Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Thực hiện tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng đối với học sinh lớp 7
lượt xem 5
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là xây dựng đội ngũ học sinh tự quản. Xây dựng nội quy lớp học. Tổ chức tốt tiết sinh hoạt hàng tuần. Tổ chức tốt hoạt động truy bài đầu giờ. Phối hợp tốt với các lực lượng trong và ngoài nhà trường. Giáo dục thông qua công tác Thi đua- Khen thưởng. Người giáo viên thật sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Thực hiện tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng đối với học sinh lớp 7
- Mã số Tên sáng kiến: “Thực hiện tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng đối với học sinh lớp 7” - Lĩnh vực áp dụng: Công tác chủ nhiệm - Họ tên tác giả: Lưu Thị Chuyển - Đơn vị công tác: Trường THCS Thanh Lãng Thanh Lãng, tháng 1, năm 2019
- Họ tên, chữ ký người chấm điểm Điểm Mã số Người số 1:………………………………………. Người số 2:………………………………………. Tên sáng kiến: Thực hiện tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng đối với học sinh lớp 7 - Mô tả sáng kiến: - Giải pháp 1: Xây dựng đội ngũ học sinh tự quản. Người giáo viên chủ nhiệm được đánh giá là giỏi hay không dựa vào một trong những nội dung quan trọng đó là xây dựng được một tập thể học sinh có khả năng tự quản mọi hoạt động. Đầu tiên tôi tổ chức cho các em tự bầu ra Hội đồng tự quản của lớp. Tôi định hướng để các em lựa chọn những em chăm ngoan, học tốt, có ý thức tự quản, có tinh thần trách nhiệm, trung thực, nhanh nhẹn, có đầu óc tư duy công việc để điều khiển tập thể lớp. Dưới sự định hướng đó, tôi để các em được tự do giới thiệu. Sau đó, tôi cùng các em phân tích lựa chọn Hội đồng tự quản đủ tiêu chuẩn như định hướng đã nêu. - Sau khi đã lựa chọn được Hội đồng tự quản lớp, tôi tiến hành huấn luyện, bồi dưỡng. Tôi nêu rõ mục đích của huấn luyện, vai trò, nhiệm vụ, của từng thành viên và giao nhiệm vụ cụ thể cho em theo chức năng. Tôi yêu cầu các em ghi rõ nhiệm vụ của mình vào quyển sổ theo dõi riêng để các em ghi nhớ và thực hiện. Nhiệm vụ của Hội đồng tự quản được tôi nêu rất cụ thể : + Chủ tịch Hội đồng tự quản: Điều hành chung công việc của lớp, theo dõi thi đua của lớp, báo cáo với giáo viên chủ nhiệm khi có sự cố và là người phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm về tình hình hàng ngày của lớp. + Phó chủ tịch Hội đồng tự quản: Cùng với chủ tịch Hội đồng tự quản điều hành công việc chung của lớp nhưng phụ trách về học tập và văn - thể - mỹ là chính. + Các trưởng ban (Trưởng ban đối ngoại, Trưởng ban học tập, Trưởng ban văn nghệ thể dục thể thao, Trưởng ban thư viện, Trưởng ban quyền lợi học sinh, Trưởng ban sức khỏe học sinh): Điều hành công việc về từng hoạt động riêng, theo dõi, đôn đốc các hoạt động hàng ngày của lớp về việc thực hiện nề nếp, nội quy, học tập,…
- Học sinh tham gia bầu ban cán sự lớp Khi xây dựng được một đội ngũ tự quản ở lớp tôi như vậy, tôi nhận thấy học sinh có sự tiến bộ vượt bậc về học tập, nề nếp, ý thức. Thông qua thông báo của nhà trường và bên Đội về kết quả thi đua của các lớp, tôi cảm nhận được học sinh lớp tôi có sự tiến bộ mọi mặt. Tuần nào lớp tôi chủ nhiệm cũng được bên Đội xếp loại Tốt; tháng nào lớp tôi cũng được nhà trường tuyên dương là lớp có thành tích nổi trội trong mọi hoạt động. Đây là một kết quả rất vui đối với tôi và các em học sinh trong lớp. - Giải pháp 2: Xây dựng nội quy lớp học. Với lứa tuổi học sinh THCS, việc để các em tự sắp xếp thời gian biểu, hoặc tự đặt ra các nội quy thì các em sẽ hứng thú và tự giác thực hiện. Ngay từ đầu năm học, tôi tổ chức các em thảo luận về nội quy của nhà trường và xây dựng nội quy riêng của lớp để các bạn trong Hội đồng tự quản dễ theo dõi, kiểm tra, đảm bảo tính công bằng và giúp nhau cùng tiến bộ. Tất cả các em đều được tham gia ý kiến, các em cùng nhau trao đổi xem có điểm nào các em thấy khó thực hiện, tôi sẽ giải thích và giúp các em làm tốt hơn. Nội quy của lớp: 1. Kính trọng, lễ phép 2. Kỉ luật, trật tự 3. Đoàn kết, thân thiện 4. Trung thực, tự trọng
- 5. Bảo vệ của công 6. Chuyên cần học hỏi 7. Đi học đúng giờ 8. Vượt khó vươn lên 9. Năng động, sáng tạo 10. Tích cưc, tự giác 11. Mạnh dạn, tự tin 12. Sạch sẽ, gọn gàng Nội quy lớp học Sau đó tiến hành phát động thi đua giữa các tổ, nhóm. Cách tính thi đua như sau: Học sinh làm được việc tốt: hăng hái phát biểu, biết giúp đỡ, hỗ trợ bạn và nhận được nhiều lời khen của cả lớp, nhặt của rơi trả bạn, ...). Mỗi lần được thưởng một phiếu khen. Hàng ngày, cá nhân học sinh nào nhận được phiếu khen thì sẽ được tuyên dương trước lớp. Hàng tuần, tổ nào có nhiều cá nhân được tuyên dương thì tổ đó sẽ được quà của lớp. Hàng tháng, học sinh có nhiều phiếu khen nhấtđược tuyên dương trước lớp, trước trường. Tổ nào nhận nhiều phiếu khen thì sẽ nhất và được nhận thưởng từ quỹ thi đua của lớp. Học sinh các tổ còn lại sẽ phải tặng quà cho các bạn ở tổ nhất (Nội dung này được thông qua từ lần họp phụ huynh đầu năm học).
- - Giải pháp 3: Tổ chức tốt tiết sinh hoạt hàng tuần. Tôi xác định rõ mục tiêu của tiết sinh hoạt từ đó đề ra nội dung thực hiện thích hợp. - Về phương diện: Dựa trên nội dung mà nhà trường, Đội đề ra trong tiết sinh hoạt dưới cờ. Dựa trên các báo cáo của từng tổ, của chủ tịch và các phó chủ tịch Hội đồng tự quản và các trưởng ban của lớp. - Về tổ chức: Giáo viên chủ nhiệm thống nhất yêu cầu về nội dung, hình thức hoạt động với đội ngũ tự quản lớp. Sau khi xác định được mục tiêu và nội dung tôi đã tiến hành theo 4 bước như sau: Bước 1: Tự kiểm điểm Các tổ tự họp trong thời gian 10 phút. Từng cá nhân tự kiểm điểm trước tổ về những việc làm tốt, những thành tích tốt cũng như những vi phạm của mình trong tuần. Bước 2: Báo cáo kết quả thi đua trong tuần Chủ tịch hội đồng tự quản báo cáo chung. Các phó chủ tịch và các trưởng ban của Hội đồng tự quản báo cáo về lĩnh vực mình phụ trách. Các thành viên trong lớp ý kiến (đồng ý, không đồng ý, bổ sung,...) Cả lớp thống nhất thi đua. Cử thư kí lớp ghi biên bản họp hàng tuần trong sổ họp lớp. Chủ tịch Hội đồng tự quản thông qua bảng xếp loại thi đua giữa các tổ (Xuất sắc - Nhất - Nhì), cá nhân (Hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành). Qua đó đã nêu lên được mặt mạnh, điểm yếu của từng tổ, từng cá nhân. Bước 3: Nhận xét, đánh giá của giáo viên chủ nhiệm Trước hết tôi tuyên dương, khen ngợi những tổ, nhóm, cá nhân có thành tích tốt. Đặc biệt tôi tuyên dương những em có nhiều cố gắng, có sự tiến bộ dù là nhỏ nhất để các em có động lực phấn đấu. Đồng thời tôi nhắc nhở, chỉ ra những mặt còn hạn chế cho những em chưa đạt kết quả cao trong học tập hay còn mắc một số vi phạm về nội quy, đạo đức. Luôn khuyến khích các em cố gắng tích cực trong việc phát huy các khả năng và năng lực sẵn có của mình. Bước 4: Lập kế hoạch hoạt động tuần tới: Dựa vào kế hoạch của nhà trường, Đội đề ra; tôi nêu ra các việc cần làm của tuần tới. Bước 5: Tổ chức văn nghệ hoặc trò chơi.
