intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY DẪN CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

108
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

So sánh được từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổ của thanh nam châm thẳng. 2.Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây. 3.Vận dụng quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY DẪN CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA

  1. TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY DẪN CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.So sánh được từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổ của thanh nam châm thẳng. 2.Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây. 3.Vận dụng quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện. II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: Đối với mỗi nhóm học sinh 1 tấm nhựa có luồn sẵn các vòng dây của một ống dây dẫn. 1 nguồn điện 6V. Một ít mạt sắt. 1 công tắc. 3 đoạn dây dẫn. 1 bút dạ. III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1 - Ổn định tình hình lớp: (1 phút) 2 - Kiểm tra bài cũ: (5 phút) 1.Nêu cách dùng mạt sắt tạo ra từ phổ của thanh nam châm.
  2. Nêu vấn đề: Từ trường của ống Làm TN để dây có dòng điện chạy qua có gì khác từ tạo ra và quan sát I.TỪ PHỔ, ĐƯỜNG SỨC trường của nam châm thẳng không? từ phổ của ống dây TỪ CỦA ỐNG DÂY CÓ có dòng điện chạy DÒNG ĐIỆN CHẠY Hoạt động 1: Tạo ra và quan sát qua. Trả lời C1. QUA từ phổ của ống dây có dòng điện chạy Vẽ một số 1.Thí nghiệm qua(18ph) đường sức từ của ống dây ngay trên 2.Kết luận -yêu cầu các nhóm tiến hành TN, tấm nhựa. Thực Phần từ phổ ở bên -quan sát từ phổ được tạo thành, hiện C2. ngoài ống dây có dòng điện -thảo luận nhóm để thực hiện C1. chạy qua rất giống phần từ -giúp đỡ các nhóm HS vẽ mũi tên chỉ phổ bên ngoài thanh nam - lưu ý các em quan sát phần từ phổ bên chiều các đường châm. trong ống dây. sức từ ở ngoài và Để có nhận xét chính trong lòng ống xác, gợi ý HS vẽ mũi tên chỉ chiều của dây. một số đường sức từ ở cả hai đầu cuộn nêu nhận dây. xét trong C3.
  3. Tổ chức cho HS trao đổi trên lớp Rút ra kết luận về để rút ra các kết luận. từ phổ, đường sức từ, chiều của đường sức từ ở hai đầu ống dây. Hoạt động 2: Tìm hiểu quy tắc II.QUY TẮC NẮM TAY bàn tay phải(10ph) PHẢI Đặt câu hỏi: Từ trường do dòng Dự đoán: 1.Chiều đường sức từ của điện sinh ra, vậy chiều đường sức từ có Khi đổi chiều dòng ống dây có dòng điện chạy phụ thuộc vào chiều dòng điện không? điện chạy qua ống qua phụ thuộc vào yếu tố Sau đó tổ chức cho HS làm TN kiểm tra dây thì chiều nào? dự đoán. Khi các nhóm làm thí nghiệm, đường sức từ ở kiểm tra xem HS làm thế nào để biết trong lòng ống dây 2.Quy tắc nắm tay phải được chiều đường sức từ có thay đổi hay có thể thay đổi? Nắm bàn tay phải, không. Làm TN rồi đặt sao cho bốn ngón Yêu cầu và hướng dẫn HS cả lớp kiểm tra dự đoán. tay hướng theo chiều dòng đều nắm tay phải theo hình 24.3 SGK, Rút ra kết điện chạy qua các vòng dây từ đó rút ra quy tắc xác định chiều của luận về sự phụ thì ngón tay cái choải ra đường sức từ trong lòng ống dây. thuộc của chiều chỉ chiều đường sức từ
  4. đường sức từ ở trong lòng ống dây. trong lòng ống dây Có thể nêu thêm câu hỏi: vào chiều dòng Chiều đường sức từ tròng lòng điện chạy qua ống ống dây và ở ngoài ống dây có gì khác dây. nhau? Nghiên cứu Biết chiều đường sức từ trong hình 24.3 SGK để lòng ống dây, suy ra chiều đường sức từ hiểu rõ quy tắc ở bên ngoài ống dây như thế nào? nắm tay phải, phát biểu quy tắc. Làm việc các nhân, xác định chiều đường sức từ trên hình 24.3 SGK. Hoạt động 3: Vận dụng(10ph) III.VẬN DỤNG Đối với C4 yêu cầu HS vận dụng kiến Làm việc cá thức trong bài và các bài học trước để nhân để thực hiện nêu được các cách khác nhau xác định C4, C5, C6.
  5. tên từ cực của ống dây. Đọc phần có Đối với C5, C6, yêu cầu mỗi HS thể em chưa biết phải thực hành nắm tay phải 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1 phút) Học thuộc phần ghi nhớ, khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế. Đọc kĩ các bài tập vận dụng. Làm bài tập trong sách bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2