intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 5: Thao tác với bảng tính (Tiếp theo)

Chia sẻ: Phạm Đình Chính | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

113
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án biên soạn với các nội dung: chèn thêm hoặc xoá cột và hàng, sao chép và di chuyển dữ liệu, sao chép công thức. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên trong quá trình biên soạn giáo án môn Tin học lớp 7.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 5: Thao tác với bảng tính (Tiếp theo)

  1. Ngày soạn: 19/10/2019 Lớp 7A, ngày giảng:  21/10/ 2019. Kiểm diện:……………………….. Lớp 7B, ngày giảng:  21 /10/ 2019. Kiểm diện:……………………….. Tiết 18 Bài 5: THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH (tiếp) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: ­ Biết nhu cầuđiều chỉnh độ rộng cột,độ cao hàng. 2. Kĩ năng: ­ Biết cách điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng. 3. Thái độ: Nghiêm túc. 4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực:  ­ Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, tự lập, tự tin. ­ Năng lực: Thao tác với bảng tính. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI: ­ Cách sao chép và di chuyển dữ liệu? ­ Cách sao chép công thức? III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ: ­ Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học. IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ­ GV: Giáo án, tài liệu tham khảo, SGK, phòng máy. ­ HS: Đồ dùng học tập, SGK. V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: (5’) ­ Em hãy nêu cách để điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng? ­ GV nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: CHÈN THÊM HOẶC XÓA CỘT VÀ HÀNG (15’) ­ GV: yêu cầu HS quan sát hai trang tính  ­ HS: quan sát, suy nghĩ và trả lời.  2. Chèn thêm hoặc xoá cột và hàng. minh hoạ  như  hình 38 SGK và nhận xét  ­ HS: trang tính hình 38b được trình bày  a) Chèn thêm cột hoặc hàng. về hai trang tính rõ hơn. ­ Nháy chọn một cột/hàng.
  2. ­   GV:   trang   tính  nào   được   trình   bày   rõ   ­ HS: lắng nghe. ­   Mở   bảng   chọn   Insert   và   chọn  ràng hơn? Columns/Rows. b) Xoá cột hoặc hàng: ­   GV:   trong   quá   trình   lập   trang   tính   ta  ­ Chọn các cột cần xoá. thường   chèn   thêm   các   cột   và   các   hàng   ­   Mở   bảng   chọn   Edit   và   chọn   lệnh  vào vùng để  nhập dữ  liệu hoặc xoá bớt  ­ HS: quan sát và lắng nghe. Delete.  các cột hay các hàng không cần thiết.  ­   GV:   giới   thiệu   cách   chèn   thêm   một  ­ HS: cột trống sẽ được chèn bên trái cột  cột/hàng trong trang tính: được chọn. + Nháy chọn một cột/hàng. ­ HS: cột trống sẽ  được chèn  ở  bên trên  +   Mở   bảng   chọn   Insert   và   chọn  cột được chọn Columns/Rows. +Sau bước chọn Insert  Columns th ì một  ­ HS: thực hành.  cột trống sẽ  được chèn  ở  bên phải hay   bên trái cột được chọn? ­ HS: quan sát và lắng nghe. ­ GV: sau bước chọn Insert   Rows th ì  một cột trống sẽ  được chèn  ở  bên trên  hay bên dưới cột được chọn? ­ GV: chốt lại câu trả lời của HS. ­ GV: gọi HS thực hành các thao tác vừa  nêu trên máy tính ­ GV: Giới thiệu cách xoá cột hoặc hàng: Hoạt động 2: SAO CHÉP VÀ DI CHUYỂN DỮ LIỆU (10’) ­ GV: giới thiệu sao chép và di chuyển  ­ HS: quan sát và lắng nghe 3. Sao chép và di chuyển dữ liệu. dữ liệu là một  ưu điểm khi làm việc với  a) Sao chép nội dung ô tính  máy tính và phần mềm ­ HS: sao chép và di chuyển dữ liệu giúp  b) Di chuyển nội dung ô tính ­ GV: nêu  ưu  điểm của sao chép và di   tiết kiệm thời gian và công sức. chuyển?  ­ HS: các nút lệnh Copy, Cut, Paste. ­ HS: lắng nghe, quan sát. ­ HS: tìm hiểu và trả lời. ­ GV: Khi soạn thảo văn bản ta đã được  làm quen với các khả năng này thông qua  ­ HS: lắng nghe. các nút lệnh nào? ­ GV: chương trình bảng tính cũng có các  nút lệnh tương tự, lấy ví dụ  và yêu cầu  HS quan sát . ­ GV: nêu các thao tác sao chép dữ liệu? ­ HS: thực hành theo hướng dẫn. ­ Lưu ý: sau khi nháy vào nút lệnh Copy  ­ HS: trả lời đồng thời thực hành . một đường biên chuyển động quanh ô có  nội dung được sao chép xuất hiện. Sau  khi nháy vào nút lện Paste đường biên đó  vẫn còn đề  sao chép tiếp nội dung qua ô   đó khác. Nhấn phím Esc nếu muốn loại   bỏ đường biên đó ­ GV: lấy ví dụ để HS quan sát . ­ GV: yêu cầu các nhóm thực hành một  số thao tác.
  3. ­ GV: tương tự  đề  di chuyển nội dung   của ô tính ta làm như thế nào? Hoạt động 3: SAO CHÉP CÔNG THỨC (10’) ­ GV: Khi sao chép công thức các địa chỉ  ­ HS: lắng nghe. 4. Sao chép công thức:  ô và khối trong công thức sẽ  được điều  a) Sao chép nội dung các ô có công thức. chỉnh  thích hợp một cách tự động để cho  các kết quả tính toán đúng. ­ HS: quan sát. b) Di chuyển các ô có công thức. ­ GV: lấy ví dụ minh hoạ. ­ HS: hình 45a minh hoạ trang tính, trong   ô A5 có 200, trong ô D1 có 150 và trong ô  ­ GV: yêu cầu HS quan sát hình 45a, 45b  B3 có công thức: =A5+D1. và mô tả hình 45 a? ­ HS: kết quả của ô C6 khác với ô B3. ­ GV: nếu em sao chép nội dung của ô B3   vào ô C6 thì kết quả ở ô C6 như thế nào? Công thức ở ô C6 là: =B8+E4. ­ GV: hướng dẫn HS quan sát công thức   ­ HS: lắng nghe. ở ô C6? ­ HS quan sát. Quan sát vị trí tương đối của các ô A5 và   D1 so với ô B3 trong công thức (1) cũng  giống vị trí tương đối của các ô B8 và E4   so với ô C6 trong công thức (2). ­ HS: địa chỉ  của các ô trong công thức  ­ GV: Đưa ra kết luận.  không thay đổi. ­ GV: cho HS đọc ví dụ  và quan sát hình  46a và hình 46b và RT ra nhận xét. ­ GV: yêu cầu HS quan sát hình 47a, 47b. ­ GV: khi di chuyển nội dung các ô có  chứa địa chỉ  thì địa chỉ  các ô trong công   thức như thế nào? ­ GV: lưu ý cho HS. 3. Củng cố ­ Dặn dò: (5’) ­ Xem lại lí thuyết. ­ Xem trước nội dung bài thực hành 5. VI. RÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................................................................... ........................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2