intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán lớp 5 - THỂ TÍCH HÌNH LẬP PHƯƠNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

770
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS : - Hình thành được công thức và quy tắc tính thể tích của hình lập phương - Thực hành tính đúng thể tích hình lập phương với số đo cho trước - Vận dụng công thức giải quyết một số tình huống thực tiễn đơn giản. B. Đồ dùng dạy học: + Hình lập phương có cạnh 3cm, một số hình lập phương cạnh 1cm + Hình vẽ hình lập phương + bảng phụ ghi bài tập 1.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 5 - THỂ TÍCH HÌNH LẬP PHƯƠNG

  1. THỂ TÍCH HÌNH LẬP PHƯƠNG A. Mục tiêu: Giúp HS : - Hình thành được công thức và quy tắc tính thể tích của hình lập phương - Thực hành tính đúng thể tích hình lập phương với số đo cho trước - Vận dụng công thức giải quyết một số tình huống thực tiễn đơn giản. B. Đồ dùng dạy học: + Hình lập phương có cạnh 3cm, một số hình lập phương cạnh 1cm + Hình vẽ hình lập phương + bảng phụ ghi bài tập 1. C. Các hoạt động dạy học: Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò gian I/ Bài cũ: - 3 HS đứng tại chỗ trả lời + Nêu các đặc điểm của hình lập phương? - 6 mặt là các h.vuông bằng nhau. + Hình lập phương có phải là trường hợp đặc biệt của - 3 kích thước: chiều dài, chiều hình hộp chữ nhật? rộng, chiều cao bằng nhau + Viết công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật - V = a x b x c (cùng đơn vị đo) + HS nhận xét * GV nhận xét đánh giá II/ Bài mới:
  2. 1. Giới thiệu bài: Thể tích hình lập phương – Ghi bảng 2.Giảng bài: Hình thành công thức tính a) Ví dụ : + Yêu cầu HS tính thể tích của hình hộp chữ nhật có chiều - HS tính dài bằng 3cm, chiều rộng bằng 3cm, chiều cao bằng 3cm + Hãy nhận xét hình hộp chữ nhật - Có 3 kích thước bằng nhau + Vậy đó là hình gì? - Hình lập phương * GV treo mô hình trực quan: Hình lập phương có cạnh là 3cm có thể tích là 27cm3 + Y/c HS nêu cách tính. - Cạnh, nhân cạnh, nhân cạnh. + HS đọc quy tắc - HS đọc b) Công thức * GV: treo tranh hình lập phương. Hình lập phương có -V=axaxa cạnh a, hãy viết công thức tính thể tích hình lập phương * GV: chốt lại quy tắc + HS đọc quy tắc trong SGK. - HS đọc 3. Luyện tập: Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS đọc * GV treo bảng phụ + Yêu cầu HS xác định cái đã cho, cái cần tìm trong từng - HS trả lời trường hợp.
  3. + Mặt hình lập phương là hình gì, nêu cách tính diện tích - Mặt hình lập phương là hình hình đó ? vuông, có diện tích là tích của cạnh nhân với cạnh. + Nêu cách tính DTTP của hình lập phương - Bằng DT 1 mặt nhân với 6 + HS làm bài vào vở, 4 HS làm bảng lớp - HS làm bài và chữa bài + HS chữa bài * GV nhận xét đánh giá *** Lưu ý : Biết DT 1 mặt S = 36cm2, ta thấy 36 = 6 x 6 suy ra cạnh là 6cm. (trường hợp 3). Biết DT toàn phần = 600dm2 suy ra DT 1 mặt : S tp : 6 = 600 : 6 = 100(dm2). (trường hợp 4). Khi đó đưa về (trường hợp 3) Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS + Đề bài cho biết gì ? Yêu cầu gì ? - HS trả lời + Muốn tính được khối lượng kim loại cần biết gì ? - Thể tích hình lập phương + Yêu cầu 1 HS làm bài trên bảng. Lớp làm vở. - HS làm bài + HS nhận xét * GV nhận xét đánh giá Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS + HS cả lớp làm vào vở, 1 HS làm bảng - HS làm bài * GV gợi ý cho HS trung bình, yếu : Tìm số trung bình cộng của 3 số bằng cách nào ?
  4. + Nêu công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật ? Hình - HS nêu lập phương ? * GV nhận xét đánh giá và chữa bài. III/ Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Bài sau: Về nhà xem lại bài .
  5. LUYỆN TẬP CHUNG A. Mục tiêu: Giúp HS : - Hệ thống hoá, củng cố kiến thức về diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương. - Vận dụng các công thức tính diện tích, thể tích để giải các bài tập có liên quan với yêu cầu tổng hợp hơn. B. Đồ dùng dạy học: + Bảng phụ kẻ bảng bài tập 2 + Hình vẽ bài tập 3 phóng to. C. Các hoạt động dạy học: Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò gian I/ Bài cũ: + Nêu quy tắc và công thức tính thể tích - 2 HS trả lời hình lập phương và hình hộp chữ nhật + HS nhận xét * GV nhận xét, đánh giá II/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Luyện tập chung – ghi bảng. 2.Thực hành - Luyện tập Bài 1:
  6. a) Yêu cầu HS đọc đề bài và tóm tắt - 2 HS + HS cả lớp làm vào vở, 1 HS làm bảng - 1 HS làm bảng lớp + HS nhận xét bài của bạn và chữa bài. - HS chữa bài * GV đánh giá Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS * GV treo bảng phụ ghi đầu bài: + Bài toán yêu cầu gì? - Tính DT mặt đáy, DTXQ và thể tích của 3 hình hộp chữ nhật. + HS tư làm bài vào vở (không cần kẻ bảng) - 1 HS làm bảng lớp + HS nhận xét, chữa bài - HS chữa bài * GV: nhận xét, đánh giá Bài 3: HS đọc đề bài và quan sát hình SGK, trang 123. - 1 HS + HS thảo luận nhóm tìm cách giải. - HS thảo luận nhóm * GV gợi ý: + Khối gỗ ban đầu là hình gì? Kích thước bao nhiêu? - Hình hộp chữ nhật … + Khối gỗ cắt đi là hình gì? Kích thước bao nhiêu? - Hình lập phương… + Muốn tính thể tich khối gỗ còn lại ta làm thế nào? - Thể tích khối gỗ ban đầu trừ đi thể tích khối gỗ cắt đi. + HS làm bài vào vở; 1 HS làm bảng lớp. - 1 HS làm bảng lớp + HS nhận xét * GV: nhận xét, đánh giá
  7. III/ Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Bài sau: Về nhà xem lại bài . LUYỆN TẬP CHUNG A. Mục tiêu: Giúp HS : - Củng cố về tính tỉ số phần trăm, ứng dụng trong tính nhẩm và giải toán. - Củng cố và rèn kĩ năng tính diện tích toàn phần và thể tích của các khối hộp. B. Đồ dùng dạy học: + Hình vẽ bài tập 3 C. Các hoạt động dạy học: Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò gian I/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Luyện tập chung – ghi bảng. 2.Thực hành - Luyện tập Bài 1: +Yêu cầu HS đọc tính nhẩm - 1 HS
  8. 15% của 120 tính nhẩm như sau: - Cách tính trên đã tách thành 2 10% của 120 là 12 bước nhẩm đơn giản. 5% của 120 là 6. Vậy 15% của 120 là 12 + 6 = 18 + HS thảo luận cách làm trên a) Gọi HS đọc bài 1a. - 1 HS đọc + Thảo luận nhóm đôi tách 17,5% thành tổng mà các - 10% của 240 là 24 số hạng có thể nhẩm được (thành 3 số hạng) 5% của 240 là 12 + HS nêu kết quả tách – HS nhận xét 2,5% của 240 là 6 * GV đánh giá Vậy 17,5% của 240 là 42 b) Gọi HS đọc bài 1b. + Muốn tính 35% của 520 ta làm thế nào? * 520 x 35 : 100 = 182 + HS thảo luận tìm cách tính. * 10% của 520 là 52 + Hãy nêu cách tính nhẩm. 20% của 520 là 26 * GV đánh giá và kết luận: Khi muốn tìm giá trị phần 5% của 520 là 104 trăm của một số, ta có thể có 2 cách làm như trên. Vậy 35% của 520 là 182 Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài - HS đọc đề a) + HS thảo luận tìm cách giải. * GV gợi ý: + Tỉ số thể tích của hai hình lập phương là 2 : 3 cho - Thể tích của hình lập phương bé là biết gì? 2 phần thì thể tích hình lập phương
  9. lớn là 3 phần như thế. + Suy ra tỉ số thể tích của hình lập phương lớn và lập -3:2 phương bé là bao nhiêu? + Viết tỉ số này dưới dạng phân số thập phân (hoặc số thập phân) + Vậy thể tích hình lập phương lớn bằng bao nhiêu phần trăm thể tích hình lập phương bé? - 1 HS làm bài bảng lớp, lớp làm vở - HS làm bài b) Việc tính thể tích của hình lập phương lớn có dữ - HS dựa vào đề trả lời liệu nào? + Quy về bài toán mẫu nào? - Bài toán tìm 150% của 64. - 1 HS làm bài bảng lớp, lớp làm vở - HS làm bài + HS nhận xét bài trên bảng * GV: nhận xét, đánh giá Bài 3: GV treo bảng phụ - HS quan sát a) + HS đọc đề bài . + HS thảo luận nhóm đôi tìm cách giải và nêu cách - HS thảo luận làm * GV gợi ý: + Nhận xét hình khối đã cho? - Không phải hình khối đã học. + Tìm cách tách thành hình khối đã học để tính diện - Tách thành 1 hình hộp chữ nhật và
  10. tích các mặt hoặc thể tích. 1 hình hộp lập phương hoặc tách thành 3 hình lập phương. + 2 HS làm bảng lớp. lớp làm vở b) Tương tự phần a) + Tìm cách tách hình - Tách thành 1 hình hộp chữ nhật và 1 hình hộp lập phương + Phần được sơn của hình bên tính bằng cách nào? - Tổng diện tích toàn phần của 2 khối trừ đi phần diện tích tiếp xúc + HS làm bài vào vở; 1 HS làm bảng lớp. của 2 khối. + HS nhận xét * GV: nhận xét, đánh giá II/ Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Bài sau: Về nhà xem lại bài .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2