B GD&ĐT đa n i dung giáo d c k năng s ngộ ư ộ ụ ỹ ố l ng ghép vào các mônồ
h c b c ti u h c. Đây là m t ch tr ng c n thi t và đúng đn. Tuy nhiên,ọ ở ậ ể ọ ộ ủ ươ ầ ế ắ
đ giáo d c ể ụ kĩ năng s ng ốcho h c sinh đt hi u qu đòi h i nhi u y u t chọ ạ ệ ả ỏ ề ế ố ứ
không ch t các bài gi ng. Giáo d c ỉ ừ ả ụ kĩ năng s ng ốcho h c sinh là m t n iọ ộ ộ
dung đc đông đo cha m HS và d lu nượ ả ẹ ư ậ quan tâm, b i đây là m t ch ngở ộ ươ
trình giáo d c h t s c c n thi t đi v i h c sinh. Nhi u ý ki n cho r ng, cácụ ế ứ ầ ế ố ớ ọ ề ế ằ
tr ng h c hi n nay đã quá n ng v d y ki n th c, ít quan tâm đn vi c giáoườ ọ ệ ặ ề ạ ế ứ ế ệ
d c ụkĩ năng s ng ốcho h c sinh d n đn có m t b ph n h c sinh trong cácọ ẫ ế ộ ộ ậ ọ
tr ng thi u h t hi u bi t v môi tr ng xung quanh, ng x c n thi t trongườ ế ụ ể ế ề ườ ứ ử ầ ế
cu c s ng. Đi u này cũng là m t trong nh ng nguyên nhân d n đn b t c pộ ố ề ộ ữ ẫ ế ấ ậ
trong hành vi, l i s ng cách ng x và đo đc c a nhi u h c sinh. Chính số ố ứ ử ạ ứ ủ ề ọ ự
c n thi t y, b n thân tôi đã c g ng th nghi m nhi u bi n pháp, song vi cầ ế ấ ả ố ắ ử ệ ề ệ ệ
giáo d c và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh dân t c Êđê t i đi m tr ngụ ệ ố ọ ộ ạ ể ườ
c a tôi đc th hi n rõ nét nh t trong môn h c ti ng Êđê. Vì th tôi đã ch nủ ượ ể ệ ấ ọ ế ế ọ
đ tài: ề“M t s bi n pháp nh m giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 3ộ ố ệ ằ ụ ỹ ố ọ ớ
dân t c thi u s qua môn ti ng Êđê’’ộ ể ố ế
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
* M c tiêu ụ
Giúp h c sinh ý th c đc giá tr c a b n thân trong m i quan h xã h i;ọ ứ ượ ị ủ ả ố ệ ộ
hi u bi t v th ch t, tinh th n c a b n thân mình; có hành vi, thói quen ngể ế ề ể ấ ầ ủ ả ứ
x có văn hoá, hi u bi t và ch p hành pháp lu t…ử ể ế ấ ậ
Giúp h c sinh có đ kh năng thích ng v i môi tr ng xung quanh, tọ ủ ả ứ ớ ườ ự
ch , đc l p, t tin khi gi i quy t công vi c.ủ ộ ậ ự ả ế ệ
* Nhi m v ệ ụ
Tìm hi u v hình th c giáo d c hình thành kĩ năng s ng cho h c sinhể ề ứ ụ ố ọ
thông qua l ng ghép n i dung giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh l p 3 trongồ ộ ụ ố ọ ớ
môn h c Ti ng Êđê.ọ ế
Qua k t qu nghiên c u, đánh giá nh ng nguyên nhân nh h ng t i quáế ả ứ ữ ả ưở ớ
trình hình thành kĩ năng s ng cho h c sinh dân t c thi u s .ố ọ ộ ể ố
Đ xu t m t s bi n pháp nh m nâng cao k t qu giáo d c kĩ năng s ngề ấ ộ ố ệ ằ ế ả ụ ố
qua vi c l ng ghép trong gi ng d y môn h c Ti ng Êđê nói chung và nângệ ồ ả ạ ọ ế
cao hi u qu c a vi c giáo d c và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh ti uệ ả ủ ệ ụ ệ ố ọ ể
h c tr ng ÊaBông, xã ÊaBông, huy n Krông Ana nói riêng.ọ ườ ệ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Đ tài h ng vào nghiên c u đc đi m các bài d y có n i dung l ngề ướ ứ ặ ể ạ ộ ồ
ghép giáo d c kĩ năng s ng trong môn h c Ti ng Êđê và th c t d y h cụ ố ọ ế ự ế ạ ọ
môn Ti ng Êđê cho kh i l p 3ế ố ớ
4. Ph m vi nghiên c u ạ ứ
- 3 -