YOMEDIA
Giáo án Toán lớp 5 - DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:7
1.182
lượt xem
38
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giúp HS : - Có biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. - Hình thành được cách tính và công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. - Vận dụng được các quy tắc tính diện tích để giải một số bài toán có liên quan. B. Đồ dùng dạy học: - Một số hình hộp chữ nhật có thể triển khai được. - Bảng phụ có vẽ các hình triển khai. ...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 5 - DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
- DIỆN TÍCH XUNG QUANH
VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Có biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Hình thành được cách tính và công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn
phần của hình hộp chữ nhật.
- Vận dụng được các quy tắc tính diện tích để giải một số bài toán có liên quan.
B. Đồ dùng dạy học:
- Một số hình hộp chữ nhật có thể triển khai được.
- Bảng phụ có vẽ các hình triển khai.
C. Các hoạt động dạy học:
Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
gian
I/ Bài cũ:
+ Hình hộp chữ nhật gồm có mấy mặt? là những mặt - HS trả lời
nào? Các mặt đó có đặc điểm gì?
+ Hình hộp chữ nhật có những kích thước nào?
II/ Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2.Giảng bài:
- HĐ1: Hình thành công thức tính DTXQ & DTTP
của hình hộp chữ nhật
a) Diện tích xung quanh
- GV cho HS quan sát các mô hình trực quan về hình - 1 HS lên chỉ
hộp chữ nhật. Yêu cầu HS chỉ ra các mặt xung quanh.
+ Lớp nhận xét - HS nhận xét
* GV: Tổng diện tích 4 mặt của hình hộp chữ nhật
được gọi là DTXQ của hình hộp chữ nhật. - HS nghe
* GV: Nêu bài toán và gắn hình minh hoạ lên bảng (ví
dụ SGK trang 109).
+ Cho HS quan sát mô hình và gọi 1 HS lên tháo hình - HS thao tác
hộp chữ nhật ra và gắn lên bảng.
* GV: tô màu phần DTXQ của hình hộp chữ nhật
+ Yêu cầu thảo luận nhóm tìm cách tính DTXQ của - HS tìm cách tính
hình hộp chữ nhật.
+ Yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm nháp. - HS làm bài và chữa bài
* GV nhấn mạnh: 5 + 8 + 5 + 8 = (5 + 8) x 2, đây là
chu vi mặt đáy, 4 là chiều cao.
+ Yêu cầu HS đọc quy tắc SGK. - 2 HS đọc
*** Lưu ý: Các kích thước cùng đơn vị đo
b) Diện tích toàn phần
- * GV: Diện tích của tất cả các mặt gọi là DTTP
+ Em hiểu thế nào là DTTP của hình hộp chữ nhật? - Tổng diện tích 6 mặt
+ Muốn tính DTTP của hình hộp chữ nhật ta làm thế - Lấy DTXQ + DT 2 đáy
nào?
+ 1 HS lên bảng tìm DTTP của hình hộp chữ nhật vừa - HS làm bài
cho. Lớp làm nháp.
+ HS nhận xét. - HS chữa bài.
* GV: Muốn tính DTTP của hình hộp chữ nhật, ta lấy
tổng của DTXQ và diện tích 2 đáy.
+ Gọi HS nhắc lại công thức. - 2, 3 HS nhắc lại
*** Lưu ý: Các kích thước cùng đơn vị đo
HĐ2: Luyện tập:
Bài 1 : HS nêu yêu cầu của bài - HS đọc
+ Yêu cầu HS tự làm bài vào vở; 1 HS làm bảng lớp. - HS làm bài
+ Nhận xét, chữa bài - HS chữa bài
+ Gọi HS đọc quy tắc tính DTXQ & DTTP của Hình - 2 HS nêu quy tắc
hộp chữ nhật. (cả phần lưu ý)
Bài 2 : Yêu cầu HS nêu đề bài - HS đọc
+ Thùng tôn có đặc điểm gì ? - Không có nắp, dạng hình hộp
chữ nhật
+ DT thùng tôn dùng để làm thùng chính là DT của - DTXQ + DT 1 đáy (vì không
- những mặt nào ? có nắp)
+ Yêu cầu HS tự làm bài vào vở; 1 HS làm bảng lớp - HS làm bài
+ Nhận xét, chữa bài - HS chữa bài.
III/ Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Bài sau: Về nhà học thuộc các quy tắc vừa học, tiết
sau luyện tập.
- LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp
chữ nhật
- Luyện tập vận dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn
phần trong một số tình huống đơn giản.
B. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ cho HS tham gia trò chơi bài tập 3
C. Các hoạt động dạy học:
Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
gian
I/ Bài cũ:
+ Hãy đọc quy tắc tính diện tích xung quanh và diện - 4 HS
tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
* GV và HS nhận xét
*** Nhấn mạnh các kích thước phải cùng đơn vị đo.
II/ Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Luyện tập – ghi bảng
2.Thực hành - Luyện tập
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS đọc
- + Các số đo có đơn vị đo thế nào? - Chưa cùng đơn vị đo, phải đưa về
cùng đơn vị
+ Gọi 1 HS lên bảng, HS cả lớp làm vào vở - HS làm bài
* GV theo dõi giúp đỡ HS còn chậm. - HS chữa bài
+ Yêu cầu HS nhận xét
* GV nhận xét, đánh giá.
+ Muốn tính diện tích xung quanh và diện tích toàn - DTXQ = Chu vi mặt đáy nhân với
phần của hình hộp chữ nhật ta làm thế nào? chiều cao (cùng đơn vị đo)
- DTTP = DTXQ + DT 2 đáy.
Bài 2: HS đọc đề bài - 1 HS đọc
+ Yêu cầu 1 HS nêu cách làm. - DT quét sơn chính là DTTP trừ đi
+ HS nhận xét và bổ sung DT cái nắp mà DT cái nắp là DT
mặt đáy.
+ Gọi 1 HS lên bảng làm – HS cả lớp làm vào vở. - HS làm bài
* HS nhận xét và GV nhận xét, đánh giá.
+ Khi tính DTXQ và DTTP của hình hộp chữ nhật ta - Cùng đơn vị đo
cần lưu ý điều gì?
Bài 3: HS đọc đề bài - 1 HS đọc
+ Yêu cầu HS tham gia trò chơi thi đua theo nhóm - HS chia nhóm tham gia trò chơi.
+ HS nhóm nào có kết quả trước là thắng
* GV và HS nhận xét
- + Tại sao DTTP của hai hình hộp bằng nhau? - DTTP = Tổng DT các mặt nên khi
+ Tại sao lại điền S (sai) vào câu c? thay đổi vị trí hộp, DTTP không
thay đổi.
III/ Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Bài sau: Về nhà cắt sẵn 1 hình thoi bằng giấy màu để
tiết sau học.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...