intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO VẬT LIỆU LÀM DÂY

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

145
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bố trí và tiến hành được thí nghiệm để chứng tỏ rằng điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài, tiết diện và được làm từ các vật liệu khác nhau thì khác nhau. 2.So sánh được mức độ dẫn điện của các chất hay các vật liệu căn cứ vào bảng giá trị điện trở suất của chúng. 3.Vận dụng công thức điện trở để tính được một đại lượng khi biết các đại lượng còn lại. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO VẬT LIỆU LÀM DÂY

  1. SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO VẬT LIỆU LÀM DÂY I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Bố trí và tiến hành được thí nghiệm để chứng tỏ rằng điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài, tiết diện và được làm từ các vật liệu khác nhau thì khác nhau. 2.So sánh được mức độ dẫn điện của các chất hay các vật liệu căn cứ vào bảng giá trị điện trở suất của chúng. 3.Vận dụng công thức điện trở để tính được một đại lượng khi biết các đại lượng còn lại. II – CHUẨN BỊ Đối với mỗi nhóm: 1 cuộn dây bằng inox, trong đó dây dẫn có tiết diện S = 0,1mm2 và có chiều dài l = 2m 1 cuộn dây bằng nikenlin, trong đó dây dẫn có tiết diện S = 0,1mm2 và có chiều dài l = 2m 1 cuộn dây bằng nicrom, trong đó dây dẫn có tiết diện S = 0,1mm2 và có chiều dài l = 2m 1 ampe kế có GHĐ 1,5A và có ĐCNN 0,1A. 1 vôn kế có GHĐ 6V và có ĐCNN 0,1V.
  2. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự I.SỰ PHỤ THUỘC phụ thuộc của điện trở vào vật CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO liệu làm dây dẫn. VẬT LIỆU LÀMDÂY DẪN đề nghị HS trả lời C1. trả lời C1. Theo dõi, giúp đỡ các nhóm Thảo luận 1.Thí nghiệm HS vẽ sơ đồ mạch điện, lập bảng nhóm vẽ sơ đồ mạch ghi các kết quả đo và quá trình điên để xá định điện tiến hành TN của mỗi nhóm. trở. Lập bảng ghi kết quả đo. 2Kết luận Đề nghị các nhóm HS nêu Làm TN theo Điện trở của dây dẫn nhận xét và rút ra kết luận: nhóm nêu nhận xét phụ thuộc vào vật liệu và kết luận. làm dây dẫn. Hoạt động 3: Tìm hiểu về điên
  3. trở suất Từng HS đọc SGK II.ĐIỆN TRỞ SUẤT Yêu cầu HS trả lời các câu để tìm hiểu về đại CÔNG THỨC ĐIỆN hỏi sau: lượng đặc trưng cho TRỞ Sự phụ thuộc của điện trở sự phụ thuộc của vào vật liệu làm dây dẫn được đặc điện trở vào vật liệu 1.Điện trở suất trưng bằng đại lượng nào? làm dây dẫn. Điện trở suất của một Đại lương này có trị số xác Từng HS tìm vật liệu có trị số bằng định như thế nào? hiểu bảng điện trở điện trở của một đoạn Đơn vị của đại lượng này là suất của một số chất dây dẫn hình trụ được gì? và trả lời câu hỏi của làm bằng vật liệu đó Hãy nêu nhận xét về trị số GV. có chiều dài 1m, có tiết điện trở suất của kim loại và hợp diện 1m2. kim trong bảng 1 SGK. C2: Đoạn trở của Điện trở suất của đồng là doạn dy constantan: bao nhiêu? Có ý nghĩa gì? 0,50.10-15: 10-6 = Trong số các chất được nêu 0,5 () trong bảng thì chất nào dẫn điện tốt nhất? Tại sao đồng thường được dùng để làm lõi dây nối của
  4. các mạch điện? Đề nghị HS làm C2. 2.Công thức điện trở Hoạt động 4: Xây dựng công thức tính điện trở theo các bước như yêu cầu của C3. Tính theo các Đề nghị HS làm C3. GV bước trong SGK. 3.Kết luận gợi ý như sau: Rút ra công R  S Đề nghị HS đọc kĩ lại đoạn thức tính điện trở Trong đó:  là điện trở viết về ý nghĩa của điện trở suất của dây dẫn và nêu suất (m), trong SGK để từ đó tính R1. đơn vị đo các đại l là chiều dài dây (m), lượng có trong công S là tiết diện của dây (m2). Yêu cầu HS nêu đơn vị đo thức. của các đại lượng có trong công thức
  5. Hoạt động 5: Vận dụng, rèn III.VẬN DỤNG luyện kĩ năng tính toán và cũng cố. C4: Tĩm tắt: Đề nghị từng HS làm C4. Từng HS làm C4. l = 4m Gợi ý C4 như sau: Suy nghĩ nhớ d = 1mm Nêu công thức tính tiết diện lại để trả lời các câu  = 1,710-8m tròn của dây dẫn theo đường hỏi của GV. R=? kính? Giải: Đổi các đơn vị sang đơn vị Tiết diện của dây đồng. chuẩn. S = (d/2)2.3,14 = 1/4.3,14 Tính toán. = 0,785(mm2) = 1/4.10-6 m2 Điện trở của dây đồng: l 1,7.10 8.4 R=  = = S 0,785.10 6 0,087() Đề nghị HS làm C5, ĐS: 0,087 C6.tính theo công thức nào.
  6. C5: Rn= 0,056 (  ) Rnkl= 25,5 (  ) R®= 3,4 (  ) 4 – Dặn dò (2 phút) C6: chiỊu dµi d©y tc: Học thuộc phần ghi nhớ, Đọc kĩ l Rs  14,3(cm)  các bài tập vận dung. Làm bài tập 9.1 – 9.5 trong sách bài tập. Đọc mục “có thể em chưa biết”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2