intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Xây dựng trường đạt trường chuẩn quốc gia sau 5 năm ở đơn vị vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn

Chia sẻ: Khánh Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

28
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài triển khai nhằm mục đích tìm ra những giải pháp tối ưu để ngày càng nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng và củng cố trường đạt chuẩn quốc gia, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục và cuối cùng là đưa sự nghiệp giáo dục của địa phương ngày càng phát triển đi lên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Xây dựng trường đạt trường chuẩn quốc gia sau 5 năm ở đơn vị vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn

  1. Sáng kiến kinh nghiệm                                       MỘT SỐ KINH NGHIỆM XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA SAU 5 NĂM  Ở ĐƠN VỊ VÙNG KINH TẾ ­ XàHỘI ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN A. PHẦN MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài:       Giáo dục là sự  nghiệp cách mạng của quần chúng, giáo dục đào tạo vừa là  mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự  phát triển xã hội. Với quan điểm đó,  Đảng và Nhà nước ta đã xác định rõ Giáo dục thực sự  là quốc sách hàng đầu;  Đầu tư  cho giáo dục là đầu tư  cho sự  phát triển  lâu dài và bền vững của đất  nước.      Xây dựng trường chuẩn quốc gia theo hướng hiện đại hoá, chuẩn hoá, xã hội  hoá về cơ sở vật chất, về công tác quản lý, công tác dạy và học nhằm đảm bảo   chất lượng giáo dục toàn diện thực chất là mục tiêu phấn đấu chung cho địa   phương, nhà trường, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của thầy cô giáo, học   sinh, cha mẹ học sinh, của các cấp quản lý nhà nước và các lực lượng xã hội ở  địa phương.        Trên cơ  sở  quan điểm lãnh đạo của Đảng, Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào  tạo đã có Thông tư số  06/2010/QĐ­BGDĐT ngày 26/02/2010 ban hành Quy chế  Công nhận trường THCS, trường THPT và trường phổ  thông có nhiều cấp học  đạt chuẩn quốc gia.          Thực hiện chỉ  đạo của Bộ  giáo dục và đào tạo, Sở  giáo dục và đào tạo  Quảng Bình đã có công văn về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ qua các năm học,  trong đó có nhiệm vụ  xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đồng thời có công  văn hướng dẫn về  qui trình, hồ  sơ  và nội dung kiểm tra công nhận trường  THCS đạt chuẩn quốc gia của tỉnh đối với các trường.       Thực hiện chương trình, mục tiêu phát triển giáo dục của huyện Lệ  Thủy   giai đoạn 2015­ 2020, Phòng giáo dục và đào tào Lệ  Thủy đã có  công văn  về  hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ các năm học 2015­2016, 2016­2017, 2017­ 2018  và chỉ đạo công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia THCS trong giai đoạn  hiện nay.     Trên cơ sở  định hướng chỉ  đạo của huyện, Đảng bộ  xã tôi đang công tác đã  đưa mục tiêu xây dựng trường THCS đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm vào trong  Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIV. Thực hiện Nghị quyết của Đảng  bộ,  đơn vị  trường tôi đang công tác  đã lập Đề  án xây dựng trường đạt chuẩn 
  2. Sáng kiến kinh nghiệm quốc gia  sau 5 năm từ  năm 2015  và phấn đấu hoàn thành Đề  án vào năm học  2017­ 2018.      Là thủ trưởng đơn vị, bản thân đã xác định rõ trọng trách, xem mục tiêu phấn   đấu để  hoàn thành Đề  án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia  sau 5 năm  vào  năm học 2017­ 2018 là một trong những mục tiêu trọng tâm của đơn vị. Để Đề  án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trở  thành hiện thực, bản thân luôn trăn  trở, tìm các giải pháp hữu hiệu để  thực hiện có hiệu quả  mục tiêu, nhiệm vụ  quan trọng này. II. Điểm mới của sáng kiến:        Trường THCS nơi tôi đang công tác thuộc địa bàn xã đặc biệt khó khăn vùng  bãi ngang ven biển, lần đầu tiên thực hiện xây dựng và được công nhận trường  đạt chuẩn quốc gia  năm 2006,  đến năm 2014, UBND tỉnh kiểm tra lại nhưng   không đạt, vì vậy, bên cạnh một số giải pháp có tính chất chung, địa phương và  nhà trường cần có những giải pháp riêng, mang tính đặc thù và quyết liệt hơn  trong quá trình tiến hành thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn quốc  gia để được huyện và tỉnh kiểm tra và công nhận lại sau 12 năm. III. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu:       Đề tài triển khai nhằm mục đích tìm ra những giải pháp tối ưu để ngày càng  nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng và củng cố  trường đạt chuẩn   quốc gia, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, văn hóa, nâng cao chất  lượng giáo dục toàn diện, thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục và cuối   cùng là đưa sự nghiệp giáo dục của địa phương ngày càng phát triển đi lên. IV. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:      Phạm vi và đối tượng nghiên cứu là Thông tư số  06/2010/QĐ­BGDĐT ngày  26/02/2010 ban hành Quy chế Công nhận tr ường THCS, trường THPT và trường  phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia của Bộ GD&ĐT.      Công văn của Sở GD&ĐT Quảng Bình về hướng dẫn qui trình, hồ sơ và nội  dung kiểm tra công nhận trường THCS đạt chuẩn quốc gia.      Đề án, Kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của đơn vị trường nơi   tôi đang công tác trong các năm học 2015­2016; 2016­2017; 2017­2018.       Tình hình thực hiện nhiệm vụ  xây dựng trường THCS đạt chuẩn quốc gia  của đơn vị trong các năm học 2015­2016; 2016­2017; 2017­2018.
  3. Sáng kiến kinh nghiệm B. PHẦN NỘI DUNG I. Cơ sở lý luận:      Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một phương thức tích cực góp phần  xây dựng trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa về cơ sở  vật chất, về công tác quản lý, công tác tổ chức dạy và học nhằm đảm bảo chất  lượng giáo  dục toàn diện là mục tiêu  phấn  đấu chung cho  địa phương, nhà  trường, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các thầy cô giáo, học sinh, cha  mẹ  học sinh, của các  cấp quản lý nhà nước và các  lực lượng xã  hội  ở  địa  phương.        Trên cơ  sở  quan điểm l ãnh  đạo của Đảng, Bộ  trưởng Bộ  GD&ĐT  đã có  Thông   tư  số   06/2010/QĐ­BGDĐT   ngày   26/02/2010   ban   hành   Quy   chế   Công  nhận trường THCS, trường THPT và trường phổ  thông có nhiều cấp học đạt  chuẩn quốc gia.     Thực hiện chỉ đạo của Bộ giáo dục và đào tạo, Sở giáo dục và đào tạo Quảng   Bình  hàng  năm  đã  có   các  công  văn  hướng  dẫn  các   trường  THCS   thực  hiện  nhiệm vụ xây dựng và củng cố trường đạt chuẩn quốc gia, hướng dẫn qui trình,  hồ sơ và nội dung kiểm tra công nhận trường THCS đạt chuẩn quốc gia.     Thực hiện chỉ đạo của Bộ giáo dục và đào tạo, Sở giáo dục và đào tạo Quảng   Bình; Thực hiện chương trình, mục tiêu phát triển giáo dục của huyện Lệ Thủy  giai đoạn 2015­ 2020, Phòng giáo dục và đào tạo Lệ Thủy đã có các văn bản chỉ  đạo   hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  chung và nhiệm vụ  của bậc học THCS  trong các năm học 2015­2016;  2016­ 2017 và năm học 2017­ 2018, trong đó có  mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và củng cố trường đạt chuẩn quốc gia.  II. Cơ sở thực tiễn:
  4. Sáng kiến kinh nghiệm       Hiện nay, tất cả các trường THCS trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói chung và  huyện Lệ  thủy nói riêng đang thường xuyên thực hiện nhiệm vụ  xây dựng và  củng cố  trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy vậy, trên thực tế  nhiều trường trong   huyện, nhất là những trường đạt trường chuẩn quốc gia đã nhiều năm vẫn chưa   đủ  điều kiện để  kiểm tra công nhận lại, trường tôi cũng nằm trong tình trạng  chung đó. Vì vậy, nhiệm vụ xây dựng và củng cố các trường đạt chuẩn quốc gia  đang là vấn đề được tỉnh, huyện và Phòng GD&ĐT quan tâm chỉ đạo. III. Thực trạng địa phương, nhà trường, trước khi  thực hiện Đề  án  xây  dựng trường chuẩn quốc gia sau 5 năm:     Xã tôi đang công tác là một xã nghèo thuộc diện xã đặc biệt khó khăn. Toàn xã  hiện có 13 thôn với 1704 hộ dân và 7403 nhân khẩu      Cơ sở hạ tầng của xã nhà tuy vẫn còn nhiều thiếu thốn song so với trước đây   đã có sự phát triển đi lên, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, nhận thức  về  công tác giáo dục thế  hệ  trẻ  trong phụ  huynh học sinh ngày càng chuyển   biến tích cực. Đây là điều kiện tốt nhất để  giáo dục xã nhà nói chung và giáo  dục Trường THCS trong địa phương nói riêng phát triển ổn định, vững chắc.  Bên cạnh những thuận lợi đó, địa phương cũng còn rất nhiều khó khăn: Tỉ lệ  hộ  nghèo, cận nghèo trong xã vẫn còn cao. Một bộ  phận nhân dân trình độ  dân  trí chưa cao, nhận thức còn hạn chế  nên chưa có sự  đầu tư thích đáng cho con  em học tập và rèn luyện. Trường THCS  tôi đang  công tác đạt trường chuẩn  quốc gia từ  năm 2006, đến năm 2014 trường được tỉnh kiểm tra để  công nhận  lại sau 8 năm nhưng không đạt vì Tiêu chuẩn 4 về  cơ  sở  vật chất không đạt.  Kinh phí của địa phương có phần hạn chế, nên điều kiện để  nhà trường xây  dựng trường đạt chuẩn còn gặp không ít khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất.       Từ năm học 2015­ 2016, sau khi được Ủy ban nhân dân huyện và Phòng giáo  dục đào tạo Lệ Thủy giao nhiệm vụ  phấn đấu để  huyện và tỉnh kiểm tra công  nhận   lại  trường   đạt   chuẩn   quốc   gia  sau   5   năm.  Căn   cứ  vào   Thông   tư  số  06/2010/QĐ­BGDĐT ngày 26/02/2010 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo  ban hành Quy chế Công nhận trường THCS, trường THPT và trường phổ thông  có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia, nhà trường đã tự  củ  soát lại theo 5 tiêu  chuẩn, kết quả như sau  1. Tiêu Chuẩn 1: Tổ chức nhà trường:        ­ Đạt vững chắc      2. Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên:        ­ Đạt vững chắc 3. Tiêu chuẩn 3:  Chất lượng giáo dục:
  5. Sáng kiến kinh nghiệm      ­ Đạt vững chắc 4. Tiêu chuẩn 4: Cơ sở vật chất: Chưa đạt, lý do:      ­ Thiếu 01 đơn nguyên 08 phòng học cao tầng.      ­ 03 phòng thực hành bộ môn đang ở dạng cấp 4.      ­ Thiếu 01 Phòng truyền thống đạt chuẩn.      ­ Thiếu 01 nhà vệ sinh học sinh đạt chuẩn.      ­ Hệ thống sân chơi, bãi tập chưa hoàn chỉnh. 5. Tiêu chuẩn 5:  Công tác xã hội hoá giáo dục:      ­  Đạt vững chắc KẾT LUẬN CHUNG: Đến thời điểm tháng 9 năm 2017, trường chưa được kiểm tra để công  nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia sau 5 năm. IV. Các giải pháp thực hiện:        Bản thân tôi được cấp trên điều động về tại trường THCS hiện nay tôi đang  công tác từ  tháng 8 năm 2014, từ  thực tiễn nhà trường được tỉnh kiểm tra để  công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm nhưng chưa đạt được, t rên  cơ  sở  định hướng chỉ  đạo của  Ủy ban nhân dân huyện và Phòng GD&ĐT Lệ  Thủy, với cương vị Hiệu trưởng, bản thân tôi đã suy nghĩ, trăn trở  suốt 3 năm  học và đã tham mưu tích cực với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và tiến  hành các giải pháp để xây dựng từng bước các hạng mục cơ sở vật chất thuộc   chuẩn 4 và củng cố  ngày càng vững chắc các chuẩn 1,2,3,5 của   trường đạt  chuẩn quốc gia qua từng năm học, những giải pháp đó là:  1. Giải pháp định hướng:  1.1 Định hướng về  mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung xây dựng trường THCS đạt  chuẩn quốc gia sau 5 năm:       Có xác định được mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung nhiệm vụ xây dựng trường   chuẩn quốc gia mới xây dựng được đề án, lộ trình, kế hoạch mang tính khả thi,  mới xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo, tổ  chức, triển khai thực hiện và huy động  nguồn lực phù hợp điều kiện thực tế của địa phương và nhà trường.            Xác định về  mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung xây dựng trường THCS đạt  chuẩn quốc gia sẽ  giúp cho người thủ  trưởng đơn vị  chủ  động trong xây dựng   đề án, kế hoạch, lộ trình, triển khai tổ chức thực hiện, huy động nguồn lực, làm   tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cấp trên.       Muốn định hướng đúng người thủ trưởng đơn vị cần nghiên cứu đầy đủ các   quyết định, thông tư, hướng dẫn của Bộ  và Sở  GD&ĐT về  5 tiêu chuẩn của   trường trung học đạt chuẩn quốc gia, về hướng dẫn nội dung, quy trình, hồ  sơ 
  6. Sáng kiến kinh nghiệm trong   công   tác   kiểm   tra   trường   THCS   đạt   chuẩn   quốc   gia   của   Sở   GD&ĐT  Quảng Bình, mục tiêu, kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia từng năm   học của huyện và sự chỉ đạo trực tiếp của cơ quan quản lý cấp trên để xác định  đúng mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương  và nhà trường mà đề  ra công việc nào cần thực hiện vào thời điểm nào là có  hiệu quả. 1.2 Định hướng về việc xây dựng đề án, kế hoạch, lộ trình, bước đi:          Đề  án, kế  hoạch, lộ  trình là những vấn đề  mang tính cụ  thể, khả  thi, là  những bước đi, việc làm rõ ràng cần triển khai thực hiện trong từng giai đoạn,  thể hiện tính chủ động, sáng tạo, đảm bảo quá trình thực hiện đúng hướng, đảm  bảo sự  vững chắc về  kết quả  công việc  nhất là đối với một địa phương, nhà  trường thuộc xã đặc biệt khó khăn. Đề  án, kế  hoạch, lộ  trình càng cụ  thể, rõ   ràng bao nhiêu thì bước đi càng chủ động, đúng hướng, kết quả càng vững chắc   bấy nhiêu. 1.3 Định hướng về công tác chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện:       Công tác chỉ đạo, tổ  chức, triển khai thực hiện là một trong những vấn đề  quan trọng nhất trong quy trình, nó định rõ con người và công việc phải tiến   hành, định rõ cách thức, biện pháp tổ  chức triển khai thực hiện, định rõ những   vấn đề cần điều chỉnh, bổ sung, rút kinh nghiệm, định rõ trách nhiệm của từng  người trong Ban chỉ đạo trong quá trình triển khai thực hiện. 1.4 Định hướng về huy động các nguồn lực:      Nguồn lực chính là một trong các yếu tố có tính quyết định đến sự thành công  của công việc, đồng thời là điều kiện, phương tiện để  có khả  năng thực thi  nhiệm vụ  một cách có hiệu quả. Đối với một địa phương, nhà trường thuộc  vùng kinh tế ­ xã hội đặc biệt khó khăn như  trường tôi càng phải định hướng rõ,  cụ  thể  các nguồn lực cần huy động cho nhiệm vụ  xây dựng trường đạt chuẩn   quốc gia THCS. 2. Giải pháp tuyên truyền:        Xã và trường tôi đang công tác là một địa phương, nhà trường thuộc vùng  kinh tế  ­ xã hội đặc biệt khó khăn, trình độ  dân trí còn thấp so với các vùng  thuận lợi, nhận thức của một số cán bộ  địa phương, của quần chúng nhân dân,   của phụ  huynh về  giáo dục còn những hạn chế nhất định, địa bàn dân cư  sống  rải rác, một số thôn cách xa trung tâm 7 km, hộ nghèo và cận nghèo chiếm tỉ lệ  tương đối cao, vì vậy vấn đề  tuyên truyền về  công tác giáo dục, về  xây dựng   trường đạt chuẩn quốc gia là vô cùng quan trọng.
  7. Sáng kiến kinh nghiệm     Tuyên truyền trước hết là để nâng cao nhận thức về giáo dục, là để thực hiện   có hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục và quan trọng nhất là để huy động các   nguồn lực cho công việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.      Đối tượng tuyên truyền trước hết là đội ngũ các cấp ủy Đảng, chính quyền,   các đoàn thể xã hội, nhân dân, phụ huynh trong địa phương, đội ngũ cán bộ, giáo   viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường, sau đó là các lực lượng bên ngoài, các   nhà hảo tâm... 3. Giải pháp tham mưu:     Thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nhà trường là đơn   vị  trực tiếp thực thi công việc song cần có sự  chỉ  đạo trực tiếp của cơ  quan   quản lý cấp trên, của chính quyền địa phương, hơn thế  nữa, có những vấn đề  vượt ra ngoài tầm giải quyết của nhà trường, vì vậy, công tác tham mưu là rất   quan trọng.       Tham mưu để  có sự  chỉ  đạo đồng bộ, thống nhất từ  quan điểm, nhận thức  đến hành động, để  có sự  điều chỉnh, bổ  sung kế  hoạch thực hiện xây dựng  trường chuẩn quốc gia, đề  xuất cụ  thể những công việc cần tập trung chỉ đạo   thực hiện.     Tham mưu dưới nhiều hình thức như  thông qua hội nghị, làm việc trực tiếp  với   lãnh   đạo   địa   phương,   lãnh   đạo   huyện   và   lãnh   đạo   các   phòng   ban   cấp   huyện...     4. Giải pháp huy động nguồn lực:      Nguồn lực có tính quyết định đến sự thành công của công việc, đồng thời là   điều kiện, phương tiện để có khả năng thực thi nhiệm vụ một cách có hiệu quả.  Đối với một địa phương, nhà trường thuộc vùng kinh tế  ­ xã hội đặc biệt khó  khăn như  xã và trường tôi đang công tác  càng phải định hướng rõ, cụ  thể  các  nguồn lực cần huy động cho nhiệm vụ  xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia   THCS.      Huy động nguồn lực trước hết phải xác định rõ phát huy sức mạnh nội lực là  chủ yếu bằng việc phát huy có hiệu quả các nguồn lực hiện có của nhà trường,  địa phương, định rõ những nội dung nào thuộc về  trách nhiệm của nhà trường,  những nội dung nào thuộc trách nhiệm của địa phương để từ đó có sự huy động  nguồn lực đúng hướng và đem lại hiệu quả.        Huy động nội lực là phát huy sức mạnh trong tập thể  hội đồng sư phạm,  trong học sinh, sử dụng nguồn tài chính được cấp trên cấp cho đơn vị  phù hợp  có hiệu quả,  ưu tiên tập trung cho những chuẩn giải quyết đ ược bằng quyền  hạn   của   đơn   vị,   là   phát   huy   sáng   tạo   khả   năng,   tiềm   lực   có   được   của   địa 
  8. Sáng kiến kinh nghiệm phương, phát huy hiệu quả của công tác xã hội hóa giáo dục, phải có sự  quyết   đoán, năng động, sáng tạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phải   có sự  đồng thuận, phối hợp chặt chẽ  với các ban ngành, đoàn thể, quần chúng   nhân dân và phụ huynh học sinh trong địa bàn. Bên cạnh biết phát huy nội lực là  chủ  yếu, địa phương, nhà trường cần có sự  tham mưu, huy động sự  hỗ  trợ bên  ngoài, cụ  thể  đó là  UBND huyện,  các phòng ban cấp huyện, của các nhà hảo  tâm... 5. Giải pháp chỉ đạo:      Đề án, kế hoạch, lộ trình xây dựng  để công nhận lại trường đạt chuẩn quốc  gia  sau 5 năm  cần có sự  lãnh đạo, chỉ  đạo trực tiếp, đó là là sự  chỉ  đạo của  Thường vụ Đảng ủy xã, của Phòng giáo dục Đào tạo, của Ban chỉ đạo xây dựng  trường chuẩn Quốc gia THCS của xã, muốn vậy nhà trường cần làm tốt công   tác tham mưu.       Chỉ  đạo công tác tuyên truyền trong quá trình x ây dựng trường chuẩn quốc  gia. Công tác tuyên truyền cần được tiến hành sâu rộng, thường xuyên, kiên trì,  kết hợp tuyên truyền với vận động, giải thích, nêu gương.                 Chỉ đạo trong công tác triển khai thực hiện, phải dựa trên đề án, kế hoạch, lộ  trình để  định rõ từng nội dung, phân công nhiệm vụ  cụ  thể  cho các thành viên  trong Ban chỉ  đạo, chỉ  đạo dứt điểm từng giai đoạn, từng nội dung công việc,  kiểm tra tiến độ thực hiện và điều chỉnh, bổ sung kế hoạch 6. Giải pháp xây dựng đề án, lộ trình,  kế hoạch:     Việc xây dựng đề án, lộ trình, kế hoạch phải căn cứ vào thực trạng tình hình   nhà trường và địa phương, nó vừa mang tính cụ thể, khả  thi, vừa mang tính ổn  định lâu dài, xác định những mục tiêu trọng tâm trong từng chuẩn, tập trung  nguồn lực giải quyết dứt điểm theo lộ trình các mục tiêu đó.      Xây dựng đề án phù hợp tình hình thực tiễn, xác định đúng lộ trình, kế hoạch   sẽ giúp nhà trường chủ động trong triển khai thực hiện, chủ động trong công tác  tham mưu, chủ động trong huy động nguồn lực và tất yếu sẽ có tính khả thi cao.      Nắm vững yêu cầu và nội dung các tiêu chuẩn qui định đối với trư ờng THCS  đạt chuẩn quốc gia, trên cơ  sở  tình hình thực tế của nhà trường và địa phương,   từ  năm học 2015­2016  nhà trường đã từng bước xây dựng lộ  trình, kế  hoạch  thực hiện xây dựng để công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm trong  vòng 3 năm học, cụ thể như sau: 6.1 Năm học 2015­ 2016 6.1.1. Tiêu Chuẩn 1: Tổ chức nhà trường:  
  9. Sáng kiến kinh nghiệm ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      6.1.2. Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên:   ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      6.1.3. Tiêu chuẩn 3:  Chất lượng giáo dục:  ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      6.1.4. Tiêu chuẩn 4: Cơ sở vật chất: ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      ­ Xây dựng hoàn chỉnh cổng trường, tu sữa lại nhà thường trực, tu sữa dãy nhà  các phòng thực hành bộ môn cấp 4. ­ Mua bổ  sung các trang thiết bị  phục vụ  dạy học và các hoạt động của nhà  trường. 6.1.5. Tiêu chuẩn 5:  Công tác xã hội hoá giáo dục: ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      6.2. Năm học 2016­ 2017 6.2.1. Tiêu Chuẩn 1: Tổ chức nhà trường:   ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      6.2.2. Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên:   ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      6.2.3. Tiêu chuẩn 3:  Chất lượng giáo dục:  ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      6.2.4. Tiêu chuẩn 4: Cơ sở vật chất: ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.  ­ Tu sữa dãy nhà hiệu bộ. ­ Lát 800m2 sân trường.  ­ Xây dựng 01 nhà vệ sinh học sinh.    ­ Mua bổ  sung các trang thiết bị  phục vụ  dạy học và các hoạt động của nhà  trường. 6.2.5. Tiêu chuẩn 5:  Công tác xã hội hoá giáo dục :  ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      6.3. Năm học 2017­ 2018 6.3.1. Tiêu Chuẩn 1: Tổ chức nhà trường:   ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      6.3.2. Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên:   ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      6.3.3. Tiêu chuẩn 3: Chất lượng giáo dục:  ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.     
  10. Sáng kiến kinh nghiệm 6.3.4. Tiêu chuẩn 4: Cơ sở vật chất: ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.  ­ Xây mới 08 phòng học cao tầng. ­ Lát 1.500m2 sân trường.  ­ Tu sữa dãy nhà 8 phòng học cao tầng cũ.    ­ Mua bổ  sung các trang thiết bị  phục vụ  dạy học và các hoạt động của nhà  trường. 6.3.5. Tiêu chuẩn 5:  Công tác xã hội hoá giáo dục :  ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      V. Kết quả  quá trình xây dựng trường chuẩn quốc gia sau 3 năm học:  2015­ 2016; 2016­ 2017; 2017­ 2018: (Tính đến thời điểm tháng 5/2018) 1. Năm học 2015­ 2016 1.1. Tiêu Chuẩn 1: Tổ chức nhà trường:   ­ Các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      1.2. Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên:   ­ Các nội dung đã đạt ở thế vững chắc. ­ Tổng số giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện 17, cấp tỉnh 02.      1.3. Tiêu chuẩn 3:  Chất lượng giáo dục:  ­ Các nội dung đã đạt ở thế vững chắc. ­ Chất lượng đại trà  ổn định và phát triển, chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi,  học sinh năng khiếu đã có bước phát triển vượt bậc với  15  giải tỉnh,  89  giải  huyện, 04 em thi quốc gia, có 11/17 giải đồng đội, tổng sắp hội thi xếp thứ  11  toàn huyện.  1.4. Tiêu chuẩn 4: Cơ sở vật chất: ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      ­ Xây dựng hoàn chỉnh cổng trường, tu sữa lại nhà thường trực, tu sữa dãy nhà  các phòng thực hành bộ môn cấp 4 với tổng kinh phí 550 triệu đồng. ­ Mua bổ  sung các trang thiết bị  phục vụ  dạy học và các hoạt động của nhà  trường với tổng kinh phí 220 triệu đồng. 1.5. Tiêu chuẩn 5:  Công tác xã hội hoá giáo dục: ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      2. Năm học 2016­ 2017 2.1. Tiêu Chuẩn 1: Tổ chức nhà trường:   ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      2.2. Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên:   ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.     
  11. Sáng kiến kinh nghiệm ­ Tổng số giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện 17, cấp tỉnh 02.      2.3. Tiêu chuẩn 3:  Chất lượng giáo dục:  ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      ­ Chất lượng đại trà ổn định và tăng trưởng, chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi,  học sinh năng khiếu đã có bước phát triển vượt bậc với  03 giải quốc gia, 23 giải  tỉnh, 90 giải huyện, có 12/14 giải đồng đội, tổng sắp hội thi xếp thứ b ảy toàn  huyện.    2.4. Tiêu chuẩn 4: Cơ sở vật chất: ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.  ­ Hoàn thành sữa nhà hiệu bộ, lát 800m2 sân trường, xây 01 nhà vệ sinh học sinh  với tổng kinh phí 700 triệu đồng.    ­ Mua bổ  sung các trang thiết bị  phục vụ  dạy học và các hoạt động của nhà  trường với tổng kinh phí 230 triệu đồng. 2.5. Tiêu chuẩn 5:  Công tác xã hội hoá giáo dục :  ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      3. Năm học 2017­ 2018 3.1. Tiêu Chuẩn 1: Tổ chức nhà trường:   ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      3.2. Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên:   ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      ­ Tổng số giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện 19, cấp tỉnh 02. 3.3. Tiêu chuẩn 3: Chất lượng giáo dục:  ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      ­ Chất lượng đại trà ổn định và tăng trưởng, chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi,  học sinh năng khiếu đã có bước phát triển vượt bậc với  01 giải quốc gia, 17 giải  tỉnh, 55 giải huyện, có 13/15 đạt giải đồng đội, tổng sắp hội thi xếp thứ ba toàn   huyện.    3.4. Tiêu chuẩn 4: Cơ sở vật chất: ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.  ­ Đang xây dựng 08 phòng học cao tầng cuối tháng 8/2018 xong, tổng kinh phí  3,9 tỷ đồng. ­  Đang tiến hành lát 1.500m2 sân trường, làm đường chạy Thể  dục, dự  kiến   cuối tháng 7/2018 xong, tổng kinh phí 750 triệu đồng.  ­ Đang hoàn chỉnh thủ tục để  tu sữa dãy nhà 8 phòng học cao tầng cũ, dự  kiện   sẽ hoàn thành cuối tháng 7 năm 2018.    ­ Mua bổ sung các TBDH với tổng kinh phí 190 triệu đồng.
  12. Sáng kiến kinh nghiệm 3.5. Tiêu chuẩn 5:  Công tác xã hội hoá giáo dục :  ­ Tiếp tục củng cố các nội dung đã đạt ở thế vững chắc.      3.6 Kết quả chung:  3.6.1. Tiêu Chuẩn 1: Tổ chức nhà trường:                                 Đạt chuẩn 3.6.2. Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên:   Đạt chuẩn 3.6.3. Tiêu chuẩn 3:  Chất lượng giáo dục:                                Đạt chuẩn  3.6.4. Tiêu chuẩn 4: Cơ sở vật chất :                                          Đạt chuẩn 3.6.5. Tiêu chuẩn 5:  Công tác xã hội hóa giáo dục:                  Đạt chuẩn * Dự kiến đến tháng 9 năm 2018, nhà trường đề nghị huyện và tỉnh kiểm  tra để công nhận trường đạt chuẩn quốc gia  sau 5 năm.  VI. Bài học kinh nghiệm:        Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia  ở địa bàn thuộc vùng kinh tế ­ xã hội  đặc biệt khó khăn là một vinh dự cho địa phương và nhà trường, song trong quá   trình thực hiện quả  có nhiều gian nan, vất vả, qua 3 năm học triển khai thực   hiện, nhà trường đã đạt được mục tiêu đề ra. Có được kết quả thành công đó là  nhờ vào những yếu tố sau đây: 1. Sự  nhận thức đúng đắn, sự  nhiệt thành, tâm huyết của mọi lực lượng tham  gia. 2. Sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo Đảng, chính quyền  địa phương, nhà trường. 3. Sự  lãnh đạo, quan tâm của Ban chỉ  đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia  huyện Lệ Thủy 4. Sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc   gia của xã và lãnh đạo nhà trường. 5. Sự chung tay, góp sức của nhân dân, phụ huynh và các nhà hảo tâm.        Từ những yếu tố làm nên thành công ấy, là thủ trưởng đơn vị, bản thân tôi   đã rút ra cho mình một số kinh nghiệm nhỏ trong quả trình thực hiện xây dựng  trường chuẩn quốc gia  ở địa bàn thuộc vùng kinh tế ­ xã hội đặc biệt khó khăn  đó là: 1/ Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong tất cả  mọi lực lượng, huy   động tối đa mọi lực lượng tham gia. 2/ Làm tố  công tác xã hội hóa giáo dục, tạo sự  đồng thuận trong các cấp  ủy  Đảng, chính quyền, các đoàn thể địa phương . 3/ Biết phát huy nội lực là chính, đồng thời tranh thủ  sự  góp sức của mọi lực   lượng bên ngoài trong quá trình huy động các nguồn lực.
  13. Sáng kiến kinh nghiệm 4/ Tích cực, có kế  hoạch cụ  thể  trong công tác tham mưu với lãnh đạo địa  phương, UBND huyện và các phòng ban cấp huyện đối với những vấn đề  nhà  trường không thể giải quyết được. 5/ Lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, nhà trường phải thống nhất trong  tư tưởng và hành động, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách  nhiệm trước nhiệm vụ, trọng trách của mỗi người.  6/ Phải xuất phát từ  thực tiễn của địa phương, nhà trường để  có kế  hoạch, lộ  trình, bước đi, giải pháp phù hợp, có tính khả thi và demm lại hiệu quả cao nhất.                                                   C. KẾT LUẬN I. Ý nghĩa, phạm vi áp dụng của sáng kiến     Xây dựng trường THCS đạt chuẩn Quốc gia sau 5 năm là một mục tiêu quan  trọng của Đảng và Nhà nước của tỉnh và của huyện nhà. Đây là một nhiệm vụ  nặng nề nhưng rất vinh dự của nhà trường và địa phương, nó đòi hỏi phải có sự  nổ lực phấn đấu, huy động nhiều nguồn lực, nhiều lực lượng tham gia, phải có  sự  đồng lòng, đồng sức, sự  chỉ  đạo chặt chẽ  thường xuyên của các cấp uỷ  Đảng và chính quyền đoàn thể   ở  địa phư ơng, của Phòng Giáo dục­ đào tạo.  Công tác tham mưu đòi hỏi phải hết sức tích cực, thiết thực và hiệu quả.     Xây dựng trường chuẩn Quốc gia sau 5 năm là một cơ hội lớn, để con em địa  phương có được môi trường giáo dục lành mạnh, cơ sở vật chất, mạng lưới tr­ ường lớp đạt chuẩn, đủ điều kiện phục vụ tốt cho các hoạt động nâng cao chất  lượng giáo dục, đồng thời đánh dấu một bước đột phá trong sự phát triển đi lên  của giáo dục xã nhà.     Ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn Quốc gia của xã đã xác định rõ mục tiêu,  nhiệm vụ của công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với các nhà tr­ ường trong địa bàn xã nhà nói chung và đối với Tr ường tôi nói riêng, vì vậy nhà  trường đã tranh thủ được sự ủng hộ, quan tâm và chỉ đạo sâu sát, hiệu quả của   lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, của PGD&ĐT Lệ Thủy, của đội ngũ thầy   cô giáo nhà trường, của Ban đại diện cha mẹ học sinh và các lực lượng giáo dục 
  14. Sáng kiến kinh nghiệm trong xã nhà, cùng nhau tập trung mọi nguồn lực, quyết tâm phấn đấu để  được  kiểm tra và công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm vào cuối năm  học 2017­ 2018.      Hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ  xây dựng trường chuẩn quốc gia trong năm  học 2017­ 2018 là một sự  cố  gắng vượt bậc của Đảng, chính quyền, các đoàn   thể  địa phương, của đội ngũ thầy cô giáo, học sinh  nhà  trường, của Ban đại  diện cha mẹ và các lực lượng giáo dục trong xã nhà. Tuy vậy, địa phương, nhà  trường còn phải phấn đấu nổ  lực nhiều hơn nữa để  giữ  vững và phát triển   trường chuẩn quốc gia mức độ cao hơn trong những năm học tiếp theo.      Những giải pháp tôi thực hiện ở trên có thể áp dụng hiệu quả ở nhiều trường  trên địa bàn huyện, nhất là những đơn vị  có điều kiện địa phương như  trường   tôi. 2. Những kiến nghị đề xuất      Các cấp  ủy Đảng, chính quyền địa phương xã cần quan tâm, tạo điều kiện  tốt nhất, chỉ đạo Ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia của xã huy động   mọi nguồn lực để  nhà trường hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ  chính trị  của   đơn vị.      Phòng GD&ĐT tiếp tục có sự chỉ đạo cụ thể, quyết liệt và sâu sát, đồng thời  tham mưu tích cực với cấp trên để  nhà trường có thêm nguồn kinh phí phục vụ  cho nhiệm vụ  xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nhất là kinh phí để  tăng   trưởng các hạng mục cơ  sở  vật chất cần thiết bên trong các phòng học, phòng  chức năng, đem lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ trên. Những vấn đề  bản thân tôi trình bày trong phạm vi đề tài này chắc chắn  không thể  tránh khỏi những hạn chế, song nó đó phần nào đem lại hiệu quả  trong việc nâng cao hiệu quả  thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ  xây dưng trường  chuẩn quốc gia  trong  3  năm học liền, đồng thời cho bản thân tôi những kinh   nghiệm trong công tác lãnh  đạo nhà trường thực hiện nhiệm vụ  các năm học  tiếp theo, bản thân tôi rất mong muốn sự góp ý chân thành của đồng nghiệp.                                                                                                 D. CÁC MỤC LỤC: 1. Tài liệu tham khảo 1.1 Thông tư số  06/2010/QĐ­BGDĐT ngày 26/02/2010 ban hành Quy chế  Công  nhận trường THCS, trường THPT và trường phổ  thông có nhiều cấp học đạt  chuẩn quốc gia.
  15. Sáng kiến kinh nghiệm 1.2 Công văn về hướng dẫn qui trình, hồ sơ và nội dung kiểm tra công nhận tr­ ường THCS đạt chuẩn quốc gia của Sở giáo dục và đào tạo Quảng Bình.  1.3  Chương trình, mục tiêu phát triển giáo dục của huyện Lệ  Thủy giai đoạn   2015­ 2020. 1.4 Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  và chỉ  đạo công tác xây dựng trường đạt   chuẩn   quốc   gia   THCS  các  năm   học  2015­2016,   2016­2017,  2017­   2018  của  Phòng giáo dục và đào tào Lệ Thủy. 1.5 Nghị Quyết Đảng bộ xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015­2020. 1.6 Kế hoạch nhà trường các năm học 2015­2016; 2016­2017; 2017­2018. 2. Mục lục tổng quát: 2.1 Phần 1: Mở đầu:    Từ trang 01 đến trang 02 2.2 Phần 2: Nội dung: Từ trang 03 đến trang 11 2.3 Phần 3: Kết luận:   Từ trang 12 đến trang13  ............................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0