intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán lớp 3 bài 107: Hình tròn, tâm, đường kính, bán kính

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

20
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Toán lớp 3 bài 107 "Hình tròn, tâm, đường kính, bán kính" được biên soạn nhằm giúp các em học sinh nhận diện hình tròn; Biết được tâm, bán kính, đường kính của hình tròn. Biết dùng com pa để vẽ hình tròn có tâm, và bán kính cho trước,... Để nắm chi tiết nội dung bài học mời các bạn cùng tham khảo giáo án được chia sẻ sau đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 3 bài 107: Hình tròn, tâm, đường kính, bán kính

  1. Tiết 107: HÌNH TRÒN, TÂM, ĐƯỜNG KÍNH, BÁN KÍNH I/ Mục tiêu: - Có biểu tượng về hình tròn. Biết dược tâm, bán kính, đường kính của hình tròn. - Bước đầu biết dùng com pa để vẽ được hình tròn có tâm, và bán kính cho trước. * Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3. II/ Chuẩn bị: - Một số mô hình về hình tròn như: mặt đồng hồ, đĩa hình, compa. III/ Hoạt động day – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ : - KT 2HS về cách xem lịch. - Hai học sinh lên bảng chữa bài số 4. - Nhận xet ghi điểm. - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Lớp theo dõi giới thiệu. b) Khai thác : * Giới thiệu hình tròn: - Đưa ra một số vật có dạng hình tròn và - Cả lớp quan sát các vật có dạng hình tròn. giới thiệu: Chiếc đĩa có dạng hình tròn, mặt - Tìm thêm các vật khác có dạng hình tròn đồng hồ có dạng hình tròn. như: mặt trăng rằm, miệng li … - Cho HS quan sát hình tròn đã vẽ sẵn trên - Lớp tiếp tục quan sát lên bảng và chú ý nghe bảng và giới thiệu tâm O, bán kính OM và GV giới thiệu và nắm được: Tâm hình tròn là đường kính AB. điểm nằm giữa hình tròn, bán kính là đoạn thẳng nối tâm với 1 điểm trên hình tròn, đường kính là đoạn thẳng đi qua tâm nối hai điểm A O B trên hình tròn - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Hãy so sánh độ dài đoạn thẳng OA và độ + Độ dài 2 đoạn thẳng OA và OB bằng nhau. dài đoạn thẳng OB. + O là trung điểm của đoạn thẳng AB. + Ta gọi O là gì của đoạn thẳng AB? + Gấp 2 lần độ dài bán kính. + Độ dài đường kính AB gấp mấy lần độ dài của bán kính OA hoặc OB? - GV kết luận: Tâm O là trung điểm của đoạn thẳng AB. Độ dài đường kính AB gấp 2 lần độ dài bán kính. - Nhắc lại KL. - Gọi HS nhắc lại kết luận trên. * Giới thiệu com pa và cách vẽ hình tròn - Quan sát để biết về cấu tạo của com pa. - Cho học sinh quan sát com pa. - Com pa dùng để vẽ hình tròn. + Compa được dùng để làm gì? - Theo dõi. - Giới thiệu cách vẽ hình tròn tâm O, bán - Thực hành vẽ hình tròn tâm O, bán kính 2cm kính 2cm. theo hướng dẫn của giáo viên.
  2. - Cho HS vẽ nháp. - Nêu cách lại cách vẽ hình tròn bằng com pa. c) Luyện tập: Bài 1: - Một em đọc đề bài 1. - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập. - Cả lớp thực hiện làm vào vở. - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ trong SGK - 2HS nêu kết quả, lớp theo dõi bổ sung. và tự làm bài. D - Gọi HS nêu kết quả. - Giáo viên nhận xét đánh giá. M N A B C Q + Đường kính MN, PQ còn các đoạn OM, ON, OP, OQ là bán kính. + Đường kính: AB còn CD không phải là đường kính vì không đi qua tâm O. Bài 2: - Vẽ hình tròn tâm O, bán kính 2cm và đường - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập. tròn tâm I, bán kính 3cm. - Yêu cầu HS vẽ vào vở. - HS vẽ vào vở. - Theo dõi uốn nắn cho các em. Bài 3: - 1HS nêu cầu BT. - Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu bài. - Cả lớp tự vẽ bán kính OM, đường kính CD - Yêu cầu HS tự làm bài. vào hình tròn tâm O cho trước, rồi trả lời BTb. - Nhận xét đánh giá bài làm HS. M C O D d) Củng cố - Dặn dò: + Hai đầu sai. - Gọi HS lên bảng chỉ và nêu tên, bán kính, + Hai câu cuối đúng. đường kính của hình tròn. - Về nhà học tập vẽ hình tròn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2