chú ý lắng nghe.    ­ Thoát khỏi Game: C1: Chọn lệnh Game­>Exit       C2: Nhấn chuột vào dấu X  ở góc trên  bên phải màn hình trò chơi. ­  Một hoặc  hai  học  sinh  thực   hiện   * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn  mẫu. cách chơi xong, lần lượt cho học sinh thực  ­ Cả lớp thực hành. hành. 3ph 4. Củng cố ­ Dặn dò:   ­ Tóm tắt lại nội dung chính ­ Lắng nghe.    ­ Nhớ  tập luyện kỹ  năng sử  dụng chuột  thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để  chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau. Tuần: 06 Ngày soạn: 27/09/2015  Tiết : 11 Ngày dạy : 28/09/2015  BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU:     1. Kiến thức: Đây là trò chơi giúp học sinh luyện sử dụng chuột. Trang 19
  20. Giáo án tin học lớp 3     2. Kỹ năng: ­ Di chuyển đến đúng vị trí. ­ Nháy chuột nhanh và đúng vị trí. ­ Phát triển tư duy logic.     3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập. II. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Dots. ­ Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 10p 1. Bài cũ: h   ­ Ổn định lớp.    ­ Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh  nhắc lại:    + Cách khởi động trò chơi Blocks và cách   ­ Nhắp 2 lần chuột lên biểu tượng  chơi.  trên màn hình. Nháy chuột lên  một ô vuông, hình vẽ  được lật lên.  Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình  vẽ   giống   nhau,   các   ô   này   sẽ   biến     + Cách mở bảng chơi mới. mất      + C1: Chọn  Game  và chọn lệnh  New    + Cách mở bảng chơi mới ở mức khó.     + C2: Nhấn phím F2      + B1: Nháy chuột lên mục Skill. ­ Ghi điểm.    + B2: Chọn mục Big Board. 2. Bài mới:  ­ Một vài học sinh nhận xét. 2ph          Giới thiệu bài:  Ở  các bài trước ta đã   làm quen với trò chơi Blocks, đến bài này  ­ Học sinh lắng nghe. ta cũng sẽ  làm quen vớ  một trò chơi mới.  Đó là trò chơi “Dots”  3. Các hoạt động:   a. Hoạt động 1: 10p      ­ Giáo viên giới thiệu trò chơi, hướng  h dẫn học sinh khởi động trò chơi. ­ Lắng nghe.    ­ Nháy đúp chuột (nhắp 2 lần chuột trái)  là   cách   thông   thường   để   khởi   động   một  ­ Ghi bài. công   việc   có   sẵn   biểu   tượng   trên   màn  ­   Nháy   đúp   chuột   lên   biểu   tượng  hình.   Một   vài   học   sinh   rút   ra   cách   khởi  động trò chơi.  trên màn hình.    b. Hoạt động 2: ­ Lắng nghe và ghi bài. Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2