intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Xây dựng nhiều cách giải cho một bài toán hóa học

Chia sẻ: Khánh Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

27
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là để góp phần nhỏ nhằm khắc phục tình trạng trên của học sinh, giúp học sinh phát huy tính sáng tạo của bản thân, đồng thời qua đó giúp giáo viên đánh giá cũng như học sinh tự đánh giá kết quả học tập của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Xây dựng nhiều cách giải cho một bài toán hóa học

  1. 1 ­ PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 – Lý do chọn đề tài “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà  hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế  nước yếu mà thấp hèn. Vì thế  các bậc đế  vương thánh minh không đời nào không coi việc giáo dục nhân tài, kén chọn kẻ sĩ,  vun trồng nguyên khí quốc gia làm công việc cần thiết..." câu nói bất hủ  đó của   Tiến sĩ triều Lê, Thân Nhân Trung đã cho thấy từ  thời xa xưa các thế  hệ  ông cha  đã rất coi trọng nhân tài và coi những nhân tài là tương lai của đất nước. Hoá học là bộ  môn khoa học tự  nhiên mà học sinh đượ c tiếp cận muộn  nhất, nhưng nó lại có vai trò quan trọng trong nhà trườ ng phổ  thông. Môn hoá   học cung cấp cho học sinh một h ệ th ống ki ến th ức ph ổ thông, cơ  bản và thiết   thực đầu tiên về  hoá học, rèn cho học sinh óc tư  duy sáng tạo và khả  năng trực  quan nhanh nhạy. Vì vậy giáo viên bộ môn hoá học cần hình thành ở các em một  kỹ  năng cơ  bản, thói quen học tập và làm việc khoa học làm nền tảng để  các   em phát triển khả năng nhận thức và năng lực hành động. Hình thành cho các em   những phẩm chất cần thi ết nh ư c ẩn th ận, kiên trì, trung thực, tỉ  mỉ, chính xác,   yêu thích khoa học. Học hoá học không những học sinh học lý thuyết mà còn đòi hỏi học sinh  vận dụng lý thuyết được học vào giải quyết các bài tập lý thuyết, thực tiễn và  thực hành thí nghiệm. Hiện nay việc giải các dạng bài tập hoá học của học sinh ở  trường THCS gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các dạng bài tập tính toán. Đa số  học sinh không tự  giải quyết được các bài tập này, một số  học sinh chỉ  biết làm  bài tập một cách máy móc mà không hiểu được bản chất. Chính vì lý do trên tôi   chọn đề  tài  “Xây dựng nhiều cách giải cho một bài toán hóa học” làm SKKN  của mình để góp phần nhỏ nhằm khắc phục tình trạng trên của học sinh,  giúp học  sinh phát huy tính sáng tạo của bản thân, đồng thời qua đó giúp giáo viên đánh giá   cũng như học sinh tự đánh giá kết quả học tập của mình. 1.2 – Điểm mới của đề tài Ngoài việc đưa ra được nhiều cách giải cho một bài toán, đề tài còn đưa ra  hệ thống bài tập tự luyện để cho giáo viên và học sinh có thể tự nghiên cứu, tự  đánh giá năng lực của bản thân. 1.3 – Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
  2. * Đối tượng nghiên cứu: ­ Giáo viên đang giảng dạy môn Hóa THCS. Đặc biệt là giáo viên đang   giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi hóa học THCS. ­ Học sinh khá giỏi lớp 8 và lớp 9. * Phạm vi nghiên cứu:  ­ Một số  bài tập tổng quát có nhiều cách giải trong chương trình hóa học  THCS.
  3. 2 – PHẦN NỘI DUNG 2.1 – Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu Nâng cao chất lượng dạy học nói chung và chất lượng dạy học Hóa học nói  riêng là nhiệm vụ  quan trọng nhất hiện nay của giáo viên Hóa học  ở  các trường  phổ thông. Trong dạy học Hóa học, chúng ta có thể  nâng cao chất lượng dạy học và   phát triển năng lực nhận thức của học sinh bằng nhiều biện pháp và nhiều phương  pháp khác  nhau,  mỗi  phương  pháp  đều  có  những  ưu  điểm  riêng,  nên  đòi  hỏi  giáo  viên phải biết lựa chọn, phối hợp các phương pháp một cách thích hợp để  chúng bổ sung cho nhau, nhằm giúp học sinh phát huy tối đa khả năng tư duy độc   lập, tư duy logic và tư duy sáng tạo của mình. Trong quá trình dạy học, việc sử dụng các bài tập sẽ mang lại hiệu quả cao,  học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng, hứng thú học tập,…Tuy nhiên,  trong thực tế, việc sử dụng bài tập Hóa học để bồi dưỡng năng lực tự học và phát   triển tư duy cho học sinh còn hạn chế nên hiệu quả  chưa cao. Ngoài ra, quá trình  tổ chức phong trào thiết kế, xây dựng các loại bài tập Hóa học, nhất là bài tập có   nhiều cách  giải  trong  tổ  chuyên  môn  không  được  thường  xuyên  và  không  mang  tính cập nhật. Bài  tập  Hóa  học  giúp  cho  học  sinh  phát  triển  năng  lực  nhận  thức,  rèn  trí  thông minh. Một bài tập có nhiều cách giải, ngoài cách giải thông thường, quen   thuộc còn có cách giải độc đáo, thông minh, sáng tạo, ngắn gọn và chính xác. Việc  đề  xuất một bài tập có nhiều cách giải, yêu cầu học sinh tìm được lời giải hay,   ngắn gọn,  nhanh  trên  cơ  sở  các  phương  pháp  giải  toán,  các  qui  luật  chung  của  Hóa  học cũng là một biện pháp có hiệu quả nhằm phát triển tư duy và trí thông  minh cho học sinh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở trường. 2.2 – Các giải pháp 2.2.1 – Giải pháp 1: Xây dựng các cách giải khác nhau cho một bài toán Xây dựng các cách giải khác nhau của một bài toán hóa học. Tôi đã đưa ra ví   dụ cụ thể về một số bài toán vô cơ  và hữu cơ. Trong mỗi bài toán tôi xây dựng ít   nhất 2 đến 3 cách giải.  2.2.1.1 ­ Bài toán vô cơ
  4. Bài 1: Hòa tan hoàn toàn 2,17 gam hỗn hợp X gồm 3 kim loại A, B, C trong dung   dịch HCl dư thu được 1,68 lít khí H2 (đktc) và dung dịch Y. Cô cạn dung dịch Y thu   được m gam hỗn hợp 3 muối khan ACl2, BCl2, CCl3. Tính m. Hướng dẫn: Cách 1: Áp dụng định luật bảo toàn khối lượng. 1,68 Ta có:  nH = = 0,075mol   2 22,4 =>  mH = 0,075.2 = 0,15gam   2 Phương trình hóa học: A   +   2HCl        ACl2   +   H2           (1) mol     1    2                      1             1 B   +   2HCl        BCl2   +   H2               (2) mol     1   2                       1             1 2C   +   6HCl      2CCl3   +  3H2  (3) mol     1      3                    1            1,5 Theo phương trình (1), (2), (3):  nHCl = 2nH = 0,075.2 = 0,15mol   2 Do đó:  mHCl = 0,15.36,5 = 5,475gam   Theo định luật bảo toàn khối lượng:  mX + mHCl = m + mH2   =>  m = m X + mHCl − mH2  = 2,17 + 5,475 ­ 0,15 = 7,495gam Cách 2: Phương pháp tăng giảm khối lượng 1,68 Ta có:  nH = = 0,075mol   2 22,4 Phương trình hóa học: A   +   2HCl        ACl2   +   H2           (1) mol     1    2                      1             1 B   +   2HCl        BCl2   +   H2               (2) mol     1   2                       1             1 2C   +   6HCl      2CCl3   +  3H2  (3) mol     1      3                    1            1,5 Theo phương trình (1), (2), (3):  nHCl = 2nH2 = 0,075.2 = 0,15mol   nCl = nHCl = 0,15mol   Nên: mCl = 0,15. 35,5 = 5,325 mol Ta thấy:  mmuoái = m X + mCl = 2,17+ 5,325 = 7,495g   Cách 3: Phương pháp nhóm nghiệm
  5. 1,68 Ta có:  nH = = 0,075mol   2 22,4 Gọi a, b, c lần lượt là số mol A, B, C tham gia phản ứng Phương trình hóa học: A   +   2HCl        ACl2   +   H2            (1) mol     a                            a            a B   +   2HCl        BCl2   +   H2               (2) mol     b                           b             b 2C   +   6HCl      2CCl3   +  3 H2  (3) mol     c                            c            1,5c Theo bài ra ta có:  nH2 = a + b + 1,5c = 0,075 mol      ( ) (*) Ta lại có: mX = a . A + b . B + c . C = 2,17         (**) Khối lượng muối khan tạo thành:  m = a.(A + 71)  +  b.(B + 71) + c. (C + 106,5)     = a.A + 71a  + b.B  +  71b  +  c. C  +  106,5c     = ( a.A  + b.B  +  c.C )  + 71 (a + b + 1,5c)            (***) Thay (*), (**) vào (***) ta có : mX = 7,495 g Bài 2: Hòa tan hoàn toàn 19,2 gam hỗn hợp X gồm 2 kim loại A và B cần V lít   dung dịch HCl 2M thu được 8,96 lít H2 (đktc) và dung dịch Y. Cho Y tác dụng với   NaOH dư thu được m gam kết tủa gồm 2 hiđrôxit kim loại. Tính V và m (biết A, B đều có hóa trị II trong các hợp chất của bài toán này) Hướng dẫn: Cách 1: phương pháp nhóm nghiệm Gọi a, b lần lượt là số mol A, B tham gia A    +    2HCl      ACl2      +    H2    (1)         a             2a                  a                  a B    +    2HCl     BCl2      +    H2       (2)        b             2b                 b                b ACl2   +   2NaOH       A(OH)2  +  2NaCl         (3)      a                                             a BCl2   +   2NaOH       B(OH)2  +  2NaCl         (4)       b                                             b Số mol H2 tạo thành:
  6. 8,96 nH = = 0,4mol  => a + b = 0,4                                (*) 2 22,4 Theo phương trình (1), (2): nHCl = 2(a + b) = 0,8 mol Do đó : V = 0,8 : 2 = 0,4 lít Ta có: mX  = a . A  +  b . B = 19,2 Khối lượng  2 hiđrôxit kim loại là: m = a. (A  + 34)  + b. (B  +  34)                                                              = a. A  +  b.  B +  34 (a  +  b)     = 19,2 +  34. 0,4      = 32,8 gam Cách 2: phương pháp áp dụng định luật bảo toàn khối lượng Gọi a, b lần lượt là số mol A, B tham gia A    +    2HCl      ACl2      +    H2    (1)        a               2a                 a                a B    +    2HCl      BCl2      +    H2       (2)        b              2b                b                b ACl2   +   2NaOH      A(OH)2  +  2NaCl         (3)      a                                            a BCl2   +   2NaOH      B(OH)2  +  2NaCl         (4)      b                                             b Số mol H2 tạo thành: 8,96 nH = = 0,4mol  => a + b = 0,4 =>  mH = 0,4.2 = 0,8gam      2 22,4 2 0,8 Theo phương trình (1) và (2) ta có:  nHCl = 2.nH = 0,4.2 = 0,8mol � V = = 0,4 (lít) 2 2 mHCl = 0,8.36,5 = 29,2gam Áp dụng định luật bảo toàn khối lượng ta có: mhhX + mHCl = mY + mH   2 mY = mhhX + mHCl − mH = 19,2 + 29,2 − 0,8 = 47,6gam 2 mY = mACl + mBCl = (A + 71).a+(B+ 71).b = 47,6gam  2 2  A.a + B.b + 71a + 71b = 47,6   A.a + B.b = 47,6 – (71a + 71b)                   (*) Khối lượng  2 hiđrôxit kim loại là:  m = a. (A  + 34)  + b. (B  +  34)
  7.          = a. A  +  b.  B +  34 (a  +  b)                          (**) Thay (*) vào **) ta có: m = 47,6 – (71a + 71b) + 34a + 34b  = 47,6 – 37(a + b) = 47,6 – 37.0,4 = 32,8gam. Cách 3: phương pháp tăng giảm khối lượng Gọi a, b lần lượt là số mol A, B tham gia A    +    2HCl      ACl2      +    H2    (1)        a               2a                 a                a B    +    2HCl      BCl2      +    H2       (2)        b              2b                b                b ACl2   +   2NaOH      A(OH)2  +  2NaCl         (3)      a                                            a BCl2   +   2NaOH      B(OH)2  +  2NaCl         (4)      b                                             b Số mol H2 tạo thành: 8,96 nH = = 0,4mol  =>  nHCl = 2.nH2 = 0,4.2 = 0,8(mol )   2 22,4 Trong HCl: nCl = nHCl = 0,8 (mol) Nên: mCl = 0,8 . 35,5 = 28,4(g) Ta thấy: mmuối = mX    +    mCl = 19,2  +  28,4 = 47,6 (g)              mY = m ACl + mBCl = (A + 71).a+ (B+ 71).b = 47,6gam   2 2  A.a + B.b + 71a + 71b = 47,6   A.a + B.b = 47,6 – (71a + 71b)                   (*) Khối lượng  2 hiđrôxit kim loại là:  m = a. (A  + 34)  + b. (B  +  34)      = a. A  +  b.  B +  34 (a  +  b)                          (**) Thay (*) vào (**) ta có: m = 47,6 – (71a + 71b) + 34a + 34b  = 47,6 – 37(a + b) = 47,6 – 37.0,4 = 32,8gam. Bài 3: Khử  hoàn toàn 27,6 gam hỗn hợp Fe 2O3 và Fe3O4  ở  nhiệt độ  cao thì cần   dùng hết 11,2 lít CO ở đktc. Hãy tính thành phần phần trăm theo khối lượng mỗi   oxít sắt trong hỗn hợp ban đầu. Hướng dẫn: Cách 1:
  8. 11,2 Ta có: nCO=  = 0,5mol   22,4 Gọi a là số mol Fe2O3 và b là số mol Fe3O4 Phản ứng: Fe2O3  +  3CO       2Fe + 3CO2  (1) mol              a            3a                   Fe3O4   + 4CO       3Fe + 4CO2            (2) mol              b           4b Theo bài ra ta có hệ phương trình:  nCO = 3a + 4b 3a + 4b = 0,5     moxit = mFe2O3 + mFe3O4 160a + 232b = 27,6 Giải hệ ta được a = 0,1; b = 0,05 � nFe2O3 = 0,1(mol)� mFe2O3 = 0,1.160 = 16g   16 Vậy  %mFe2O3 = .100% = 57,97%   27,6 %mFe3O4 =100%− %mFe2O3 = 42,03% Cách 2:  11,2 Ta có: nCO =  = 0,5mol   22,4 Phản ứng: Fe2O3  +  3CO       2Fe + 3CO2              (1) a mol                         a 3                   Fe3O4          +      4CO          3Fe + 4CO2         (2) 0,5 − a mol                   0,5 ­ a 4 Gọi số mol CO dùng ở  phản ứng (1) là a => (0,5 – a ) là số  mol CO dùng ở  phản   ứng (2). moxit = mFe O + mFe O = 27,6 (gam) 2 3 3 4 a    160.  + 58.(0,5 ­ a) = 27,6 => a = 0,3 3 0,3 Từ (1) =>  nFe O = = 0,1( mol )   2 3 3 0,5− 0,3 Từ (2) =>  nFe O = 3 4  4 ( = 0,05 mol   ) 0,1.160 %mFe2O3 = .100% = 57,97% 27,6 %mFe3O4 =100%− %mFe2O3 = 42,03% Cách 3: Gọi khối lượng của Fe2O3 trong hỗn hợp đầu là: a gam.
  9. a nFe2O3 = mol . 160 27,6 − a Do đó (27,6 – a)g là khối lượng của Fe3O4  nFe3O4 = mol . 232 11,2 Ta có:  nCO = = 0,5 ( mol ) . 22,4 Phương trình phản ứng: 0 Fe2O3 + 3CO t 2 Fe + 3CO2   (1) a 3a mol       160 160 0 Fe3O4 + 4CO t 3Fe + 4CO2 (2) 27,6 − a 27,6 − a mol     232 58 Từ (1) và (2)  nCO = nCO /( 1) + nCO / ( 2)   3a ( 27,6 − a ) � 0,5 = + � 4640 = 174a + 4416 −160a   160 58 � 224 = 14a � a = 16 = mFe2O3 . 16 Vậy  %mFe2O3 = .100 = 59,97% . 27,6 � %mFe3O4 = 100% − 59,97% = 42,03%   2.2.1.2. Bài toán hữu cơ Bài 4: Đốt cháy hoàn toàn 3 gam hợp chất Y chứa các nguyên tố  C, H, O thu   được 2,24 lít CO2  (đktc) và 1,8 gam nước. Biết 1 gam chất Y chiếm thể  tích   0,3733 lít (đktc). Xác định công thức phân tử hợp chất Y. Hướng dẫn: 1 22,4 = = 60 ( g / mol ) Ta có My =  0,3733 0,3733   22,4 2,24 Cách 1: Khối lượng cacbon trong (Y): mc =  nCO2  . 12 =  .12 = 1,2 ( gam ) . 22,4 1,8 Khối lượng H trong (Y):  mH = nH 2O .2 = .2 = 0,2 ( gam ) . 18 Khối lượng O trong (Y): mO = 3 – (mc + mH) = 3 – (1,2 + 0,2) = 1,6 (gam). Gọi công thức tổng quát của Y là: CxHyOz. m m m 1,2 0,2 1,6 Lập tỉ lệ:  x : y : z = C : H : O = : : = 1: 2:1   12 1 16 12 1 16  Công thức nguyên của (Y): (CH2O)n. Mà My = 60   30n = 60  n = 2. Vậy công thức phân tử của (Y) là: C2H4O2.
  10. 2,24 1,2.60 Cách 2: mC =  .12 = 1,2 ( gam )  Số nguyên tử C =  =2. 22,4 3.12 1,8 0,2.60 mH =  .2 = 0,2 ( gam ) Số nguyên tử H =  = 4. 18 3.1 1,6.60 mO = 1,6 gam Số nguyên tử O =  =2. 3.16 Vậy công thức phân tử của (Y) là: C2H4O2. Cách 3: Viết phản ứng: Vì Y cháy sinh ra CO2 và H2O  Y chứa C, H và có thể có O. Gọi công thức tổng quát của (Y): CxHyOz (z có thể bằng 0). Phản ứng:  � y z� t0 y Cx H y Oz + �x + − �O2 xCO2 + H 2O   (1) � 4 2� 2 mol   0,05           0,05x 0,025y 3 Ta có: nY =  = 0,05 ( mol ) . 60 2,24 Từ (1)  nCO2 = 0,005 x = � x = 2  và  nH O = 0,025 y = 1,8 � y = 4 . 22,4 2 18 60 − 24 − 2 Mà My = 12x + y + 16z = 60  z = =2. 16 Vậy công thức phân tử của (Y) là: C2H4O2. Bài 5: Đốt cháy 3 gam một hợp chất hữu cơ A thu được 6,6 gam CO 2 và 3,6 gam   H2O.  a) Xác định công thức của A, biết khối lượng phân tử của A là 60 đvC. b) Viết công thức cấu tạo có thể có của A. Hướng dẫn: mCO2  và  mH 2O  tìm được mC và mH ; dựa vào dịnh luật bảo toàn khối lượng sẽ suy ra  trong A có nguyên tố Oxi hay không (vì đốt A   CO2 + H2O nên trong A có thể  có oxi). Cách 1: nC =  nCO2  = 6,6 : 44 = 0,15 (mol).    mC = 0,15 . 12 = 1,8 (g).    nH =  2nH 2O  = 2 . 3,6 : 18 = 0,4 (mol)   mH = 0,4(g) Theo định luật bảo toàn khối lượng ta có: mA = mC + mH + mO   mO = 3 – 1,8 – 0,4 = 0,8 (g) Công thức phân tử của A : CxHyOz. 12 x y 16 z 60 = = = mC mH mO 3  
  11. 12 x y 16 z 60 = = = 1,8 0,4 0,8 3 Giải phương trình trên ta được x = 3 ; y = 8 ; z = 1 Công thức phân tử của A là : C3H8O Cách 2:   Lập tỉ lệ :  x : y : z =  mC mH mO 1,8 0,4 0,8 : : = : : = 0,15: 0,4: 0,05 = 3:8:1  12 1 16 12 1 16 Công thức đơn giản nhất của A là : (C3H8O)n Mặt khác ta có : Phân tử khối của A là 60 đvC nên n = 1 thỏa mãn. Vậy công thức phân tử của A là C3H8O Cách 3:   Đốt 3 gam A tạo ra 6,6 g CO2 và 3,6 gam nước. Nếu đốt cháy 1mol (60g) A tạo ra x g CO2 và y gam H2O. 60.6,6 x= = 132g => nCO 132: 44 = 3mol   3 2 60.3,6 y= = 72g => nH O = 72:18 = 4mol 3 2 nH = 2nH O = 4.2 = 8mol   2 Vậy trong 1 mol A có 3 mol C, 8 mol H  Công thức phân tử của A là : C3H8Oz 3.12 + 8 + 16.z = 60  => z = 1  2.2.1.3 ­ Nhận xét Việc xây dựng các cách giải khác nhau của một bài toán Hóa học đều phải  dựa trên nền tảng chung là học sinh phải nắm vững kiến  thức Hóa học, các kỹ  năng biến đổi toán học. Đặc biệt là phải nắm vững các phương pháp giải toán   Hóa học, nhất là các phương pháp giải nhanh như áp dụng các định luật bảo toàn:  bảo toàn nguyên tố  hóa học, bảo toàn khối lượng,… Tác dụng quan trọng nhất của việc giải bài toán bằng nhiều cách là giúp học   sinh phát triển tư duy, tăng cường tính tự học, tìm tòi nghiên cứu và sáng tao; giúp  học sinh yêu thích môn học hơn, tạo cơ sở vững chắc cho sự thành công về sau. 2.2.2 – Giải pháp 2: Giới thiệu một số bài toán có nhiều cách giải   Giới thiệu một số bài toán vô cơ và hữu cơ có nhiều cách giải để giáo viên   sử  dụng vào quá trình dạy học  ở các khối lớp 8 và 9.  Chúng tôi đã đưa ra một số 
  12. bài toán vô cơ và hữu cơ gồm các dạng bài tập cơ bản, trọng tâm, thường gặp bao   quát cả chương trình phổ thông và có đáp số của từng bài toán.  Bài 1: Cho một luồng CO đi qua  ống sứ  đựng 0,04 mol hỗn hợp A gồm FeO và  Fe2O3 đốt nóng. Sau khi kết thúc thí nghiệm thu được B gồm 4 chất nặng 4,784   gam. Khí đi ra khỏi  ống sứ  cho hấp thụ  vào dung dịch Ba(OH)2 dư  thì thu được  9,062 gam kết tủa. Tính phần trăm khối lượng Fe2O3 trong hỗn hợp A? Đáp số: 86,96 g Bài 2: Tiến hành thực hiện phản ứng nhiệt nhôm hoàn toàn 96,6 gam hỗn hợp (Al   và một oxit sắt) ở điều kiện không có không khí thu được hỗn hợp rắn X. Hòa tan   hoàn toàn X trong dung dịch NaOH dư thu được 6,72 lít thoát ra và 50,4 gam rắn  không tan. Xác định công thức của oxit trên? Đáp số: Fe3O4 Bài 3: Để khử hoàn toàn 3,04 gam hỗn hợp X gồm FeO, Fe 3O4, Fe2O3 cần 0,05 mol  H2. Mặt khác hòa tan hoàn toàn 3,04 gam hỗn hợp X trong dung dịch H 2SO4 đặc thu  được thể tích khí SO2 (sản phẩm khử duy nhất)  ở điều kiện tiêu chuẩn bao nhiêu  lít? Đáp số: 2,24 lít Bài 4:  Cho m gam hỗn hợp gồm FeO, Fe2O3, Fe3O4  tác dụng với dung dịch HCl  (dư). Sau khi các phản  ứng xảy ra hoàn toàn, được dung dịch Y. Cô cạn Y thu  được 7,62  gam FeCl2 và 9,75 gam FeCl3. Tính giá trị của m?  Đáp số: 9,12 g Bài 5: Nung m gam bột Cu trong oxi thu được 24,8 gam hỗn hợp chất rắn X gồm   Cu, CuO, Cu2O. Hoà tan hoàn toàn X bằng H2SO4 đặc, nóng thu được 4,48 lít (đktc)  khí SO2 duy nhất. Tính giá trị m? Đáp số: 22,4 g Bài 6: Cho 8,3 gam hỗn hợp X gồm Al, Fe (nAl = nFe) vào 100 ml dung dịch Y   gồm Cu(NO3)2 và AgNO3. Sau khi phản  ứng kết thúc thu được chất rắn A gồm 3  kim loại. Hòa tan hoàn toàn chất rắn A vào dung dịch HCl dư thấy có 1,12 lít khí  thoát ra (đktc) và còn lại 28 gam chất rắn không tan B. Tính nồng độ  C M  của  Cu(NO3)2 và của AgNO3? Đáp số: 2M và 1M Bài 7: Hòa tan hoàn toàn 10,44 gam một oxit sắt bằng dung dịch H 2SO4 đặc, nóng  thu được dung dịch X và 1,624 lít khí SO2 (sản phẩm khử  duy nhất,  ở  đktc). Cô  cạn dung dịch X, thu được m gam muối sunfat khan. Tính giá trị của m?
  13. Đáp số: 29,0 g Bài 8: Hòa tan hoàn toàn 2,44 gam hỗn hợp bột X gồm FexOy và Cu bằng dung dịch  H2SO4 đặc nóng (dư). Sau phản ứng thu được 0,504 lít khí SO2 (sản phẩm khử duy  nhất, ở đktc) và dung dịch chứa 6,6 gam hỗn hợp muối sunfat. Tính phần trăm khối   lượng của Cu trong X? Đáp số: 26,23% Bài 9: Hòa tan hết m gam hỗn hợp X gồm Cu và 2 oxit sắt cần vừa đủ 500ml dung  dịch HCl 1,2M. Cô cạn dung dịch sau phản  ứng thu được 38,74 gam hỗn hợp hai   muối khan. Tính giá trị m? Đáp số: 22,24 g Bài 10: Hỗn hợp gồm hiđrocacbon X và oxi có tỉ lệ số mol tương ứng là 1:10. Đốt  cháy hoàn toàn hỗn hợp trên thu được hỗn hợp khí Y. Cho Y qua dung dịch H 2SO4  đặc, thu được hỗn hợp khí Z có tỉ khối đối với hiđro bằng 19. Xác định công thức   phân tử của X? Đáp số: C4H8 Bài 11: Hỗn hợp khí A ở điều kiện tiêu chuẩn gồm hai olefin. Để  đốt cháy 7 thể  tích A cần 31 thể tích O2 (đktc). Biết olefin chứa nhiều cacbon chiếm khoảng 40%   – 50% thể tích  hỗn hợp A. Xác định công thức phân tử của hai Olefin?   Đáp số: C2H4 và C4H8 Bài 12: Cho m gam một ancol no, đơn chức X qua bình đựng CuO (dư), nung nóng.   Sau khi phản  ứng hoàn toàn, khối lượng chất rắn trong bình giảm 0,32 gam. Hỗn  hợp hơi thu được có tỉ khối đối với hiđro là 15,5. Tính giá trị của m? Đáp số: 0,92 g Bài 13: Hỗn hợp khí X gồm H2 và C2H4 có tỉ khối so với He là 3,75. Dẫn X qua Ni   nung nóng, thu được hỗn hợp khí Y có tỉ  khối so với He là 5.  Tính hiệu suất của  phản ứng hiđro hoá? Đáp số: 50,0% Bài 14: Cho dung dịch axit axetic có nồng độ  x% tác dụng vừa đủ  với dung dịch   NaOH 10% thì thu được dung dịch muối có nồng độ 10,25%. Tính giá trị của x?  Đáp số: 15,0% Bài 15: Đốt cháy 1 lít hơi hiđrocacbon với một thể tích không khí (lượng dư). Hỗn   hợp khí thu được sau khi hơi H2O ngưng tụ có thể tích là 18,5 lít, cho qua dung dịch  KOH dư còn 16,5 lít, cho hỗn  hợp khí đi qua ống đựng photpho dư  thì còn lại 16 
  14. lít. Xác định CTPT của hợp chất trên biết các thể  tích khí đo  ở  cùng điều kiện   nhiệt độ, áp suất và O2 chiếm 1/5 không khí, còn lại là N2.  Đáp số: C2H6 Bài 16: Cho 0,5 lít  hỗn hợp gồm hiđrocacbon và khí cacbonic vào 2,5 lít oxi (lấy  dư) rồi đốt. Thể tích của hỗn hợp thu được sau khi đốt là 3,4 lít. Cho hỗn hợp qua   thiết bị làm lạnh, thể tích hỗn hợp khí còn lại 1,8 lít và cho lội qua dung dịch KOH   chỉ  còn 0,5 lít khí. Thể  tích các khí được đo trong cùng điều kiện. Xác định công   thức phân tử hiđrocacbon trên? Đáp số: C3H8 Bài 17: Đốt cháy hoàn toàn m gam hỗn hợp X gồm CH 4, C3H6 và C4H10 thu được  4,4 gam CO2 và 2,52 gam H2O. Tính  m? Đáp số: 1,48 g Bài 18: Cho hỗn hợp khí X gồm CH3CHO và H2 đi qua  ống sứ đựng bột Ni nung  nóng. Sau khi phản  ứng xảy ra hoàn toàn thu được hỗn hợp khí Y gồm hai chất.   Đốt cháy hết hết Y thu được 11,7 gam H2O và 7,84 lít CO2 (đktc). Tính phần trăm  theo thể tích của H2 trong X? Đáp số: 63,16% Bài 19: Đốt cháy hoàn toàn 0,1 mol một axit cacboxylic đơn chức cần vừa đủ V lít  O2(đktc), thu được 0,3 mol CO2 và 0,2 mol H2O. Tính giá trị của V?  Đáp số: 6,72 lít Bài 20: Cho 224,00 lít metan (đktc) qua hồ quang được V lít hỗn hợp A (đktc) chứa   12% C2H2 ; 10% CH4 ; 78% H2 (về thể tích). Giả sử chỉ xảy ra 2 phản ứng:              2CH4   C2H2  +  3H2    (1)         CH4  C  +  2 H2     (2)   Tính giá trị của V?  Đáp số: 502,18% Bài 21: Đốt cháy hoàn toàn một thể  tích khí thiên nhiên gồm metan, etan, propan   bằng oxi không khí (trong không khí, oxi chiếm 20% thể  tích), thu được 7,84  lít   khí CO2  (đktc) và 9,9 gam nước. Tính thể  tích không khí (ở  đktc) nhỏ  nhất cần   dùng để đốt cháy hoàn toàn lượng khí thiên nhiên trên? Đáp số: 78,4 lít Bài 22: Đốt cháy hoàn toàn một hợp chất hữu cơ  X (C, H, N) bằng lượng không  khí vừa đủ (gồm 1/5 thể tích O2, còn lại là N2) được khí CO2 , H2O và N2. Cho toàn  bộ sản phẩm cháy qua bình đựng dung dịch Ba(OH) 2 dư thấy có 39,4 gam kết tủa,  
  15. khối lượng dung dịch giảm đi 24,3 gam. Khí thoát ra khỏi bình có thể tích 34,72 lít  (đktc). Biết  dX/O2 
  16. Đáp số: C4H10 Bài 31: Đun nóng hỗn hợp khí X gồm 0,02 mol C2H2 và 0,03 mol H2 trong một bình  kín (xúc tác Ni), thu được hỗn hợp khí Y. Cho Y lội từ  từ  vào bình   nước brom   (dư), sau khi kết thúc các phản ứng, khối lượng bình tăng m gam và có 280 ml hỗn  hợp khí Z (đktc) thoát ra. Tỉ khối của Z so với H2 là 10,08. Tính giá trị của m? Đáp số: 0,328 g Bài 32: Hỗn hợp khí X gồm 0,3  mol H2 và 0,1 mol vinylaxetilen. Nung X một thời   gian với xúc tác Ni thu được hỗn hợp khí Y có tỉ  khối so với không khí là 1. Nếu   cho toàn bộ Y sục từ từ vào dung dịch brom (dư) thì có m gam brom tham gia phản  ứng. Tính giá trị của m? Đáp số: 16,0 g Bài 33: Hỗn hợp A gồm C3H6, C3H4, C3H8. Tỉ khối hơi của A so với H2 bằng 21,2.  Đốt cháy hoàn toàn 4,48 lít (đktc) hỗn hợp A rồi cho sản phẩm cháy vào dung dịch   Ca(OH)2 dư. Tính khối lượng dung dịch sau phản ứng?  Đáp số: giảm 22,08 g Bài 34:  Cho hỗn hợp khí X gồm HCHO và H2  đi qua  ống sứ  đựng bột Ni nung  nóng. Sau khi phản  ứng xảy ra hoàn toàn, thu được hỗn hợp Y gồm hai chất hữu  cơ. Đốt cháy hết Y thì thu được 11,7 gam H2O và 7,84 lít khí CO2 (ở  đktc). Tính  phần trăm theo thể tích của H2 trong X?  Đáp số: 46,15% Bài 35: Hiđro hoá  hoàn toàn  m gam  hỗn  hợp X  gồm  hai  anđehit  no, đơn chức,   mạch hở, kế  tiếp nhau trong dãy đồng đẳng thu được (m + 1) gam hỗn hợp hai  ancol. Mặt khác, khi đốt cháy hoàn toàn cũng m gam X thì cần vừa đủ 17,92 lít khí   O2 (ở đktc). Tính giá trị của m là? Đáp số: 17,8% Bài 36: Trung hoà 5,48 gam hỗn hợp gồm axit axetic, phenol và axit benzoic, cần  dùng 600 ml dung dịch NaOH 0,1M. Cô cạn dung dịch sau phản ứng, thu được hỗn  hợp chất rắn khan có khối lượng bao nhiêu gam. Đáp số: 6,8g Bài 37: Craking 40 lít n­butan thu được 56 lít hỗn hợp A gồm H 2, CH4, C2H4, C2H6,  C3H6, C4H8  và một phần n­butan chưa bị  craking (các thể  tích khí đo  ở  cùng điều   kiện nhiệt độ  và áp suất). Giả  sử  chỉ  có các phản  ứng tạo ra các sản phẩm trên.  Tính hiệu suất phản ứng tạo ra hỗn hợp A ? Đáp số: 40,0%
  17. 2.3. Sử dụng bài tập có nhiều cách giải trong dạy học hóa học ở trường thcs. Sử dụng bài tập Hóa học có nhiều cách giải là cách tốt nhất để rèn năng lực   tư  duy sáng tạo cho học sinh. Qua thực tiễn giảng dạy, dưới đây tôi đề  xuất một  số phương pháp sử dụng kiểu bài tập này trong dạy học Hóa học. 2.3.1. Sử dụng bài tập Hóa học có nhiều cách giải trong các tiết luyện tập, ôn   tập cuối chương Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ­ Cho đề  bài tập, từ  2 đến 5 bài có nội   ­ Tiến hành thảo luận nhóm, đưa ra các  dung kiến thức liên quan đến tiết luyện  cách giải khác nhau; nhóm trưởng tập  tập, ôn tập. hợp và thống nhất chọn các cách hay  ­ Chia nhóm học sinh: một lớp học chia   để trình bày. thành   4   nhóm,   trong   đó   có   sự   cân   đối  ­ Các nhóm cử  đại diện trình bày các  đều   giữa   các   nhóm   về   số   lượng   học  cách giải theo bài toán đã giao, trả  lời  sinh giỏi, khá, trung bình và yếu; chọn  các   câu   hỏi   thắc   mắc   của   các   bạn  một học sinh giỏi có khả  năng tổ  chức  nhóm khác và của giáo viên hoạt động nhóm tốt làm nhóm trưởng. ­   Ghi   lại   cách   giải   hay   và   ngắn   gọn  ­ Phân công công việc về  nhà cho từng  nhất. nhóm: giao mỗi nhóm 1 bài tập, yêu cầu  nhóm thảo luận và đưa ra các cách giải  khác nhau, ít nhất là 3 cách giải. ­Tổ chức cho học sinh trình bày trên lớp,  nhận xét và đánh giá điểm * Ví dụ minh họa: Dạy tiết 34 ­ chương trình lớp 8: Bài luyện tập 4 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Gv: Hệ  thống hóa kiến thức và một số  Hs: Nhắc lại các kiến thức về  giải bài  lưu   ý   khi   giải   bài   toán   tính   theo   công  toán tính theo công thức hóa học. thức hóa học. theo hướng dẫn của giáo viên Gv:   Hướng   dẫn   học   sinh   giải   các   bài  Hs: Sửa bài tập trong sách giáo khoa tập trong sách giáo khoa Hs:   thảo   luận   nhóm   đưa   ra   các   cách  Gv cho bài tập:  Hãy tìm công thức hóa   giải học  của  một   hợp  chất  có   thành phần   Cách 1: Áp dụng công thức tính thành   theo khối lượng là: 36,8% Fe; 21,0% S   phần % nguyên tố rồi suy ra x, y, z. và 42,4% O. Biết khối lượng mol của   Cách 2: Lập tỉ lệ
  18. Cách 3: Xét 100g chất hợp chất bằng 152g/mol. Hs: Hoạt động nhóm. Gv: Chia lớp học thành 4 nhóm, yêu cầu  các   nhóm   thảo   luận   và   đưa   ra   các  phương pháp giải bài toán này Hs: Trình bày bài giải tối ưu nhât. Gv: yêu cầu học sinh trình bày cách giải  Đáp   số:   Công   thức   phân   tử   của   hợp   tối ưu nhất chất là: FeSO4 Nhận xét: Sử dụng bài tập Hóa học nhiều cách giải trong các tiết học trên không  những giúp học sinh củng cố  kiến thức, rèn luyện kỹ  năng giải toán Hóa học mà  còn góp phần rèn luyện một số kỹ năng mềm cho học sinh như kỹ năng tư duy độc  lập, kỹ năng hoạt động nhóm, kỹ  năng trình bày, thuyết trình một vấn đề,… Qua  thực tế giảng dạy cho thấy, các tiết học sử dụng bài tập nhiều cách giúp có không   khí học tập sôi nổi, tập trung hơn và chất lượng đạt cao hơn. Sử dụng Bài tập Hóa học có nhiều cách giải trong các tiết luyện tập, ôn tập  cuối chương. Giáo viên cho đề  bài tập, từ  2 đến 5 bài có nội dung kiến thức liên  quan đến tiết luyện tập, ôn tập. Chia nhóm học sinh: một lớp học chia thành 4  nhóm, trong đó có sự  cân đối đều giữa các nhóm về  số  lượng học sinh giỏi, khá,  trung bình và yếu­ chọn một học sinh giỏi có khả  năng tổ  chức hoạt động nhóm  tốt làm nhóm trưởng; phân công công việc về nhà cho từng nhóm: giao mỗi nhóm 1  bài tập, yêu cầu nhóm thảo luận và đưa ra các cách giải khác nhau, ít nhất là 3 cách   giải; tổ chức cho học sinh trình bày trên lớp, nhận xét và đánh giá điểm. 2.3.2. Sử dụng Bài tập Hóa học có nhiều cách giải trong việc kiểm tra và đánh   giá Có thể sử dụng loại bài tập này trong việc kiểm tra miệng và kiểm tra viết   một tiết. Khi kiểm tra miệng, giáo viên yêu cầu học sinh giải một bài tập nào đó,   sau khi hoàn thành giáo viên có thể đặt thêm câu hỏi: Bài này còn có cách giải nào   khác không? Qua đó giúp giáo viên đánh giá được mức độ nắm vững kiến thức và  khả  năng tư  duy của học sinh, tránh tình trạng đánh giá sai lệch do học sinh học   thuộc một bài giải rồi lên bảng chép lại một cách máy móc. Đối với bài kiểm tra viết một tiết, giáo viên có thể  yêu cầu học sinh trình   bày việc giải bài toán ít nhất 2 cách khác nhau. Đối với học sinh xuất sắc, khi làm   bài kiểm tra thường làm bài xong sớm hơn nên sử dụng yêu cầu này bắt buộc học   sinh phải tiếp tục tư  duy và làm bài, hạn chế  được sự  không nghiêm túc trong 
  19. kiểm tra như chỉ bài cho bạn bên cạnh. Qua đó giúp giáo viên đánh giá kết quả học  tập của học sinh chính xác và toàn diện hơn. * Ví dụ minh họa: Tiết 70: Kiểm tra học kì II ­ Hóa 8 ­ Đề kiểm tra: Phần tự luận: B. TỰ LUẬN Bài 1: Cho 2,7 g Al phản ứng với 3,2 g S. Cho dd HCl d ư vào sản phẩm thu được.  Tính thể tích khí thoát ra sau phản ứng. Biết các phản ứng xảy ra hoàn toàn. Bài 2:  Trộn 60 gam dung dịch NaOH 20% với 40gam dung dịch NaOH 15%, thu   được dung dịch có nồng độ % là bao nhiêu? ­ Đáp án: II. Tự luận: Câu Nội dung Điểm 1 (2,0đ)   n(Al) = 0,1 mol; n(S) = 0,1 mol 2 0,1 0,5 pt: 2Al + 3S  Al2S3 => n (Al dư) =  0,1 − 0,1. mol và n(Al2S3) =   mol 3 3 0,5 theo pt: 2Al + 6HCl   2AlCl3 + 3H2               Al2S3 + HCl  2AlCl3 + 3H2S 0,5 => n (hh khí) = (0,05 + 0,1).22,4 = 3,36 lit 0,5 2 Cách 1: Phương pháp đại số: (3,0đ) 60.20 40.15 Ta có: mct1 =  = 12g  ; mct2 =  = 6g   100 100 0,5 đ Khối lượng chất tan trong dung dịch sau khi trộn là: mct3 = mct2  +  mct1  = 12  +   6  = 18 g 18 %C3 = = 18%   100 1,0 đ Cách 2: Áp dụng sơ đồ đường chéo: Gọi C là nồng độ % của dung dịch sau khi trộn. 0,5 đ 60g dung dịch NaOH 20%                               C­15 C 40g dung dịch NaOH 15%                               20 ­ C 60 C − 15 =>  =   40 20 − C 0,5 đ =>  C= 18%
  20. 0,5 đ Nhận xét: Với bài toán nhiều cách giải như trên ta có thể đánh giá được mức độ  học sinh. Học sinh trung bình có thể  giải được cách 1, học sinh khá có thể  giải   được cách 2 hoặc cách khác, học sinh giỏi có thể giải được nhiều cách. Vì vậy kết   quả điểm bài kiểm tra sẽ đánh giá đúng năng lực của học sinh, có độ tin cậy cao.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2