Giáo án tự chọn môn Toán lớp 10 cơ bản _ part 7
lượt xem 54
download
1. Kiến thức: Giúp cho học sinh - Nắm được khái niệm bảng phân bố tần suất và và các số đặc trưng: số trung bình, phương sai và độ lệch chuẩn. 2. Kĩ năng - Lập được bảng phân bố tần số, tần suất. - Tính được số trung...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án tự chọn môn Toán lớp 10 cơ bản _ part 7
- GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 10_CB Bài tập 3. Tìm m để các bất phương trình sau vô nghiệm: a) (m 2)x 2 2(m 1)x 4 0 b) (m 3)x 2 (m 2)x 4 0 c) (m2 3)x 2 d) mx 2 2m 2(m 1)x 2(m 1)x 1 0 4 0 Hƣớng dẫn giải. d) Ta có; m 0 mx 2 2(m 1)x 4 0 YCBT m2 6m ' 1 0 m 0 (Vô nghiệm) m 3 22 3 22 Vậy không tồn tại giá trị m thỏa mãn ycbt. Bài tập 4. Giải các bất phương trình sau: x2 x2 x2 x x 4x x 12 8 21 3 x x 12 7 a) b) c) 3x 2 x2 13x x 4 2 3x x 10 2 d) e) f) x2 8x x 12 4 Hƣớng dẫn giải. a) Ta có x 8 0 x 8 x 3 2 2 x x x x x x x 12 8 12 0 3 4 76 x 4 2 2 76 x x x) 12 (8 17 x 17 4. Củng cố - Nhắc lại kiến thức cơ bản - Rèn luyện. 37
- GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 10_CB Bài soạn: PHƢƠNG SAI, ĐỘ LỆCH CHUẨN Phân môn: Đại số Tuần: 27 Ngày soạn: I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp cho học sinh - Nắm được khái niệm bảng phân bố tần suất và và các số đặc trưng: số trung bình, phương sai và độ lệch chuẩn. 2. Kĩ năng - Lập được bảng phân bố tần số, tần suất. - Tính được số trung bình, phương sai, độ lệch chuấn. - Sử dụng được máy tính bỏ túi để giải toán. 3. Thái độ - Rèn luyện cho học sinh tính: tích cực, cẩn thận, thói quen tự học,… - Rèn luyện cho học sinh đức tính: độc lập, sáng tạo,… II. Nội dung 1. PPDH: luyện tập, hỏi đáp, giảng giải,… 2. Phƣơng tiện DH: SGK, giáo án,… 3. Bài mới Hoạt động 1. Kiến thức cơ bản Bảng phân bố tần số, tần suất: Giá trị Tần số Tần suất (%) x1 n1 f1 x2 n2 f2 … … … xk nk fk N 100 (%) ni fi .100 N n1x 1 n2x 2 ... nk x k x N 1 s2 n1(x1 x )2 n2 (x 2 x )2 x )2 nk (x k ... N s2 s 38
- GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 10_CB Bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp: Lớp Tần số Tần suất (%) GTDD [a1; a2 ) c1 n1 f1 [a2 ; a3 ) c2 n2 f2 … … … ... [ak ; ak 1 ] ck nk fk N 100 (%) ak ak 1 ck 2 ni fi .100 N n1c1 n2c2 ... nkck x N 1 s2 n1(c1 x )2 n2 (c2 x )2 x )2 ck (x k ... N s2 s Hoạt động 2. Bài tập - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại các kiến thức cơ bản. Bài tập 1. Nhiệt độ của 24 tỉnh, thành phố ở Việt Nam vào một ngày của tháng 7 (đơn vị: độ) 36 30 31 32 31 40 37 29 41 37 35 34 34 35 32 33 35 33 33 31 34 34 32 35 a. Lập bảng phân bố tần, số tần suất b. Tính nhiệt độ trung bình, phương sai, độ lệch chuẩn Đáp số. x 33, 92 s2 8, 08 s 2.84 Bài tập 2. Tốc độ (km/h) của 30 chiếc xe môtô ghi ở một trạm kiểm soát giao thông. 40 58 60 75 45 70 60 49 60 75 52 41 70 65 60 42 80 65 58 55 65 75 40 55 68 70 52 55 60 70 a. Lập bảng phân bố tần, số tần suất b. Tính nhiệt độ trung bình, phương sai, độ lệch chuẩn 39
- GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 10_CB Bài tập 3. Khối lượng của 30 củ khoai tây thu hoạch được ở nông trường T (đơn vị: g). 90 73 88 99 100 102 101 96 79 93 81 94 96 93 95 82 90 106 103 116 109 108 112 87 74 91 84 97 85 92 a. Lập bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp với các lớp: [70; 80), [80; 90), [90; 100), [100; 110), [110;120]. b. Tính số trung bình, phương sai, độ lệch chuẩn Bài tập 4. Số người cấp cứu đến trong hai ngày thứ hai và thứ sáu được cho trong bảng tần số ghép lớp dưới đây: Lớp Tần số (trong Tần số (trong ngày thứ hai) ngày thứ sáu) [4; 7] 1 1 [8; 11] 4 4 [12; 15] 15 21 [16; 19] 26 22 [20; 23] 16 13 [24; 27] 7 3 [28; 31] 3 0 72 64 Tính số trung bình và độ lệch chuẩn của hai mẫu số liệu và so sánh độ phân tán Đáp số. + Đối với mẫu số liệu số người cấp cứu trong ngày thứ hai: số trung bình là 18.43 và độ lệch chuẩn là 4.73 + Đối với mẫu số liệu số người cấp cứu trong ngày thứ sáu: số trung bình là 16.69 và độ lệch chuẩn là 4.13 + Độ phân tán của mẫu số liệu số người cấp cứu trong ngày thứ sáu nhỏ hơn.. 4. Củng cố - Nhắc lại kiến thức cơ bản - Rèn luyện. 40
- GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 10_CB Bài soạn: PHƢƠNG TRÌNH ĐƢỜNG THẲNG Phân môn: Hình học Tuần: 28 Ngày soạn: I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp cho học sinh - Biết được khái niệm VTPT, VTCP của một đường thẳng. - Nắm được dạng của phườn trình tham số, phương trình tổng quát 2. Kĩ năng - Xác định được VTCP, VTPT của một đường thẳng có phương trình cho trước. - Viết được phương trình đường thẳng trong các trường hợp đơn giản. 3. Thái độ - Rèn luyện cho học sinh tính: tích cực, cẩn thận, thói quen tự học,… - Rèn luyện cho học sinh đức tính: độc lập, sáng tạo,… II. Nội dung 1. PPDH: luyện tập, hỏi đáp, giảng giải,… 2. Phƣơng tiện DH: SGK, giáo án,… 3. Bài mới Hoạt động 1. Kiến thức cơ bản Dạng 1. Phương trình đường thẳng d đi qua M (x 0; y0 ) có VTCP u (a;b) có dạng: x x0 at d: y y0 bt Dạng 2. Phương trình đường thẳng đi qua hai điểm A(x A; yA) , B(x B ; yB ) : qua A(x A; yA ) d: nhaän AB(x B yA ) laøm VTCP x A ; yB x xA (x B x A )t y yA (yB yA )t Dạng 3. Phương trình đường thẳng đi qua M (x 0; y0 ) có n (a;b) làm VTPT có dạng; a(x x 0 ) b(y y0 ) 0 Dạng 4. Phương trình đường thẳng song song với d : ax 0 có dạng: by c ax by m 0 41
- GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 10_CB Dạng 5. Phương trình đường thẳng vuông góc với d : ax 0 có dạng: by c 0 hoặc bx bx ay m ay m 0 Dạng 6. Phương trình đường thẳng đi qua M (x 0; y0 ) có hệ số góc k có dạng: y k(x x0) y0 Hoạt động 2. Bài tập - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại phương pháp lập phương trình đường thẳng tổng quát, tham số… Bài tập 1. Viết phương trình đường thẳng đi qua A( 1; 3) , B(1;2) Hƣớng dẫn giải. qua A( 1; 3) x 2t 1 d: nhaän AB(2; 1) laøm VTCP y 1t 3 ABC biết A( 1;2) , B( 2;1) , C (3; 5) Bài tập 2. Cho a) Viết phương trình các đường trung tuyến của tam giác b) Viết phương trình các đường trung trực của các cạnh tam giác. Bài tập 3. Viết phương trình đường thẳng trong mỗi trường hợp sau: 3 đi qua M (3; 5) và có hệ số góc k a) 4 đi qua M (8;2) và song song với d : 2x 3y 5 0 b) đi qua M ( 3;2) và vuông góc với d : 3x 4y 7 0 c) 4. Củng cố - Nhắc lại kiến thức cơ bản - Rèn luyện. 42
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án tự chọn môn toán Lớp 11
45 p | 1168 | 385
-
Giáo án tự chọn môn Toán lớp 10 cơ bản _ part 1
6 p | 624 | 96
-
GIÁO ÁN TỰ CHỌN LỚP 12 MÔN TOÁN - Trường THPT Giao Thủy C
29 p | 763 | 72
-
Giáo án tự chọn môn Toán lớp 10 cơ bản _ part 4
6 p | 350 | 63
-
Giáo án tự chọn môn Toán lớp 10 cơ bản _ part 3
6 p | 360 | 61
-
Giáo án tự chọn môn Toán lớp 10 cơ bản _ part 2
6 p | 245 | 54
-
GIÁO ÁN TỰ CHỌN TOÁN 11: HAI MẶT PHẲNG SONG SONG
2 p | 310 | 52
-
Giáo án tự chọn môn Toán lớp 10 cơ bản _ part 6
6 p | 284 | 48
-
Giáo án tự chọn môn Toán lớp 10 cơ bản _ part 5
6 p | 218 | 44
-
Giáo án tự chọn Toán 12
81 p | 162 | 36
-
Giáo án Toán 2 chương 2 bài 10: Bài toán về nhiều hơn
8 p | 390 | 34
-
Giáo án Tin học 9 bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet
23 p | 536 | 31
-
Giáo án Vật lý 11 bài 30: Giải bài toán về hệ thấu kính
3 p | 391 | 30
-
Giáo án Vật lý 8 bài 27: Sự bảo toàn năng lượng trong các hiện tượng cơ và nhiệt
3 p | 321 | 23
-
Giáo án tự chọn môn Toán 10 nâng cao – kì II
32 p | 166 | 23
-
Giáo án tự chọn môn Toán
127 p | 120 | 13
-
Tuyển chọn các đề thi Đại học và Cao đẳng môn Toán theo hình thức tự luận: Phần 1
146 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn