intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán lớp 1 - Phép cộng trong pham vi 13

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

282
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU : + Giúp học sinh : - Hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng - Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 3 - Biết làm tính cộng trong phạm vi 3 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Sử dụng bộ đồ dùng dạy toán lớp 1 + Học sinh có bộ thực hành III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Giáo viên nhận xét chung về bài kiểm tra +...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 1 - Phép cộng trong pham vi 13

  1. Tên Bài Dạy : PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 3 I. MỤC TIÊU : + Giúp học sinh : - Hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng - Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 3 - Biết làm tính cộng trong phạm vi 3 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Sử dụng bộ đồ dùng dạy toán lớp 1 + Học sinh có bộ thực hành III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Giáo viên nhận xét chung về bài kiểm tra + Nêu những tồn tại lớn mà đa số các em đều phạm phải + Tuyên dương những em làm đúng, viết đẹp sạch sẽ
  2. + Ktcb bài mới 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 :Giới thiệu phép cộng trong phạm vi 3 Mt :Học sinh nắm được tên bài học.Biết phép cộng,bảng cộng trong phạm vi 3 -Học sinh quan sát tranh trả lời : o -Giáo viên treo tranh và hỏi : -Có 1 con gà thêm 1 con gà là có tất cả 2 con gà - Có 1 con gà thêm 1 con gà . Hỏi tất cả có mấy con gà ? -1 số học sinh lặp lại -1 thêm 1 được 2. vài em lặp lại - 1 thêm 1 được mấy ? - Một cộng một bằng hai -Hướng dẫn cách viết : 1 + 1 = 2 -Có 2 ô tô thêm 1 ô tô .Hỏi có -Giáo viên đọc phép tính . Gọi học tất cả mấy ô tô ? sinh đọc lại -Là 3 ô tô o –Treo tranh 3 ô tô cho
  3. học sinh tự nêu bài toán - 2 cộng 1 bằng 3 . Học sinh lặp lại -Có 1 con rùa thêm 2 con rùa. - 2 ô tô thêm 1 ô tô là mấy ô tô ? Hỏi tất cả có mấy con rùa ? - 2 cộng 1 bằng mấy ? - 1 cộng 2 bằng 3 . Học sinh o –Treo tranh 3 con rùa lặp lại cho học sinh tự nêu bài toán -2 chấm tròn thêm 1 chấm tròn là 3 chấm tròn. 1 chấm tròn thêm 2 - 1 cộng 2 bằng mấy ? chấn tròn là 3 chấm tròn . -Giáo viên ghi bảng : 1 + 2 = 3 - Giống : đều là phép cộng, o – Treo hình chấm tròn đều có các số 1,2,3. Khác : số 1, 2 đổi cấu tạo số : chỗ cho nhau - Học sinh tự nêu bài toán -Cho học sinh so sánh 2 phép tính : 2 +1=3 1 +2=3 -6 em đọc -Giáo viên hiểu sơ bộ về tính giao hoán trong phép tính cộng -Đọc đt 5 lần. Giáo viên xoá, Hoạt động 2 : Học thuộc công thức học sinh thuộc Mt : Học sinh nắm được phép cộng -Học sinh trả lời nhanh
  4. và học thuộc công thức cộng -Giáo viên gọi học sinh đọc bảng - 5 em cộng - Cho đọc Đt để xoá dần -Hỏi miệng : 1 + 1 = ? 1+2=? 2+1=? -Học sinh lắng nghe 1+ ?=2 1+?=3 ?+1=3 -Học sinh xung phong đọc thuộc công thức Hoạt động 3: Thực hành - Học sinh tự làm bài chữa bài Mt :Học sinh vận dụng làm được các bài tập trong SGK, vở Bài tập . - Cho học sinh mở sách giáo khoa . - Học sinh làm bài vào vở Bt Giáo viên hướng dẫn phần bài học - 3 học sinh lên bảng đặt tính -Cho học sinh làm bài tập rồi làm o Bài 1 : Tính rồi viết kết quả theo hàng ngang -1 + 1 = … 1+2=… 2+ 1=… o Bài 2 : Tính theo cột dọc
