Tr ng h p ng d ng thích h pườ
Trong quà trình giao l u khách hàng s ý ho c làý th c thông qua nh ng đ ng tác có thư
truy n đ t ra m t s thông tin nào đó, quan sát c n th n chính xác, tìm hi u nh ng đ ng tác
c th này s làm cho quá trình giao ti p giao ti p tăng hi u qu m t cách rõ r t. làm th nào đơ ế ế ế
tìm hi u nh ng đ ng tác c th c a khách hàng, xin xem chi ti t say đây: ơ ế
Mô t chi ti t ế
Trong quá trình giao ti p, đ ng tác c th c a khách hàng r t nhi u lo i, n u phân tích tìmế ơ ế
hi u t ng đ ng tác m t không th c t , ngôn ng c th th bi u đ t thông tin nhi u nh t ế ơ
qua ánh m t, nét m t, tay ho c nh ng đ ng tác khác v..v… Trong lúc tìm hi u đ ng tác c th ơ
c a khách hàng, nhân viên marketing có th b t đ u t nh ng đi u sau: ư
Ánh m t
N u ánh m t c a khách hàng t đ u đ n cu i ch chăm chú vào công vi c đang làm khôngế ế
quan tâm t i s gi i thi u c a b n thì ch ng t r ng h thái đ l nh lung đ t ch i ti p ế
ng i khác.ườ
N u khách hàng nhìn ch m ch m vào s n ph m bao đ p, nhân viên marketing thế
thông qua các hình th c gi i thi u h p d n v s n ph m đ thu hút s quan m c a khách
hàng.
Ánh m t c a khách hàng s thay đ i theo n i dung giao l u. Trong tr ng h p này, nh ng ư ườ
nhân viên marketing kinh nghi m, s th n m b t đ c thông tin quan tr ng t nh ng đ i ượ
thay này. d , trong lúc b n đang hào h ng gi i thi u s n ph m c a mình khách hàng đã
nh m m t l i ho c nhìn ngang nhìn d c, đi u đó ch ng t r ng khách hàng đã chán n n ho c là
m t h ng thú v i s gi i thi u c a b n. Khi x y ra nh ng tr ng h p này, b n nên thay đ i ch ườ
đ ho c d ng l i, thu hút khách hàng vào câu chuy n đ tìm hi u v n đ khách hàng quan
tâm th c s .
Nét m t
Nh ng khách hàng có nét m t nghiêm túc, đôi môi mím ch t, t c đ ăn nói không nhanh, không
ch m, đi u nói kiên đ nh, th ng khách hàng tr ng trí h n. Trong lúc giao ti p v i lo i ườ ơ ế
khách hàng này, t t nh t nhân viên marketing nên bám ch t ch đ câu chuy n, không nên nói
đông nói tây. V i nh ng câu h i c a khách hàng này đ a ra, b n nên tr l i m t cách t tin ư
kiên đ nh, không tr l i l p l ng n c đôi ho c né tránh. ướ
Nh ng khách hàng luôn nét m t ng ngác hay thay đ i, th ng nh ng ng i nh y ơ ườ ườ
c m, có khi ch c n m t l i nói tình c m m t chút cũng khi n h s đ ng c m mãnh li t hay ế
m t đ ng tác nho nh không thích đáng cũng có th làm cho h c m th y b t n th ng. Đ i v i ươ
nh ng lo i hàng này nhân viên marketing ph i ch u khó và quan tâm h nhi u h n đ l ng nghe ơ
ý ki n c a hế
Tay
Khách hàng th ng thông qua đ ng tác l c tay liên t c ho c m t s đ ng tác khác đ t ý tườ
ch i, n u nh nhân viên marketing coi nh ch a nhìn th y nh ng đ ng tác c a h , b n có th b ế ư ư ư
đu i ra ngoài ngay, n u đ ra tr ng h p này thì b n r t khó đ t đ c m c đích c a mình. N u ế ườ ượ ế
phát hi n khách hàng đ ng tác m nh tay bàn ho c l c tay, b n nên suy nghĩ l i nh ng
hành vi c a b n xem làm cho khách hàng chán n n và không hài lòng hay không đ áp d ng
nh ng bi n pháp thích h p.
