YOMEDIA
Giáo án Vật lý 12 - TỤ ĐIỆN TRONG MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU
Chia sẻ: Nguyen Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:6
150
lượt xem
12
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Biết trong mạch điện xoay chiều tụ điện có tác dụng làm cho u trễ pha so với i một góc. /2. Hiểu ý nghĩa biểu thức của dòng điện xoay chiều có tụ điện. Hiểu ý nghĩa và tính toán được giá trị của dung kháng. Biết biểu diễn sự lệch pha U, I bằng giản đồ vectơ. Có kĩ năng quan sát để hiểu ý nghĩa của đồ thị trên màn hình dao động kí hoặc trên tranh mô phỏng.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Vật lý 12 - TỤ ĐIỆN TRONG MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU
- TỤ ĐIỆN TRONG MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU
I- MỤC TIÊU
Biết trong mạch điện xoay chiều tụ điện có tác dụng làm cho u trễ pha
so với i một góc /2.
Hiểu ý nghĩa biểu thức của dòng điện xoay chiều có tụ điện.
Hiểu ý nghĩa và tính toán được giá trị của dung kháng.
Biết biểu diễn sự lệch pha U, I bằng giản đồ vectơ.
Có kĩ năng quan sát để hiểu ý nghĩa của đồ thị trên màn hình dao động
kí hoặc trên tranh mô phỏng.
II- CHUẨN BỊ
Bài này có nội dung và cấu trúc tương tự phần dòng điện xoay chiều
chỉ có điện trở thuần nên GV cũng cần chuẩn bị tương tự.
Giáo viên
- Máy dao động kí điện tử hai chùm tia và các phụ kiện. Chú ý nơi đặt
máy để HS dễ quan sát.
- Bộ dụng cụ thí nghiệm tương tự như đã trình bày trong SGK. Tụ
điện, điện trở thuần, vôn kế, ampe kế, nguồn điện xoay chiều, ngắt điện và
các dây nối... Nên dùng loại tụ điện không phân cực chịu được hiệu điện thế
thích hợp.
- - Tranh vẽ phóng to mặt trước của máy dao động kí điện tử * ở Hình
19.1.
- Tranh vẽ phóng to Hình 19.3 * SGK.
Ngoài ra có thể lựa chọn giải pháp như các gợi ý ở phần chung của
chương.
(Lưu ý : Các thứ có dấu * là quan trọng hơn).
Hình 19.1
Đồ thị u, i trên màn hình dao động kí điện tử khi trong mạch chỉ có tụ điện.
Học sinh
- Cấu tạo của tụ điện, công thức tính điện dung (ôn lại ở lớp 11).
- Kiến thức và kĩ năng của bài trước có liên quan.
III- GỢI Ý VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Bài Tụ điện trong mạch điện xoay chiều có nội dung tiếp nối phần
Mạch điện xoay chiều có điện trở thuần và có cấu trúc tương tự. Vì vậy có
thể vận dụng các gợi ý về tổ chức hoạt động dạy học của bài trước để tổ
chức hoạt động dạy học cho bài này.
- Tuy vậy cũng cần chú ý vài điểm khác biệt chính sau :
1. Để đặt vấn đề nên khai thác phần mở bài trong SGK, nếu có một chiếc
quạt điện đã tháo sẵn trong đó có tụ điện thì sẽ dễ tạo ra tình huống có vấn
đề cho HS là “Tụ điện cách điện, vậy nó có tác dụng gì mà lại dùng?”
Cũng có thể để HS nêu thắc mắc qua thực tế quan sát thấy tụ điện ở
các lĩnh vực khác.
2. Việc tổ chức hoạt động để giải quyết vấn đề cũng tương tự như cách làm
ở bài trước. GV có thể tham khảo, vận dụng các hoạt động 3, 4, 5, 6 của bài
trước cho bài này.
Đặc biệt cũng cần làm rõ sự thống nhất về ý nghĩa trong ba cách biểu
diễn dòng điện và hiệu điện thế của mạch điện xoay chiều chỉ có tụ điện. Cụ
thể là Hình 19.2, Hình 19.4 và công thức (19.1), (19.2) trong SGK.
- CUỘN CẢM TRONG MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU
I- MỤC TIÊU
Biết trong mạch điện xoay chiều, cuộn cảm có tác dụng làm cho U
nhanh pha so với I một góc /2.
Hiểu ý nghĩa biểu thức của dòng điện xoay chiều có cuộn cảm.
Hiểu ý nghĩa và tính toán được giá trị của cảm kháng.
Biết biểu diễn u, i bằng giản đồ vectơ.
Có kĩ năng quan sát để hiểu ý nghĩa của đồ thị u(t) và i(t) trên màn
dao động kí hoặc trên tranh mô phỏng.
II- CHUẨN BỊ
Bài này có nội dung và cấu trúc tương tự bài Tụ điện trong mạch điện
xoay chiều nên cũng cần chuẩn bị tương tự.
Giáo viên
- Bộ dụng cụ thí nghiệm như đã trình bày trong SGK. Cuộn cảm là
loại có lõi sắt từ, điện trở thuần, vôn kế, ampe kế, nguồn điện xoay chiều,
ngắt điện và các dây nối...
- Máy dao động kí điện tử hai chùm tia và các phụ kiện. Chú ý nơi đặt
máy để HS dễ quan sát.
- - Tranh vẽ phóng to mặt trước của máy dao động kí điện tử * (hình
20.1).
- Tranh vẽ phóng to các Hình 20.1, 20.3 * SGK.
Ngoài ra có thể lựa chọn giải pháp như các gợi ý ở phần chung của
chương.
Hình 20.1
Đồ thị u, i trên màn hình dao động kí khi trong mạch chỉ có cuộn cảm.
(Lưu ý : các thứ có dấu * là quan trọng hơn)
Học sinh
Bài này có liên quan nhiều đến kiến thức lớp 11, vì vậy nên yêu cầu
HS ôn lại các nội dung :
- Định luật cảm ứng điện từ, hiện tượng tự cảm.
- Biểu thức suất điện động cảm ứng.
- Chất sắt từ, mạch từ.
- - Kiến thức và kĩ năng của §14 có liên quan. Nên nhắc lại về mối liên
quan giữa các ô của đồ thị với vị trí của núm VOLTS/DIV trên máy dao
động kí.
III- GỢI Ý VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Bài Cuộn cảm trong mạch điện xoay chiều có nội dung tiếp nối bài Tụ
điện trong mạch điện xoay chiều và có cấu trúc tương tự. Vì vậy có thể vận
dụng các gợi ý về tổ chức hoạt động dạy – học của bài trước để tổ chức hoạt
động dạy – học cho bài này.
Tuy vậy cũng cần chú ý vài điểm khác nhau sau :
1. Để đặt vấn đề, nên khai thác phần mở bài trong SGK, tạo ra tình huống có
vấn đề trong HS là “Cuộn cảm trong mạch điện xoay chiều ngoài tác dụng
cản trở dòng điện đo điện trở thuần còn có tác dụng gì khác?”.
Cũng có thể để HS nêu thắc mắc qua thực tế quan sát thấy cuộn cảm ở
các dụng cụ điện như đèn ống.
2. Việc tổ chức hoạt động để giải quyết vấn đề cũng tương tự như cách làm
ở bài trước. GV có thể tham khảo, vận dụng các hoạt động 3, 4, 5, 6 của §17
– 18 cho bài này.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...