intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán lớp 1 - Số 0 trong phép cộng

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

886
lượt xem
106
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU : + Giúp học sinh : - Bước đầu nắm được phép cộng 1 số với 0 cho kết quả là chính số đó và biết thực hành tính trong trường hợp này - Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính thích hợp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bộ đồ dùng dạy toán lớp 1 – các hình vẽ như SGK + Học sinh có bộ thực hành III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 1 - Số 0 trong phép cộng

  1. Tên Bài Dạy : SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG I. MỤC TIÊU : + Giúp học sinh : - Bước đầu nắm được phép cộng 1 số với 0 cho kết quả là chính số đó và biết thực hành tính trong trường hợp này - Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính thích hợp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bộ đồ dùng dạy toán lớp 1 – các hình vẽ như SGK + Học sinh có bộ thực hành III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Gọi 3 học sinh đọc lại bảng cộng trong phạm vi 3, phạm vi 4 , phạm vi 5
  2. + Nhận xét bài làm của học sinh qua việc chấm vở Bài tập toán + Sửa bài tập học sinh sai nhiều + Nhận xét bài cũ -Ktcb bài mới 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Giới thiệu số 0 Mt :Học sinh nắm được phép cộng 1 số với 0 cho kết quả là chính số đó -Giới thiệu các phép cộng : 3 + 0 =3,0+3=3. -Học sinh nêu : Lồng thứ nhất -Gắn tranh cho học sinh quan sát và có 3 con chim, lồng thứ 2 có 0 con nêu bài toán chim . Hỏi cả 2 lồng có mấy con chim ? - Là 3 con chim -Giáo viên hỏi : 3 con chim thêm 0 - 3 + 0 = 3 . ( 6 em lặp lại ) đt con chim là mấy con chim ? -Học sinh nêu : Đĩa ở trên có 0 - Vậy : 3+0=? ( Giáo viên quả táo. Đĩa ở dưới có 3 quả táo. Hỏi cả ghi bảng ) 2 đĩa có mấy quả táo ? -Gắn hình thứ 2 học sinh quan sát
  3. và tự nêu bài toán - 0 quả táo thêm 3 quả táo là 3 quả táo - 0+3 =3 - Học sinh lặp lại 2 phép tính đt -Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý để học sinh nói được -Cho học sinh quan sát hình chấm -Học sinh tính và trả lời tròn, giáo viên nêu câu hỏi để học sinh nhận biết : 3+0=3 , 0+3=3 -Số nào cộng với 0 thì kết quả -Tức là : 3+0=0+3=3 bằng chính số đó. 0 cộng với 1 số là -Giáo viên hỏi miệng : 4 + 0 = ? , bằng chính số đó 0 + 4 = ? , 2+ 0 = ? 0+2=? -Cho học sinh nhận xét rút kết luận -Học sinh mở SGK Hoạt động 2 : Thực hành Mt : Học sinh biết thực hành tính và
  4. biết biểu thị tình huống trong tranh bằng -Học sinh tự làm bài và chữa bài một phép tính thích hợp . -Làm vào vở Btt -Cho Học sinh mở SGK – giáo viên nêu lại phần bài học -giáo viên hướng dẫn làm bài tập -Học sinh nêu cách tính o Bài 1 : Tính -Tự làm bài và chữa bài -Cho học sinh nêu yêu cầu của bài, nêu cách tính rồi giải bài tập -Học sinh nêu yêu cầu bài o Bài 2 : Tính theo cột dọc -Học sinh giải miệng -Cho học sinh làm bài vào vở Bài tập toán -Chú ý học sinh viết thẳng cột -Học sinh nêu : Có 3 quả táo, o Bài 3 : Viết số thích hợp vào thêm 2 quả táo. Hỏi tất cả có mấy quả chỗ chấm táo ? -Cho học sinh nêu cách làm . -3+2=5 -Chú ý phép tính : 0+ 0 = 0 o Bài 4 Viết phép tính thích -b) Bể trên có 3 con cá, bể dưới hợp có 0 con cá. Hỏi cả 2 bể có mấy con cá ? -a) Hướng dẫn học sinh quan sát tranh, nêu bài toán và phép tính thích hợp, 3+0=3 ghi phép tính đúng vào ô vuông dưới
  5. tranh. -Giáo viên sửa bài chung cả lớp 4.Củng cố dặn dò : - Hôm nay em Vừa học bài gì ? Đọc lại công thức cộng phạm vi 5 ? - Dặn học sinh về nhà làm bài tập ở vở Bài tập toán . - Chuẩn bị tốt cho bài ngày hôm sau : LUYỆN TẬP 5. Rút kinh nghiệm : - - -
  6. Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : + Giúp học sinh : - Củng cố về phép cộng một số với 0. Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi các số đã học - Tính chất của phép cộng ( Khi đổi chỗ các số trong phép cộng, kết quả không thay đổi ) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bộ Thực hành – Vẽ Bài tập 4 trên bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Một số cộng với 0 thì kết quả thế nào ? 0 cộng với 1 số kết quả thế nào ? + + + Học sinh lên bảng : H1 : 4 + 0 = H2 5 0 H3 : 2 + 0 …. 0 + 2
  7. 0 +4 = 0 5 1 + 0 … 2 + Giáo viên sửa bài – Nhận xét bài cũ - Ktcb bài mới 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Củng cố các phép cộng 1 số với 0 Mt :Học sinh nắm được yêu cầu bài -Học sinh nhắc lại tên bài 4 em học. -Giáo viên giới thiệu bài -Gọi HS đọc các công thức đã học Hoạt động 2 : Thực hành luyện tập Mt : Củng cố 1 số cộng với 0 , làm tính cộng với các số đã học . Nắn tính chất -Cho học sinh mở sách của phép cộng -Cho học sinh mở SGK -Học sinh nêu cách làm bài – tự -Giáo viên hướng dẫn học sinh lần làm bài và chữa bài lượt làm toán
  8. o Bài 1 : Tính rồi ghi kết quả vào chỗ chấm : -Cho học sinh nêu cách làm bài -Học sinh tự nêu cách làm – rồi - Cho học sinh làm vào vở Bài tập tự làm bài và chữa bài toán -Trong phép cộng nếu đổi chỗ -Giáo viên xem xét, sửa sai học các số cộng thì kết quả không thay đổi sinh yếu - Học sinh nêu cách làm : 0 + o Bài 2 : Tính rồi ghi kết quả 3 … 4 vào chỗ chấm Không cộng 3 bằng 3. 3bé hơn 4 . Vậy 0 +3
  9. cộng -Giáo viên treo bảng phụ yêu cầu học sinh quan sát các số ở cột ngang và cột dọc, xác định 2 số cần cộng và kết quả đặt ngay ở cột ngang và cột dọc gặp nhau. - Học sinh tự làm bài và chữa bài -Giáo viên làm mẫu 1 bài trên bảng -Gọi học sinh lên làm mẫu 1 bài -Giáo viên nhận xét đúng, sai -Cho học sinh làm vào vở Bài tập Hoạt động 3: Trò chơi Mt :Củng cố lại các bảng cộng phạm vi 5 số đầu -Tổ chức cho học sinh chơi hỏi đáp nhanh – Giáo viên hỏi trước : 3 + 1 = ? chỉ định 1 em trả lời. Em học sinh trả lời xong sẽ hỏi tiếp. Vd : 2 + 3 = ? chỉ định 1 em khác trả lời. Nếu em nào trả lời nhanh, đúng tức là em đó thắng cuộc
  10. 4.Củng cố dặn dò : - Hôm nay em Vừa học bài gì ? - Nhận xét tiết học. - Dặn học sinh về ôn lại bài . Làm bài tập còn thiếu. - Chuẩn bị bài cho ngày hôm sau 5. Rút kinh nghiệm : - - -
  11. Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU : + Giúp học sinh củng cố về : -Bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi các số đã học -Phép cộng một số với 0 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bộ thực hành III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : H1 : H2: H3 : + + + + Gọi 3 học sinh lên bảng : 5+0= 0 2 1 3 + 2 …. 2 + 3 2+3= 4 3 4 2 + 1 .. 3 + 0
  12. 1 + 2 = 2+1 +2= + Học sinh nhận xét sửa bài . Giáo viên bổ sung, sửa bài . + Giáo viên nhận xét bài cũ + Ktcb bài mới 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Củng cố phép cộng từ 05 Mt :Học sinh nắm được tên bài học.Củng cố bảng cộng và tính giao hoán trong phép cộng -Học sinh nêu lại đầu bài -Giáo viên giới thiệu và ghi đầu bài -1 em -Hỏi: Đọc bảng cộng phạm vi 3 -1 em Bảng cộng phạm vi 4 -1 em Bảng cộng phạm vi 5 -… bằng chính số đó. -Một số cộng với 0; 0 cộng với 1 số -Vd: 5 + 0 =5 0 + 5 =5 thì kết quả thế nào? Cho Ví dụ.
  13. -Nếu đổi chỗ các số trong phép cộng -… không thay đổi. thì kết quả thế nào? Hoạt động 2 : Thực hành Mt :Làm được tính cộng trong phạm -Học sinh mở sách vi các số đã học -Cho học sinh mở Sách GK -Học sinh nêu cách làm -Hướng dẫn lần lượt từng bài tập. -Tự làm bài và chữa bài o Bài 1:Tính (theo cột dọc) -Giáo viên chú ý học sinh viết thẳng cột. - Lấy 2 số đầu cộng lại được kết quả bao nhiêu cộng tiếp với số còn lại. o Bài 2:Tính -Học sinh làm mẫu 1 bài : 2 + 1 - Cho học sinh nêu lại cách tính =3 lấy 3 + 2 =5. Ghi 5 vào chỗ chấm. -Học sinh tự làm bài và chữa -Cho học sinh làm vào vở Bài tập bài toán o Bài 3: Viết ,= vào chỗ
  14. trống -Cho học sinh đọc thầm bài tập,nêu -Học sinh tự làm bài , sửa bài cách làm rồi tự làm và chữa bài tập. -Ở bài 1 + 2… 2 + 1 , 1 + 4 … 4 + 1 yêu cầu học sinh không cần tính kết quả của 2 + 1 , 4 + 1 mà ghi ngay dấu = vào giữa 2 phép tính. Vì trong phép cộng nếu ta đổi chỗ các số thì kết quả không đổi. o Bài 4: Viết phép tính thích -Học sinh nêu bài 4 a) Có 2 con hợp ngựa thêm 1 con ngựa nữa.Hỏi có tất cả mấy con ngựa? -Cho học sinh xem tranh nêu bài toán rồi ghi phép tính phù hợp vào ô dưới 2 + 1 =3 tranh. 4 b)Có 1 con ngỗng thêm 4 con ngỗng.Hỏi có tất cả mấy con ngỗng 1 + 4 =5 - Học sinh ghi cả 2 phép tính lên bảng con
  15. 4.Củng cố dặn dò : -Nhận xét tiết học. Dặn học sinh về nhà tiếp tục làm các bài tập còn lại. -Chuẩn bị bài ngày hôm sau: Phép trừ trong phạm vi 3 5. Rút kinh nghiệm : - - -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2