intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án toán lớp 5 - Tiết 130: VẬN TỐC

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

478
lượt xem
64
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Giúp HS: - Bước đầu có khái niệm về vận tốc, đơn vị đo vận tốc. - Biết tính vận tốc của một chuyển động đều. II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (4’) - Yêu cầu Hs làm bài tập sau: Tính: a. (2 giờ 10 phút + 1 giờ 35 phút) x 3 b. 9 phút 36 giây : 4 - 2 phút 24 giây :

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án toán lớp 5 - Tiết 130: VẬN TỐC

  1. Giáo án toán lớp 5 - Tiết 130: VẬN TỐC I. Mục tiêu: Giúp HS: - Bước đầu có khái niệm về vận tốc, đơn vị đo vận tốc. - Biết tính vận tốc của một chuyển động đều. II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (4’) - Yêu cầu Hs làm bài tập sau: Tính: a. (2 giờ 10 phút + 1 giờ 35 phút) x 3 b. 9 phút 36 giây : 4 - 2 phút 24 giây : 4 - Sửa bài, nhận xét bài cũ. 2. Bài mới * Giới thiệu bài mới: (1’)
  2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học T.gi an sinh 15 HĐ 1 Giới thiệu khái niệm vận tốc. ’ -GV nêu bài toán: “Một ô tô đi mỗi -Hs theo dõi giờ được 50km, một xe máy đi mỗi giờ được 40km và cùng đi một quãng đường từ A đến B, nếu khởi hành cùng một lúc từ A thì xe nào -Trả lời. đến B trước?” -Hỏi: Ô tô và xe máy, xe nào đi -Theo dõi, tìm kết nhanh hơn? quả. Bài toán1: -GV nêu bài toán (SGK),yêu cầu Hs -Nêu cách làm. suy nghĩ, tìm kết quả. -Theo dõi. -Gọi Hs nêu cách làm. -GV nói: Trung bình mỗi giờ ô tô đi được 42,5km. Ta nói vận tốc trung
  3. bình hay nói vắn tắt vận tốc của ô tô là bốn mươi hai phẩy năm kilômét giờ, viết tắt là 42,5km/giờ. -Hs theo dõi. -GV ghi bảng lời giải và phép tính, nhấn mạnh đơn vị của vận tốc. -Nêu cách tính. -Gọi Hs nêu cách tính vận tốc. -Theo dõi, nêu -Giới thiệu các kí hiệu, gọi Hs nêu công thức tính. công thức tính vận tốc. -Nhắc lại. -Gọi Hs nhắc lại cách tìm vận tốc và -Theo dõi. công thức tính. -Cho Hs ước lượng vận tốc của người đi bộ, xe đạp, xe máy, ô tô. Sau đó GV sửa lại cho đúngthực tế. Nêu ý nghĩa của khái niệm vận tốc là để chỉ rõ sự nhanh hay chậm của một -Theo dõi, nghĩ chuyển động. cách giải. Bài toán 2: -Nêu và trình bày.
  4. -GV nêu bài toán, yêu cầu Hs suy -Theo dõi. nghĩ để giải. -Nhắc lại. 15 -Gọi Hs nêu cách tính và trình bày ’ lời giải. -GV nhấn mạnh: Đơn vị vận tốc ở -Làm bài vào vở. đây là m/s. -Nhận xét. -Gọi Hs nhắc lại cách tính vận tốc. HĐ 2: Thực hành. -Làm bài vào vở. Bài 1/139: -Nhận xét. -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Chấm, sửa bài, nhận xét. -Theo dõi. Bài 2/139: -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Chấm, sửa bài, nhận xét. -Làm bài vào vở. Bài 3/139: -Nhận xét. -Hướng dẫn Hs: Muốn tính vận tốc
  5. 02 với đơn vị là m/s thì phải đổi đơn vị của số đo thời gian này sang giây. ’ -Trả lời. -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Chấm, sửa bài, nhận xét. HĐ 3: Củng cố, dặn dò. -Yêu cầu Hs nêu quy tắc và công thức tính vận tốc. IV. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………..
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2