Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi nhất (Tiếp theo)
lượt xem 2
download
Giáo án được biên soạn với nội dung: lập trang tính, sắp xếp và lọc dữ liệu; tìm hiểu thêm về sắp xếp và lọc dữ liệu. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên trong quá trình biên soạn giáo án giảng dạy môn Tin học lớp 7.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi nhất (Tiếp theo)
- Ngày soạn: 27 /01/ 2018 Lớp 7A, ngày giảng: /02/ 2018. Kiểm diện: Lớp 7B, ngày giảng: /02/ 2018. Kiểm diện: Tiết 50 Bài thực hành 8: AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI NHẤT (tiếp). I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau bài học học sinh: Nắm được chức năng sắp xếp dữ liệu và lọc dữ liệu của Excel để xử lí dữ liệu cho người sử dụng bảng tính cảm thấy dễ dàng hơn, nắm được các chức năng của các công cụ sắp xếp và lọc dữ liệu. 2. Kĩ năng: Sau bài học học sinh: Biết thực hiện các thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính, các thao tác lọc dữ liệu và một số chế độ đặt lọc trong trang tính. 3. Thái độ: Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc sắp xếp và lọc dữ liệu. 4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh: Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó. Năng lực: Tự học, sáng tạo. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI: III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ: Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học. IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Giáo án, SGK, phòng máy. HS: SGK, vở ghi. V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: BÀI TẬP 2: LẬP TRANG TÍNH, SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU (25’) GV yêu cầu HS mở bài: cac nuoc HS mở bài: cac nuoc DNA đã Bài thực hành 8:
- DNA đã được tạo và lưu trong bài được tạo và lưu trong bài thực AI LÀ NGƯỜI thực hành 6. hành 6 . HỌC GIỎI? (tiếp) GV yêu cầu HS thảo luận theo HS thảo luận theo nhóm 2. Nội dung: nhóm: sắp xếp các nước theo: Bài tập 2: Lập trang Hãy sắp xếp các nước theo: Diện tích tăng dần hoặc tính, sắp xếp và lọc Diện tích tăng dần hoặc giảm giảm dần. dữ liệu. dần. Dân số tăng dần hoặc Dân số tăng dần hoặc giảm giảm dần. dần. Mật độ dân số tăng dần Mật độ dân số tăng dần hoặc hoặc giảm dần. giảm dần. Tỉ lệ dân số thành thị tăng Tỉ lệ dân số thành thị tăng dần dần hoặc giảm dần. hoặc giảm dần. GV: Gọi đại diện nhóm trình bày. Đại diện nhóm lên trình bày. GV yêu cầu HS tiếp tục thảo HS tiếp tục thảo luận: luận: Sử dụng công cụ lọc để: Sử dụng công cụ lọc để: Lọc ra các nước có diện Lọc ra các nước có diện tích là tích là năm diện tích lớn năm diện tích lớn nhất. nhất. Lọc ra các nước có số dân là Lọc ra các nước có số dân ba số dân ít nhất. là ba số dân ít nhất . Lọc ra các nước có mật độ dân Lọc ra các nước có mật độ số thuộc ba mật độ dân số cao dân số thuộc ba mật độ nhất. dân số cao nhất. HS: Lắng nghe. GV: Nhận xét bài thực hành của từng nhóm. Hoạt động 2: BÀI TẬP 3: TÌM HIỂU THÊM VỀ SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU (15’) GV: Yêu cầu HS đọc bài tập 3 Bài tập 3: Tìm hiểu GV: Cho HS thảo luận theo HS: Không thực hiện được thêm về sắp xếp và nhóm. hai thao tác này vì máy tính lọc dữ liệu GV: Sử dụng trang tính của bài không xác định được vùng cần tập 2, hãy nháy chuột tại một ô sắp xếp hay lọc dữ liệu. ngoài danh sách dữ liệu. Thực hiện các thao tác sắp xếp hoặc lọc dữ liệu. Các thao tác đó có thực hiện được không, tại sao? HS: Thực hành. GV: Hãy chèn thêm ít nhất một HS trả lời: Chỉ sắp xếp hoặc
- hàng trống vào giữa hai nước lọc dữ liệu ở vùng văn bản từ Malaixia và Mianma. Nháy chọn ô hàng nháy chuột tới hàng trước C3 và thực hiện một số thao tác hàng trống đầu tiên, vì máy sắp xếp và lọc dữ liệu. Quan sát tính hiểu rằng khi chèn các kết quả nhận được và cho nhận hàng trống vào giữa các hàng xét. trong trang tính, thì trang tính sẽ phân thành hai vùng dữ liệu khác nhau. HS: Khi chèn thêm một hay nhiều cột vào giữa hai cột D GV: Sử dụng lại trang tính của và E thì trang tính sẽ phân bài tập 2, hãy chèn thêm ít nhất thành hai vùng riêng biệt, vùng một cột trống vào giữa cột D và một từ cột đầu tiên của trang cột E. Thực hiện các thao tác sắp tính tới cột trước cột trống và xếp và lọc dữ liệu tương tự như vùng hai là vùng tính từ cột câu a) cho nhận xét về kết quả trống đến cột cuối cùng của nhận được. trang tính. Vì vậy khi sắp xếp hay lọc dữ liệu, ta nháy chuột vào vùng nào, thì vùng đó được sắp xếp hay lọc dữ liệu. Nếu trỏ chuột ra ngoài hai vùng trên, thì không thể sắp xếp hay lọc dữ liệu được. HS: Lắng nghe. GV: Tổng kết lại nội dung bài thực hành. 3. Củng cố Dặn dò: (5’) Xem lại lí thuyết của Bài học. Về nhà đọc trước bài học toán với Toolkil Math. VI. RÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 9: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ (Tiếp theo)
3 p | 78 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính (Tiếp theo)
4 p | 77 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 bài 8: Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại
3 p | 18 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 5: Thao tác với bảng tính (Tiếp theo)
3 p | 111 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 4: Bảng điểm lớp em (Tiết 2)
3 p | 74 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính
4 p | 82 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 5: Thao tác với bảng tính
2 p | 64 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 68: Bài thực hành 10 Thực hành tổng hợp (Tiếp theo)
3 p | 57 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 67: Bài thực hành 10 Thực hành tổng hợp (Tiếp theo)
3 p | 47 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 23: Bài tập
2 p | 61 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài Thực hành 1: Làm quen với chương trình Excel
3 p | 85 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 6: Định dạng trang tính (Tiếp theo)
2 p | 67 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 37: Kiểm tra học kì 1 (Lý thuyết)
6 p | 56 | 1
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 34: Kiểm tra 1 tiết thực hành
5 p | 36 | 1
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em (Tiết 4)
2 p | 49 | 1
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em (Tiết 3)
2 p | 64 | 1
-
Giáo án Tin học lớp 7 – Bài 1: Chương trình bảng tính (Tiếp theo)
5 p | 64 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn