intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới phương pháp dạy học thực hành môn Giáo dục quốc phòng và an ninh

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

37
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc đổi mới phương pháp Dạy – Học là một vấn đề đang được toàn xã hội nói chung và đặc biệt là ngành giáo dục nói riêng rất quan tâm, nhằm tạo sự chuyển biến lớn trong quá trình Dạy – Học càng đòi hỏi người giáo viên phải tích cực tìm tòi, học hỏi và không ngừng sáng tạo, vào trong quá trình Dạy – Học để đạt được mục tiêu giáo dục nói chung cũng như GDQP nói riêng. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới phương pháp dạy học thực hành môn Giáo dục quốc phòng và an ninh

  1. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH MÔN GDQP & AN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT NGUYỄN CHÍ THANH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc An Giang, ngày 02 tháng 07 năm 2018 BÁO CÁO Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng  I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH: - Họ và tên: Trương Vĩnh Lộc, Nam - Ngày tháng năm sinh: 09/04/1972 - Nơi thường trú: Phú Hiệp, Chợ Vàm, Phú Tân, An Giang - Đơn vị công tác: Trường THPT Nguyễn Chí Thanh - Chức vụ hiện nay: Tổ trưởng tổ Thể dục – GDQP&AN. - Trình độ chuyên môn: ĐHSP Giáo dục thể chất. II. SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐƠN VỊ: 1. Đặc điểm tình hình đơn vị: Trường THPT Nguyễn Chí Thanh nằm trên tuyến lộ tỉnh 954 ,thuộc Thị Trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân là trường được thành lập năm 1995 nên được chính quyền địa phương rất quan tâm, phụ huynh học sinh tin tưởng vào chất lượng đào tạo của trường. Trong công tác tổ chức giảng dạy, trường luôn mạn dạn đầu tư cơ sở vật chất phục vụ tốt cho công tác giáo dục. Tổ chức các cuộc thi giáo viên giỏi cấp trường hàng năm để tạo điều kiện cho giáo viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao tay nghề. Ban giám hiệu luôn đổi mới trong công tác lãnh chỉ đạo, phù hợp với việc đổi mới trong công tác kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích tổ bộ môn tự chủ trong xây dựng chương trình, giáo viên đổi mới trong phương pháp soạn giảng theo chủ đề, soạn giảng trực tuyến. 07/02/2019 NGƯỜI THỰC HIỆN : TRƯƠNG VĨNH LỘC Trang 1
  2. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH MÔN GDQP & AN Tổ bộ môn thống nhất xây dựng chương trình phù hợp với tình hình thực tiễn của bộ môn, chủ động xây dựng chủ đề soạn giảng phù hợp với học sinh nhằm phát huy hiệu quả giảng dạy. Từ những đặc điểm nêu trên đã mang lại nhiều thuận lợi cũng như một số khó khăn nhất định trong quá trình thực hiện sáng kiến, cụ thể như sau: Thuận lợi: - Các kiến thức trong chủ đề cũng gần gũi với thực tế cuộc sống nên học sinh dễ tiếp thu. - Đa số học sinh đã được tiếp cận và có khả năng sử dụng công nghệ thông tin nên thuận lợi cho quá trình tự tìm tòi khám phá kiến thức . - Lãnh đạo nhà trường quan tâm tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích giáo viên tổ chức dạy học theo chủ đề, chuẩn kiến thức kỹ năng . Khó khăn: - Đổi mới phương pháp dạy học là hướng đi mới về nội dung và phương pháp giảng dạy, giáo viên chưa được tập huấn sâu nên còn nhiều bỡ ngỡ trong thực hiện, chủ yếu vừa dạy vừa rút kinh nghiệm qua nhiều năm. - Trình độ học sinh chưa đồng đều, phương pháp kiểm tra đánh giá chưa đồng bộ theo phương pháp nên dạy học phải bám sát nội dung sách giáo khoa do đó việc sắp xếp lại các mảng kiến thức giữa các bài , giữa các nội dung khác là một việc làm khó khăn. Khắc phục khó khăn: - Thông qua trang mạng trường học kết nối, các trang mạng xã hội có thể học hỏi kinh nghiệm hoặc liên môn của giáo viên trong nhà trường, trong tỉnh, toàn quốc. - Tăng cường sự cộng tác của giáo viên trong tổ bộ môn để trao đổi và tìm ra phương án tốt nhất cho việc dạy học phù hợp. - Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá theo hướng mới phát triển năng lực của các em học sinh để đánh giá sâu sắc mức độ tham gia học tập của các em. Từ đó khuyến khích động lực học tập của các em. - Sở ngành đã giao quyền chủ động cho trường, tổ bộ môn bố trí phân phối chương trình theo hướng mở không chỉ áp dụng với nội môn mà còn liên môn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh học có hiệu quả hơn. 2. Tên sáng kiến: Đổi mới phương pháp dạy học thực hành môn GDQP&AN. 3. Lĩnh vực: Môn GDQP&AN. 07/02/2019 NGƯỜI THỰC HIỆN : TRƯƠNG VĨNH LỘC Trang 2
  3. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH MÔN GDQP & AN III. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP CẢI TIẾN: 1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến: Tôi nhận công tác giảng dạy GDQP 12 trong nhiều năm, nhận thấy rằng có rất nhiều bài trong chương trình GDQP&AN 12 kiến thức tương đối khô cứng, dạy học rất hay nhàm chán. Qua nhiều năm giảng dạy, tôi nhận thấy đa phần khi giảng dạy đến các bài thực hành, giáo viên thường dùng chủ yếu phương pháp thị phạm, hoặc làm mẫu động tác. Làm như vậy chưa thu hút được học sinh, cũng như chưa truyền tải hết nội dung cũng như niềm đam mê tìm tòi học hỏi của các em. Các cách giảng dạy trên đều chỉ đạt mục tiêu là truyền tải kiến thức chưa gây hứng thú thực sự cho các em, chưa biến các em thành khách thể chủ động lĩnh hội kiến thức và cái quan trọng là chưa khắc sâu kiến thức cho học sinh. Tôi nhận thấy một số nguyên nhân gây hiện trạng trên: + Nội dung kiến thức khô cứng. + Nội dung liên quan nhiều và sâu đến kiến thức môn GDQP&AN cũng gây khó khăn cho cả giáo viên và học sinh. + Thời lượng phân phối tiết để dạy các bài này ít, chỉ đủ để cung cấp kiến thức cơ bản nên giáo viên cũng chưa dám mạnh dạn khai thác, nâng cao kiến thức cho học sinh. 2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến: Việc đổi mới phương pháp Dạy – Học là một vấn đề đang được toàn xã hội nói chung và đặc biệt là ngành giáo dục nói riêng rất quan tâm , nhằm tạo sự chuyển biến lớn trong quá trình Dạy – Học càng đòi hỏi người giáo viên phải tích cực tìm tòi, học hỏi và không ngừng sáng tạo, vào trong quá trình Dạy – Học để đạt được mục tiêu giáo dục nói chung cũng như GDQP nói riêng. 3. Nội dung sáng kiến: PHẦN MỞ ĐẦU I/ Bối cảnh của đề tài : Trong bối cảnh hội nhập quốc tế là xu hướng khách quan, đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó ngành giáo dục cũng đang chịu sự tác động không nhỏ là vấn đề tất yếu nó tác động trực tiếp đến con 07/02/2019 NGƯỜI THỰC HIỆN : TRƯƠNG VĨNH LỘC Trang 3
  4. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH MÔN GDQP & AN người. Quá trình hội nhập quốc tế diễn ra đã đặt cho nền giáo dục tri thức cao những đòi hỏi về : Sự sáng tạo, yếu tố ứng dụng khoa học công nghệ, khoa học kỹ thuật vào sản xuất và nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho xã hội. Từ đó nền giáo dục thế giới nói chung và nền giáo dục Việt Nam nói riêng cần có sự chuẩn bị, sự đổi mới để có thể thích ứng với những biến đổi nhanh chóng của quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Để người học đáp ứng được những yêu cầu đó, việc cải cách đổi mới giáo dục là một việc làm hết sức cần thiết và cấp bách trong đổi mới hình thức, phương pháp dạy học là khâu then chốt. Đổi mới phương pháp dạy học hiện nay được xem là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng giáo dục. Đổi mới phương pháp dạy học là phải phát huy tính tích cực, tự giác chủ động trong sáng tạo học tập của học sinh. Môn học GDQP&AN là môn học đặc trưng về cả nội dung, phương pháp và hình thức thực hiện, mỗi bài giảng của chương trình môn học cần có những hình thức, phương pháp riêng thể hiện tính đặc thù của môn học. Thực tế việc dạy học môn học GDQP&AN ở trường THPT vẫn chưa thực sự đáp ứng được chuẩn kiến thức và kỹ năng. Hình thức và phương pháp dạy học môn GDQP&AN vẫn được các trường THPT xem nhẹ, phương pháp dạy học mang tính thụ động và ít chú ý đến khả năng của mỗi học sinh, ảnh hưởng của phương pháp dạy học truyền thống đã quá quen thuộc trong thời gian dài, chưa có sự tiếp thu phương pháp dạy học hiện đại, chưa có sự phối hợp giữa các phương pháp dạy học với nhau và giữa hình thức dạy học với phương pháp dạy học, chưa tìm ra ưu điểm, nhược điểm của hình thức, phương pháp dạy học để thay đổi, kế thừa và phát huy. Để nâng cao năng lực sư phạm của người giáo viên dạy học môn học GDQP&AN đồng thời nâng cao chất lượng môn học, nhận thức, tư duy của học sinh THPT về môn học GDQP&AN, chúng ta cần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học. Xuất phát từ những vấn đề trên tôi chọn đề tài “ Đổi mới phương pháp dạy học thực hành môn GDQP&AN ” II/ Lý do chọn đề tài : Giáo dục quốc phòng là một môn học nằm trong hệ thống giáo dục phổ thông, nhằm giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện. Giáo dục quốc phòng cho học sinh là một bộ phận quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng toàn dân. Góp phần nâng cao ý thức QP – AN, củng cố nền QPTD, ANND, xây dựng nền QPTD, ANND 07/02/2019 NGƯỜI THỰC HIỆN : TRƯƠNG VĨNH LỘC Trang 4
  5. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH MÔN GDQP & AN vững mạnh. Nhận rõ vị trí vai trò của nhiệm vụ trên, những năm qua, BGH trường THPT Nguyễn Chí Thanh và tổ Thể dục – GDQP luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác Giáo Dục Quốc Phòng cho học sinh. Trong những năm qua, Ban giám hiệu đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hướng dẫn giáo viên chọn các hình thức tổ chức Dạy - Học môn học GDQP và AN. Giáo viên bộ môn GDQP – AN đã được đào tạo cơ bản và đã được tập huấn về phương pháp, đổi mới phương pháp dạy học, đã mạnh dạn thay đổi giáo án, hình thức tổ chức dạy học cho cho phù hợp với chương trình của Bộ giáo dục đề ra. III/ Phạm vi nghiên cứu : Việc giảng dạy thực hành môn GDQP – AN trong trường phổ thông có nhiều nội dung nhưng nó tương đối thuần túy đó là: Những bài thực hành như: “Động tác đội ngũ từng người không có súng, đội ngũ đơn vị, Kỹ thuật băng bó cứu thương ( Khối 10 ). Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK, Kỹ thuật ném lựu đạn, Kỹ thuật cấp cứu chuyển thương Khối 11 ). Các tư thế, động tác cơ bản vận động trên chiến trường, Lợi dụng địa hình địa vật ( Khối 12 )” . Nếu chỉ đơn thuần là dạy kỹ thuật động tác và tổ chức luyện tập thì khi thực hiện những nội dung trên cả người dạy và người học đều cảm thấy nhàm chán. Vì vậy trong những năm gần đây tôi đã mạnh dạn “ Đổi mới phương pháp” vào trong các tiết học thực hành, để tạo hưng phấn cho người học và người dạy. Trong khuôn khổ đề tài này tôi xin trình bày “ Đổi mới phương pháp dạy thực hành môn GDQP&AN” mà bản thân tôi đã áp dụng khi giảng dạy các bài thực hành cho học sinh cả 5 lớp ( 12C1, 12C2, 12C3, 12C4, 12C5 ) của trường mà bước đầu đã thu được các kết quả rất khả quan. IV/ Điểm mới trong kết quả nghiên cứu : Việc đổi mới phương pháp Dạy – Học là một vấn đề đang được toàn xã hội nói chung và đặc biệt là ngành giáo dục nói riêng rất quan tâm , nhằm tạo sự chuyển biến lớn trong quá trình Dạy – Học càng đòi hỏi người giáo viên phải tích cực tìm tòi, học hỏi và không ngừng sáng tạo để đạt được mục tiêu giáo dục nói chung cũng như GDQP nói riêng. Là một giáo viên giảng dạy bộ môn GDQP & AN trong những năm học vừa qua Bản thân tôi không ngừng tìm tòi, học hỏi và mạnh dạng áp dụng một số biện pháp, phương pháp vào giảng dạy môn GDQP & AN ở nhà trường bước đầu đã thu được kết quả đáng khích lệ. 07/02/2019 NGƯỜI THỰC HIỆN : TRƯƠNG VĨNH LỘC Trang 5
  6. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH MÔN GDQP & AN PHẦN NỘI DUNG I/ Cơ sở lí luận: Phương pháp giáo dục nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm đối tượng, môn học. Bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thác vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Phương pháp là linh hồn của một nội dung, người thầy phải biết biến các nội dung phức tạp thành những cái đơn giản, biết khơi gợi cho học sinh nhanh chóng nhận biết và hiểu bài một cách nhanh chóng và sâu sắc nhất, đồng thời tối ưu khả năng của người học. Theo các nhà lí luận dạy học, phương pháp dạy học là cách thức, là con đường đi tới nhận thức sự vật hiện tượng khách quan, là sự tập hợp các phương tiện để đạt đến mục đích đề ra. Hay nói cách khác “ Phương pháp dạy học là tổ hợp các cách thức phối hợp hoạt động một cách thống nhất của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học được tiến hành dưới vai trò chủ đạo của giáo viên nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ dạy học”. Do đó phương pháp dạy học, tuy có nhiều cách hiểu khác nhau song tất cả đều hướng đến tính mục tiêu của quá trình dạy học đó là vai trò của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Bên cạnh đó, phương tiện dạy học là công cụ đóng vai trò quan trọng, là cầu nối mang lại hiểu quả giáo dục. Vì vậy quá trình dạy học cũng chính là quá trình truyền thông. Bởi vì truyền thông là sự chuyển tải thông tin từ một hoặc một nhóm đối tượng này đến một hoặc một nhóm đối tượng khác nhằm cung cấp kiến thức, thay đổi nhận thức và cải biến hành vi của con người. Điểm khác biệt ở dạy học và các loại hình truyền thông là ở chỗ : Dạy học là quá trình truyền thông nhiều chiều trong đó học sinh là đối tượng trung tâm, là chủ thể và giáo viên đóng vai trò chủ đạo để quá trình truyền thông đạt hiệu quả. Giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng – An ninh là quá trình dạy học mang tính đặc thù nhằm trang bị cho học sinh kiến thức cơ bản về đường lối quân sự, công tác quốc phòng an ninh của Đảng và Nhà nước. Những kĩ năng quân sự, an ninh cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng, củng cố lực lượng vũ trang nhân dân. Đồng thười giáo dục ý thức trách nhiệm cho thế hệ trẻ về các quan điểm của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân, an ninh nhân dân, đấu tranh phòng chống chiến lược “ 07/02/2019 NGƯỜI THỰC HIỆN : TRƯƠNG VĨNH LỘC Trang 6
  7. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH MÔN GDQP & AN diễn biến hòa bình” bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch với cách mạng Việt Nam trong tình hình mới. Trong thời đại ngày nay trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kĩ thuật và công nghệ thông tin, việc ứng dụng công nghệ, khai thác thông tin trên mạng Iternet trở nên phổ biến, mọi tầng lớp trong xã hội có thể nhanh chóng tìm được các thông tin khác đáp ứng các yêu cầu sử dụng khác nhau. Sự bùng nổ vệ thông tin đặt ra nhu cầu tiếp nhận thông tin, xử lí thông tin và giải quyết vấn đề đáp ứng với yêu cầu của thời đại. Do đó đào tạo ra con người có năng lực, có trình độ nhận thức cao là mục tiêu hàng đầu của thế giới. Đối với môn Giáo dục quốc phòng – An ninh cũng như các môn học khác tất cả đều nhằm mục đích tích cực hóa hoạt động của học sinh, kích thích tư duy sáng tạo, đem lại hiệu quả tích cực trong đổi mới phương pháp giảng dạy. II/ Thực trạng của vấn đề: a. Thuận lợi : - Bản thân tôi được Sở Giáo Dục và Đào Tạo An Giang tạo điều kiện cho đi học lớp Giáo viên Giáo dục Quốc Phòng tại trường Quân sự An Giang ( Thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn), đồng thời được Ban giám hiệu cũng như các thành viên của tổ Thể dục – GDQP luôn khuyến khích động viên việc đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình giảng dạy môn học GDQP - AN. - Giờ dạy môn giáo dục quốc phòng thực sự mang lại cho tôi sự cảm hứng và muốn tìm tòi, học hỏi nhiều hơn nữa để không ngừng hoàn thiện chính mình. Mục đích của đề tài là tạo sự hưng phấn trong quá trình Dạy – Học, làm cho giờ học môn GDQP – AN nhẹ nhàng hơn, bớt căng thẳng hơn nhưng đạt kết quả tốt hơn, hướng học sinh tới ưa thích môn học và định hướng nghề nghiệp cho các em. b. Khó khăn : - Quá trình đào tạo chuyên môn còn ít, môn GDQP trong trường lại chưa có giáo viên nhiều kinh nghiệm để học hỏi vì vậy phải tự học hỏi trao dồi chuyên môn nên kết quả chậm đạt được. - Việc tìm kiếm các tư liệu phục vụ cho việc viết chuyên đề cũng rất khó khăn, phải tìm tòi trên sách báo, mạng internet… 07/02/2019 NGƯỜI THỰC HIỆN : TRƯƠNG VĨNH LỘC Trang 7
  8. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH MÔN GDQP & AN - Học sinh vùng nông thôn nên tiếp cận và tìm tòi tư liệu trên mạng internet còn hạn chế, nên việc tiếp thu môn học chưa đạt kết quả cao. III/ Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề: a. Tình hình thực tế của học sinh khối lớp 12 : Các em được sinh ra và lớn lên khi đất nước đã dược hòa bình độc lập. Nên những hiểu biết về chiến tranh của các em chỉ thông qua sách báo và một số môn học, do đó các em không thể hình dung được mức độ khốc liệt của chiến tranh gây ra vì vậy khi học tập các nội dung của môn GDQP & AN chưa thực sự tích cực và chủ động trong việc tiếp thu những kiến thức và nội dung bài học này. Đây là thực trạng của học sinh khối 12 trong nhà trường khi học tập nội dung “Các tư thế, động tác cơ bản vận động trên chiến trường ”. b. Năng lực thực tế của học sinh khối 12 : Để có số liệu so sánh kết quả học tập của học sinh khối 12 cuối nội dung bài “Các tư thế, động tác cơ bản vận động trên chiến trường”. Tôi căn cứ vào kết quả test kiểm tra khảo sát để nắm được chất lượng và kết quả . c. Các bước tiến hành : Giáo dục quốc phòng và an ninh là môn học đặc thù bởi trong quá trình học, đặc biệt trong nội dung thực hành mọi hành động của giáo viên và học sinh phải tuyệt đối thực hiện quy tắc an toàn, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng của thầy và trò. Do đó phương pháp giảng dạy môn GDQP&AN cũng đặc thù. Ngoài phương pháp giảng giải, giảng thuật, giảng diễn, phương pháp đàm thoại, phương pháp sử dụng sách và tài liệu còn yêu cầu có thao trường, bài tập, có binh khí dụng cụ phục vụ giảng dạy. Các phương pháp đặc thù của môn học: 1. Phương pháp trực quan: là phương pháp sử dụng các phương tiện trực quan ở các dạng khác để minh họa, cụ thể hóa nội dung dạy học. Tính đặc thù: + Các phương tiện trực quan tạo ra “điểm tựa” thị giác cho người học làm cho nội dung học trở nên “gần gũi hơn”. + Kết hợp tốt với “thị giác” trực tiếp qua lời giảng. 2. Phương pháp làm mẫu: là phương pháp dùng động tác mẫu để tạo hình ảnh trực quan và biểu tượng cụ thể với đối tượng học tập. Tính đặc thù: 07/02/2019 NGƯỜI THỰC HIỆN : TRƯƠNG VĨNH LỘC Trang 8
  9. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH MÔN GDQP & AN + Giáo viên có thể tự làm động tác mẫu hoặc sử dụng các đội mẫu. + Người làm mẫu phải thuần thục động tác. 3. Phương pháp quan sát: là phương pháp dùng các giác quan kết hợp với phương tiện, tri giác với hiện tượng. Tính đặc thù của phương pháp này là quan sát học sinh luyện tập để biết điểm học sinh tập sai và kịp thời sửa tập. 4. Các phương pháp dạy học thực hành: 4.1 Phương pháp luyện tập: là quá trình lặp đi lặp lại nhiều lần các thao tác, hành động theo một quy trình kỹ năng, một cách có ý thức, nhằm thuần thục động tác. Tính đặc thù: - Luyện tập có 3 mức độ: tái hiện, vận dụng, sáng tạo. - Chia 3 giai đoạn: bắt đầu, cơ bản, hoàn thiện. - Theo 3 bước: + Bước 1: làm nhanh khái quát động tác + Bước 2: làm chậm, vừa phân tích động tác + Bước 3: làm tổng hợp, có phân chia cử động 4.2 Phương pháp thực hành có sử dụng vũ khí: là phương pháp trực tiếp tiến hành các thao tác động tác có sử dụng các loại vũ khí và phương tiện chiến đấu. - Tính đặc thù: người học phải nắm vững quy trình, quy tắc tiến hành các quy định bảo đảm an toàn cho người tập và vũ khí trang bị. 5. Các phương pháp kích thích hoạt động nhận thức: 5.1 Phương pháp khởi động trí tuệ: là phương pháp sử dụng các cách thức kích thích, tư duy người học ở thời điểm đầu buổi học, nhằm tạo ra tâm thế sẵn sàng học tập tốt. Tính đặc thù: - Nêu lên tính cấp thiết, tầm quan trọng của vấn đề học tập trong lí luận, đời sống, hoạt động quân sự, quốc phòng và an ninh. - Khích lệ người học, lôi cuốn chú ý, khơi dậy hứng thú, kích thích tính linh hoạt. 5.2 Thảo luận nhóm tranh luận các vấn đề học tập: là phương pháp tạo ra tình huống học tập với những kiến thức khác nhau trong giải quyết vấn đề kỹ thuật và chiến thuật, tranh luận vấn đề đi tới giải pháp hoàn thiện nhất một cách tích cực, sáng tạo. Tính đặc thù phương pháp này: 07/02/2019 NGƯỜI THỰC HIỆN : TRƯƠNG VĨNH LỘC Trang 9
  10. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH MÔN GDQP & AN - Khích lệ ý tưởng mới, cách giải quyết tình huống kỹ thuật, chiến thuật học tập một cách độc lập sáng tạo, hướng tranh luận vào vấn đề trọng tâm và kết luận theo mục tiêu bài học. 5.3 Phương pháp đóng vai: phương pháp này mang tính tích cực, trong đó người dạy tái tạo, mô hình hóa các hành động đặc trưng của hoạt động của đối phương, tổ chức cho người học sắm vai hành động của địch để thực hiện những thao tác phù hợp đối phó, tạo thành kỹ năng hoạt động học cho học sinh…Đặc thù phương pháp này: - Giáo viên điều khiển các tình huống đóng vai, người sắm vai thể hiện các thao tác, hành vi… - Giáo viên và học sinh xử lý các giải pháp hóa giải để chiến thắng địch. 6. Các phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập: Là cách thức, biện pháp xem xét thực trạng kết quả nhận thức của người học. trong đó có các loại kiểm tra: - Kiểm tra vấn đáp. - Kiểm tra viết (đặc biệt chú trọng) - Kiểm tra thực hành: là cách thức xem xét và đánh giá các kỹ năng, kỹ xảo đạt được của người học thông qua việc giao cho họ thực hiện thao tác, hành động theo bài tập được giáo viên chuẩn bị trước để đánh giá trình độ đạt được. - Ngoài các dạng trên còn một số các phương pháp kiểm tra khác: + Trắc nghiệm khách quan + Dạng câu điền khuyết + Dạng câu lựa chọn đúng, sai + Dạng câu lựa chọn cặp đôi Tóm lại, trên đây là một số phương pháp đặc thù của bộ môn, nhằm kích thích hoạt động nhận thức của học sinh trong các buổi học. Trong thực tế, các phương pháp đẩy mạnh hoạt động nhận thức của học sinh rất đa dạng, cần tiếp tục có sự khái quát, vận dụng chúng phù hợp mục tiêu, nội dung và đặc điểm dạy học GDQPAN. Đổi mới phương pháp giảng dạy là một khâu quan trọng của quá trình đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghi quyết Trung ương 8 ( khóa XI ). Thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp sẽ thiết thực nâng cao chất lượng GDQP&AN, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. 07/02/2019 NGƯỜI THỰC HIỆN : TRƯƠNG VĨNH LỘC Trang 10
  11. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH MÔN GDQP & AN IV/ Hiệu quả đạt được: 1. Nhận xét : Sau thời gian đổi mới phương pháp giảng dạy thực hành môn GDQP cho đối tượng học sinh nêu trên , tôi nhận thấy học sinh tự học, khả năng làm việc theo nhóm, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh trong bài học. - Tiết học môn GDQP – AN sinh động hơn. - Học sinh phát huy được tính tự giác và tích cực hơn. - Ý thức học tập, kỉ luật của học sinh được thể hiện ở mức độ cao hơn. - Học sinh lĩnh hội được kiến thức nhanh và sâu rộng hơn. 2. Kết quả nghiên cứu : a)Kết quả điều tra khảo sát trên học sinh năm học 2017 – 2018: Qua kiểm tra bằng thực hành 185 học sinh ( trong tổng số 185 học sinh được kiểm tra) thực hành đúng động tác. Đạt tỉ lệ 100%. b) Kết quả cụ thể khi kiểm tra : Giỏi Khá Trung bình Lớp Sĩ số SL TL SL TL SL TL 12C1 39 39 100% 0 0 12C2 38 35 92.11% 3 7.89% 12C3 43 43 100% 0 0 12C4 30 30 100% 0 0 12C7 35 35 100% 0 0 Tổng cộng 185 182 98.38% 3 1.62% PHẦN KẾT LUẬN I/ Những bài học kinh nghiệm : Từ kết quả thu được tôi nhận thấy việc đổi mới phương pháp giáo dục trong dạy học là rất cần thiết, đặc biệt đối với môn GDQP – AN. Việc đổi mới phương pháp giáo dục nếu tận dụng tốt trong tiết dạy sẽ đem lại hiệu quả cao. Điều đó cho thấy đổi mới phương pháp dạy học là một định hướng đúng đắn. 07/02/2019 NGƯỜI THỰC HIỆN : TRƯƠNG VĨNH LỘC Trang 11
  12. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH MÔN GDQP & AN Việc đổi mới phương pháp giáo dục mà tôi đang trình bày giúp giáo viên gây được hứng thú, suy ngẫm trong học sinh, hướng các em đến với nội dung bài học. Học sinh yêu thích bộ môn, hứng thú và tích cực học tập hơn, như vậy sẽ cho kết quả cao hơn. Biện pháp tuy có thể nói không gì mới lắm, nhưng với sự chủ động hướng dẫn của giáo viên và sự tích cực của học sinh đã đem đến một kết quả khả quan hơn trong quá trình học. II/ Ý nghĩa: Dạy học nói chung và dạy học GDQP – AN nói riêng yêu cầu người giáo viên phải biết linh hoạt sử dụng các phương pháp trong tiết dạy thì mới giúp cho học sinh khắc sâu kiến thức một cách chủ động. Do đó yêu cầu người giáo viên phải có nghệ thuật sư phạm và nắm được những nội dung cơ bản. Ngoài ra, để tạo hứng thú và lôi cuốn học sinh đến với bộ môn GDQP – AN giáo viên cần phải có nhiệt huyết trong quá trình giảng dạy, sưu tầm bổ sung tư liệu cho phục vụ cho việc giảng dạy, tiếp tục học hỏi kinh nghiệm và tìm cách truyền đạt để có được sự vững chắc trong kiến thức, sự lôi cuốn trong phong cách nhằm lôi cuốn học sinh. Ngoài ra, hình thành cho học sinh tính độc lập, sáng tạo và năng động để tiếp thu và lĩnh hội kiến thức trong quá trình học. III/ Khả năng ứng dụng, triển khai : 1. Khả năng ứng dụng: Đổi mới phương pháp dạy học môn GDQP – AN được ứng dụng trong tổ Thể dục – GDQP trường THPT Nguyễn Chí Thanh đạt kết quả cao trong các tiết dạy thực hành , tinh thần học tập của học sinh thoải mái, tự tin, không khí giờ học sinh động. Giờ học không còn nặng nề, nhàm chán, đủ để các em hiểu. Ngược lại giờ học này gây được hứng thú cho học sinh, các em rất háo hức mong đến tiết học như thế. Tích cực, chủ động được phát huy cao theo biện pháp “ vui để học”. 2. Khả năng triển khai: Đề tài sáng kiến này có thể triển khai và áp dụng rộng rãi trong cụm Hội đồng bộ môn GDQP và trong toàn tỉnh An Giang đối với môn GDQP – AN. IV/ Những kiến nghị, đề xuất: Nhằm khắc phục hạn chế, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học môn Giáo Dục Quốc Phòng ở các trường THPT trong thời gian tới, tôi đề xuất một số giải pháp chủ yếu sau: 07/02/2019 NGƯỜI THỰC HIỆN : TRƯƠNG VĨNH LỘC Trang 12
  13. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH MÔN GDQP & AN Nâng cao hơn nữa nhận thức của giáo viên và học sinh về vị trí, vai trò của môn Giáo Dục Quốc Phòng trong chương trình đào tạo: Nhìn chung, giáo viên và học sinh đã có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của môn Giáo Dục Quốc Phòng trong chương trình đào tạo. Song phải thừa nhận một thực tế rằng, ở một bộ phận không nhỏ học sinh và một số ít giáo viên có biểu hiện coi thường, xem nhẹ môn học này. Việc nhận thức về môn học như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Song song với việc chú ý số lượng, việc chú trọng chất lượng của đội ngũ giáo viên là vô cùng quan trọng. Phải không ngừng bồi dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, lương tâm và trách nhiệm nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên giáo dục quốc phòng. Mặt khác, đối với giáo viên giáo dục quốc phòng , công việc giảng dạy phải gắn liền với nghiên cứu khoa học. Đây là con đường ngắn nhất để không ngừng tích luỹ kiến thức, nâng cao trình độ, gọt sắc tư duy, góp phần tìm ra những hình thức, biện pháp thích hợp truyền đạt tri thức tới người học. Đổi mới mạnh mẽ sâu rộng phương pháp dạy và học, phương pháp kiểm tra, đánh giá: Giáo viên cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực hoá hơn nữa quá trình học tập của học sinh, phải tạo ra được cơ chế buộc học sinh phải tham khảo tài liệu, chủ động nắm bắt nội dung môn học, nhằm hiểu sâu hơn nữa kiến thức. Đồng thời, cần cải tiến phương pháp học tập của học sinh, bởi hoạt động của giáo viên trên lớp đã bao hàm hoạt động của học sinh. Tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, giáo trình môn giáo dục quốc phòng và tăng cường đầu tư cho cơ sở vật chất - kỹ thuật, các trang thiết bị, phương tiện hỗ trợ công tác dạy và học môn giáo dục quốc phòng . Một trong những vấn đề quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học môn giáo dục quốc phòng là cơ sở vật chất, các phương tiện hỗ trợ cho quá trình dạy và học. Hiện nay, những điều kiện nêu trên mới chỉ dừng lại ở mức độ đáp ứng được một phần yêu cầu. Do vậy, cần trang bị thêm những phương tiện cần thiết nhất, bổ sung các loại giáo trình, sách báo, tài liệu tham khảo trong hệ thống thư viện là vô cùng cần thiết. Đặc biệt là các loại tài liệu tham khảo phải được cập nhật thường xuyên; đảm bảo việc khai thác thông tin từ Internet. V/ Kết luận: 07/02/2019 NGƯỜI THỰC HIỆN : TRƯƠNG VĨNH LỘC Trang 13
  14. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH MÔN GDQP & AN Tóm lại, để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn học này, cần phải thực hiện đồng bộ nhiều vấn đề, trong đó xây dựng, kiện toàn đội ngũ giáo viên giáo dục quốc phòng đủ về số lượng, đảm bảo về trình độ, chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ được coi là trọng tâm, cơ bản. Nghiên cứu về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn giáo dục quốc phòng là một vấn đề lớn, khó khăn và phức tạp, đòi hỏi nhiều công sức, trí tuệ tập thể. Đây không chỉ là yêu cầu đặt ra đối với riêng các nhà trường THPT ở An Giang, mà là vấn đề cấp thiết trong cả hệ thống các trường ở cả nước. Và vì vậy, để giải quyết vấn đề, cần có sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa nhiều ban, ngành, cơ quan. Trong khuôn khổ hạn hẹp của một bài viết, những vấn đề mà tôi đưa ra mới chỉ là những nghiên cứu bước đầu, với hy vọng sẽ nhận được những đóng góp thiết thực và quý báu của các nhà quản lý, của đội ngũ những người làm công tác giáo dục quốc phòng, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học môn giáo dục quốc phòng ở các trường THPT, thực hiện tốt mục tiêu đào tạo chung. Người thực hiện Trương Vĩnh Lộc SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG Đơn vị: Trường THPT Nguyễn Chí Thanh *************** 07/02/2019 NGƯỜI THỰC HIỆN : TRƯƠNG VĨNH LỘC Trang 14
  15. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH MÔN GDQP & AN PHỤ LỤC Trang 07/02/2019 NGƯỜI THỰC HIỆN : TRƯƠNG VĨNH LỘC Trang 15
  16. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH MÔN GDQP & AN I. Sơ yếu lí lịch . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ….. . . . . . . . . . . . . . . 01 II. Sơ lược Đặc điểm tình hình đơn vị . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 01 III. Mục đích yêu cầu của sáng kiến, giải pháp . . . . . . . . . . . . . . . 03 A. PHẦN MỞ ĐẦU . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 03 1/Bối cảnh của đề tài . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 03 2/Lý do chọn đề tài. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 04 3/Phạm vi nghiên cứu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 05 4/Điểm mới trong kết quả nghiên cứu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 05 B.PHẦN NỘI DUNG . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 06 1/Cơ sở lí luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 06 2/Thực trạng của vấn đề . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 07 3/Các biện pháp để tiến hành giải quyết vấn đề . . . . . . . . . . . . . . . . 08 4/Hiệu quả đạt được . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11 C.PHẦN KẾT LUẬN . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11 1/Những bài học kinh nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11 2/Ý nghĩa . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 12 3/Khả năng ứng dụng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 12 4/Những kiến nghị, đề xuất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 12 5/Kết luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14 07/02/2019 NGƯỜI THỰC HIỆN : TRƯƠNG VĨNH LỘC Trang 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2