intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo dục đặc biệt Phương pháp tượng hình: Học các dấu

Chia sẻ: Abcdef_12 Abcdef_12 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

69
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cô giáo và phụ huynh nếu đứng quay mặt về phía con em thì nhớ phải làm ngược chiều. (Muốn các em giơ tay phải thì mình phải đưa tay trái . . .) Hướng dẫn các em đưa tay trái phải theo cô:Ở lứa tuổi này các em chưa phân biệt được tay trái tay phải mà chỉ biết bắt chước đưa tay theo cô mà thôi. Bảo các em giang hai tay theo cô:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo dục đặc biệt Phương pháp tượng hình: Học các dấu

  1. Học các dấu Cô giáo và phụ huynh nếu đứng quay mặt về phía con em thì nhớ phải làm ngược chiều. (Muốn các em giơ tay phải thì mình phải đưa tay trái . . .) Hướng dẫn các em đưa tay trái phải theo cô: Ở lứa tuổi này các em chưa phân biệt được tay trái tay phải mà chỉ biết bắt chước đưa tay theo cô mà thôi. Bảo các em giang hai tay theo cô: Không phải tất cả các em trong lớp đều có thể làm ngay chuyện đơn giản này đâu. Tùy theo thói quen của bé, khi được bảo đưa tay là em sẽ đưa cao tay THUẬN của mình lên. Có em cũng chỉ dùng một tay, xoay người chỉ TRÁI PHẢI chứ không thay đổi tay. Theo kinh nghiệm khi vào các lớp nhỏ, cô giáo nên chọn hai đồ vật ở vị trí đối xứng. (cái cửa - bên trái bức tranh - bên phải) để hướng dẫn chỉ tay.
  2. Khi các em đã biết dưa cao tay, giang 2 tay, chỉ tay trái phải rồi thì chúng ta sẽ bắt đầu hướng dẫn dấu. Nhớ thấp người xuống và nhảy lên - hoặc kiễng chân cao - ở SẮC để lồng THỂ DỤC vào sinh họat.. Trở lại dấu SẮC để chuyển qua dấu HỎI:
  3. Trở lại dấu SẮC để chuyển qua dấu NGÃ: Để cho các em thấy vui, giáo viên sẽ dậm chân lảo đảo, giả bộ té chống tay TRÁI xuống đất (làm dấu TÉ) rồi làm lại thành dấu NGÃ. Các lần sau không phải té, nhưng cũng nên dậm chân. Dấu Nặng:
  4. Hình vẽ diễn tả đúng các dấu. Ngay cả GV cũng không thể cong người làm đúng cách diễn tả, nhưng các em luôn luôn nghĩ là mình đã làm đẹp như hình vẽ. Muốn cho các em nhớ mau thì không nên hỏi các em làm dấu HUYỀN vì các dấu khác đều bắt đầu từ SĂC. Cứ nhớ SĂC là trẻ em có thể nghiêng người đặt tay SẮC lên đầu làm HỎI, rồi dậm chân nghiêng qua phía kia làm NGÃ. Vì vậy nên dán trên bảng hay cửa ra vào hình dấu SẮC, thỉnh thoảng yêu cầu các em diễn tả dấu SẮC. Khi nào các em nhắm mắt đưa tay đúng, hỏi bất chợt trong lúc chơi đúng thì hãy dạy dấu HUYỀN. Nhắc lại: Tuy các em có thể làm theo ba má hay gv, nhưng lúc khởi đầu này đều do thói quen tự nhiên theo tay THUẬN, và đa số đều thuận tay phải, Tất cả bắt đầu từ dấu SẮC, Thế Hệ phải in dấu SẮC ngoài bìa vở cho các em lớp Mầm_Mẫu_Một: bắt đầu hướng dẫn hs giơ tay PHẢI làm dấu SẮC với sách trước mặt bìa để ngửa rồi đưa tay lên đầu làm dấu hỏi nghiêng qua phía trái, dần dần bắt các em lật úp bìa, và thỉnh thoảng gv lại hô 1234 Dấu SẮC để các em ngừng trò chơi nhảy lên theo cô. Với cách hướng dẫn này, một vài tháng sau là các em đều nhớ rõ Sắc Hỏi Ngã.(hs chỉ có một buổi sáng thứ Bảy đi học tiếng Việt) BÀI CA CÁC DẤU
  5. Má nghe con đọc to dấu SẮC. Viết xong con dưa bút lên tai cài Là la la la ( Là la la la ) Lá la la là ( Lá la la là ) Nốt SON ở vị trí dấu sắc sẽ thay bằng dấu LẶNG để giáo viên và hs đọc to các dấu Huyền Hỏi Ngã Nặng. Phần la la trong ngoặc sẽ không hát ( các nốt đánh dấu màu tím )
  6. ***** Má nghe con đọc to dấu SẮC : hơi kiễng chân hoặc nhảy lên, đưa tay chéo làm dấu SẮC . Viết xong con dưa bút lên tai cài: sờ tai Là la la la: hai tay dưa cao qua đầu đu đưa ( Là la la la ) Lá la la là: hai tay dưa cao qua đầu vừa xoay dần cho đủ 360 độ vừa đu đưa Cách làm dấu HỎI: từ dấu SẮC, để tay phải lên đầu rồi nghiêng về phía trái Cách làm dấu NGÃ: từ dấu SẮC, để tay phải lên đầu rồi nghiêng về phía Phải Dấu NẶNG: Các em khoanh tay, hơi nhón người ( hoặc nhảy lên ) rồi ngồi bệt xuống ) Người hướng dẫn nếu quay mặt về phía học sinh thì nhớ làm ngược lại. Tuổi thơ Việt nam
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2