Giáo án Vật lý 12 – Bài 37: Phóng xạ
lượt xem 1
download
"Giáo án Vật lý 12 – Bài 37: Phóng xạ" cung cấp những kiến thức về định nghĩa hiện tượng phóng xạ; định luật phân rã phóng xạ, định nghĩa được chu kỳ bán rã và hằng số phân rã.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Vật lý 12 – Bài 37: Phóng xạ
- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí Bài 37: Phóng xạ I. Mục tiêu bài học: Qua bài học học sinh cần nắm được. - Phát biểu được định nghĩa hiện tượng phóng xạ. - Viết được phản ứng phóng xạ , -, + và phản ứng phát xạ . - Nêu được các đặc tính cơ bản của qúa trình phóng xạ. - Nêu được định luật phân rã phóng xạ, định nghĩa được chu kỳ bán rã và hằng số phân rã. - Định nghĩa được hoạt độ phóng xạ và các đơn vị đo hoạt độ phóng xạ. - Viết được hệ thức giữa hoạt độ phóng xạ, hằng số phân rã và số lượng hạt nhân đang tồn tại. II. Phương tiện giảng dạy: - GV: Chuẩn bị một số bảng, biểu về các hạt nhân phóng xạ; về 3 họ phóng xạ tự nhiên. - HS: Ôn lại các định luật bảo toàn trong phản ứng hạt nhân. III. Tiến trình tổ chức hoạt động giảng dạy: HOẠT ĐỘNG CỦA GV và HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số, kiểm tra chuẩn bị bài học. 1. Tổ chức: - Kiểm tra sĩ số của học sinh và ghi tên HS vắng mặt vào sổ đầu bài. - Chia lớp thành từng nhóm từ 6- 8 HS. 2. Kiểm tra bài cũ: Các định luật bảo toàn trong phản ứng hạt nhân? - Đặt vấn đề vào bài (như SGK) - Nghiên cứu khái niệm về hiện tượng phóng xạ. Hoạt động 2: Tìm hiểu hiện tượng phóng xạ I . HIỆN TƯỢNG PHÓNG XẠ.
- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí 1. Định nghĩa hiện tượng phóng xạ. 2. Các dạng phóng xạ. a) Hạt tạo bởi các hạt nhân hêli ( 24 He) Hạt nơtrinô không mang điện có m b) Hạt - tạo bởi các electron e 0 1 0, có vận tốc c c) Hạt + tạo bởi các poziton e 0 1 d) Hạt các phô tôn tạo bởi các bức xạ điện từ có bước sóng vào khoảng 10- 14 m, có tần số cỡ 1022Hz e) Hạt nơ tri nô ( 00 ) 3. Các dạng phóng xạ Tia đi được chừng và cm trong a) Phóng xạ không khí. Hạt nhân bố X phân rã tạo thành các hạt nhân con Y A 4 A Z X Z 2 Y 24 He Tia dược tạo thành bởi các hạt nhân He Các hạt 10 e và 10 e chuyển động với chuyển động với vận tốc rất lớn (20 000km/s) vận tốc ánh sáng tạo thành các tia b) Phóng xạ - + và - A Z X B A Z 1 Y Các tia này có thể đi được vài m c) Phóng xạ + trong không khí A X B A Z Z 1 Y d) Sự phát bức xạ A ZY * ZAY Ký hiệu ZAY * chỉ hạt nhân ở trạng thái kích thích. Hoạt động 3: Tìm hiểu định luật phóng xạ II. ĐỊNH LUẬT PHÓNG XẠ. Ta xét một mẫu phóng xạ có N hạt 1. Đặc tính của quá trình phóng xạ. nhân tại thời điểm t, đến thời điểm a) Có bản chất là một quá trình biến đổi t + dt, số hạt nhân đó giảm đi và hạt nhân. có giá trị bằng N + dN với dN < 0 b) Có tính tự phát và không điều khiển
- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí được. N c) Là một quá trình ngẫu nhiên. N0 N0/2 2. Định luật phân rã phóng xạ. + Xét một mẫu phóng xạ 0 T1/2 t + Ta có: -dN = Ndt + Trong đó: là hằng số phóng xạ. dt : hằng số phân rã dN Ta có dt - Hs : Trả lời câu hỏi C1? dt Gọi N0 là số hạt nhân của mẫu phóng xạ tại t = 0 - Giới thiệu bảng 50.1 sgk. N t dN N dt 0 dt 0 - 1Ci là hoạt độ phóng xạ ứng với số phân rã trong 1 giây của 1g Kết quả tìm được: Rađi N(t) = Noe-t 3. Chu kỳ bán rã. Ký hiệu là T1/2 được tính như sau: N0 N= = N0 e-T1/2 Do đó e-T1/2 = 2 1 2 ln 2 0,693 T1/2 = ln2 = 0,693 ; T1/2 = 4. Hoạt độ phóng xạ n 235 a) ĐN sgk 92U 92U 95Y 53I 30 n 1 236 * 39 138 1 0 dN 1 n U U Xe Sr2 n 235 236 * 139 95 1 b) dN = Ndt H=- =N 0 92 92 54 38 0 dt c) Đơn vị: Beccơren (Bq) 1Bq = 1phân rã / s Curi (Ci) 1Ci = 3,7.1010Bq III. HỌ PHÓNG XẠ. Đọc sgk.
- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí Hoạt động 4: Đồng vị phóng xạ nhân tạo GV: bằng cách nào mà người ta đã III . ĐỒNG VỊ PHÓNG XẠ NHÂN TẠO phát hiện ra hiện tượng phóng xạ 1. Phóng xạ nhân tạo và phương pháp nhân tạo? nguyên tử đánh dấu GV: Phương pháp nguyên tử đánh - Hai ông bà Quy-ri đã phát hiện ra hiện dấu cho phép ta khảo sát ? tượng phóng xạ nhân tạo 14 2 He 13 27 Al15 30 P 01n - Bằng phương pháp phóng xạ nhân tạo người GV: Hãy nêu ứng dụng của ta người ta có thể tạo ra được các hật nhân phương pháp nguyên tử đánh dấu? khác theo sơ đồ tổng quát sau: A Z X 01n AZ1 X GV: Giải thích tại sao 146 C lại là A1 X là đồng vị phóng xạ của X, các hạt nhân Z đồng hồ của trái đất? phóng xạ AZ1 X được gọi là các nguyên tử đánh dấu. - Có nhiều ứng dụng trong khoa học, y học, GV: Bằng phương pháp này cho hóa học….. phép ta tính được các khoảng thời 2. Đồng vị 14 C đồng hồ của trái đất gian từ 5 đến 55 thế kỉ. - 147 C khi gặp một nơtron chậm (tốc độ cỡ vài trăm m/s) tạo lên phản ứng 14 7 C 01n146 C 11P - 146 C là một đồng vị phóng xạ - - Trong không khí luôn có một tỉ lệ không đổi -6 6 C chiếm 10 %. 14 - Dựa vào tỉ lệ này người ta người ta có thể xác định tuổi của các loài thực vật. Hoạt động 5: Củng cố Bài 1: Z A Phóng xạ Thay đổi Không đổi Thay đổi Không đổi
- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí X X - X X + X X X X Bài 2: B Bài 3: a, Mạnh nhất b, Yếu nhất - Dặn dò: Về nhà học bài và làm thê bài tập trong sách bài tập.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Vật lý 12 bài 10: Đặc trưng vật lí của âm
7 p | 610 | 52
-
Giáo án Vật lý 12 bài 16: Truyền tải điện năng. Máy biến áp
7 p | 644 | 48
-
Giáo án Vật lý 12 bài 17: Máy phát điện xoay chiều
6 p | 623 | 46
-
Giáo án Vật lý 12 bài 9: Sóng dừng
7 p | 655 | 46
-
Giáo án Vật lý 12 bài 6: Thực hành: Khảo sát thực nghiệm các định luật dao động của con lắc đơn
6 p | 1815 | 44
-
Giáo án Vật lý 12 bài 7: Sóng cơ và sự truyền sóng cơ
9 p | 710 | 44
-
Giáo án Vật lý 12 bài 14: Mạch có R, L,C mắc nối tiếp
7 p | 660 | 43
-
Giáo án Vật lý 12 bài 8: Giao thoa sóng
6 p | 507 | 42
-
Giáo án Vật lý 12 bài 11: Đặc trưng sinh lí của âm
5 p | 427 | 32
-
Giáo án Vật lý 12 bài 12: Đại cương về dòng điện xoay chiều
10 p | 360 | 32
-
Giáo án Vật lý 12 bài 15: Công suất điện tiêu thụ của mạch điện xoay chiều. Hệ số công suất
8 p | 471 | 29
-
Giáo án Vật lý 12 bài 18: Động cơ không đồng bộ ba pha
6 p | 515 | 28
-
Giáo án Vật lý 12 bài 5: Tổng hợp hai dao động điều hòa cùng phương, cùng tần số. Phương pháp giản đồ Fre-nen
8 p | 506 | 25
-
Giáo án Vật lý 12 bài 19: Thực hành: Khảo sát mạch điện xoay chiều có R,L,C mắc nối tiếp
6 p | 580 | 22
-
Giáo án Vật lý 12 nâng cao - Đoàn Văn Doanh
187 p | 171 | 16
-
Giáo án Vật lý 12 phân ban
239 p | 91 | 11
-
Giáo án Vật lý 12 nâng cao năm học 2009-2010 - Chương 3: Sóng cơ
22 p | 100 | 5
-
Giáo án Vật lý 12 nâng cao - Năm học 2009-2010
16 p | 89 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn