intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - Thực hành: ĐO TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH HỘI TỤ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

930
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trình bày được phương pháp đo tiêu cự của thấu kính hội tụ. 2.Đo được tiêu cự của thấu kính hội tụ theo phương pháp nêu trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - Thực hành: ĐO TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH HỘI TỤ

  1. Thực hành ĐO TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH HỘI TỤ I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Trình bày được phương pháp đo tiêu cự của thấu kính hội tụ. 2.Đo được tiêu cự của thấu kính hội tụ theo phương pháp nêu trên. II – CHUẨN BỊ Đối với mỗi nhóm học sinh Một thấu kính hội tụ có tiêu cự cần đo (f vào khoảng 15cm). 1 vật sáng phẳng có dạng chữ L hoặc chữ F, khoét trên một màn chắn sáng. Sát chữ đó có gắn một miếng kính mờ hoặc một tờ giấy bóng mờ. Vật được chiếu sáng bằng một ngọn đèn. 1 màn ảnh nhỏ. 1 giá quang học thẳng, dài khoảng 80cm, trên có các giá đỡ vật, thấu kính và màn ảnh. 1 thước thẳng có GHĐ 800mm và có ĐCNN 1mm. Từng HS chuẩn bị báo cáo theo mẫu đã cho ở cuối bài, trong đó lưu ý đọc mục 2 phần I đã nêu trong mẫu báo cáo. Đối với cả lớp: Phòng thực hành được che tối để HS có thể nhìn rõ ảnh của vật trên màn ảnh.
  2. Hoạt động 1 cơ sở lí thuyết của I.CHUẨN BỊ bài thực hành.(12 phút) 1.Dụng cụ 2.Lí thuyết 3.Chuẩn bị sẳn báo cáo thực hành theo mẫu đã cho ở cuối bài. Hoạt động 2: Thực hành Tìm hiểu các dụng cụ có II.NỘI DUNG THỰC đo tiêu cự của thấu kính.(27 trong bộ TN. HÀNH phút) 1.Lắp ráp thí Đo chiều cao h của nghiệm Đề nghị đại diện các nhóm vật. 2.Tiến hành thí nhận biết: hình dạng vật sáng, nghiệm cách chiếu để tạo vật sáng, cách Điều chỉnh vật và
  3. xác định vị trí của thấu kính, của màn cách thấu kính những vật và màn ảnh. khoảng cách bằng nhau và Lưu ý các nhóm HS: cho ảnh cao bằng vật. Lúc đầu đặt thấu kính ở giữa giá quang học, rồi đặt vật và Đo các khoảng cách màn ở khá gần thấu kính, cách đều (d, d/) tương ứng từ vật và từ thấu kính. Cần đo các khoảng màn đến thấu kính khi h = h/ cách này để đảm bảo d0 = d0/. Sau đó xê dịch đồng thời vật và màn những khoảng lớn bằng nhau (chừng 5cm) ra xa dần thấu kính để luôn đảm bảo d = d/. Khi ảnh hiện trên màn gần rõ nét thì dịch chuyển ảnh và màn những khoảng nhỏ bằng nhau cho tới khi thu được ảnh rõ nét cao bằng vật. Kiểm tr điều này bằng cách đo chiều cao h/ của ảnh để so sánh với chiều cao h của vật: h =
  4. h/. Hoạt động 3: Hoàn thành báo cáo thực hành(4 phút) III.MẪU BÁO CÁO Nhận xét ý thức, thái độ và tác phong làm việc của ác nhóm. Từng HS hoàn thành Tuyên dương các nhóm làm tốt và báo cáo thực hành. nhắc nhở các nhóm chưa làm tốt. Thu báo cáo thực hành của HS. 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1 phút) Khi học bài cần xem lại thí nghiệm và liên hệ với thực tế.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2