Nh ng đ ng tác khác:
Khi khách hàng hay ng ng m t lên m t chút, ch ng t r ng khách hàng đang h ng thú câu
chuy n c a b n. V i nh ng câu chuy n thú v , ng i ta luôn mong mu n đ c nghe kĩ h n. ườ ượ ơ
Nheo m t. Đi u này th hi n khách hàng đang tr m t suy nghĩ. H không ch đang t p trung ư
nghe b n nói mà còn đang tính toán vi c gì đó.
Môi x ch lên, mi ng thông th ng n a m n a mím. Môi chay x xu ng, là m t hành vi khinh b ;ế ườ
Môi mím ch t l i, ch ng t h không mu n tham gia câu chuy n c a b n; lúc môi x ch lên ế
ch ng t h c m th y h ng thú, lúc mi ng n a m ch ng t h mu n cùng b n th o lu n v
m t v n đ nào đó.
Th ng xuyên ph i h p v i nhân viên marketing. Đ ng thái này ch ng t khách hàng đã tíchườ
c c tham gia vào câu chuy n c a b n. Khi khách hàng tr l i liên t c b ng ‘’ ’’, ho c g t đ u,
thì ch ng t r ng khách hàng đã kh ng đ nh v v n đ nào đó mà b n đã nói.
M t s đ ng tác th hi n thái đ nào đó
M c a và ti p nh n: C i; chìa tay ra; đôi m t nhìn th ng. ế ườ
Ph i h p: Lúc nói chuy n ng ng i v phía tr c, ng i sát mép gh ; th l ng c th ; chìa 2 tay ườ ướ ế ơ
ra; c i cúc áo khoác; tay ch ng lên c m.
T tin: C m ng a lên; khi ng i; ph n trên c th cúi đ v phía tr c; lúc đ ng th ng ng i lên, ơ ướ ườ
hai tay ch p ra sau l ng; đút tay vào túi qu n; ngón cài thò ra ngoài; hai bàn tay ch p vào nhau ư
thành hình ng n tháp, b c áo khoác.
Căng th ng: huýt sáo, hút thu c lá, đ ng ng i không yên, l y tay b t mi ng; m nh tay kéo tai, b
ngón tay; ngh ch chìa khóa hay ti n đ phát ra ti ng đ ng lung tung. ế
Thi u c m giác an toàn: C u vào da th t; ng m bút vào m m; hai tay cái đan vào nhau; c nế
móng tay…
Tr c tr : h i th g p gáp, n m ch t hai tay; b t tóc; xoa c ; tay n m ch t; b ngón tay; dung ơ
ngón tr n vào đâu đó…
Phòng v : Khoanh tay tr c ng c; nhìn tr m, nhìn lén; s m t s mũi, c i mím ch t môi; c m ướ ườ
nhăn nhó; lúc i m t nhìn xu ng đ t; nhìn ch m ch m; n m ch t hai tay; lúc i ngón tay ch
vào ng i khác; d tay ra hi u; xoa c ; n m tay xoa vào nhau; hai tay ch p sau gáy; ng i đườ
ng i ra gh .ườ ế
Ánh m t c a khách hàng có th truy n đ t thông tin gì?
N u ánh m t c a khách hàng t đ u đ n cu i ch chăm chú vàoế ế công vi c đang làmkhông
quan tâm t i s gi i thi u c a b n thì ch ng t rang h th ng thái đ l nh lung đ t ch i ườ
ng i khác.ườ
N u khách hàng nhìn ch m ch m vào s n ph m bao đ p, nhân viên marketing thế
thông qua các hình th c gi i thi u h p d n v s n ph m đ thu hút s quan tâm c a khách
hàng.
Ánh m t c a khách hàng s thay đ i theo n i dung giao l u. Trong tr ng h p này, nh ng ư ườ
nhân viên marketing kinh nghi m, s th n m b t đ c thông tin quan tr ng t nh ng đ i ượ
thay này. d , trong lúc b n đang hào h ng gi i thi u s n ph m c a mình khách hàng đã
nh m m t l i ho c nhìn ngang nhìn d c, đi u đó ch ng t r ng khách hàng đã chán n n ho c là
m t h ng thú v i s gi i thi u c a b n. Khi x y ra nh ng tr ng h p này, b n nên thay đ i ch ườ
đ ho c d ng l i, thu hút khách hàng vào câu chuy n đ tìm hi u v n đ khách hàng quan
tâm th c s .