intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 27: GIAO THOA SÓNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

101
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Áp dụng phương trình sóng và kết quả của việc tìm sóng tổng hợp của hai sóng ngang cùng tần số để dự đoán sự tạo thành vân giao thoa. - Bố trí được thí nghiệm kiểm tra với sóng nước. - Xác định điều kiện có vân giao thoa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 27: GIAO THOA SÓNG

  1. Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 27: GIAO THOA SÓNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức - Áp dụng phương trình sóng và kết quả của việc tìm sóng tổng hợp của hai sóng ngang cùng tần số để dự đoán sự tạo thành vân giao thoa. - Bố trí được thí nghiệm kiểm tra với sóng nước. - Xác định điều kiện có vân giao thoa. - Mô tả được hiện tượng xảy ra như thế nào. 2. Kỹ năng - Xác định được vị trí của các vân giao thoa - Áp dụng giải thích hiện tượng giao thoa và giải một số bài tập liên quan. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Bộ thí nghiệm giao thoa sóng nước. 2. Học sinh:
  2. - Ôn các kiến thức về sóng, sóng dừng. - Phương trình sóng, phương trình tổng hợp tạo ra sóng dừng. III. KIỂM TRA BÀI CŨ: - Sóng dừng là gì? Phát biểu điều kiện để có sóng dừngtrên sợi dây dàn hồi khi dây có một đầu cố định, một dầu tự do và khi dây có hai đầu cố định. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : NỘI DUNG HĐ CỦA GIÁO HĐ CỦA HỌC VIÊN SINH - HD SH tìm -Lắng nghe và 1. Sự giao thoa của hai sóng: sóng tổng hợp tại ghi nhớ. a) Dự đoán hiện tượng: một điểm có hai + Xét tại 1 điểm có 2 sóng cùng sóng cùng tần số, tần số truyền tới. cùng pha truyền Tại S1 và S2 sóng u1 = u2 = đến. Acost. - Kết quả: có -Dao động do S1 truyền tới M (
  3. những điểm dao S1M = d1) có phương trình : u1M = động rất mạnh, Acos(t - 2d1/); có những điểm -Dao động do S2 truyền tới M ( không dao động. S2M = d2) có phương trình : u2M = -Thảo luận và - Yêu cầu HS trả Acos(t -2d2/) trả lời. lời câu hỏi C1, - Độ lệch pha của 2 dđ tại M : C2. 2 (d 2  d 1 ) .   - Quan sát và  - Làm thí nghiệm tả hiện - Dao động tại M là tổng hợp của mô cho HS quan sát. tượng xảy ra hai dao động trên uM = u1M + u2M. trong thí - Biên độ dao động tại M là: - Yêu cầu HS mô nghiệm. = 2 2 2 A  A  A  2A A cos  tả hiện tượng và M 1 2 1 2 -Thảo luận và 2A2(1+cos) so sánh với dự trả lời. + Nếu 2 dao động cùng pha: => đóan. Amax cầu HS -Yêu => (d1 - d2) = k; Amax = 2A. nhận xét câu trả -Nhận xét câu lời của bạn, + Nếu 2 dao động cùng pha: => trả lời của bạn. trả - N. Xét Amax bổ -Lắng nghe và lờicủa HS, => (d1 - d2) = k; Amax = 2A.
  4. sung, đưa ra kết ghi nhớ. + Nếu 2 dao động ngược pha: => luận. Amin 1 - Yêu cầu HS trả -Thảo luận và ( k  ) ; => (d1 - d2) = Amin = 0. 2 lời câu hỏi C3. trả lời. Với k = 0, ± 1, ± 2, ± 3, ..... cầu HS -Yêu b) Thí nghiệm kiểm tra: nhận xét câu trả -Nhận xét câu -Hiện tượng haisóng kết hợp, khi lời của bạn, trả lời của bạn. gặp nhau tại những điểm xác định, luôn luôn hoặc tăng cường - Khi nào hai -Thảo luận và nhau hoặc làm yếu nhau gọi là sự sóng giao thoa? giao thoa của sóng. trả lời. - Sóng kết hợp là 2. Điều kiện có giao thoa: gì? -Nhận xét câu - Hai sóng phải xuất phát từ hai - Nguồn kết hợp nguồn dao động có cùng tần số, trả lời của bạn. là gì? -Thảo luận và cùng phương và có độ lệch pha - Giao thoa được không đổi theo thời gian. trả lời. ứng dụng thế 3. ứng dụng: nào? -Thảo luận và - Vì nhiều lý do ta có thể không - Trình bày ứng quan sát thấy quá trình sóng, trả lời. dụng giao thoa?
  5. trả nhưng nếu phát hiện ra hiện - N. Xét lờicủa HS, bổ -Lắng nghe và tượng giao thoa thì có thể kết sung, đưa ra kết ghi nhớ. luận quá trình đó là quá trính luận. sóng. - Làm TN về 4. Sự nhiễu xạ sóng: - Quan sát và nhiễu xạ sóng. hiện - Hiện tượng sóng khi gặp vật cản tả mô Yêu cầu HS quan xảy ra thì đi lệch khỏi phương truyền tượng sát và đưa ra thí thẳng của sóng và đi vòng qua vật trong nhận xét. cản gọi là sự nhiễu xạ của sóng. nghiệm. Hiện tượng - -Thảo luận và nhiễu xạ sóng là trả lời. gì ? - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: -Tóm lược kiến thức trọng tâmcủa bài, hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi sau bài học, yêu cầu HS về làm
  6. các BT 1,2,3 sau bài học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2