Giáo án Tin học lớp 3 - Bài 1: Người bạn mới của em (tiết 1)
lượt xem 25
download
Mời quý thầy cô cùng tham khảo tài liệu Giáo án Tin học lớp 3 - Bài 1: Người bạn mới của em (tiết 1). Giáo án được biên soạn nhằm giúp học sinh hiểu khái niệm máy vi tính, các loại vi tính thường gặp, nhận biết các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn, nói một vài thông tin về máy tính.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 3 - Bài 1: Người bạn mới của em (tiết 1)
- Giáo án tin học lớp 3 Tuần: 01 Ngày soạn: 23/08/2015 Tiết : 01 Ngày dạy : 24/08/2015 LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu khái niệm máy vi tính, các loại vi tính thường gặp. Nhận biết các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn. Nói một vài thông tin về máy tính. 2. Kỹ năng: Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm quen với những thuật ngữ mới. 3.Thái độ: Hào hứng trong việc học môn học. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: + Tranh, ảnh của máy tính xách tay và máy tính để bàn. + Máy tính xách tay thật. Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5ph 1. Bài cũ: Ổn định lớp. Kiểm tra vở. 1ph 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Bắt đầu từ lớp ba các Lắng nghe. em sẽ làm quen với một môn học mới. Môn học mới này có tên là “Tin Học”. Môn học này sẽ theo các em tới các cấp học sau này. Cho học sinh nêu lên hiểu biết của Thảo luận và trả lời mình về máy tính (qua các phương tiện truyền thông) 3. Các hoạt động: 15p a. Hoạt động 1: h Hỏi các em một số câu hỏi: Trả lời. + Em có thể học toán, học vẽ trên máy + Có. tính không? + Em có thể liên lạc với bạn bè nhờ + Có. máy tính không? + Em có thể học bài trên máy tính + Có không? … Giới thiệu đôi nét về máy tính: Lắng nghe. Ghi bài. Trang 1
- Giáo án tin học lớp 3 + Máy tính như một người bạn với nhiều đức tính quý: chăm làm, làm đúng, làm nhanh và thân thiện. + Máy tính giúp em học bài, tìm hiểu thế giới xung quanh, liên lạc với bạn bè trong nước và quốc tế. Máy tính cũng sẽ cùng em tham gia các trò chơi lí thú và bổ 13p ích ... Một vài học sinh trả lời: h b. Hoạt động 2: + Hai loại: máy tính để bàn và máy Hỏi các em câu hỏi: tính xách tay. + Có bao nhiêu loại máy tính mà em + Màn hình, phần thân máy, chuột, biết? bàn phím. + Theo em biết máy tính có những bộ Lắng nghe và ghi bài vào vở. phận cơ bản nào? Giáo viên nêu các bước cơ bản để bắt đầu sử dụng máy tính. + Nối máy tính với nguồn điện. + Bật công tắc màn hình. + Bật công tắc trên thân máy. Lắng nghe, ghi bài vào vở. Khi máy tính bắt đầu hoạt động, trên màn hình xuất hiện những hình ảnh nhỏ gọi là biểu tượng. Có thể sử dụng chuột máy tính để chọn Lắng nghe. biểu tượng của bài học hoặc trò chơi. 3ph 4. Củng cố dặn dò: Tóm tắt lại ý chính: Các bộ phận chính của máy tính, cách khởi động, tắt máy tính. Tìm hiểu thêm thông tin về máy tính trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, sách tin học, ... Tuần: 01 Ngày soạn: 25/08/2015 Tiết : 02 Ngày dạy : 26/08/2015 BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nhận biết được những điều cần thực hiện khi làm việc với máy tính (như: tư thế ngồi, lượng ánh sáng phù hợp,...). Trang 2
- Giáo án tin học lớp 3 2. Kỹ năng: Biết một số yêu cầu khi làm việc với máy tính như: tư thế ngồi, bố trí ánh sáng, ... 3.Thái độ: Tạo cho học sinh có tính cẩn thận khi làm việc với máy tính II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: tranh, ảnh của máy tính xách tay và máy tính để bàn, một số câu hỏi cho bài tập thực hành. Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 6ph 1. Bài cũ: Ổn định lớp Kiểm tra vở. Người bạn mới của em (tiết 1) Gọi 1 hoặc 2 học sinh trả lời. Nêu một số câu hỏi. 1ph 2. Bài mới: Lắng nghe. Giới thiệu bài: Người bạn mới của em (tiết 2) 10p 3. Các hoạt động: h c. Hoạt động 3: Tư thế ngồi học. Ngồi thẳng, tư thế thoải mái, tay đặt ngang tầm của bàn phím. Lượng ánh sáng dùng để học. Đặt máy tính nơi có đủ ánh sáng (ánh sáng không chiếu thẳng vào mắt hay vào màn hình..) Khi không làm việc, ta nên tắt máy tính: Học sinh lắng nghe và ghi vở. vào Start, chọn Turn Off Computer, sau đó chọn Turn off. d. Hoạt động 4: hướng dẫn cho học sinh 10p h làm một số bài tập Cho một số bài tập: * Bài tập 1: Điền Đ/S Đ Máy tính giúp em làm toán, học vẽ Đ Máy tính giúp em liên lạc với bạn bè. Đ Có nhiều loại máy tính khác nhau. S Em không thể chơi trò chơi trên máy tính. * Bài tập 2: Điền từ thích hợp vào chỗ 7ph trống (về nhà) Màn hình máy tính có cấu tạo và hình Màn hình ti vi dạng giống như ............... Bộ xử lý Người ta coi ............. là bộ não của máy tính. Màn hình Kết quả hoạt động của máy tính hiện ra trên .................... Trang 3
- Giáo án tin học lớp 3 Em điều khiển máy tính bằng ........... Chuột 4. Củng cố Dặn dò: Chú ý tư thế và lượng ánh sáng cần thiết Lắng nghe. 3ph khi làm việc với máy tính. Làm bài tập về nhà. Tuần: 02 Ngày soạn: 30/08/2015 Tiết : 03 Ngày dạy : 31/08/2015 BÀI 2: THÔNG TIN XUNG QUANH TA( TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh biết được thông tin tồn tại dưới các dạng khác nhau. Biết được con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau, với các kiểu khác nhau cho các mục đích khác nhau. Biết được máy tính là công cụ để lưu trữ, xử lý và truyền thông tin. 2. Kỹ năng: Học sinh gọi tên và phân biệt được các dạng thông tin khác nhau khi được tiếp cận. 3.Thái độ: Tính nhạy cảm với các loại thông tin. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh,… cho ba loại thông tin. Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 7ph 1. Bài cũ: Ổn định lớp Có mấy loại máy tính thường gặp? Hai loại: máy tính để bàn và máy tính xách tay. Các bộ phận quan trọng của máy tính Màn hình, phần thân máy, chuột, bàn để bàn. phím. Tư thế ngồi làm việc với máy tính. Ngồi thẳng, tư thế thoải mái, tay đặt ngang tầm của bàn phím. Trang 4
- Giáo án tin học lớp 3 1ph 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Thông tin xung quanh ta 3. Các hoạt động: 5ph a. Hoạt động 1: Hỏi học sinh “Thông tin là gì?” Gợi ý: Thảo luận và trả lời. + Khi em nói chuyện hàng ngày với bố mẹ, anh chị em, bạn bè....thông tin sẽ được truyền từ người này tới người khác. + Khi em học bài trên lớp, thầy cô giáo Ghi bài: thông tin là những lời nói đã truyền đạt cho em một lượng thông tin giao tiếp hàng ngày, các kiến thức nhất định. Khi em đọc truyện, sách, báo, chung về khoa học, văn hoá, xã hội... nghe đài, xem phim, xem tivi... có nghĩa là em đã tiếp thu một lượng thông tin vô cùng 10p phong phú. h b. Hoạt động 2: Lắng nghe và ghi bài. Có ba dạng thông tin thường gặp: * Thông tin dạng văn bản: sách giáo khoa, sách truyện, các bài báo, tạp chí,... Nhận xét. Đưa cho học sinh xem một số ví dụ: quyển truyện, một tờ giấy photo có chữ. * Thông tin dạng hình ảnh: những bức tranh, ảnh vẽ trong sách giáo khoa, bức ảnh chụp,... Nhận xét nội dung bức ảnh miêu tả Đưa ví dụ: cho học sinh xem vài bức cái gì. ảnh chụp hoặc sưu tầm. * Thông tin dạng âm thanh: các buổi phát thanh, trò chuyện để trao đổi thông tin,... Lắng nghe, nhận xét. Đưa ví dụ: cho các em nghe một đoạn bài hát hay một số âm thanh đặc biệt,... 11p c. Hoat đông 3: Làm việc theo nhóm để sắp xếp các h Cho một số thông tin lẫn lộn vào nhau, dạng thông tin cho đúng. yêu cầu học sinh sắp xếp theo ba dạng Thông tin dạng âm thanh: tiếng trống thông tin cơ bản. trường, tiếng chuông, tiếng còi xe Tiếng trống trường, tiếng chuông, tiếng Thông tin dạng hình ảnh: biển báo, còi xe, biển báo, bài văn, bài thơ, bức bức tranh. tranh,... Thông tin dạng văn bản: bài văn, bài thơ Lắng nghe. 4. Củng cố Dặn dò: 3ph Em hiểu thế nào là thông tin? Nêu vai trò của thông tin trong cuộc sống hàng ngày? Trang 5
