intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 5 chương 4 bài 1: Cộng số đo thời gian

Chia sẻ: Mai Thị Xuân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

91
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Là một giáo viên, bạn muốn giúp HS biết cách thực hiện phép cộng số đo thời gian và vận dụng giải các bài toán đơn giản.Hãy đến với bộ sưu tập " 7 giáo án hay về cộng số đo thời gian - toán lớp 5". Chúc bạn thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 5 chương 4 bài 1: Cộng số đo thời gian

  1. Giáo án toán 5 TOÁN THỜI GIAN I. Mục tiêu - Hình thành cho HS cách tính thời gian của một chuyển động. - Thực hành tính thời gian của một chuyển động. - Giáo dục học sinh lòng say mê ham học toán. II. Chuẩn bị : Phấn màu, bảng phụ. II. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS đọc và ghi công thức tính quãng đường. 2. Bài mới : a. Hình thành cách tính thời gian a. Bài toán 1: - GV cho HS đọc bài toán, trình bày lời giải bài toán. Bài giải : Thời gian ô tô đi là : 170 : 42,5 = 4 (giờ) Đáp số : 4 giờ - GV cho HS rút ra quy tắc tính thời gian của chuyển động - GV cho HS phát biểu rồi viết công thức tính thời gian b. Bài toán 2: GV cho HS đọc, nói cách làm và trình bày lời giải bài toán. 7 Bài giải : Thời gian của ca nô đi là : 42 : 36 = (giờ) 6 7 1 Đổi giờ = 1 giờ = 1 giờ 10 phút 6 6 Đáp số : 1 giờ 10 phút - Gọi HS nhận xét bài giải của bạn - GV giải thích, trong bài toán này số đo thời gian viết dạng hỗn số là thuận tiện nhất. - GV giải thích lý do đổi số đo thời gian thành 1 giờ 10 phút cho phù hợp với cách nói thông thường - GV gọi HS nhắc lại cách tính thời gian, nêu công thức tính thời gian: t=s:v v = s:t - GV viết sơ đồ lên bảng: s=vxt t=s:v b. Thực hành Bài 1: GV cho HS làm ở trên bảng s (km) 35 10,35 108,5 81
  2. Giáo án toán 5 v km/giờ) 14 4,6 62 36 t (giờ) 2,5 2,25 1,75 2,25 Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài. Bài giải: a/ Thời gian đi của người đó là: 23,1 : 13,2 = 1,75 (giờ ) b/ Thời gian chạy của người đó là : 2,5 : 10 = 0,25 (giờ) Đáp số : a/ 1,75 giờ ; b/ 0,25 giờ Bài 3: HS đọc yêu cầu của bài Bài giải Thời gian máy bay bay là: 2150 : 860 = 2,5 (giờ ) = 2 giờ 30 phút Máy bay đến nơi lúc: 8 giờ 45 phút + 2 giờ 30 phút = 10 giờ 75 phú = 11 giờ 15 phút Đáp số : 11 giờ 15 phút 3. Củng cố – dặn dò Giáo viên nhận xét giờ học, dặn HS về nhà học kĩ bài
  3. Giáo án toán 5 Thứ sáu ngày 23 tháng 3 năm 2007 TOÁN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Củng cố cách tính thời gian của chuyển động. - Củng cố mối quan hệ giữa thời gian, vận tốc và quãng đường. - Giáo dục ý thức ham học môn toán. II. Chuẩn bị : Phấn màu, bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS nêu công thức tính thời gian 2. Bài mới: Bài 1: HS làm ra bảng lớp. Các nhóm trình bày. s (km) 261 78 165 96 v (km/giờ) 60 39 27.5 40 t (giờ) 4,35 2 6 2,4 Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài. HS làm vào vở . Bài giải : Đổi 1,08m = 108cm Thời gian ốc sên bò hết quãng đường là : 108 : 12 = 9 (phút) Đáp số : 9 phút Bài 3: HS đọc bài. Cả lớp giải vào vở Bài giải : Thời gian để con chim đại bàng bay quãng đường đó là : 3 72 : 96 = (giờ ) 4 3 giờ = 45 phút 4 Đáp số : 45 phút Bài 4: HS đọc bài , HS làm bài. Đổi 420 m/ phút = 0,42 km/phút Bài làm : Thời gian để rái cá bơi được quãng đường 10,5km là : 10,5 : 0,42 = 25 (phút)
  4. Giáo án toán 5 Đáp số : 25 phút - Cả lớp giải vào vở – GV chấm điểm. - Gọi 1 HS lên bảng giải.HS khác chữa bài: 3. Củng cố – dặn dò: Nhận xét giờ học. HS về nhà ôn kỹ bài
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0