intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - LỰC ĐIỆN TỪ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

226
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô tả được TN chứng tỏ tác dụng của lực điện từ lê đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường. 2.Vận dụng được quy tắc bàn tay trái biểu diễn lực điện từ tác dụng lên dòng điện thẳng đặt vuông góc với đường sức từ, khi biết chiều đường sức từ và chiều dòng điện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - LỰC ĐIỆN TỪ

  1. LỰC ĐIỆN TỪ I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Mô tả được TN chứng tỏ tác dụng của lực điện từ lê đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường. 2.Vận dụng được quy tắc bàn tay trái biểu diễn lực điện từ tác dụng lên dòng điện thẳng đặt vuông góc với đường sức từ, khi biết chiều đường sức từ và chiều dòng điện. II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: Đối với mỗi nhóm học sinh 1 nam châm chữ U. 1 nguồn điện 6V. 1 đoạn dây dẫn dài bằng đồng, đường kính 2,5mm, dài 10cm. 7 đoạn dây dẫn nối, dài 60cm. 1 biến trở. 1 công tắc. 1 giá TN. 1 ampe kế có GHĐ 1,5A và ĐCNN 0,1A. Bảng phóng to hình 27.2 SGK. III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1 - Ổn định tình hình lớp: (1 phút) 2 - Kiểm tra bài cũ: (5 phút) 1.Nêu nguyên tắc hoạt động của loa điện, tác dụng của nam châm trong rơ le điện từ, chuông báo động. 2.Kể tên một số ứng dụng của nam châm trong đời sống.
  2. Hoạt động 1: Thí nghiệm về tác dụng của Hoạt động nhóm, I.TÁC DỤNG CỦA TỪ từ trường lên dây dẫn có mắc mạch điện theo sơ đồ TRƯỜNG LÊN DÂY DẪN CÓ dòng điện(15 phút) hình 27.1 SGK, tiến hành DÒNG ĐIỆN TN, quan sát hiện tượng, 1.Thí nghiệm Hướng dẫn các em mắc trả lời C1. mạch điện theo sơ đồ hình Từ TN đã làm, mỗi 2.Kết luận 27.1 SGK cá nhân rút ra kết luận. Dây dẫn có dòng điện chạy Nêu câu hỏi: TN qua đặt trong từ trường và không cho thấy dự đoán của song song với đường sức từ thì chúng ta đúng hay sai? chịu tác dụng của lực điện từ. GV thông báo: Lực quan sát thấy trong TN được gọi là lực điện từ. Hoạt động 2: Tìm HS làm việc theo II.CHIỀU CỦA LỰC ĐIỆN hiểu chiều của lực điện nhóm, làm lại TN hình TỪ. QUY TẮC BÀN TAY (10 phút) 27.1 TRÁI
  3. Nêu vấn đề: Chiều 1Chiieù của lực từ phụ thuộc của lực điện từ phụ thuộc vào những yếu tố nào? vào yếu tố nào? a)Thí nghiệm Tổ chức cho HS trao đổi để dự đoán và tiến hành Trao đổi và rút ra kết luận b)Kết luận TN kiểm tra. về sự phụ thuộc của chiều lực điện từ vào chiều đường sức từ và chiều Tổ chức cho HS trao đổi dòng điên. trên lớp để rút ra kết luận. Hoạt động 3: Tìm hiểu quy tắc bàn tay trái(8 2.Quy tắc bàn tay trái phút) Làm việc cá nhân, nghiên Đặt bàn tay trái sao cho Yêu cầu HS làm cứu SGK để tìm hiểu quy các đường sức từ hướng vào lòng việc với SGK để tìm hiểu tắc bàn tay trái, kết hợp bàn tay, chiều từ cổ tay đến ngón quy tắc bàn tay trái với hình 27.2 SGK để tay giữa hướng theo chiều dòng nắm vững quy tắc điện thì ngón tay cái choải ra 900 Luyện tập cho HS chỉ chiều của lực từ. Luyện tập cách sử dụng
  4. Gọi một số HS lên bảng quy tắc bàn tay trái, Vận dụng quy tắc bàn tay trái để đối chiếu với chiều Hoạt động 4: Củng chuyển động của dây dẫn III.VẬN DỤNG cố và vận dụng(5 phút) AB trong TN ở hình 27.1 Tổ chức cho HS SGK đã quan sát được. trao đổi kết quả trên lớp. Trả lời các câu hỏi và làm C2, C3, C4 vào vở Phát biểu, trao đổi kết quả trên lớp.
  5. 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1 phút) Học thuộc phần ghi nhớ, Đọc kĩ các bài tập vận dụng. Làm bài tập 27.1 – 27.5 trong sách bài tập. Về nhà đọc phần có thể em chưa biết. ................................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2