intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp nâng cao chất lượng môn Tin học ở trường Tiểu học

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

40
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là xác định cơ sở thực tiễn của một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đổi mới phương pháp dạy học - lấy người học làm trung tâm. Tìm ra những phương pháp mới dựa trên cơ sở khoa học để truyền thụ kiến thức cho học sinh thêm sinh động và thực tế hơn, đặc biệt đối với chương trình Tin học là phần kiến thức mới và trừu tượng đòi hỏi học sinh phải có sự tư duy, sáng tạo và kỹ năng thực hành trong giải quyết vấn đề cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp nâng cao chất lượng môn Tin học ở trường Tiểu học

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN THANH XUÂN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: PHƯƠNG PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  MÔN TIN HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC               Lĩnh vực/ Môn: TIN HỌC               Cấp học: TIỂU HỌC               Tên Tác giả: NGUYỄN QUỲNH MAI               Đơn vị công tác: TRƯỜNG TIỂU HỌC PHƯƠNG LIỆT               Chức vụ: GIÁO VIÊN NĂM HỌC 2018 – 2019 
  2. MỤC LỤC
  3. Phần 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong thời đại hiện nay, thời đại của nền kinh tế  tri thức. Trong đó   yếu tố con người trở thành nguồn nhân lực quan trọng cho sự  phát triển của  đất nước và phương tiện cho sự phát triển đó chính là tri thức công nghệ ­ Tin   học đóng vai trò then chốt cho sự sáng tạo, mở  đường, thúc đẩy cho sự  phát  triển các ngành các lĩnh vực khác. Môn Tin học cũng giống như nhiều môn học khác ở trường Tiểu học,   nó có một vị  trí đặc biệt không thể  thiếu được trong thời đại hiện nay. Tin  học bậc Tiểu học là cơ  sở  để  hình thành kiến thức, kỹ  năng thực hành máy  tính, giúp các em tìm kiếm được kiến thức và kỹ năng mới, bài tập thực hành   tin học là công cụ  hữu hiệu để  kiểm tra kiến thức, kỹ  năng của học sinh.   Giúp giáo viên phát hiện được trình độ  của học sinh, làm bộc lộ  những khó   khăn sai lầm của học sinh trong học tập tin học. Đồng thời có biện pháp giúp   các em mở mang kiến thức, giáo dục tư tưởng đạo đức, kỹ năng cho học sinh  ngay từ những ngày đầu tiên. Như vậy thông qua môn Tin học, học sinh được  rèn về kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo, về đạo đức và tư duy thực hành, từ đó gây  hứng thú học tập và nghiên cứu bộ  môn đối với học sinh trong những năm  tiếp theo. Hình thành cho học sinh một số  phẩm chất và năng lực cần thiết cho  nguồn lao động hiện đại như: + Góp phần hình thành và phát triển tư duy; + Bước đầu hình thành về năng lực tổ chức và xử lý thông tin; + Có ý thức và thói quen sử dụng máy tính trong học tập, lao động; + Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính và các sản phẩm của Tin học; + Hình thành phẩm chất của con người hiện đại, con người “IT”. Mục tiêu giáo dục tiểu học là trang bị  cho các em vốn kiến thức cơ  bản, cần thiết làm nền tảng vững chắc cho các em, vốn kiến thức cơ bản, để  các em học lên cấp học sau này. Đó là cơ sở đầu tiên giúp học sinh phát triển  toàn diện về thể chất và tâm hồn cũng như là tri thức và lý trí. Qua các năm giảng dạy, tôi nhận thấy bộ môn Tin học là một bộ môn  mới ở trường Tiểu học, phụ huynh học sinh hầu như coi Tin học chỉ là môn   3/18
  4. học tự  chọn và chưa được quan tâm đến vì nhiều lí do khách quan. Trường  Tiểu học đến 90% các em học sinh vào lớp 3 mới được làm quen với máy   tính, vì vậy có nhiều kiến thức cơ  bản về  Tin học như: Bộ phận máy tính,  một số thuật ngữ chuyên môn, các khái niệm, rèn luyện các thao tác kỹ  năng  thực hành cơ bản sử dụng máy tính, sử dụng các chương trình,   mà   các  em phải tiếp thu. Dạy Tin học thường gồm có hai phần: Lý thuyết và thực hành, cả  hai  được kết hợp song song với nhau trong quá trình dạy học. Vì thế  nên trong   một tiết học lý thuyết Tin học thường rất khô khan, có thể  nói sự  cung cấp   kiến thức thường diễn ra một chiều, bởi vì: Đây là một môn học mới, khó  học, có nhiều khái niệm trừu tượng, nhiều thuật ngữ chuyên ngành, ngôn ngữ  Tin học. Vì vậy học sinh khó hiểu, khó hình dung, còn xa lạ với nhiều người   mà nhất là học sinh Tiểu học  ở  lứa tuổi nói chưa rõ chữ, hiểu chưa thông,  ngôn ngữ  Tiếng Việt chưa nắm vững mà nói chi là Tin học thì việc học Tin  học rất dễ bị chán nản, tiết học nhàm chán. Một thực tế phổ biến hiện nay là  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học Tin học còn hạn  chế. Thế  nên tiết học thực hành ít có hiệu quả  cao, giờ  thực hành còn có   nhiều lộn xộn, xảy ra tình trạng học sinh dành máy, ba học sinh một máy,  thậm chí có những học sinh nhút nhát bị  bạn dành máy nên rất ít khi thực  hành. Trong dạy học môn Tin học, tôi nhận thấy nếu có một phương pháp  tốt sẽ  rất dễ  gây hứng thú cho học sinh vì học sinh luôn muốn học những  điều mới lạ, học sinh rất thích làm quen và khám phá máy tính, có thể  nhận  thấy đây là một điều kiện thuận lợi cho giáo viên. Tuy nhiên với chương trình   Tin học đòi hỏi sự linh hoạt rất cao của các giáo viên, sử nhạy bén, tư duy có  sự  quan sát và sáng tạo và kỹ  năng sử  dụng máy tính của học sinh để  giải  quết vấn đề, vì vậy đòi hỏi phải tìm ra phương pháp giảng dạy để  học sinh  dễ hiểu, dễ dàng tìm được sự móc nối giữa các kiến thức, kỹ năng thực hành. Với những lý do như  trên, tôi đã mạnh dạn chọn đề  tài:   “Phương   pháp nâng cao chất lượng môn Tin học ở trường Tiểu học ” . 2. Mục đích nghiên cứu Xác định cơ  sở  thực tiễn của một số  biện pháp nâng cao chất lượng  giáo dục đổi mới phương pháp dạy học ­ lấy người học làm trung tâm. 4/18
  5. Tìm ra những phương pháp mới dựa trên cơ sở khoa học để truyền thụ  kiến thức cho học sinh thêm sinh động và thực tế  hơn,  đặc biệt  đối với   chương trình Tin học là phần kiến thức mới và trừu tượng đòi hỏi học sinh   phải có sự tư duy, sáng tạo và kỹ năng thực hành trong giải quyết vấn đề cho   học sinh. Để  nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, thì phải nâng cao  được chất lượng từ các bộ môn, trong đó có môn tin học. Làm thế nào để học  sinh lĩnh hội được kiến thức từ nhiều hướng, nhiều khía cạnh khác nhau từ lý   thuyết và từ  thực tế  thực hành học sinh hiểu được kiến thức, có những tư  duy, sáng tạo dẫn tới ham học hỏi, yêu thích môn học mà học sinh đang cần.  Từ  thực tế  đó ta thấy được việc cần thiết phải có sự  đổi mới phương pháp  trong giảng dạy và đó cũng là điều cần để  có sáng kiến “Phương pháp nâng  cao chất lượng môn Tin học Trường Tiểu học . 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu a) Khách thể nghiên cứu Học sinh khối 3, 4, 5 trường . b) Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu biện pháp nâng cao chất lượng Tin học trường. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận của đề tài: Khái niệm Tin học là gì? Vai trò và đặc điểm hứng thú, các yếu tố tâm   lý ảnh hưởng đến môn học. Khảo sát thực trạng học môn Tin học của học sinh trong Trường Tiểu   học Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao tính sáng tạo trong dạy học  môn Tin học cho học sinh nhằm góp phần nâng cao chất lượng cho môn Tin   học. 5. Phạm vi nghiên cứu Do khả năng của bản thân còn hạn chế nên sáng kiến kinh nghiệm chỉ  nghiên cứu được một số  phương pháp dạy tốt môn Tin học Trường Tiểu  học . 6. Phương pháp nghiên cứu 5/18
  6. a) Phương pháp nghiên cứu tài liệu Đọc tài liệu và sách tham khảo có liên quan và phục vụ cho việc nghiên   cứu. Phương pháp này được thực hiện nhằm nghiên cứu lý thuyết, làm cơ sở  cho phần lý luận. Nghiên cứu tài liệu, giáo trình, kiến thức đã được học, nghiên cứu sách   giáo khoa, internet. Tìm hiểu tài liệu có liên quan. b) Phương pháp khảo sát thực tiễn Tổng kết kinh nghiệm qua thực tế  giảng dạy của bản thân và đồng   nghiệp cùng giảng dạy ở Trường Tiểu học . Thông qua các bài kiểm tra lý thuyết và thực hành. Khảo sát, điều tra thực tế dạy Tin học ở một số trường Tiểu học nhằm  nghiên cứu thực trạng dạy Tin học hiện nay tại Trường Tiểu học . Qua dự giờ, trao đổi, thảo luận và chia sẻ với giáo viên trong tổ, khối.  Dự giờ, phỏng vấn giáo viên và học sinh. c) Các phương pháp sử dụng Phương pháp thống kê số liệu; Phương pháp quan sát: thông qua dự giờ, phỏng vấn và trao đổi; Phương pháp phân loại; Phương pháp đọc và nghiên cứu tài liệu; Tìm hiểu trên Internet. 7. Cấu trúc của sáng kiến kinh nghiệm Phần 1: Đặt vấn đề 1. Lý do chọn đề tài a. Lý do về mặt lý luận b. Lý do về mặt thực tiễn 2. Mục đích nghiên cứu 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 4. Giả thuyết khoa học 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 6. Phạm vi nghiên cứu 7. Phương pháp nghiên cứu 8. Cấu trúc đề tài Phần 2: Nội dung Chương 1: Cơ sở lý luận Chương 2: Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 6/18
  7. Chương 3: Đề xuất một số biện pháp thực hiện Phần 3: Kết luận và kiến nghị 1. Kết luận Khuyến nghị 7/18
  8. Phần 2: NỘI DUNG Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Khái niệm Tin học  Từ “Tin học” được người Pháp tên là Phillipe Dreyfus dùng đầu tiên vào  năm 1962 để  định nghĩa cho một môn khoa học mới mẻ trong lĩnh vực xử  lý   thông tin. Sau đó năm 1966, viên hàn lâm khoa học Pháp đã đưa ra định nghĩa  như  sau: “Tin học là môn khoa học về  xử  lý hợp lý các thông tin, đặc biệt  bằng các thiết bị  tự  động, các thông tin đó chứa đựng kiến thức của loài   người trong các lĩnh vực kỹ thuật, kinh tế và xã hội”. Vậy ta có thể coi môn Tin học là môn học ngiên cứu việc tự  động hóa   quá trình xử lý thông tin. Định nghĩa trên cho phép phân tin học thành hai lĩnh vực: + Phần mềm (Soft Ware): Sử  dụng các thuật toán, các câu lệnh, các  chương trình máy tính để xử lý thông tin. + Phần cứng (Hard Ware): Thiết kế, lắp  đặt, bảo trì các thiết bị  tự  động để xử lý thông tin. “Trích giáo trình Tin học đại cương ­ Nhà xuất bản ĐHNN” 2. Các định nghĩa khái niệm liên quan Phương pháp dạy học là cách thức hoạt động và giao lưu của giáo viên  gây nên những hoạt động và giao lưu cần thiết của trò nhằm đạt được mục  tiêu dạy học. Phương pháp nâng cao chất lượng là cách thức tiến hành các hoạt động  dạy học để nâng cao quá trình tiếp thu bài của học sinh. Phương pháp dạy học Tin học là nghiên cứu những mối liên hệ  có tính  quy luật giữa các thành phần của quá trình dạy học môn Tin học chủ  yếu là  giữa mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học nhằm nâng cao hiệu quả  của việc dạy học môn này theo các mục đích đặt ra. “Trích Phương pháp dạy học đại cương môn tin học ­ Nhà xuất bản   ĐHSP” 3. Dạy và học với phương pháp dạy học mới trong môn Tin học  ở  trường tiểu học Trên cơ sở nghiên cứu, tìm hiểu các cơ sở tâm lý của học sinh tiểu học   và cơ sở phương pháp luận dạy học, tôi thấy vận dụng các phương pháp dạy   8/18
  9. học mới trong giảng dạy môn Tin học  ở  tiểu học sẽ  đem lại hiệu quả  cao   hơn, nâng cao chất lượng dạy và học. Xu hướng chung trong phương pháp  dạy học mới hiện nay chủ  yếu dựa trên  ứng dụng của lý thuyết kiến tạo:   “Dạy học lấy người học làm trung tâm hay hoạt động hóa người học, phát   huy tính tích cực, tự giác và sáng tạo của học sinh”. Người học có vai trò tích cực và tự  điều khiển. Học là quá trình kiến   tạo tích cực. Quá trình học được tiến hành trong các chủ đề phức hợp và theo   tình huống cụ thể không nhìn thấy trước. Người dạy có nhiệm vụ đưa ra các  tình huống có vấn đề và chỉ dẫn các công cụ để giải quyết vấn đề. Phương pháp dạy học mới trong giảng dạy Tin học  ở tiểu học còn dựa   trên lý thuyết hành động nhận thức, lý thuyết hoạt động. Bởi vì trong quá  trình nhận thức cần có sự  kết hợp giữa tư  duy và hành động, giữa lý thuyết   và thực hành: “Tâm lý của con người hình thành và thể hiện qua hoạt động”. 9/18
  10. Chương 2: THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Thuận lợi Tuy môn Tin học là một môn mới và là môn học tự  chọn nhưng nhà  trường đã tạo điều kiện để học sinh có thể học từ khối lớp 3, mua sắm máy   móc và trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học môn Tin học đầy đủ. Giáo  viên được đào tạo những kiến thức cơ  bản về  Tin học để  đáp  ứng yêu cầu   cho dạy và học môn Tin học trong bậc Tiểu học. Vì là môn học trực quan,   sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới nên học sinh rất hứng thú  học, nhất là những tiết thực hành. Nhà trường đã trang bị được 85 bộ  máy tính và hai máy chiếu để  phục   vụ  cho việc dạy học, ngoài ra các phòng học cũng được trang bị  máy chiếu,  máy tính phục vụ cho nhu cầu công tác giảng dạy ứng dụng CNTT của giáo  viên. Các em học sinh rất đoàn kết thương yêu đùm bọc lẫn nhau, cùng nhau  phấn đấu nên cũng thuận lợi cho việc học tập. 2. Khó khăn: Môn Tin học mới chỉ là môn tự chọn trong chương trình bậc Tiểu học,  nên chương trình và sự  phân phối chương trình bước đầu chưa có sự  thống  nhất và đang hoàn chỉnh. Trình độ  nhận thức của nhiều học sinh còn hạn chế, một số  em còn  lười học, chưa xác định được mục đích, động cơ  học tập, thiếu tìm tòi sáng  tạo, không có sự phấn đấu vươn lên trong học tập, có thói quen lười suy nghĩ,  ỉ lại hay dựa vào giáo viên, bạn bè. 3. Thực trạng Bản thân nhiều gia đình mỗi học sinh chưa có điều kiện trang bị  máy  tính, chỉ học từ những tiết học trên lớp, nhiều học sinh ban đầu còn lúng túng   chưa biết cầm và sử dụng chuột như thế nào, trong khi đó môn Tin học có rất  nhiều nội dung bài lý thuyết cần đến kỹ  năng thao tác sử  dụng máy tính mà   môn Tin học lại là môn cần có sự thực tế như thực hành, nếu không có những   bài giảng và phương pháp phù hợp với đối tượng học sinh, dễ  làm cho học  sinh không có hứng thú học với môn học. Nhiều giáo viên chỉ đơn thuần khai thác kiến thức như lâu nay chúng ta  vẫn làm ­ dạy lý thuyết trên lớp bình thường, đến bài thực hành, học sinh mới 
  11. được thực hành, khi đó bài học trở  nên khó gợi được hứng thú tích cực cho   học sinh, vì khi đó học sinh gần như lại phải học lại lý thuyết trong giờ thực  hành mới làm được.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2