- Giáo án tin học lớp 3 Tuần: 02 Ngày soạn: 30/08/2015 Tiết : 04 Ngày dạy : 02/09/2015 BÀI 2: THÔNG TIN XUNG QUANH TA (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh biết được thông tin tồn tại dưới các dạng khác nhau. Biết được con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau, với các kiểu khác nhau cho các mục đích khác nhau. Biết được máy tính là công cụ để lưu trữ, xử lý và truyền thông tin. 2. Kỹ năng: Học sinh gọi tên và phân biệt được các dạng thông tin khác nhau khi được tiếp cận. 3.Thái độ: Tính nhạy cảm với các loại thông tin. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh,… cho ba loại thông tin. Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 7ph 1. Bài cũ: Ổn định lớp Hs trả lời? Thông tin là gì? Có mấy dạng thông tin cơ bản? 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Thông tin xung quanh ta Thảo luận và trả lời. 1ph 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Hỏi học sinh “Thông tin là gì?” 5ph Ghi bài: thông tin là những lời nói Gợi ý: giao tiếp hàng ngày, các kiến thức + Khi em nói chuyện hàng ngày với bố chung về khoa học, văn hoá, xã hội... mẹ, anh chị em, bạn bè....thông tin sẽ được truyền từ người này tới người khác. + Khi em học bài trên lớp, thầy cô giáo đã truyền đạt cho em một lượng thông tin Lắng nghe và ghi bài. nhất định. Khi em đọc truyện, sách, báo, nghe đài, xem phim, xem tivi... có nghĩa là em đã tiếp thu một lượng thông tin vô cùng Nhận xét. Trang 6
- Giáo án tin học lớp 3 phong phú. 10p b. Hoạt động 2: h Có ba dạng thông tin thường gặp: * Thông tin dạng văn bản: sách giáo khoa, sách truyện, các bài báo, tạp chí,... Nhận xét nội dung bức ảnh miêu tả Đưa cho học sinh xem một số ví dụ: cái gì. quyển truyện, một tờ giấy photo có chữ. * Thông tin dạng hình ảnh: những bức tranh, ảnh vẽ trong sách giáo khoa, bức ảnh Lắng nghe, nhận xét. chụp,... Đưa ví dụ: cho học sinh xem vài bức ảnh chụp hoặc sưu tầm. Làm việc theo nhóm để sắp xếp các * Thông tin dạng âm thanh: các buổi phát dạng thông tin cho đúng. thanh, trò chuyện để trao đổi thông tin,... Thông tin dạng âm thanh: tiếng trống Đưa ví dụ: cho các em nghe một đoạn trường, tiếng chuông, tiếng còi xe bài hát hay một số âm thanh đặc biệt,... Thông tin dạng hình ảnh: biển báo, c. Hoat đông 3: bức tranh. 11p Cho một số thông tin lẫn lộn vào nhau, Thông tin dạng văn bản: bài văn, bài h yêu cầu học sinh sắp xếp theo ba dạng thơ thông tin cơ bản. Tiếng trống trường, tiếng chuông, tiếng Lắng nghe. còi xe, biển báo, bài văn, bài thơ, bức tranh,... 4. Củng cố Dặn dò: Em hiểu thế nào là thông tin? 3ph Nêu vai trò của thông tin trong cuộc sống hàng ngày? Tuần: 03 Ngày soạn: 06/09/2015 Tiết : 05 Ngày dạy : 07/09/2015 BÀI 3,4: BÀN PHÍM MÁY TÍNH – CHUỘT MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS làm quen với bàn phím. HS nắm được sơ đồ bàn phím. HS nắm được cấu tạo của chuột: nút phải, nút trái chuột. Nắm được cách cầm chuột và các thao tác di chuyển, nhắp chuột... Trang 7
- Giáo án tin học lớp 3 2. Kỹ năng: Nhận biết bàn phím là bộ phận nhập dữ liệu quan trọng của máy tính. Nhận biết chuột dùng để điều khiển máy tính. 3.Thái độ: Tạo hứng thú học môn mới cho HS. Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: bàn phím, chuột. Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5ph 1. Bài cũ: Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ: Thông tin xung quanh ta (gọi một vài em trả lời). + Có mấy loại thông tin thường gặp? Có 3 loại: thông tin dạng văn bàn, Kể tên. âm thanh, hình ảnh. + Cho một vài ví dụ về ba loại thông tin Đưa một số ví dụ. trên. Nhận xét. Nhận xét ghi điểm. 1ph 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã Lắng nghe. quen với các bộ phận của máy tính. Đến bài này, các en sẽ tiếp tục làm quan với một số bộ phận cũa máy tính. Đó là: “Bàn phím máy tính – chuột máy tính”. 3. Các hoạt động: 15p a. Hoạt động 1: h Giới thiệu sơ đồ bàn phím. Trước khi tập sử dụng bàn phím, em hãy Lắng nghe, quan sát. làm quen với bàn phím của máy vi tính. Sơ Một vài HS nhắc lại tên các hàng đồ bàn phím có dạng sau: (kèm hình ảnh phím. bàn phím) HS ghi bài Chỉ vào ảnh và giới thiệu sơ lược về Lắng nghe, quan sát bàn phím. Giới thiệu chi tiết về khu vực chính của bàn phím: đặc biệt chú ý đến hàng phím cơ sở và hai phím có gai. Hàng phím cơ sở: Lắng nghe, quan sát. + Nhìn trên bàn phím, hàng thứ ba tính từ dưới lên gọi là hàng phím cơ sở gồm có các phím “A”, “S”, “D”, “F”, “G”, “H”, “J”, “K”, “L”, “;”, “ ’ ”. + Trên hàng cơ sở có hai phím có gai “F”, “J”. Hai phím này làm mốc cho việc Trang 8
- Giáo án tin học lớp 3 đặt các ngón tay ở vị trí ban đầu trước khi gõ phím. Lắng nghe, quan sát. Trước hết em cần quan tâm đến khu vực chính của bàn phím. Khu vực này được chia thành các hàng phím như sau: + Hàng phím trên: Ở phía trên hàng cơ sở. + Hàng phím dưới: Ở dưới hàng cơ sở. + Hàng phím số: Hàng phím trên cùng. + Hàng phím chứa dấu cách: Hàng dưới cùng có một phím dài nhất gọi là Một vài HS nhắc lại các hàng phím phím cách. đã được GV giới thiệu. Một vài HS nhắc lại đặc điểm để Khu vực chính của bàn phím là nhóm nhận biết các hàng phím. phím lớn nhất ở phía bên trái bàn phím được sử dụng cho việc tập gõ bằng 10 ngón tay. Nhóm phím bên phải chủ yếu là các phím số. Ngoài ra còn có các phím chức Lắng nghe, thảo luận, trả lời. năng khác mà em sẽ được làm quen sau này. 5ph b. Hoạt động 2: Gọi HS nêu hiểu biết của mình về Mặt trên của chuột thường có hai chuột máy tính. nút: nút trái và nút phải. Chuột máy tính giúp điều khiển máy Cầm chuột và di chuyển chuột trên tính được thuận tiện, nhanh chóng. một mặt phẳng. Giới thiệu cấu tạo chuột: dùng trực tiếp một chuột của máy tính để giới thiệu: Lắng nghe. các nút trái, phải... 10p c. Hoat đông 3: h Cách cầm chuột: + Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngón giữa Lắng nghe. đặt vào nút phải chuột. + Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột Con trỏ chuột: Trên màn hình ta thấy có hình mũi tên. Lắng nghe. Mỗi khi thay đổi vị trí của chuột thì hình mũi tên cũng di chuyển theo. Mũi tên đó chính là con trỏ chuột. Các thao tác sử dụng chuột: + Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng. + Nháy chuột (nhấn chuột): Nhấn nút Trang 9
- Giáo án tin học lớp 3 trái chuột rồi thả ngón tay ra. + Nháy đúp chuột: Nhấn chuột nhanh hai lần liên tiếp. + Rê chuột (Kéo thả chuột): Nhấn và Lắng nghe. giữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn giữ chuột. 2ph 4. Củng cố Dặn dò: Bàn phím gồm nhiều phím chia thành các nhóm cơ bản. Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại nguyên tắc cầm chuột Học kĩ bài để chuẩn bị tốt cho việc gõ 10 ngón và sử dụng thành thạo chuột. Tuần: 03 Ngày soạn: 08/09/2015 Tiết : 06 Ngày dạy : 09/09/2015 BÀI 3,4: BÀN PHÍM MÁY TÍNH – CHUỘT MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS làm quen với bàn phím. HS nắm được sơ đồ bàn phím. HS nắm được cấu tạo của chuột: nút phải, nút trái chuột. Nắm được cách cầm chuột và các thao tác di chuyển, nhắp chuột... 2. Kỹ năng: Nhận biết bàn phím là bộ phận nhập dữ liệu quan trọng của máy tính. Nhận biết chuột dùng để điều khiển máy tính. 3.Thái độ: Tạo hứng thú học môn mới cho HS. Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: bàn phím, chuột. Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5ph 1. Bài cũ: Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ: Thông tin xung quanh ta (gọi một vài em trả lời). + Có mấy loại thông tin thường gặp? Có 3 loại: thông tin dạng văn bàn, Trang 10
- Giáo án tin học lớp 3 Kể tên. âm thanh, hình ảnh. + Cho một vài ví dụ về ba loại thông tin Đưa một số ví dụ. trên. Nhận xét. Nhận xét ghi điểm. 1ph 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã Lắng nghe. quen với các bộ phận của máy tính. Đến bài này, các en sẽ tiếp tục làm quan với một số bộ phận cũa máy tính. Đó là: “Bàn phím máy tính – chuột máy tính”. 3. Các hoạt động: 15p a. Hoạt động 1: h Giới thiệu sơ đồ bàn phím. Trước khi tập sử dụng bàn phím, em hãy Lắng nghe, quan sát. làm quen với bàn phím của máy vi tính. Sơ Một vài HS nhắc lại tên các hàng đồ bàn phím có dạng sau: (kèm hình ảnh phím. bàn phím) HS ghi bài Chỉ vào ảnh và giới thiệu sơ lược về Lắng nghe, quan sát bàn phím. Giới thiệu chi tiết về khu vực chính của bàn phím: đặc biệt chú ý đến hàng phím cơ sở và hai phím có gai. Hàng phím cơ sở: Lắng nghe, quan sát. + Nhìn trên bàn phím, hàng thứ ba tính từ dưới lên gọi là hàng phím cơ sở gồm có các phím “A”, “S”, “D”, “F”, “G”, “H”, “J”, “K”, “L”, “;”, “ ’ ”. + Trên hàng cơ sở có hai phím có gai “F”, “J”. Hai phím này làm mốc cho việc đặt các ngón tay ở vị trí ban đầu trước khi Lắng nghe, quan sát. gõ phím. Trước hết em cần quan tâm đến khu vực chính của bàn phím. Khu vực này được chia thành các hàng phím như sau: + Hàng phím trên: Ở phía trên hàng cơ sở. + Hàng phím dưới: Ở dưới hàng cơ sở. + Hàng phím số: Hàng phím trên cùng. + Hàng phím chứa dấu cách: Hàng Một vài HS nhắc lại các hàng phím dưới cùng có một phím dài nhất gọi là đã được GV giới thiệu. phím cách. Một vài HS nhắc lại đặc điểm để Khu vực chính của bàn phím là nhóm nhận biết các hàng phím. phím lớn nhất ở phía bên trái bàn phím được sử dụng cho việc tập gõ bằng 10 ngón tay. Nhóm phím bên phải chủ yếu là Trang 11
- Giáo án tin học lớp 3 các phím số. Ngoài ra còn có các phím chức Lắng nghe, thảo luận, trả lời. năng khác mà em sẽ được làm quen sau 5ph này. b. Hoạt động 2: Gọi HS nêu hiểu biết của mình về Mặt trên của chuột thường có hai chuột máy tính. nút: nút trái và nút phải. Chuột máy tính giúp điều khiển máy Cầm chuột và di chuyển chuột trên tính được thuận tiện, nhanh chóng. một mặt phẳng. Giới thiệu cấu tạo chuột: dùng trực tiếp một chuột của máy tính để giới thiệu: Lắng nghe. các nút trái, phải... 10p h c. Hoat đông 3: Cách cầm chuột: + Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngón giữa Lắng nghe. đặt vào nút phải chuột. + Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột Con trỏ chuột: Trên màn hình ta thấy có hình mũi tên. Lắng nghe. Mỗi khi thay đổi vị trí của chuột thì hình mũi tên cũng di chuyển theo. Mũi tên đó chính là con trỏ chuột. Các thao tác sử dụng chuột: + Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng. + Nháy chuột (nhấn chuột): Nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay ra. + Nháy đúp chuột: Nhấn chuột nhanh hai lần liên tiếp. Lắng nghe. + Rê chuột (Kéo thả chuột): Nhấn và giữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay 2ph nhấn giữ chuột. 4. Củng cố Dặn dò: Bàn phím gồm nhiều phím chia thành các nhóm cơ bản. Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại nguyên tắc cầm chuột Học kĩ bài để chuẩn bị tốt cho việc gõ 10 ngón và sử dụng thành thạo chuột. Trang 12
- Giáo án tin học lớp 3 Tuần: 04 Ngày soạn: 13/09/2015 Tiết : 07 Ngày dạy : 14/09/2015 BÀI 5: MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG(TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Giúp học sinh thấy được vai trò to lớn của máy tính trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. 2. Kỹ năng: Nhận biết được tính hữu ích của máy tính. 3.Thái độ: HS yêu thích môn học hơn, thích khám phá lợi ích mà máy tính mang lại cho con người. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh , các tài liệu liên quan về việc ứng dụng máy tính trong đời sống. Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 7p 1. Bài cũ: h Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ: Thông tin xung quanh ta (gọi một vài em trả lời). 3 loại: thông tin dạng âm thanh, hình + Có mấy loại thông tin thường gặp? ảnh, văn bản. Kể tên. + Cho một vài ví dụ về ba loại thông tin Đưa một số ví dụ. trên. Nhận xét. Ghi điểm. 2. Bài mới: 2p Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã quen Lắng nghe. h với “Bàn phím máy tính – chuột máy tính”. Đến bài này, các em sẽ biết được một số ứng dụng cơ bản của máy tính. Đó là bài: “Máy tính trong đời sống”. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Công dụng của máy tính ở nhà: Lắng nghe, làm việc theo nhóm. 9p Hỏi học sinh: Trả lời. h + Cách vận hành của chiếc máy giặt ở + Cắm nguồn điện và bật nút máy nhà? giặt. + Em có thể hẹn giờ tắt mở và chọn kênh + Có. Trang 13
- Giáo án tin học lớp 3 cho tivi không? + Có. + Bố em có thể định giờ báo thức cho đồng hồ điện tử không? b. Hoạt động 2: Thảo luận và trả lời. 9p Công dụng của máy tính ở cơ quan, h cửa hàng, bệnh viện: + Máy tính làm nhiều công việc như: + Trong các cơ quan, cửa hàng người ta soạn và in văn bản, làm lương, quản thường dùng máy tính để làm gì? lý sách thư viện, quản lí kho hàng, giá cả, tính tiền, quản lý mạng điện thoại, ... + Trong các bệnh viện thì người ta + Việc theo dõi truyền máu, chăm sóc thường dùng máy tính để làm gì? bệnh nhân nặng trong các bệnh viện, hướng dẫn người mù cũng do máy tính đảm nhiệm. Nêu công dụng của máy tính ở phòng + Trong các phòng nghiên cứu và nghiên cứu, nhà máy? trong nhà máy, máy tính đã thay đổi cách làm việc của con người. + Các mô phỏng này có tiết kiệm nhiều + Có. thời gian và nguyên vật liệu cho sản xuất không? c. Hoat đông 3: Lắng nghe. Mạng máy tính 9p Nhiều máy tính nối với nhau tạo thành h mạng máy tính. Có. Nó giống như ta nói chuyện Các máy tính trong mạng có thể trao đổi bằng điện thoại. thông tin với nhau không? Nếu có thì nó giống như thiết bị liên lạc nào ở nhà? Rất nhiều máy tính trên thế giới được nối với nhau tạo thành một mạng lớn. Mạng đó được gọi là mạng internet. Lắng nghe. 4. Củng cố Dặn dò: Tóm tắt lại nội dung chính 3p Quan sát trong nhà, ngoài đường phố, h trong công sở xem ở đâu có những thiết bị làm việc theo chương trình. Tuần: 04 Ngày soạn: 15/09/2015 Tiết : 08 Ngày dạy : 16/09/2015 Trang 14
- Giáo án tin học lớp 3 BÀI 5: MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG(TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Giúp học sinh thấy được vai trò to lớn của máy tính trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. 2. Kỹ năng: Nhận biết được tính hữu ích của máy tính. 3.Thái độ: HS yêu thích môn học hơn, thích khám phá lợi ích mà máy tính mang lại cho con người. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh , các tài liệu liên quan về việc ứng dụng máy tính trong đời sống. Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 7p 1. Bài cũ: h Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ Hs trả lời 2. Bài mới: Đưa một số ví dụ. Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã quen Nhận xét. với “Bàn phím máy tính – chuột máy tính”. Đến bài này, các em sẽ biết được một số ứng dụng cơ bản của máy tính. Đó là bài: Lắng nghe. “Máy tính trong đời sống”. 2p 3. Các hoạt động: h a. Hoạt động 1: Công dụng của máy tính ở nhà: Hỏi học sinh: + Cách vận hành của chiếc máy giặt ở nhà? Lắng nghe, làm việc theo nhóm. + Em có thể hẹn giờ tắt mở và chọn kênh Trả lời. cho tivi không? + Cắm nguồn điện và bật nút máy 9p + Bố em có thể định giờ báo thức cho giặt. h đồng hồ điện tử không? + Có. b. Hoạt động 2: + Có. Công dụng của máy tính ở cơ quan, cửa hàng, bệnh viện: + Trong các cơ quan, cửa hàng người ta Thảo luận và trả lời. thường dùng máy tính để làm gì? + Máy tính làm nhiều công việc như: Trang 15
- Giáo án tin học lớp 3 9p soạn và in văn bản, làm lương, quản h + Trong các bệnh viện thì người ta lý sách thư viện, quản lí kho hàng, giá thường dùng máy tính để làm gì? cả, tính tiền, quản lý mạng điện thoại, ... + Việc theo dõi truyền máu, chăm sóc Nêu công dụng của máy tính ở phòng bệnh nhân nặng trong các bệnh viện, nghiên cứu, nhà máy? hướng dẫn người mù cũng do máy tính đảm nhiệm. + Các mô phỏng này có tiết kiệm nhiều + Trong các phòng nghiên cứu và thời gian và nguyên vật liệu cho sản xuất trong nhà máy, máy tính đã thay đổi không? cách làm việc của con người. c. Hoat đông 3: + Có. Mạng máy tính Nhiều máy tính nối với nhau tạo thành mạng máy tính. Các máy tính trong mạng có thể trao đổi Lắng nghe. thông tin với nhau không? Nếu có thì nó giống như thiết bị liên lạc nào ở nhà? 9p Rất nhiều máy tính trên thế giới được Có. Nó giống như ta nói chuyện h nối với nhau tạo thành một mạng lớn. bằng điện thoại. Mạng đó được gọi là mạng internet. 4. Củng cố Dặn dò: Tóm tắt lại nội dung chính Quan sát trong nhà, ngoài đường phố, Lắng nghe. trong công sở xem ở đâu có những thiết bị làm việc theo chương trình. 3p h Tuần: 05 Ngày soạn: 20/09/2015 Tiết : 09 Ngày dạy : 21/09/2015 CHƠI CÙNG MÁY TÍNH Trang 16
- Giáo án tin học lớp 3 BÀI 1: TRÒ CHƠI BLOCKS (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện sử dụng chuột. 2. Kỹ năng: Di chuyển đến đúng vị trí. Nháy chuột nhanh và đúng vị trí. Ngoài ra, học sinh còn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được. Phát triển tư duy logic 3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Blocks. Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 7ph 1. Bài cũ: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: Máy tính trong đời sống (gọi một vài em trả lời). + Nêu công dụng của máy tính mà em Trả lời. biết. Nhận xét. Ghi điểm. 1ph 2. Bài mới: Lắng nghe. Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã biết được một vài công dụng của máy tính. Đến bài này, các em sẽ làm quen một số trò chơi trên máy tính. Đó là trò chơi “Blocks”. 10p 3. Các hoạt động: h a. Hoạt động 1: Lắng nghe. Giáo viên giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi. Ghi bài. Nháy đúp chuột (nhắp 2 lần chuột trái) Nháy đúp chuột lên biểu tượng là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn trên màn hình. hình. Một vài học sinh rút ra cách khởi động trò chơi. 16p h Lắng nghe và ghi bài. b. Hoạt động 2: Quy tắc chơi: + Khi nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến Trang 17
- Giáo án tin học lớp 3 mất. Chú ý lắng nghe. + Nhiệm vụ của em là làm biến mất tất cả các ô càng nhanh càng tốt. Trò chơi này thường bắt đầu với mức dễ nhất Little Board (bảng cỡ nhỏ) với bảng gồm 36 hình vẽ được xếp úp. Các hình vẽ được lấy ngẫu nhiên từ một tập 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu. hợp có sẵn và khi khởi động lượt chơi mới Cả lớp thực hành. thì tập hợp các hình vẽ sẽ thay đổi. * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn Lắng nghe. cách chơi xong, lần lượt cho học sinh thực hành. 3ph 4. Củng cố Dặn dò: Tóm tắt lại nội dung chính Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau. Tuần: 05 Ngày soạn: 22/09/2015 Tiết : 10 Ngày dạy : 23/09/2015 BÀI 1: TRÒ CHƠI BLOCKS (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện sử dụng chuột. 2. Kỹ năng: Di chuyển đến đúng vị trí. Nháy chuột nhanh và đúng vị trí. Ngoài ra, học sinh còn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được. Phát triển tư duy logic 3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Blocks. Học sinh: Tập, bút, kiến thức bài cũ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 7ph 1. Bài cũ: Ổn định lớp Trang 18
- Giáo án tin học lớp 3 Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh Nhận xét nhắc lại cách khởi động trò chơi và cách Lắng nghe. chơi. 1ph 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã Lắng nghe. biết được cách khởi động và dùng chuột để thực hiện trò chơi Bolcks đơn giản. Đến bài này, các em sẽ làm quen với mức chơi khó hơn (bảng cỡ lớn hơn). 3. Các hoạt động: 26p c. Hoat đông 3: h Nhắc lại cách khởi động trò chơi. Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình. Lắng nghe. Chơi với nhiều ô hơn: Ghi bài. B1: Nháy chuột lên mục Skill B2: Chọn mục Big Board Bắt đầu chơi mới: Lắng nghe và ghi bài. C1: Chọn Game và chọn lệnh New C2: Nhấn phím F2 Chú ý lắng nghe. Thoát khỏi Game: C1: Chọn lệnh Game>Exit C2: Nhấn chuột vào dấu X ở góc trên bên phải màn hình trò chơi. Một hoặc hai học sinh thực hiện * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn mẫu. cách chơi xong, lần lượt cho học sinh thực Cả lớp thực hành. hành. 3ph 4. Củng cố Dặn dò: Tóm tắt lại nội dung chính Lắng nghe. Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau. Tuần: 06 Ngày soạn: 27/09/2015 Tiết : 11 Ngày dạy : 28/09/2015 BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Đây là trò chơi giúp học sinh luyện sử dụng chuột. Trang 19
- Giáo án tin học lớp 3 2. Kỹ năng: Di chuyển đến đúng vị trí. Nháy chuột nhanh và đúng vị trí. Phát triển tư duy logic. 3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Dots. Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 10p 1. Bài cũ: h Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh nhắc lại: + Cách khởi động trò chơi Blocks và cách Nhắp 2 lần chuột lên biểu tượng chơi. trên màn hình. Nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến + Cách mở bảng chơi mới. mất + C1: Chọn Game và chọn lệnh New + Cách mở bảng chơi mới ở mức khó. + C2: Nhấn phím F2 + B1: Nháy chuột lên mục Skill. Ghi điểm. + B2: Chọn mục Big Board. 2. Bài mới: Một vài học sinh nhận xét. 2ph Giới thiệu bài: Ở các bài trước ta đã làm quen với trò chơi Blocks, đến bài này Học sinh lắng nghe. ta cũng sẽ làm quen vớ một trò chơi mới. Đó là trò chơi “Dots” 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: 10p Giáo viên giới thiệu trò chơi, hướng h dẫn học sinh khởi động trò chơi. Lắng nghe. Nháy đúp chuột (nhắp 2 lần chuột trái) là cách thông thường để khởi động một Ghi bài. công việc có sẵn biểu tượng trên màn Nháy đúp chuột lên biểu tượng hình. Một vài học sinh rút ra cách khởi động trò chơi. trên màn hình. b. Hoạt động 2: Lắng nghe và ghi bài. Trang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án tin học lớp 3 - ÔN TẬP: TẬP GÕ CÁC PHÍM SỐ I-Yêu cầu: -Củng cố cách
3 p | 903 | 102
-
Giáo án tin học lớp 5 - Tiết 5,6: Bài 3: TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH I/ Mục
5 p | 850 | 102
-
Giáo án tin học lớp 3 - BÀI 4 : GÕ CÁC CHỮ Ê, Ư, Đ I-Mục đích yêu cầu: -HS
6 p | 593 | 79
-
Giáo án tin học lớp 3 - SỬ DỤNG ĐĨA CỨNG, ĐĨA MỀM CÁCH TRUY CẬP CHƯƠNG
4 p | 472 | 79
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 3: Giới thiệu về máy tính (tiết 2)
4 p | 520 | 35
-
Giáo án Tin Học khối 3 - GV. Từ Đăng Linh
75 p | 169 | 25
-
Giáo án Tin học lớp 3 Tuần 1 đến tuần 8
20 p | 273 | 22
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 3: Giới thiệu về máy tính (tiết 3)
3 p | 283 | 18
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 3: Giới thiệu về máy tính (tiết 1)
4 p | 199 | 17
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 3)
4 p | 135 | 15
-
Giáo án tin học lớp 3 - THỰC HÀNH: CÁCH SỬ DỤNG CHUỘT (MOUSE).
3 p | 759 | 14
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Tiết 3: Bài tập
3 p | 172 | 14
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 2: Các thành phần của ngôn ngữ lập trình
4 p | 235 | 12
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 3 & 4: Cấu trúc chương trình - Một số kiểu dữ liệu chuẩn
4 p | 120 | 10
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình
4 p | 169 | 8
-
Giáo án tin học lớp 8 - TÌM HIỂU THỜI GIAN VỚI PHẦN MỀM SUN tiết 3
8 p | 126 | 7
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 3: Thực hành khai thác thông tin số
5 p | 9 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn