intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi nhất (Tiếp theo)

Chia sẻ: Phạm Đình Chính | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

60
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án được biên soạn với nội dung: lập trang tính, sắp xếp và lọc dữ liệu; tìm hiểu thêm về sắp xếp và lọc dữ liệu. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên trong quá trình biên soạn giáo án giảng dạy môn Tin học lớp 7.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi nhất (Tiếp theo)

  1. Ngày soạn: 27 /01/ 2018 Lớp 7A, ngày giảng:      /02/ 2018. Kiểm diện: Lớp 7B, ngày giảng:      /02/ 2018. Kiểm diện: Tiết 50  Bài thực hành 8: AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI NHẤT (tiếp). I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau bài học học sinh: ­ Nắm được chức năng sắp xếp dữ liệu và lọc dữ  liệu của Excel để  xử  lí dữ  liệu cho người sử dụng bảng tính cảm thấy dễ dàng hơn, nắm được các chức năng  của các công cụ sắp xếp và lọc dữ liệu. 2. Kĩ năng: Sau bài học học sinh: ­ Biết thực hiện các thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính, các thao tác lọc   dữ liệu và một số chế độ đặt lọc trong trang tính. 3. Thái độ: ­ Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc sắp xếp và lọc dữ liệu. 4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh:  ­ Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt   khó.  ­ Năng lực: Tự học, sáng tạo. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI: III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ: ­ Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học. IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ­ GV: Giáo án, SGK, phòng máy. ­ HS: SGK, vở ghi. V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ:  2. Bài mới: Hoạt động của GV  Hoạt động của HS Nội dung  Hoạt động 1:  BÀI TẬP 2: LẬP TRANG TÍNH, SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU (25’) ­ GV yêu cầu HS mở bài: cac nuoc  ­ HS mở bài: cac nuoc DNA đã  Bài thực hành 8: 
  2. DNA đã được tạo và lưu trong bài  được tạo và lưu trong bài thực  AI LÀ NGƯỜI  thực hành 6.  hành 6 . HỌC GIỎI? (tiếp) ­ GV yêu cầu HS thảo luận theo  ­ HS thảo luận theo nhóm 2. Nội dung: nhóm: sắp xếp các nước theo: Bài tập 2: Lập trang  Hãy sắp xếp các nước theo: Diện   tích   tăng   dần   hoặc  tính, sắp xếp và lọc  Diện tích tăng dần hoặc giảm  giảm dần. dữ liệu. dần. Dân   số   tăng   dần   hoặc  Dân   số   tăng   dần   hoặc   giảm  giảm dần. dần. Mật   độ   dân   số   tăng   dần  Mật độ  dân số  tăng dần hoặc  hoặc giảm dần. giảm dần. Tỉ  lệ  dân số  thành thị  tăng  Tỉ lệ dân số thành thị tăng dần  dần hoặc giảm dần. hoặc giảm dần. ­ GV: Gọi đại diện nhóm trình bày. ­ Đại diện nhóm lên trình bày. ­   GV   yêu   cầu   HS   tiếp   tục   thảo  ­ HS tiếp tục thảo luận: luận: Sử dụng  công cụ lọc để: Sử dụng  công cụ lọc để: Lọc   ra   các   nước   có   diện  Lọc ra các nước có diện tích là  tích   là   năm   diện   tích   lớn  năm diện tích lớn nhất. nhất. Lọc ra các nước có số  dân là  Lọc ra các nước có số  dân  ba số dân  ít nhất.  là ba số dân  ít nhất . Lọc ra các nước có mật độ dân  Lọc ra các nước có mật độ  số thuộc ba mật độ dân số cao  dân   số   thuộc   ba   mật   độ  nhất. dân số cao nhất. ­ HS: Lắng nghe. ­ GV: Nhận xét bài thực hành của  từng nhóm. Hoạt động 2:  BÀI TẬP 3: TÌM HIỂU THÊM VỀ SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU (15’) ­ GV: Yêu cầu HS đọc bài tập 3 Bài tập 3: Tìm hiểu  ­   GV:   Cho   HS   thảo   luận   theo  ­   HS:   Không   thực   hiện   được  thêm về  sắp xếp và  nhóm. hai   thao   tác   này   vì   máy   tính  lọc dữ liệu ­ GV: Sử  dụng trang tính của bài  không xác định được vùng cần  tập   2,   hãy   nháy   chuột   tại   một   ô  sắp xếp hay lọc dữ liệu. ngoài danh sách dữ liệu. Thực hiện  các thao tác sắp xếp hoặc lọc dữ  liệu. Các thao tác đó có thực hiện  được không, tại sao? ­ HS: Thực hành.  ­ GV: Hãy chèn thêm ít nhất một  ­ HS trả lời: Chỉ sắp xếp hoặc  
  3. hàng   trống   vào   giữa   hai   nước  lọc dữ liệu  ở vùng văn bản từ  Malaixia và Mianma. Nháy chọn ô  hàng nháy chuột tới hàng trước  C3  và  thực  hiện  một   số   thao  tác  hàng   trống   đầu   tiên,   vì   máy  sắp xếp và lọc dữ  liệu. Quan sát  tính   hiểu   rằng   khi   chèn   các  kết   quả   nhận   được   và   cho   nhận  hàng trống vào giữa các hàng  xét. trong  trang  tính,   thì   trang  tính  sẽ phân thành hai vùng dữ liệu  khác nhau. ­ HS: Khi chèn thêm một hay  nhiều cột vào giữa hai cột D  ­ GV: Sử  dụng lại trang tính của  và   E   thì   trang   tính   sẽ   phân  bài   tập   2,   hãy   chèn   thêm   ít   nhất  thành hai vùng riêng biệt, vùng  một cột trống vào giữa cột D và  một từ  cột đầu tiên của trang  cột E. Thực hiện các thao tác sắp  tính tới cột trước cột trống và  xếp và lọc dữ  liệu tương tự  như  vùng   hai   là   vùng   tính   từ   cột  câu   a)   cho   nhận   xét   về   kết   quả  trống   đến   cột   cuối   cùng   của  nhận được. trang tính. Vì vậy khi sắp xếp  hay lọc dữ  liệu, ta nháy chuột  vào vùng nào, thì vùng đó được  sắp xếp hay lọc dữ  liệu. Nếu   trỏ   chuột   ra   ngoài   hai   vùng  trên, thì không thể sắp xếp hay   lọc dữ liệu được. ­ HS: Lắng nghe. ­ GV:  Tổng kết  lại  nội  dung bài  thực hành. 3. Củng cố ­ Dặn dò: (5’) ­ Xem lại lí thuyết của Bài học.  ­ Về nhà đọc trước bài học toán với Toolkil Math. VI. RÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1