  5. -Giáo viên hướng dẫn cách đặt tính và + tính theo cột dọc + + 1 1 2 - Học sinh tự làm bài vào vở 1 2 1 bài tập 2 3 3 - Chú ý viết thẳng cột dọc. Ở vở Bài tập có loại điền số còn thiếu vào cột dọc, học sinh không làm o Bài 3 : Nối phép tính với số thích hợp -Hướng dẫn học sinh tính kết quả của từng phép tính rồi nối với số phù hợp -Giáo viên Hướng dẫn thêm cho học sinh yếu 4.Củng cố dặn dò : - Hôm nay em Vừa học bài gì ? Đọc lại công thức cộng phạm vi 3 ? - Nhận xét tiết học.- Dặn học sinh về học thuộc công thức cộng
  6. - Chuẩn bị bài ngày hôm sau 5. Rút kinh nghiệm : - - -
  7. Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : + Giúp học sinh : - Củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3 - Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính cộng II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bộ thực hành toán . Tranh bài 1 /45 Sgk III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Gọi 3 học sinh đọc lại công thức cộng phạm vi 3 + + + + Gọi 3 học sinh lên bảng H1 : 1 + 1 = H2: 1 2 1 H3 2=1+… 2+1= 1 1 2 3=2+…
  8. 1 + 2 = 3=1+… + Giáo viên Nhận xét bài cũ - Ktcb bài mới 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Củng cố bảng cộng trong phạm vi 3 Mt :Học sinh thuộc công thức cộng -Học sinh lần lượt lặp lại trong phạm vi 3. -Giáo viên gọi học đọc phép cộng trong phạm vi 3 . Hoạt động 2 : Thực hành -Học sinh nêu yêu cầu của bài Mt : Học sinh biết làm các bài tập -Đặt bài toán : Có 2 con thỏ trong sách giáo khoa và vở bài tập thêm 1 con thỏ.Hỏi có tất cả mấy con thỏ ? o Bài 1 : Hướng dẫn học sinh nhìn tranh vẽ nêu bài toán rồi viết 2 phép Ghi : 2 + 1 = 3 1 + 2 cộng ứng với tình huống trong tranh. = 3
  9. -Đọc : Hai cộng một bằng ba Một cộng hai bằng ba -Giáo viên nhận xét kết luận đúng, sai -Cho học sinh làm vào vở Bài tập toán -Học sinh tự làm bài và chữa -Phần b cho học sinh nhận xét phép bài tính còn thiếu dấu cộng . o Bài 2 : Tính rồi ghi kết quả theo cột dọc . -Giáo viên hướng dẫn học sinh cách làm : viết kết quả thẳng theo cột dọc -Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh -Nhắc nhở học sinh viết kết quả -Học sinh tự làm bài và chữa thẳng cột bài o Bài 3 : viết số thích hợp vào ô trống -Giáo viên cho học sinh nêu yêu
  10. cầu của bài -Hướng dẫn học sinh nêu cách làm bài rồi làm bài -Học sinh giải miệng.Ví dụ : -Giúp học sinh nhận xét về kết quả Một bông hoa với một bông hoa là bài làm cuối mấy bông hoa ? 1 + 2 = 2 + 1 ( Đổi chỗ các số -Học sinh trả lời : 1 bông hoa trong phép cộng thì kết quả không đổi ) thêm 1 bông hoa là 2 bông hoa và viết 2 vào sau dấu = để có 1 + 1 = 2( Tương tự đv 2 tranh vẽ sau ) o Bài 4 : Nhìn tranh nêu bài toán rồi viết kết quả vào từng bài toán - Học sinh nêu : Lan có 1 quả -Giáo viên hướng dẫn học sinh nói bóng. Hùng có 2 quả bóng. Hỏi cả 2 bạn có mấy quả bóng ? -Thiếu dấu cộng học sinh tự điền vào o Bài 5 : nhìn tranh nêu bài toán -Có 1 con thỏ, thêm 1 con thỏ chạy tới nữa .Hỏi có tất cả có mấy con -giúp học sinh nêu bài toán a thỏ ? -Học sinh nêu : 1 + 1 = 2
  11. -Cho học sinh nhận xét phép tính thiếu gì ? -Hướng dẫn học sinh nêu bài toán phần b -Cho học sinh trao đổi ý kiến và chọn phép tính đúng -Giáo viên nhận xét bổ sung 4.Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học.- Dặn học sinh về nhà làm bài tập vào vở Bài tập toán - Chuẩn bị bài ngày hôm sau 5. Rút kinh nghiệm : - - -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0