- Ở phần cuối của tiết học, tôi có thể mời các em học trong lớp lên biểu diễn văn nghệ hoặc tổ chức chơi trò chơi cho học sinh được vui vẻ thoải mái sau cả một tuần lễ học bài. Học sinh biểu diễn văn nghệ - Giải pháp 4: Tổ chức tốt hoạt động truy bài đầu giờ. Hoạt động truy bài đầu giờ là một trong những hoạt động khá quan trọng, giúp học sinh luôn thực hiện đúng nề nếp, quy định của nhà trường (đi học đúng giờ, mặc đúng trang phục, không ăn quà vặt,…) và ôn lại bài cũ. Thế nên, tôi luôn chú trọng việc tổ chức 15 phút truy bài cho cả lớp. Bắt đầu có trống báo vào lớp là tất cả các em có mặt đầy đủ để trưởng ban học tập và các trưởng nhóm kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà. Cả lớp ngồi vào bàn truy bài dưới sự chỉ đạo của chủ tịch Hội đồng tự quản. Việc tổ chức này dần đưa các em vào nề nếp truy bài, mặc dù không có mặt của giáo viên nhưng các em vẫn thực hiện tốt . Tuy nhiên, tôi cũng không phó mặc cho Hội đồng tự quản lớp mà sau khi nghe trưởng ban học tập báo cáo kết quả chuẩn bị bài của lớp, tôi dành 5 phút trước khi vào giờ học để kiểm tra đột xuất 1, 2 bạn trong mỗi tổ. Áp dụng biện pháp này đỡ tốn thời gian, không chiếm mất thời gian dạy mà còn rèn cho học sinh tính tự giác cao, đồng thời hạn chế đùa nghịch của các em khi chưa vào giờ học.
- 15 phút đầu giờ đội tự quản kiểm tra việc học bài cũ và làm bài tập của các bạn trong lớp - Giải pháp 5: Phối hợp tốt với các lực lượng trong và ngoài nhà trường. *Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường. Tôi thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ban giám hiệu nhà trường để tiếp nhận chủ trương, kế hoạch và những định hướng cụ thể của Ban giám hiệu và Hội đồng giáo dục nhà trường. Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch cho phù hợp với tình hình của lớp chủ nhiệm. Báo cáo kế hoạch hoạt động chủ nhiệm lớp với Ban giám hiệu về việc đánh giá, xếp loại học tập, rèn luyện đạo đức và các mặt hoạt động khác của từng học sinh và của cả lớp. Phản ánh những ý kiến nguyện vọng của gia đình học sinh về sự đồng tình hay phản bác đối với những chủ trương, quy định của trường để cấp trên có sự xem xét, giải đáp hoặc sửa đổi cho phù hợp với thực tế. *Phối hợp với giáo viên bộ môn Tôi luôn liên hệ mật thiết với giáo viên bộ môn để nắm bắt được tình hình học tập rèn luyện của mỗi học sinh đối với bộ môn họ giảng dạy về thái độ, trình độ nhận thức, kết quả học tập. Nhờ những thông tin do giáo viên bộ môn cung cấp, tôi sẽ có được một bức tranh cụ thể, rõ nét hơn về mỗi học sinh, từ đó có được cách thức hoạt động, điều chỉnh, bổ sung phù hợp với đặc điểm phát triển nhân cách của đối tượng giáo dục. Thông báo cho giáo viên bộ môn tình hình của lớp, những học sinh có năng lực học tập tốt, những học sinh có năng lực học tập yếu kém, những học sinh có phẩm chất đạo đức cần phải uốn nắn. Phối hợp với giáo viên bộ môn tổ chức các hoạt động ngoại khóa phục vụ hoạt động dạy học, đồng thời tạo cơ hội để tập thể lớp có được môi trường giao lưu và tăng thêm khả năng nắm bắt tình hình thực tế xã hội cho mỗi học sinh. *Phối hợp với chi hội trưởng của lớp mình.
- Tôi thường xuyên liên lạc, trao đổi với chi hội trưởng của lớp các vấn đề dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường. Để xây dựng được tình cảm và niềm tin giữa giáo viên chủ nhiệm lớp với tất cả các phụ huynh trong lớp, tôi trao đổi và thực hiện việc đi thăm hỏi cùng với chi hội trưởng đến từng gia đình phụ huynh, qua đó cũng hiểu thêm và hiểu rõ hơn về từng học sinh ở trong lớp. *Phối hợp với bậc phụ huynh học sinh. Có thể nói gia đình là tế bào của xã hội, là các nôi thân yêu nuôi dưỡng cả đời người, là môi trường quan trọng giáo dục nếp sống và hình thành nhân cách cho các em. Vì vậy, để đảm bảo sợi dây liên kiết gắn bó giữa giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình, tôi đã tiến hành làm các việc sau: - Thường xuyên liên lạc, trao đổi với phụ huynh ngay từ đầu năm học, khi lập hồ sơ học sinh để cùng phối hợp giáo dục, động viên giúp đỡ kịp thời từng học sinh nhất là đối với những học sinh cá biệt để nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện phát triển trí tuệ, năng lực. - Trao đổi với phụ huynh bằng nhiều hình thức như: có thể gặp trực tiếp hoặc trao đổi qua điện thoại mỗi khi có sự việc cần trao đổi ngay, đôi khi chỉ là những thăm hỏi việc học tập sinh hoạt của học sinh ở nhà để tìm nguyên nhân học sa sút hay cùng nhau phối hợp để giúp học sinh tiến bộ. - Thông qua các lần họp phụ huynh tôi lại có cơ hội được bày tỏ cách làm việc của mình trên lớp, thông báo cụ thể tình hình của từng em về mọi mặt để phụ huynh thấy ưu điểm và tồn tại của con em mình, đồng thời tôi cũng lắng nghe để hiểu những tâm tư, nguyện vọng của họ cùng nhau bàn bạc thống nhất cách giáo dục con em mình cho phù hợp. - Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong công tác xã hội hóa giáo dục. - Tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và kiến nghị lên nhà trường giúp đỡ. - Giải pháp 6: Giáo dục thông qua công tác Thi đua- Khen thưởng. Học sinh THCS rất thích được khen thưởng, tuyên dương. Các em rất thích được cô phê những lời khen vào vở để về nhà khoe với cha mẹ. Có thể, có em chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học tập và rèn luyện nhưng các em rất thích được thầy cô, cha mẹ khen. Nhờ những lời khen đó mà các em vui sướng, thích đến trường; tích cực, cố gắng, tự giác hơn trong học tập. Hiểu đặc điểm tâm lí của các em như vậy nên tôi luôn động viên, khuyến khích các em; tôi luôn theo dõi sát quá trình học tập của học sinh, dù chỉ một tiến bộ nhỏ của các em về thái độ học tập cũng như kết quả học tập, tôi đều khen ngợi kịp thời.
- Đối với những học sinh làm bài nhanh, đúng, sạch đẹp tôi thường đánh giá điểm cao và ghi nhận xét vào vở rồi biểu dương các em trước lớp. Đối với những học sinh có nhiều cố gắng vươn lên, tiến bộ dù là những cái nhỏ nhất tôi luôn động viên, khích lệ. Sau mỗi tuần, mỗi tháng, nửa học kì, học kì hay sau các phong trào thi đua chào mừng ngày 20-11, 22-12, 8-3, 26-3, 19-5,..., (Mới thực hiện được hai phong trào thi đua đó là 20-11; 22-12)tôi đều đánh giá, tổng kết thi đua. Có khen ngợi, biểu dương hay khích lệ, động viên kịp thời. Những em có thành tích tốt, làm nhiều việc tốt giúp đỡ bạn bè, có nhiều cố gắng tôi đều có phần thưởng cho các em. Phần thưởng có thể chỉ là hai cuốn vở có chữ kí của tôi hoặc một cái bút (loại có thể thay ngòi) nhưng các em rất vui, rất hãnh diện và đó chính là động lực mãnh mẽ thúc đẩy các em ngày càng cố gắng vươn lên. Học sinh được khen thưởng - Giải pháp 7: Người giáo viên thật sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Thực hiện phương châm “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” nên ngành giáo dục rất chú trọng việc rèn luyện ý thức, phẩm chất, kỹ năng ứng xử trong công việc, khi quan hệ với đồng chí, đồng nghiệp, khi tiếp xúc với phụ huynh phải ân cần, niềm nở và đúng mực. Nhất là đối với các em học sinh cần phải biết tôn trọng các em, có thái độ đúng mực sư phạm trong tác phong, lời nói, cử chỉ mẫu mực. Có thể nói, giáo viên phải là một tấm gương sáng cho học sinh. Vậy theo tôi, giáo viên cần thực hiện tốt các việc sau: - Giáo viên phải có thói quen đến lớp trước học sinh 10 đến 15 phút để chuẩn bị đồ dùng dạy học và ra về khi học sinh đã ra khỏi cổng trường. - Ngôn ngữ của giáo viên phải rõ ràng, dùng từ dễ hiểu, dễ nhớ, gần gũi với cuộc sống hằng ngày của học sinh. - Không quát mắng học sinh với bất kỳ lý do nào, phải thực sự là người
- mẹ, người bạn của học sinh khi ở trường. - Luôn thể hiện sự quan tâm, gần gũi đối với học sinh đặc biệt là những học sinh cá biệt, học sinh nhút nhát …., cảm hoá các em bằng tình thương yêu, trìu mến qua ánh mắt, nụ cười,... Trong học kì 2018–2019, tôi cùng đồng nghiệp ở trường đã cùng thực hiện những việc đã nêu trên và chỉ qua một học kì, chúng tôi thấy được sự tiến bộ vượt bậc của học sinh toàn trường về học tập cũng như nề nếp. Điều này được thể hiện rõ ở một số kết quả đã đạt được của lớp tôi như sau: - Trong cuộc thi báo tường : Đạt giải nhì - Trong cuộc thi văn nghệ : Đạt giải nhì
- Cuộc thi viết báo tường nhân ngày 20-11
- - Cuối kì I: Lớp tôi được đánh giá là lớp xuất sắc của trường. (6 lớp trên 20 lớp đạt tập thể lớp tiên tiến xuất sắc) - Lợi ích thu được khi áp dụng sáng kiến + Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến cuả tác giả Để có được kết quả trên, trong quá trình nghiên cứu, tôi đã tiến hành thử nghiệm ở lớp 7A5, từ đó có những đánh giá chung như sau: Đối với giáo viên: - Nắm được sâu sắc hơn vai trò của mình với công tác giảng dạy - Hiểu thêm nhiều điều, có nhiều kinh nghiệm hơn trong giáo dục học sinh. - Có phương hướng đề ra kế hoạch trong công tác chủ nhiệm chi tiết, rõ ràng hơn Đối với học sinh: - Đa số học sinh có tinh thần tự học, ý thức, kỉ luật cao. Biết phê và tự phê bình, thi đua học tập rất sôi nổi ngay trong từng giờ học. Giờ truy bài thực sự hữu ích với các em vì đó chính là giờ tự học, tự kiểm tra rất có kết quả. - Các em mạnh dạn trình bày ý kiến và mong muốn của mình trước tập thể. Các cán bộ lớp thực sự năng động hơn. - Các em đã tích cực chuẩn bị bài ở nhà, luôn sẵn sàng tham gia các phong trào của lớp, của trường. - Có tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Ý thức chấp hành nội quy của trường tốt. + Đánh giá lợi ích thu được khi áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân Sau khi áp dụng sáng kiến“Thực hiện tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng đối với học sinh lớp 7” , tôi đã được các bạn đồng nghiệp trong trường và ngoài trường đánh giá sáng kiến đã đáp ứng được các yêu cầu của đổi mới giáo dục. Giáo viên thực sự là người hướng dẫn, tổ chức, điều khiển hoạt động của học sinh và học sinh là đối tượng tham gia trực tiếp, tích cực chủ động, linh hoạt sáng tạo. Kết quả thu được rất khả quan và có thể áp dụng rộng rãi trong công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh trong trường THCS và kết quả thực tế cuối ki I năm học 2018-2019 đã chứng minh điều đó. Bảng tổng hợp điều tra chất lượng giáo dục hai măt của học sinh trước khi áp dụng sáng kiến (Ngày 6 tháng 9 năm 2018) và sau khi đã áp dụng sáng kiến (Ngày 4 tháng 10 năm 2018- Kết quả thu được cuối kì I năm Học 2018- 2019)
- Trước Học lực Hạnh kiểm và sau Sĩ khi áp số Tốt Khá TB Giỏi Khá TB Yếu Kém dụng Trước SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % khi áp 41 dụng 25 61 10 24,4 6 14,6 0 0 8 19,5 24 58,5 9 22 0 0 Sau khi 41 29 70,7 8 19,5 4 9,8 1 2,4 12 29,3 22 53,7 6 14,6 0 0 áp dụng - Những thông tin cần bảo mật: Không d) Các điều kiện để áp dụng sáng kiến Để sáng kiến thực hiện có hiệu quả, cần có những điều kiện cần thiết đó là: Giáo viên cầntâm huyết với nghề nghiệp, yêu nghề, mến trẻ, có năng lực, nhiệt tình sẵn sàng tất vả vì học sinh thân yêu. Có năng lực tổ chức, quản lí lớp, có kĩ năng sư phạm vững vàng. Phối hợp kịp thời và chặt chẽ với phụ huynh học sinh cũng như các giáo viên bộ môn, các đoàn thể trong trường và các lực lượng ngoài xã hội. Giáo viên cần nắm chắc nội dung dạy học, các kiến thức và kỹ năng cần trang bị cho học sinh. Hơn nữa, chúng ta cần nắm được ý đồ của sách giáo khoa, thấy được ưu, nhược điểm của chương trình để phát huy những điểm mạnh, khắc phục, hạn chế những nhược điểm của nó. Ngoài ra, giáo viên phải có cách nhìn nhận mới, truyền thụ kiến thức cho học sinh một cách chính xác, có hệ thống, có chọn lọc, để thế hệ trẻ trở thành chủ nhân tương lai của đất nước. Giáo viên cần có thái độ mềm dẻo, không tuyệt đối hoá, phiến diện, cứng nhắc. Nắm chắc đặc điểm, hoàn cảnh gia đình; tâm sinh lý học sinh để luôn đảm bảo thống nhất giữa nội dung và hình thức. Giải quyết mọi vướng mắc của học sinh một cách công bằng. Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của học sinh. Giáo viên phải xây dựng nội quy, quy định riêng của lớp và phải được đưa ra cả lớp bàn bạc nhất trí để cùng nhau thực hiện. Có hình thức khen thưởng kịp thời để động viên, khích lệ học sinh. Thực hiện sinh hoạt lớp đều đặn, thi đua và tổng kết thi đua công bằng và phải được duy trì xuyên suốt năm học. Thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, uốn nắn kịp thời từng hành vi nhỏ. Giáo viênphải chuẩn bị bài chu đáo. Trong phạm vi cho phép nên vận dụng linh hoạt các phương pháp, sử dụng hợp lí đồ dùng dạy học gây hứng thú cho học sinh, giúp các em tiếp thu bài nhanh. Thường xuyên học tập để nâng cao trình độ chuyên môn.
- Giáo viên cần hướng cho các em xác định thái độ đúng đắn trong học tập, có hoài bão trở thành nhân tài trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, luôn học tập và rèn luyện theo tấm gương Bác Hồ, xứng đáng là “Con ngoan trò giỏi”, “ Cháu ngoan của Bác Hồ”. Giáo viên cầnxây dựng đội ngũ tự quản lớp năng động và sáng tạo. Giáo viên chủ nhiệm phải kết hợp chặt chẽ với cán bộ lớp để cùng giúp các em thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Giáo viên không chỉ giúp các em học tập và rèn luyện trong phạm vi nhà trường mà còn giúp các em biết vận dụng thực hành ở gia đình, ngoài xã hội. Có sự phối hợp nhịp nhàng giữa thầy và trò. Giúp học sinh không chỉ biết học ở thầy mà còn học ở bạn. Thường xuyên giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh, tổ chức các hoạt động vui chơi, rèn luyện thân thể, bảo vệ sức khoẻ. đ) Khả năng áp dụng của sáng kiến Khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm vào thực tế công tác chủ nhiệm lớp, trong các giờ học và các hoạt động giáo dục, tôi thấy có hiệu quả rõ rệt. Học sinh hứng thú hơn trong các giờ học, tự tin hơn vào bản thân, có tinh thần phối hợp tương tác với bạn bè tốt. Trong các hoạt động giáo dục, học sinh tham gia tích cực, tự giác, năng nổ, trách nhiệm hơn. Các em đoàn kết, biết bảo ban, giúp đỡ nhau và đạt được nhiều thành tích cao trong học tập, rèn luyện, tập thể lớp cũng đạt được nhiều thành tích về học tập, văn nghệ, thể thao. Căn cứ vào kết quả thực tế thu được, tôi cho rằng sáng kiến có thể áp dụng rộng rãi trong công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên với học sinh trong các trường THCS trên địa bàn huyện Bình xuyên. Danh sách những tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng dùng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu Tên tổ chức/cá Phạm vi / lĩnh vực áp TT Địa chỉ nhân dụng sáng kiến Phạm vi: Áp dụng tại trường THCS cho học Trường THCS - Bình Xuyên - 1 Lớp 7 trường THCS sinh lớp 7 Vĩnh Phúc Lĩnh vực áp dụng: Công tác chủ nhiệm.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp vận dụng kiến thức tích hợp liên môn trong giảng dạy môn Lịch sử - Địa lí 6 ở trường THCS
25 p | 24 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 23 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 26 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng tự học Ngữ văn cho học sinh THCS qua hoạt động tự học ở nhà
40 p | 23 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng thí nghiệm trực quan trong giảng dạy môn Hóa học lớp 8 - 9
24 p | 23 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng thực hành Tiếng Anh cho học sinh THCS theo hướng phát triển năng lực và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo
26 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học môn Hóa học ở trường THCS
15 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm để dạy - học môn Hóa học lớp 8 THCS
22 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển kĩ năng nghe với học sinh THCS
15 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 15 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng giáo án điện tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS
13 p | 13 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Mạo Khê 2 - Đông Triều, Quảng Ninh trong giai đoạn mới
30 p | 9 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp dạy học trong phân môn vẽ tranh
24 p | 19 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh qua chủ đề Các giác quan Sinh học 8, ở trường THCS và THPT Nghi Sơn
27 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS
19 p | 13 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tích hợp liên môn trong bài toán thực tiễn
26 p | 27 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh kĩ năng khai thác kiến thức từ bản đồ trong dạy học Địa lí THCS theo hướng phát triển năng lực
19 p | 19 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn