intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

179
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô tả được sự thay đổi của góc khúc xạ khi góc tới tăng hay giảm. 2.Mô tả được thí nghiệm thể hiện mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ

  1. QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Mô tả được sự thay đổi của góc khúc xạ khi góc tới tăng hay giảm. 2.Mô tả được thí nghiệm thể hiện mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ. II – CHUẨN BỊ Đối với mỗi nhóm học sinh III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1 - Ổn định lớp: (1 phút) 2 - Kiểm tra bài cũ: (5 phút) 1.Trình bày hiện tượng khúc xạ ánh sáng? 2.Mô tả TN quan sát đường truyền của tia sáng từ không khí sang nước và ngược lại bằng hình vẽ 3. Phân biệt hiện tượng khúc xạ với hiện tượng phản xạ ánh sáng?
  2. Hoạt động 1: Nhận biết sự I.SỰ THAY thay đổi của góc khúc xạ theo góc Các nhóm bố trí TN như ĐỔI GÓC KHÚC tới.(28 phút) hình 41.1 SGK và tiến XẠ THEO GÓC TỚI hành TN như đã nêu ở 1.Thí nghiệm Hướng dẫn HS tiến hành TN mục a và b SGK. 2.Kết luận theo các bước đã nêu. Từng HS trả lời C1, C2. Kiểm tra các nhóm Yêu cầu đại diện một vài nhóm trả lời C1. Dựa vào bảng kết Khi ánh sáng Khi nào mắt ta nhìn thấy hình quả TN, cá nhân suy ảnh của đinh ghim A qua miếng nghĩ, trả lời câu hỏi của truyền từ môi trường thuỷ tinh? GV để rút ra kết luận. trong suốt sang các Khi mắt ta chỉ nhìn thấy đinh môi trường trong suốt ghim A/, chứng tỏ điều gì? rắn, lỏng khác nhau thì Yêu cầu HS trả lời C2. góc khúc xạ nhỏ hơn Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: góc tới. Khi ánh sáng truyền từ không Khi góc tới khí sang thuỷ tinh, góc khúc xạ và Cá nhân đọc phần mở tăng (giảm) thì góc
  3. góc tới quan hệ với nhau như thế rộng trong SGK. khúc xạ cũng tăng (giảm). nào? Khi góc tới bằng 0o thì góc khúc xạ cũng bằng 0o, tia sáng không bị gãy khúc khi truyền qua hai môi trường. 3.Mở rộng Hoạt động 3: Củng cố và vận Từng HS trả lời dụng(10 phút) câu hỏi của GV. II.VẬN DỤNG Từng HS làm C3 C3 và C4. Nối B với M cắt PQ tại I Có thể gợi ý HS trả lời C3 như sau: Nối I với A C4 IG Mắt nhìn thấy A hay B? từ đó vẽ đường truyền của tia sáng trong không khid tới mắt. Xác định điểm tới và vẽ
  4. đường truyền của tia sáng từ A tới mặt phân cách. Yêu cầu HS trả lời C4. 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1 phút) Học thuộc phần ghi nhớ, khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế. Đọc kĩ các bài tập vận dụng. Đọc mục có thể em chưa biết. Làm bài tập 40-41.1 – 40-41.3 trong sách bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1