intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tự chọn môn Toán lớp 10 cơ bản _ part 7

Chia sẻ: Lê Ngọc Sơn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

284
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Giúp cho học sinh - Nắm được khái niệm bảng phân bố tần suất và và các số đặc trưng: số trung bình, phương sai và độ lệch chuẩn. 2. Kĩ năng - Lập được bảng phân bố tần số, tần suất. - Tính được số trung...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tự chọn môn Toán lớp 10 cơ bản _ part 7

  1. GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 10_CB Bài tập 3. Tìm m để các bất phương trình sau vô nghiệm: a) (m 2)x 2 2(m 1)x 4 0 b) (m 3)x 2 (m 2)x 4 0 c) (m2 3)x 2 d) mx 2 2m 2(m 1)x 2(m 1)x 1 0 4 0 Hƣớng dẫn giải. d) Ta có; m 0 mx 2 2(m 1)x 4 0 YCBT m2 6m ' 1 0 m 0 (Vô nghiệm) m 3 22 3 22 Vậy không tồn tại giá trị m thỏa mãn ycbt. Bài tập 4. Giải các bất phương trình sau: x2 x2 x2 x x 4x x 12 8 21 3 x x 12 7 a) b) c) 3x 2 x2 13x x 4 2 3x x 10 2 d) e) f) x2 8x x 12 4 Hƣớng dẫn giải. a) Ta có x 8 0 x 8 x 3 2 2 x x x x x x x 12 8 12 0 3 4 76 x 4 2 2 76 x x x) 12 (8 17 x 17 4. Củng cố - Nhắc lại kiến thức cơ bản - Rèn luyện. 37
  2. GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 10_CB Bài soạn: PHƢƠNG SAI, ĐỘ LỆCH CHUẨN Phân môn: Đại số Tuần: 27 Ngày soạn: I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp cho học sinh - Nắm được khái niệm bảng phân bố tần suất và và các số đặc trưng: số trung bình, phương sai và độ lệch chuẩn. 2. Kĩ năng - Lập được bảng phân bố tần số, tần suất. - Tính được số trung bình, phương sai, độ lệch chuấn. - Sử dụng được máy tính bỏ túi để giải toán. 3. Thái độ - Rèn luyện cho học sinh tính: tích cực, cẩn thận, thói quen tự học,… - Rèn luyện cho học sinh đức tính: độc lập, sáng tạo,… II. Nội dung 1. PPDH: luyện tập, hỏi đáp, giảng giải,… 2. Phƣơng tiện DH: SGK, giáo án,… 3. Bài mới  Hoạt động 1. Kiến thức cơ bản  Bảng phân bố tần số, tần suất: Giá trị Tần số Tần suất (%) x1 n1 f1 x2 n2 f2 … … … xk nk fk N 100 (%) ni fi .100  N n1x 1 n2x 2 ... nk x k x  N 1  s2 n1(x1 x )2 n2 (x 2 x )2 x )2 nk (x k ... N s2 s 38
  3. GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 10_CB  Bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp: Lớp Tần số Tần suất (%) GTDD [a1; a2 ) c1 n1 f1 [a2 ; a3 ) c2 n2 f2 … … … ... [ak ; ak 1 ] ck nk fk N 100 (%) ak ak 1 ck  2 ni fi .100  N n1c1 n2c2 ... nkck x  N 1  s2 n1(c1 x )2 n2 (c2 x )2 x )2 ck (x k ... N s2 s  Hoạt động 2. Bài tập - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại các kiến thức cơ bản. Bài tập 1. Nhiệt độ của 24 tỉnh, thành phố ở Việt Nam vào một ngày của tháng 7 (đơn vị: độ) 36 30 31 32 31 40 37 29 41 37 35 34 34 35 32 33 35 33 33 31 34 34 32 35 a. Lập bảng phân bố tần, số tần suất b. Tính nhiệt độ trung bình, phương sai, độ lệch chuẩn Đáp số. x 33, 92 s2 8, 08 s 2.84 Bài tập 2. Tốc độ (km/h) của 30 chiếc xe môtô ghi ở một trạm kiểm soát giao thông. 40 58 60 75 45 70 60 49 60 75 52 41 70 65 60 42 80 65 58 55 65 75 40 55 68 70 52 55 60 70 a. Lập bảng phân bố tần, số tần suất b. Tính nhiệt độ trung bình, phương sai, độ lệch chuẩn 39
  4. GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 10_CB Bài tập 3. Khối lượng của 30 củ khoai tây thu hoạch được ở nông trường T (đơn vị: g). 90 73 88 99 100 102 101 96 79 93 81 94 96 93 95 82 90 106 103 116 109 108 112 87 74 91 84 97 85 92 a. Lập bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp với các lớp: [70; 80), [80; 90), [90; 100), [100; 110), [110;120]. b. Tính số trung bình, phương sai, độ lệch chuẩn Bài tập 4. Số người cấp cứu đến trong hai ngày thứ hai và thứ sáu được cho trong bảng tần số ghép lớp dưới đây: Lớp Tần số (trong Tần số (trong ngày thứ hai) ngày thứ sáu) [4; 7] 1 1 [8; 11] 4 4 [12; 15] 15 21 [16; 19] 26 22 [20; 23] 16 13 [24; 27] 7 3 [28; 31] 3 0 72 64 Tính số trung bình và độ lệch chuẩn của hai mẫu số liệu và so sánh độ phân tán Đáp số. + Đối với mẫu số liệu số người cấp cứu trong ngày thứ hai: số trung bình là 18.43 và độ lệch chuẩn là 4.73 + Đối với mẫu số liệu số người cấp cứu trong ngày thứ sáu: số trung bình là 16.69 và độ lệch chuẩn là 4.13 + Độ phân tán của mẫu số liệu số người cấp cứu trong ngày thứ sáu nhỏ hơn.. 4. Củng cố - Nhắc lại kiến thức cơ bản - Rèn luyện. 40
  5. GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 10_CB Bài soạn: PHƢƠNG TRÌNH ĐƢỜNG THẲNG Phân môn: Hình học Tuần: 28 Ngày soạn: I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp cho học sinh - Biết được khái niệm VTPT, VTCP của một đường thẳng. - Nắm được dạng của phườn trình tham số, phương trình tổng quát 2. Kĩ năng - Xác định được VTCP, VTPT của một đường thẳng có phương trình cho trước. - Viết được phương trình đường thẳng trong các trường hợp đơn giản. 3. Thái độ - Rèn luyện cho học sinh tính: tích cực, cẩn thận, thói quen tự học,… - Rèn luyện cho học sinh đức tính: độc lập, sáng tạo,… II. Nội dung 1. PPDH: luyện tập, hỏi đáp, giảng giải,… 2. Phƣơng tiện DH: SGK, giáo án,… 3. Bài mới  Hoạt động 1. Kiến thức cơ bản  Dạng 1. Phương trình đường thẳng d đi qua M (x 0; y0 ) có VTCP u (a;b) có dạng: x x0 at d: y y0 bt  Dạng 2. Phương trình đường thẳng đi qua hai điểm A(x A; yA) , B(x B ; yB ) : qua A(x A; yA ) d: nhaän AB(x B yA ) laøm VTCP x A ; yB x xA (x B x A )t y yA (yB yA )t  Dạng 3. Phương trình đường thẳng đi qua M (x 0; y0 ) có n (a;b) làm VTPT có dạng; a(x x 0 ) b(y y0 ) 0  Dạng 4. Phương trình đường thẳng song song với d : ax 0 có dạng: by c ax by m 0 41
  6. GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 10_CB  Dạng 5. Phương trình đường thẳng vuông góc với d : ax 0 có dạng: by c 0 hoặc bx bx ay m ay m 0  Dạng 6. Phương trình đường thẳng đi qua M (x 0; y0 ) có hệ số góc k có dạng: y k(x x0) y0  Hoạt động 2. Bài tập - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại phương pháp lập phương trình đường thẳng tổng quát, tham số… Bài tập 1. Viết phương trình đường thẳng đi qua A( 1; 3) , B(1;2) Hƣớng dẫn giải. qua A( 1; 3) x 2t 1 d: nhaän AB(2; 1) laøm VTCP y 1t 3 ABC biết A( 1;2) , B( 2;1) , C (3; 5) Bài tập 2. Cho a) Viết phương trình các đường trung tuyến của tam giác b) Viết phương trình các đường trung trực của các cạnh tam giác. Bài tập 3. Viết phương trình đường thẳng trong mỗi trường hợp sau: 3 đi qua M (3; 5) và có hệ số góc k a) 4 đi qua M (8;2) và song song với d : 2x 3y 5 0 b) đi qua M ( 3;2) và vuông góc với d : 3x 4y 7 0 c) 4. Củng cố - Nhắc lại kiến thức cơ bản - Rèn luyện. 42
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2