Giáo dục kỹ năng sống từ tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
lượt xem 45
download
Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu "Giáo dục kỹ năng sống từ tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" để tích lũy thêm các kiến thức về phương pháp giảng dạy kỹ năng sống hiệu quả cho các em học sinh thông qua những mẫu chuyện về tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo dục kỹ năng sống từ tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
- Giáo dục kỹ năng sống từ tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh Theo cô Hằng, ở Tiểu học, giáo dục học sinh thực hiện tốt theo 5 điều Bác Hồ dạy là biện pháp tối ưu nhất; bản thân các em cũng vận dụng được rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong học tập, như biết giúp đỡ bạn bè, người thân... Giáo dục kỹ năng sống từ tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh Trước thực trạng một số giáo viên và học sinh chỉ chú trọng dạy, học cho 2 môn Toán và Tiếng Việt, ít dành thời gian cho những câu chuyện về tấm gương của Bác để từ đó giáo dục đạo đức cũng như kỹ năng sống, cô giáo Dương Thị Mỹ Hằng - giáo viên trường Tiểu học Dương Đông 3, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã công phu tìm hiểu và cho ra đời sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng thành công tại trường. Học sinh Hà Tĩnh xem lại những hình ảnh về Bác
- Cô Hằng cho hay, khi yêu cầu học sinh đọc 5 điều Bác Hồ dạy, hầu như em nào cũng thuộc nhưng khi hỏi thực hiện những điều dạy đó như thế nào các em lại trả lời rất khiêm tốn. Trăn trở trước thực trạng này, cô Hằng quyết tâm tìm ra biện pháp dạy lồng ghép tư tưởng của Bác thật thu hút, kiến thức giáo dục thật chắc để đạt được mục đích của cấp học. Phương pháp mới dạy về Kỹ năng sống Trước tiên, cần phải hướng học sinh thực hiện thật tốt 5 điều Bác Hồ dạy vào thực tế cuộc sống, nhắc các em mọi lúc mọi nơi, bất cứ lúc nào giáo viên bắt gặp hành động, cử chỉ chưa chín chắn của các em. Những điều thực hiện được, các em sẽ ghi chép cẩn thận vào sổ Nhật ký làm theo lời Bác của mình, trình bày trong những giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ hay lồng ghép vào nội dung bài học có liên quan. Theo cô Hằng, ở Tiểu học, giáo dục học sinh thực hiện tốt theo 5 điều Bác Hồ dạy là biện pháp tối ưu nhất; bản thân các em cũng vận dụng được rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong học tập, như biết giúp đỡ bạn bè, người thân khi gặp khó khăn hoạn nạn, tiết kiệm quà sáng, sách vở để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, những người tàn tật; tổ chức đi thăm các gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách, các địa chỉ đỏ, địa chỉ nhân đạo theo từng chủ đề của năm học; thật thà và khiêm tốn trong học tập; biết chống lại những biểu hiện tiêu cực trong học tập; biết tự vươn lên trước mọi hoàn cảnh để học thật tốt. Bên cạnh hướng dẫn học sinh thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy, giáo viên ngay từ đầu năm học cho tiến hành xây dựng góc học tập với chủ đề: "Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng" được trang trí và trình bày ở góc lớp và được phân từng tổ để trang trí.Việc sưu tầm tranh ảnh, câu chuyện về Bác rất quan trọng để các em hình dung, dễ nhớ, nhớ lâu các sự kiện đó. Học sinh sưu tầm tranh ảnh hoặc câu chuyện về Bác và trình bày được những hiểu biết của mình. Trước tiên, giáo viên cần có kế hoạch giáo dục cụ thể để hướng dẫn các em thực hiện góc học tập của tổ mình. Khi nhận thấy chủ đề mình đưa ra học sinh đã thực hiện đạt yêu cầu thì tiếp tục đưa ra chủ đề khác. Hàng tuần, các câu chuyện các em sưu tầm được kể cho cả lớp cùng nghe và trưng bày ở góc học tập của tổ mình. Các em được tự do xem ảnh, đọc câu chuyện trong giờ giải lao. Đó cũng là những tài liệu các em lưu trữ lại làm kiến thức cho mình. Cô Hằng cho rằng, giáo dục Đạo đức cho học sinh tiểu học là sự khởi đầu rất quan trọng
- trong việc giáo dục thế hệ trẻ. Cho nên phải nhất thiết lấy cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ làm nội dung tích hợp chủ yếu trong quá trình dạy học. Với việc đổi mới phương pháp trong giáo dục hiện nay, trình độ nhận thức của học sinh khá cao và những câu chuyện các em thu thập được có liên quan rất nhiều cho việc lồng ghép, tích hợp vào bài học. Khi nội dung bài dạy có liên quan đến tính cách của Bác, giáo viên cho học sinh kể câu chuyện hoặc giới thiệu tranh về Bác. Sau đó hướng các em rút ra ý chính để tích hợp vào bài học. Sau khi kiểm tra bài cũ, giáo viên cần biết bản thân các em học tập và làm được những gì về tấm gương của Bác. Cũng có thể giáo viên giới thiệu sách, giới thiệu những câu chuyện có nội dung liên hệ về chủ đề giáo viên đưa ra để học sinh tìm đọc và kể lại cho các bạn cùng nghe. Học sinh thi đua nhau kể theo nhóm tổ, các em tự phân công xoay vòng kể câu chuyện về Bác cho các bạn trong nhóm cùng nghe vào đầu giờ học hoặc giờ giải lao hay kể cho nhau nghe khi học nhóm ở nhà. Bên cạnh những biện pháp trên, giáo viên cần phối hợp với Tổng phụ trách Đội tổ chức các hoạt động ngoại khóa dưới hình thức trò chơi "Rung chuông vàng"; các cuộc thi hương "Thần đồng Đất Việt"; "Chúng em kể chuyện Bác Hồ" cấp trường, cấp huyện nhằm ôn luyện trao dồi kiến thức cho các em. Các cuộc thi viết tìm hiểu về Bác theo từng chủ đề của năm học có kèm theo khen thưởng. Theo kế hoạch của Đội, mỗi đội viên lớp 3,4,5 đều lập "Sổ vàng làm theo lời Bác";" Nhật ký làm theo lời Bác". Từng chi Đội triển khai, hướng dẫn cho các em làm dưới sự giám sát, kiểm tra của Chi Đội trưởng, Giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách. Đó cũng là bài thu hoạch của các em trong suốt quá trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của mình. Cùng với những biện pháp trên thì việc nêu gương người tốt, việc tốt cũng rất quan trọng. Điều này được thực hiện hàng tuần, trong giờ sinh hoạt lớp. Các em tự bình chọn bạn làm được nhiều việc tốt, học tập được những đức tính của Bác ở lớp cũng như ở nhà để nêu gương trước lớp. Thành tích đó sẽ được bảo lưu và được nêu gương khen thưởng trước trường trong những giờ sinh hoạt dưới cờ. Sau khi áp dụng các biện pháp trên nhằm tích hợp giáo dục kỹ năng sống vào các môn học, cô Hằng cho biết học sinh đã có những chuyển biến rõ rệt. Các em đã có được vốn kỹ năng sống theo chương trình đã học, biết vận dụng các kỹ năng sống này vào cuộc sống. Qua việc lồng ghép vào các môn học, học sinh đã tự nhiên hơn rất nhiều, đặc biệt là các em học yếu đã bớt rụt rè, tự tin hơn trong tập ở trường cũng như các hoạt động tập thể.
- Từ kinh nghiệm của mình, cô Hằng cho rằng, trong nhà trường, tổ chuyên môn cần thiết kế nội dung giáo dục kỹ năng sống thành các chủ đề theo từng chủ điểm năm học cho tất cả các khối lớp, có theo dõi, đôn đốc và kiểm tra. Thư viện trường học tăng cường tranh ảnh, câu chuyện kể về Bác được cập nhật trên mạng, trên báo và được trưng bày ở tủ sách Bác Hồ để giáo viên, học sinh tiện tham khảo. Bên cạnh đó, duy trì các hoạt động ngoại khóa, tham quan. Đối với địa phương, cần tạo môi trường an bình cho các em vui chơi hồn nhiên nhằm tránh xa các tệ nạn xã hội. Về phía gia đình, đây chính là cái nôi để hình thành nhân cách cho học sinh. Vì thế, cha mẹ cần học cách làm bạn cùng con để hiểu con mình hơn, đưa ra những lời khuyên hay, định hướng tốt giúp con hoàn thiện nhân cách. Ý thức mỗi học sinh là điều quyết định, mỗi học sinh cần học cách tự rèn luyện bản thân để biết ép mình vào kỷ luật, đưa mình hòa nhập vào nội qui trường lớp, đó là biện pháp hữu hiệu để hình thành và phát triển kỹ năng sống thông qua con đường học tập.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo dục Kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên
20 p | 357 | 75
-
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cần bắt đầu từ đâu?
5 p | 137 | 25
-
Kĩ năng sống và giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non
6 p | 198 | 16
-
Tư vấn học đường và trách nhiệm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
7 p | 169 | 15
-
Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thành phố Huế
9 p | 146 | 13
-
Sử dụng sơ đồ tư duy để hệ thống hoá nội dung giáo dục kỹ năng sống trong các môn học ở tiểu học
5 p | 152 | 9
-
Quản lý phát triển mô hình giáo dục kỹ năng sống phòng tránh các tệ nạn xã hội cho học sinh của các trường trung học cơ sở, quận Đống Đa, thủ đô Hà Nội
6 p | 85 | 8
-
Thực trạng và biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho sinh viên đại học sư phạm khối ngành Khoa học Tự nhiên trường Đại học Đồng Nai
10 p | 113 | 8
-
Quản lý phát triển mô hình hoạt động giáo dục kỹ năng sống ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho học sinh dân tộc thiểu số của các trường phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông ở các tỉnh miền núi phía Bắc
7 p | 81 | 6
-
Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT thông qua các chủ đề hóa học
11 p | 8 | 5
-
Thực trạng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở các trường trung học cơ sở Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
9 p | 8 | 5
-
Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên Đồng Nai
11 p | 92 | 5
-
Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các trường trung học cơ sở dân tộc nội trú tỉnh Sóc Trăng
3 p | 21 | 4
-
Vai trò của hoạt động giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho trẻ ở trường mầm non trong giai đoạn hiện nay
6 p | 10 | 3
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho trẻ lớp lá 5 – 6 tuổi tại trường mầm non
7 p | 10 | 2
-
Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tư thục quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 6 | 1
-
Lý luận về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5, 6 tuổi ở trường mầm non
3 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn