M C L C
I. Ph n m đu ………………………………………………………...Trang
1. Lý do ch n đ tài …………………………………………………………...02
2. M c tiêu, nhi m v c a đ
tài……………………………………………….02
2. Đi t ng nghiên c u ……………………………………………………… ượ
03
3. Ph m vi nghiên c u…………………………………………………………03
4. Ph ng pháp nghiên c u……………………………………………………03ươ
II. Ph n n i dung…... ………………………………………………………...03
1.C s lý lu n…………………………………………………………………ơ
03
2.Th c tr ng……………………………………………………………………
09
2.1 Thu n l i- khó
khăn………………………………………………………..10
2.2 Thành công- h n
ch ……………………………………………………….11ế
2.3 M t m nh- m t y u………………………………………………………… ế
11
2.4 Các nguyên nhân y u t tác đng………………………………………… ế
12
2.5 Phân tích đánh giá các v n đ và đ tài đã đt
ra…………………………..13
3.Gi i pháp, biên
pháp………………………………………………………….13
3.1 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, biên
pháp……………………..13
3.2 M c tiêu c a gi i pháp, biên
pháp………………………………………….17
3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, biên ềệựệả
pháp………………………………......17
3.4 M i quan h các gi i pháp, biên
pháp………………………………….......17
- 1 -
3.5 k t qu th o nghi m k ho ch nghi n ế ế
c u………………………………....17
4. K t qu thu ế
đc………………………………………………………….....17ượ
III. K t lu n, ki n ế ế
ngh……………………………………………………....19
1.K t ế
lu n……………………………………………………………………....19
2. Ki n ngh ………………………………………………………………….....19ế
I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài
Th c hi n Quy t đnh s 2994/QĐ-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2010 c a ế
B Giáo d c và Đào t o tri n khai giáo d c k năng s ng trong m t s môn
h c và ho t đng giáo d c các c p h c; d a trên c s nh ng đnh h ng ơ ướ
c a đt t p hu n Tăng c ng giáo d c k năng s ng trong các môn h c c a ườ
B GD&ĐT cho các c p h c trong h th ng giáo d c ph thông .
Vi t Nam, đ th c hi n vi c nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n ượ
th h tr , đáp ng nhu c u h i nh p qu c t và nhu c u phát tri n c aế ế
ng i h c. Giáo d c ph thông đã và đang t ng b c đi m i, phát huy tínhườ ướ
tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a ng i h c, phù h p v i t ng l p ườ
h c, tăng c ng kh năng làm vi c theo nhóm, v n d ng ki n th c vào th c ườ ế
ti n, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh. ế
Nh n th c rõ t m quan tr ng, c n thi t c a vi c giáo d c k năng s ng cho ế
h c sinh ph thông nói chung, h c sinh ti u h c nói riêng. Giáo d c kĩ năng
s ng trong các môn h c ti u h c nh m đt m c tiêu trang b cho h c sinh
nh ng ki n th c, giá tr , thái đ và k năng phù h p; t o c h i thu n l i cho ế ơ
h c sinh s d ng quy n và b n ph n c a mình và phát tri n toàn di n v th
ch t, trí tu , tinh th n và đo đc. Giáo d c k năng s ng trong các môn h c
ti u h c nói chung và môn h c ti ng Ê đê nói riêng. ế
- 2 -
B GD&ĐT đa n i dung giáo d c k năng s ng ư l ng ghép vào các môn
h c b c ti u h c. Đây là m t ch tr ng c n thi t và đúng đn. Tuy nhiên, ươ ế
đ giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh đt hi u qu đòi h i nhi u y u t ch ế
không ch t các bài gi ng. Giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh là m t n i
dung đc đông đo cha m HS và d lu nượ ư quan tâm, b i đây là m t ch ng ươ
trình giáo d c h t s c c n thi t đi v i h c sinh. Nhi u ý ki n cho r ng, các ế ế ế
tr ng h c hi n nay đã quá n ng v d y ki n th c, ít quan tâm đn vi c giáoườ ế ế
d c kĩ năng s ng cho h c sinh d n đn có m t b ph n h c sinh trong các ế
tr ng thi u h t hi u bi t v môi tr ng xung quanh, ng x c n thi t trongườ ế ế ườ ế
cu c s ng. Đi u này cũng là m t trong nh ng nguyên nhân d n đn b t c p ế
trong hành vi, l i s ng cách ng x và đo đc c a nhi u h c sinh. Chính s
c n thi t y, b n thân tôi đã c g ng th nghi m nhi u bi n pháp, song vi c ế
giáo d c và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh dân t c Êđê t i đi m tr ng ườ
c a tôi đc th hi n rõ nét nh t trong môn h c ti ng Êđê. Vì th tôi đã ch n ượ ế ế
đ tài: “M t s bi n pháp nh m giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 3
dân t c thi u s qua môn ti ng Êđê’’ ế
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
* M c tiêu
Giúp h c sinh ý th c đc giá tr c a b n thân trong m i quan h xã h i; ượ
hi u bi t v th ch t, tinh th n c a b n thân mình; có hành vi, thói quen ng ế
x có văn hoá, hi u bi t và ch p hành pháp lu t… ế
Giúp h c sinh có đ kh năng thích ng v i môi tr ng xung quanh, t ườ
ch , đc l p, t tin khi gi i quy t công vi c. ế
* Nhi m v
Tìm hi u v hình th c giáo d c hình thành kĩ năng s ng cho h c sinh
thông qua l ng ghép n i dung giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh l p 3 trong
môn h c Ti ng Êđê. ế
Qua k t qu nghiên c u, đánh giá nh ng nguyên nhân nh h ng t i quáế ưở
trình hình thành kĩ năng s ng cho h c sinh dân t c thi u s .
Đ xu t m t s bi n pháp nh m nâng cao k t qu giáo d c kĩ năng s ng ế
qua vi c l ng ghép trong gi ng d y môn h c Ti ng Êđê nói chung và nâng ế
cao hi u qu c a vi c giáo d c và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh ti u
h c tr ng ÊaBông, xã ÊaBông, huy n Krông Ana nói riêng. ườ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Đ tài h ng vào nghiên c u đc đi m các bài d y có n i dung l ng ướ
ghép giáo d c kĩ năng s ng trong môn h c Ti ng Êđê và th c t d y h c ế ế
môn Ti ng Êđê cho kh i l p 3ế
4. Ph m vi nghiên c u
- 3 -
Tìm hi u m t s đc đi m c b n c a kĩ năng s ng đc hình thành qua ơ ượ
vi c h c t p môn ti ng Êđê cho kh i l p 3 tr ng ti u h c EaBông, xã ế ườ
EaBông, huy n Krông Ana, t nh Đc L c.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Ph ng pháp đi u tra (h c sinh tr l i tr c nghi m)ươ
Ph ng pháp th ng kêươ
Ph ng pháp ph ng v n ( Tìm hi u b n s c c a dân t c mình )ươ
Ph ng pháp phân tích t ng h p (Phân tích nguyên nhân, t ng h p k tươ ế
qu )
Ph ng pháp so sánh (So sánh k t qu tr c và sau khi th c hi n đ tàiươ ế ướ
Ph ng pháp th c hànhươ : Giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh thông qua
các ho t đng, đ h c sinh t c m nh n, đánh giá, nh n xét qua các hành vi
và t đó hình thành các kĩ năng; th c hi n s ph i h p trong và ngoài nhà
tr ng, làm t t công tác xã h i hoá trong vi c giáo d c kĩ năng s ng trongườ
gia đình
II. Ph n n i dung
1.C s lí lu nơ
Kĩ năng s ng có th hình thành t nhiên, các em có th h c đc t ượ
nh ng tr i nghi m c a cu c s ng và do giáo d c mà có. Không ph i đi đn ế
lúc đc h c kĩ năng s ng m t con ng i m i có nh ng kĩ năng s ng đuượ ườ
tiên. Chính cu c đi, nh ng tr i nghi m, va v p, thành công và th t b i giúp
con ng i có đc bài h c quý giá v kĩ năng s ng. Tuy nhiên, n u đc d yườ ượ ế ượ
d t s m, con ng i s rút ng n th i gian h c h i qua tr i nghi m, s thành ườ
công h nơ
Kĩ năng s ng c n cho su t c cu c đi và luôn luôn đc b sung, nâng ượ
c p đ phù h p v i s thay đi c a cu c s ng bi n đng. Ng i tr ng ế ườ ưở
thành cũng v n c n h c kĩ năng s ng. l a tu i l p 3 h c sinh đang phát
tri n v h x ng, h th n kinh, các em có nh ng nh n bi t nh t đnh v ươ ế
xung quanh, bi t đánh giá nh n xét s vi c x y ra quanh mình.ế
Các em đã có s phát tri n v trí tu , tâm h n, các em thích quan sát m i
v t xung quanh. Kh năng t duy c th nhi u h n kh năng khái quát hoá, ư ơ
v tình c m các em r t nh y c m v i v đp c a thiên nhiên đt n c. Các ướ
em d xúc đng và b t đu bi t m c có trí t ng t ng phong phú. Thích ế ơ ướ ưở ượ
nghi v i các v n đ mà mình đã quan sát đc và có kh năng ng x phù ượ
h p v i nh ng ng i khác và v i xã h i, kh năng ng phó tích c c tr c các ườ ướ
tình hu ng c a cu c s ng.
*N i dung giáo d c kĩ năng s ng và sách giáo khoa Ti ng Êđê và m t ế
s môn h c khác:
TU
NMÔN H CTÊN BÀI D YCÁC KĨ NĂNG S NG C N ĐT
- 4 -
1
Hriăm dlăng Thun hriăm mrâo
-Các em bi t đc năm h cế ượ
m i, qua ti t h c này. ế
-Xác đnh cái tâm c a b n thân.
-T nh n th c v b n thân
Hriăm dlăng Hruê hriăm kõ
thũn
-Các em bi t đc bu i h c đuế ượ
tiên
-Xác đnh cái tâm c a b n thân.
-T nh n th c v b n thân
2
Hri ăm dlăn) H’ Yen Niê nao
sang hră
-Th hi n s thông c m.
-Xác đnh giá tr .
-T nh n th c v b n thân.
Hriăm
mjing.
Cih h n mdah aseiư
mlei pô
-Vi t gi i thi u v b n thân.ế
-T duy sáng t oư
3
Hriăm dlăng Hriăm hră êlâo kơ
hlăp
-Giao ti p ng x l ch s trongế
giao ti p.ế
-Th hi n s thông c m.
-Xác đnh giá tr .
-T duy sáng t oư
Hriăm mjing Yăl dliê k saơ
mmông hriăm adei
-Tìm ki m và x lí thông tinế
-T duy sáng t oư
Hriăm dlăng Mkrah boh hră nai -Th hi n s thông c m.
-Xác đnh giá tr .
4Hriăm dlăng Adũ hriăm adei
-Xác đnh giá tr
-T nh n th c v b n thân
-T duy phê phánư
5Hriăm dlăng Êma thũn bă bĩng
găp nao sang hră
-Xác đnh giá tr
-T nh n th c v b n thân
-T duy phê phánư
6
Hriăm dlăng Mmông hriăm
dlăng
- ng x l ch s trong giao ti p ế
-Th hi n s c m thông
-Xác đnh giá tr
Hriăm dlăng Tăng Tĩt
-T nh n th c v b n thân
-Th hi n s c m thông
-Xác đnh giá tr
-L ng nghe tích c c
7
Hriăm dlăng Buôn c lên drông
nai mniê
-Xác đnh giá tr
-Đm nh n trách nhi m (xác
đnh nhi m v c a b n thân)
Hriăm mjing
Yăl dliê k mmôngơ
mdei bhiâo hlăm
sang hră adei
-T duy sáng t o, phân tích,ư
phán đoán
-Th hi n s t tin ư
-H p tác
- 5 -