intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 3)

Chia sẻ: Hoàng Hưng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

136
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 3) bao gồm những nội dung về lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học; xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ; lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt; các hoạt động dạy học; bài tập về nhà và rút kinh nghiệm bổ sung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 3)

  1. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Ngày soạn:   01/10/2015 Ngày dạy:     ................... Lớp dạy: 10B1                       Tiết 11 BÀI TOÁN ­ THUẬT TOÁN (T3/5) I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Bài toán ­ Thuật toán. 2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ Kiến thức: + Môn Tin:  – Hiểu cách biểu diễn thuật toán bằng sơ đồ khối và bằng liệt kê các bước. – Hiểu một số thuật toán thông dụng kiểm tra tính nguyên tố của 1 số nguyên dương.            + Môn Toán: (Địa chỉ tích hợp) ­ Biết được khái niệm số nguyên tố. ­ Hiểu và cho 1 số ví dụ về số nguyên tố. Kĩ năng:  – Biết xây dựng thuật toán của một số bài toán thông dụng. Thái độ:  – Luyện khả năng tư duy lôgic khi giải quyết một vấn đề nào đó. 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt Loại câu  Vận dụng  Vận dụng  Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi / bài tập thấp cao Câu   hỏi   /   bài  tập định tính Tìm Input,  Viết được  Giải thích  Đọc hiểu  Output và nêu  chính xác  chính xác hoạt  thuật toán từ  3. Một số  cách giải của  thuật toán giải  động của  đó phát biểu  bài toán kiểm  bài toán kiểm  thuật toán  bài toán. kiểm  ví   dụ   đơn  Bài   tập   định  lượng tra tính nguyên  tra tính nguyên  kiểm tra tính  tra tính  giản tố của 1 số  tố của 1 số  nguyên tố của  nguyên tố của  nguyên  nguyên  1 số nguyên  1 số nguyên  dương. dương. dương. dương. Bài   tập   thực  hành 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Hiểu các bài toán: Kiểm tra tính nguyên tố của một số nguyên dương. HS phải hiểu được  các bài toán này (mô tả được thuật toán bằng ngôn ngữ liệt kê, mô phỏng thực hiện thuật   toán với bộ dữ liệu đơn giản). II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Tìm thuật toán giải bài toán Kiểm tra tính nguyên tố của một số nguyên  dương GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 1
  2. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi  Tổ chức các nhóm thảo luận  Các nhóm thảo luận, trình  bày ý kiến. H.  Nhắc  lại  định  nghĩa  số  nguyên  Đ. N là số nguyên tố, nếu: III. Một số  ví dụ  về  thuật  tố? + N ≥ 2 toán. +   N   không   chia   hết  1. Ví dụ  1: Kiểm tra tính  cho các số từ 2   N – 1 nguyên   tố   của   một   số  hoặc +   N   không   chia   hết  nguyên dương. cho các số từ 2    � �      �N �  Ý tưởng: Câu hỏi: Số 1 có phải là số nguyên  Trả lời: số 1 không phải là  tố không? số nguyên tố    + Nếu N=1 thì N không là  số nguyên tố; Câu hỏi: Số 2 và 3 có phải là số  Trả lời: Số 2 và  3 là số     + Nếu 1 
  3. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Câu hỏi: Tại sao phải khởi tạo  Quay lại bước 5 biến I ban dầu là 2? Trả lời: Bởi vì ta đã nhận  xét ở bước 2: Số 1 không  phải là số nguyên tố Hoạt động 2: Hướng dẫn mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối 10 b) Sơ đồ khối: Nhập N đúng N = 1   Sai đúng N  đúng nguyên  tố rồi kết thúc Sai i ¬ i + 1  Sai N chia ht cho  i    Thông báo N không là số nguyên  đúng tố  rồi  kết thúc Hoạt động 3: Mô phỏng việc thực hiện thuật toán    Xét   với   N   =   29   có   phải   là   số   Các nhóm thảo luận rồi  Mô   phỏng   các   bước   thực  nguyên tố không? [ 29 ] = 5 đưa ra câu trả lời. hiện thuật toán trên với: i 2 3 4 5 6  29 là số nguyên tố. N = 31 N/i 29/2 29/3 29/4 29/5 Chia  Không Không Không Không hết?  Tương tự như trên xét với  45 không phải là số  nguyên  N   =   45   có   phải   là   số   nguyên   tố  tố không? III. BÀI TẬP VỀ NHÀ – Mô phỏng việc thực hiện thuật toán xét tính nguyên tố của các số sau: 41; 55  Bài tập:  1. Có bao nhiêu cách trình bày một thuật toán? a. 2 cách b. 3 cách c. 4 cách d. 1 cách GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 3
  4. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi 2. Trong cách diễn tả  bằng sơ đồ  khối hình thoi ­ hình chữ  nhật dùng để  thể  hiện lần lượt thao   tác: a. so sánh và tính toán b. xuất/nhập dữ liệu và so sánh c. tính toán và xuất nhập dữ liệu d. a, b, c đều sai 3. Trong cách diễn tả bằng sơ đồ khối hình ovan ­ hình chữ nhật dùng để  thể hiện lần lượt thao  tác: a. so sánh và tính toán b. xuất/nhập dữ liệu và so sánh c. xuất nhập dữ liệu và tính toán d. a, b, c đều sai 4. Trong cách diễn tả bằng sơ đồ khối hình ovan ­ hình thoi dùng để thể hiện lần lượt thao tác: a. so sánh và tính toán b. xuất/nhập dữ liệu và so sánh c. xuất nhập dữ liệu và tính toán d. a, b, c đều sai 5. Thuật toán có mấy tính chất? a. 1 b. 2 c. 3 d. 4 6. Xác định lần lượt Input – Output của bài toán: Cho ba số nguyên a, b, c. Kiểm tra xem a, b, c có   phải là số đo 3 cạnh của một tam giác hay không? Nếu đúng thì tính chu vi C của tam giác đó.? a. a, b, c nguyên – a, b, c là số đo 3 cạnh của một tam giác? C = ? b. a, b, c nguyên – a, b, c là số đo 3 cạnh của một tam giác? c. a, b, c nguyên – C = ? d. a, b, c đều đúng   Chuẩn bị bài mới: Làm thế nào để sắp xếp một dãy số theo chiều tăng hoặc giảm dần – Đọc tiếp bài "Bài toán và thuật toán" IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2