Giáo trình hình thành tư duy thế giới phẳng như thế nào trong quan niệm tư duy của cộng đồng p4
lượt xem 7
download
Tuy nhiên, công cụ này đã được phát triển rất cao trong lãnh vực thị trường tài chính thành một chiến lược. Nếu liên hệ qua các lĩnh vực kinh tế khác, giao dịch song hành hiện diện khá phổ biến trong cả hoạt động sản xuất lẫn kinh doanh. Lấy thực tế về hoạt động làm ăn hằng ngày thôi, ta thử liên hệ và tìm ra được bao nhiêu hoạt động song hành
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình hình thành tư duy thế giới phẳng như thế nào trong quan niệm tư duy của cộng đồng p4
- 31 KHI TÔI CÒN ANG NG kh i ng m t công ti g i là B2K, v i m t b ph n g i là Brickwork [Xây G ch], nó chào cho các nhà i u hành toàn c u b n r n tr lí cá nhân riêng c a h n . Gi s b n i u hành m t công ti và ư c m i nói chuy n và trình bày b ng PowerPoint hai ngày n a. “Tr lí i u hành t xa” c a b n n , do Brickwork cung c p, s làm m i vi c tìm ki m cho b n, so n bài trình bày PowerPoint, và e-mail toàn b cho b n vào ban êm sao cho nó trên bàn b n ngày b n ph i trình bày. “B n có th giao vi c cho tr lí i u hành t xa c a mình khi b n r i cơ quan vào cu i ngày Thành ph New York, và vi c s s n sàng cho b n sáng hôm sau,” Kulkarni gi i thích. “B i vì th i gian chênh l ch v i n , h có th làm vi c ư c giao khi b n ng và ưa l i cho b n vào bu i sáng”. Kulkarni g i ý tôi thuê m t tr lí t xa n làm t t c vi c tìm ki m cho cu n sách này. “Anh hay ch ta cũng giúp anh theo k p v i cái anh mu n c. Khi anh th c d y, anh s th y tóm t t y trong in-box c a anh”. (Tôi b o ông ta không ai có th gi i hơn tr lí lâu i c a tôi, Maya Gorman, ngư i ng i cách xa mư i bư c!). Có m t tr lí i u hành t xa t n kho ng 1.500 n 2.000 $ m t tháng, và căn c và qu nh ng ngư i t t nghi p i h c n mà t ó Brickwork có th tuy n, năng l c trí tu mà b n có th thuê dollar l y dollar là áng k . Như tài li u qu ng cáo c a Brickwork nói, “Qu tài năng c a n t o cho các công ti ti p c n n m t d i ph r ng c a nh ng ngư i có trình cao. Bên c nh nh ng ngư i m i t t nghi p i h c, kho ng 2,5 tri u m i năm, nhi u ngư i n i tr có trình cũng tham gia th trư ng vi c làm”. Các trư ng kinh doanh n , nó nói thêm, t o ra kho ng tám mươi chín ngàn MBA m i năm. “Chúng tôi có s áp ng tuy t v i,” Kulkarni nói, t các khách hàng n t hai lĩnh v c chính. M t là các nhà tư v n chăm sóc s c kho Mĩ, thư ng c n tính toán r t nhi u s li u và th o các trình bày PowerPoint. Th hai, ông nói, là các ngân hàng u tư và các công ti d ch v tài chính Mĩ, thư ng c n chu n b các sách m ng bóng loáng v i các th minh ho l i ích c a m t IPO (ra niêm y t trên th trư ng ch ng khoán) hay m t xu t sát nh p. Trong trư ng h p sát nh p, Brickwork s chu n b các o n c a báo cáo c p n các i u ki n và xu hư ng th trư ng chung, nơi ph n l n nghiên c u có th lư m l t ư c t Web và tóm t t m t d ng
- 32 TH GI I LÀ PH NG chu n. “ ánh giá v nh giá thương v ra sao là vi c c a b n thân các nhà ngân hàng u tư.” Kulkarni nói. “Chúng tôi làm công vi c ch t lư ng th p, và h s làm các vi c c n s ánh giá phê phán và kinh nghi m, sát v i th trư ng.” i c a ông tham gia càng nhi u d án, h tích ư c càng nhi u tri th c. Kulkarni nói, h cũng y khát v ng gi i v n cao hơn. “Ý tư ng là h c liên t c. B n luôn tham gia m t kì thi. Không có k t thúc i v i vi c h c … Không có gi i h n th c s i v i cái có th ư c làm b i ai ó.” K hông gi ng Columbus, tôi ã không d ng v i n . Sau khi v nhà, tôi quy t nh ti p t c thám hi m phương ông tìm nhi u d u hi u hơn v th gi i là ph ng. Vì th sau n , tôi mau chóng i Tokyo, nơi tôi ã có cơ h i ph ng v n Kenichi Ohmae, nguyên là nhà tư v n huy n tho i c a McKinsey & Company Nh t B n. Ohmae ã r i McKinsey và l p ra doanh nghi p riêng c a mình, Ohmae & Associates. Và h làm gì? Không còn làm tư v n n a, Ohmae gi i thích. Bây gi ông i tiên phong trong n l c outsource các vi c làm ch t lư ng th p cho các call center và các nhà cung c p d ch v nói ti ng Nh t Trung Qu c. “Ông nói gì?” tôi h i. “Sang Trung Qu c? Ch ng ph i m t th i ngư i Nh t ã thu c a hoá Trung Qu c, l i v r t khó ch u trong mi ng ngư i Trung Qu c?” Th y, ph i, Ohmae nói, nhưng ông gi i thích r ng ngư i Nh t cũng l i m t s ông ngư i nói ti ng Nh t nh ng ngư i ã duy trì m t ph n văn hoá Nh t, t sushi n karaoke, b c Trung Qu c, c bi t quanh thành ph c ng ông b c i Liên. iv i Nh t B n i Liên ã tr thành cái mà Bangalore ã tr thành i v i Mĩ và các nư c nói ti ng Anh khác: trung tâm outsourcing. Ngư i Trung Qu c có th không bao gi tha th cho Nh t B n vì cái nó ã làm i v i Trung Qu c trong th k trư c, nhưng ngư i Trung Qu c h t s c t p trung vào vi c lãnh o th gi i trong th k ti p n m c h s n sàng xem l i ti ng Nh t c a h và m nh n m i vi c Nh t B n có th outsource. “Vi c tuy n m là khá d ,” Ohmae nói u năm 2004. “Kho ng m t ph n ba dân s vùng này [quanh i Liên] ã h c ti ng Nh t như sinh ng th hai trư ng trung h c. Cho nên t t c các công ti Nh t này u tham gia”. Công ti c a Ohmae ch y u vào s li u
- 33 KHI TÔI CÒN ANG NG Trung Qu c, nơi các công nhân Trung Qu c l y các tư li u vi t tay ti ng Nh t, ư c quét, fax, hay ư c e-mail t Nh t B n sang i Liên, và sau ó gõ chúng vào m t cơ s d li u s b ng kí t Nh t. Công ti c a Ohmae ã phát tri n m t ph n m m l y d li u ph i nh p và b nó thành các gói. Các gói này sau ó có th ư c chuy n quanh Trung Qu c hay Nh t B n ánh máy, tuỳ thu c vào chuyên môn c n ph i có, và sau ó ư c ghép l i cơ s d li u c a công ti t i h i s c a nó Tokyo. “Chúng tôi có kh năng phân công vi c làm cho cá nhân ngư i am hi u v lĩnh v c gi i nh t”. Công ti c a Ohmae th m chí còn có h p ng v i hơn b y mươi ngàn bà n i tr , m t s trong s h là chuyên gia v các thu t ng y h c hay lu t, vào s li u nhà. Hãng m i ây ã m r ng sang thi t k v i s tr giúp c a máy tính cho m t công ti nhà Nh t B n. “Khi b n thương lư ng v i khách hàng Nh t B n xây m t căn nhà”, ông gi i thích, “b n s phác ho sơ m t b ng - h u h t các công ti này không dùng máy tính”. Cho nên các sơ v tay ư c chuy n b ng i n t sang Trung Qu c, nơi chúng ư c bi n i thành các b n thi t k s , sau ó ư c e-mail l i cho hãng xây d ng Nh t, bi n chúng thành các b n k ho ch xây d ng. “Chúng tôi ki m các nhà nh p li u Trung Qu c có thành tích t t nh t”, Ohmae nói, “và bây gi h x lí nhi u nhà m t ngày”. Ngư i Trung Qu c làm ho máy tính cho các căn nhà Nh t, g n b y mươi năm sau khi quân i Nh t tham tàn chi m óng Trung Qu c, phá tr i nhi u nhà ang xây. Có l có hi v ng cho th gi i ph ng này … T ôi ph i tr c ti p xem i Liên, Bangalore này c a Trung Qu c, cho nên tôi ti p t c i quanh phương ông. i Liên uy nghi không ch cho m t thành ph Trung Qu c. V i các i l r ng rãi, không gian xanh tươi p, và m i liên h c a các trư ng i h c, các cao ng kĩ thu t, và công viên ph n m m s c a nó, i Liên có th n i b t Silicon Valley. Tôi ã ây năm 1998, nhưng ã có r t nhi u cao c m i t khi ó khi n tôi không nh n ra v trí. i Liên, n m ông b c cách B c Kinh kho ng m t gi bay, tư ng trưng cho h u h t các thành ph hi n i c a Trung Qu c – và v n còn r t nhi u thành ph kh n kh , l c h u- ch p l y vi c kinh doanh như các trung tâm tri th c nhanh th nào, ch không
- 34 TH GI I LÀ PH NG ch như các trung tâm s n xu t. Các b ng hi u trên các cao c nói toàn b câu chuy n: GE, Microsoft, Dell, SAP, HP, Sony, và Accenture - t t c u có công vi c h u trư ng làm â y h tr ho t ng Á châu c a h , cũng như nghiên c u và phát tri n ph n m m m i. Vì g n Nh t B n và Hàn Qu c, cách m i nư c ch kho ng m t gi bay, s lư ng l n ngư i nói ti ng Nh t, băng thông Internet dư d , và nhi u bãi xe và m t sân golf t m c th gi i c a nó (t t c u h p d n các lao ng tri th c), i Liên ã tr thành nơi h p d n outsourcing Nh t. Các hãng Nh t có th thuê ba kĩ sư ph n m m Trung Qu c v i giá c a m t Nh t B n và v n còn ti n l tr c phòng y nhân viên call center (lương kh i i m 90 $ m t tháng). Không ng c nhiên r ng kho ng hai ngàn b y trăm công ti Nh t ã có ho t ng ây hay k t h p v i các i tác Trung Qu c. “Tôi ã ưa nhi u ngư i Mĩ n i Liên, và h u kinh ng c v n n kinh t Trung Qu c phát tri n nhanh ra sao trong lĩnh v c công ngh cao này”, Win Liu, giám c d án U.S./EU cho DHC, m t trong các hãng ph n m m cây nhà lá vư n l n nh t c a i Liên, m r ng t ba mươi lên m t ngàn hai trăm nhân viên trong sáu năm, nói v y. “Ngư i Mĩ không nh n ra thách th c m c h ph i [nh n ra] ”. Th trư ng năng ng c a i Liên, Xia Deren, b n mươi chín tu i, nguyên hi u trư ng m t trư ng cao ng. ( i v i m t h th ng C ng s n c oán, Trung Qu c ã làm m t vi c r t t t v c t nh c ngư i theo công tr ng. Văn hoá Quan l i tr ng d ng tài năng [Mandarin meritocratic] v n ăn r t sâu ây). Xong b a ăn t i mư i món truy n th ng m t khách s n a phương, th trư ng b o tôi i Liên ã ti n xa th nào và ông mu n d n nó t i âu. “Chúng tôi có hai mươi hai trư ng i h c và cao ng v i hơn hai trăm ngàn sinh viên i Liên,” ông gi i thích. Hơn n a s sinh viên ó t t nghi p có b ng kĩ thu t hay khoa h c, và ngay c nh ng ngư i không [có b ng ó], nh ng ngư i h c l ch s hay văn h c, v n ư c b o h c m t năm ti ng Nh t hay ti ng Anh, c ng v i khoa h c máy tính, sao cho h có th dùng ư c. Th trư ng ư c lư ng hơn n a dân cư i Liên có truy c p Internet cơ quan, nhà, hay trư ng.
- 35 KHI TÔI CÒN ANG NG “Ban u các công ti Nh t B n kh i ng m t s ngành x lí d li u ây,” th trư ng nói thêm, “và v i vi c này như cơ s bây gi h chuy n sang R & D và phát tri n ph n m m … Trong m t hay hai năm qua, các công ti ph n m m Mĩ cũng có n l c nào ó chuy n outsourcing ph n m m t Hoa Kì sang thành ph chúng tôi… Chúng tôi ti n g n và b t k p nh ng ngư i n . Xu t kh u ph n m m [t i Liên] ã tăng 50 ph n trăm m i năm. Và Trung Qu c hi n nay tr thành nư c t o ra s lư ng ngư i t t nghi p i h c l n nh t. Tuy nhìn chung ti ng Anh c a chúng tôi không ư c thông th o như c a ngư i n , chúng tôi có dân s l n hơn, [vì th ] chúng tôi có th ch n ra các sinh viên thông minh nh t nh ng ngư i có th nói ti ng Anh gi i nh t”. Ngư i dân i Liên có khó ch u không khi làm vi c cho ngư i Nh t, mà chính ph c a h v n chưa bao gi xin l i chính th c v cái chính ph Nh t B n th i chi n tranh ã làm v i Trung Qu c? “Chúng tôi s không bao gi quên r ng m t cu c chi n tranh l ch s ã x y ra gi a hai qu c gia,” ông tr l i, “nhưng khi nói v lĩnh v c kinh t , chúng tôi ch t p trung vào các v n kinh t - c bi t n u chúng tôi nói v kinh doanh outsourcing ph n m m. N u các công ti Mĩ và Nh t làm s n ph m c a h thành ph chúng tôi, chúng tôi coi ó là m t vi c t t. Nh ng a tr c a chúng tôi c h c ti ng Nh t, làm ch công c này sao cho h có th c nh tranh v i các i tác Nh t B n c a h giành ư c các v trí lương cao cho b n thân h trong tương lai”. Th trư ng sau ó nói thêm vào, “C m giác riêng c a tôi là lũ tr Trung Qu c có tham v ng hơn thanh niên Nh t hay Mĩ trong các năm g n ây, song tôi không nghĩ h có tham v ng , vì h không có khát v ng như th h chúng tôi. Vì th h chúng tôi, trư c khi vào i h c hay cao ng, b ưa i các vùng nông thôn xa xôi và các nhà máy và các i quân s , và tr i qua m t th i kì r t kh c nghi t, nên v m t tinh th n kh c ph c và i m t v i khó khăn, [th h chúng tôi ph i có nhi u khát v ng] hơn lũ tr bây gi ”. Th trư ng Xia có m t cách tr c ti p quy n rũ mô t th gi i, và tuy m t s i u ông nói b th t l c do phiên d ch, ông hi u nó – và ngư i Mĩ cũng ph i [hi u]: “Quy t c c a n n kinh t th trư ng,” quan ch c C ng s n này gi i thích cho tôi, “là n u âu ó có ngu n nhân l c phong phú nh t và lao ng r nh t, t t nhiên các doanh nghi p và các hãng s t nhiên i n ó”. V s n xu t, ông
- 36 TH GI I LÀ PH NG ch ra, u tiên ngư i Trung Qu c ã là ngư i làm công và làm cho các nhà s n xu t l n nư c ngoài, sau nhi u năm, sau khi chúng tôi ã h c ư c t t c các quy trình và các bư c, chúng tôi có th kh i ng các hãng riêng c a mình. Ph n m m s theo cùng ư ng … u tiên chúng tôi s ph i nh ng ngư i nư c ngoài thuê các thanh niên c a chúng tôi, và sau ó chúng tôi s kh i ng các công ti riêng c a mình. Gi ng như xây d ng m t cao c. Ngày nay, Hoa Kì, các b n là nh ng ngư i thi t k , các ki n trúc sư, và các nư c ang phát tri n là các th n cho các cao c. Nhưng m t ngày nào ó tôi hi v ng chúng tôi s là các ki n trúc sư”. T ôi v a m i ti p t c khám phá – ông và tây. Vào mùa hè 2004, tôi i ngh Colorado. Tôi ã nghe v hãng hàng không giá r này ư c g i là JetBlue, khai trương năm 1999. Tôi không có ý tư ng nào v h ho t ng âu, nhưng tôi c n bay gi a Washington và Atlanta, và không th hoàn toàn có ư c gi bay tôi mu n, cho nên tôi quy t nh g i JetBlue và xem chính xác h bay âu. Tôi thú nh n mình ã có m t ng cơ khác. Tôi nghe là JetBlue ã outsource toàn b h th ng gi ch c a nó cho các bà n i tr Utah, và tôi mu n ki m tra vi c này. Cho nên tôi ã g i h th ng gi ch c a JetBlue và có i tho i sau v i ngư i i lí: “Alô, ây là Dolly, tôi có th giúp ông?” m t gi ng như c a bà tr l i cho cháu. “Vâng, tôi mu n bay t Washington i Atlanta”, tôi nói. “Hãng có bay ư ng y không ?” “Không, tôi r t ti c chúng tôi không. Chúng tôi bay t Washington i Ft. Lauderdale”, Dolly nói. “Th còn Washington i New York City?” tôi h i. “Không, tôi r t ti c chúng tôi không bay ư ng ó. Chúng tôi có bay t Washington n Oakland và Long Beach”, Dolly nói. “Bà ơi, tôi có th h i bà vi c này? Th t s bà nhà à? Tôi c th y các i lí c a JetBlue ch làm vi c nhà”. “Vâng, úng v y,” Dolly nói v i gi ng vui v nh t. (Mu n hơn tôi xác minh v i JetBlue r ng h tên y c a bà là Dolly Baker). “Tôi ng i trong văn phòng c a mình l u trên trong nhà c a tôi, nhìn ra c a s th y tr i n ng p. úng năm phút trư c ai ó ã
- 37 KHI TÔI CÒN ANG NG g i và h i tôi cùng câu h i y và tôi b o h và h nói, “T t, tôi nghĩ bà s b o tôi là bà New Delhi”. “Bà s ng âu?” tôi h i. “Salt Lake City, Utah,” Dolly nói. “Chúng tôi có ngôi nhà hai t ng, và tôi thích làm vi c ây, c bi t vào mùa ông khi tuy t xoáy tít và tôi trên này trong văn phòng nhà”. “Làm th nào bà có m t vi c làm như v y?” tôi h i. “Anh bi t y, h không qu ng cáo,” Dolly nói v i gi ng ng t ngào nh t có th . “T t c là do truy n mi ng. Tôi ã làm vi c cho chính ph bang và tôi ã v hưu, và [sau m t th i gian] tôi nghĩ tôi ph i làm vi c gì ó khác và úng tôi thích nó”. David Neeleman, ngư i sáng l p và CEO c a JetBlue Airways Corp., n i ti ng v t t c vi c này. Ông g i nó là “homesourcing- thuê làm nhà”. JetBlue bây gi có b n trăm i lí gi ch , gi ng Dolly, làm vi c nhà vùng Salt Lake City, l y vi c t ch - gi a ch ng trông tr con, t p luy n, vi t ti u thuy t, và n u ăn t i. Vài tháng sau tôi n thăm Needleman t i h i s c a JetBlue New York, và ông ã gi i thích cho tôi nh ng ưu i m c a homesourcing, mà ông th c s kh i u Morris Air, vi c u tư m o hi m u tiên c a ông vào kinh doanh hàng không. (Nó ư c Sothwest mua l i). “Chúng tôi có 250 ngư i nhà c a h làm vi c gi ch t i Morris Air,” Needleman nói. “H có năng su t hơn 30 ph n trăm - h bán vé ư c nhi u hơn 30 ph n trăm, chính do h th y h nh phúc hơn. H trung thành hơn và ít m t m i hơn. Cho nên khi tôi kh i ng JetBlue, tôi nói, “Chúng ta s có 100 ph n trăm gi ch nhà”. Needleman có m t lí do cá nhân mu n làm vi c này. Ông là ngư i [theo giáo phái] Mormon và tin r ng xã h i s kh m khá hơn n u nhi u bà m hơn có th nhà v i các con tr c a mình nhưng ng th i có cơ h i là ngư i ăn lương. Cho nên ông t cơ s h th ng gi ch t i gia c a ông Salt Lake City, nơi tuy t i a s ph n theo phái Mormon và nhi u ngư i là các bà m nhà. Nh ng ngư i gi ch t i gia làm vi c hai mươi lăm gi m t tu n và ph i vào văn phòng khu v c c a JetBlue Salt Lake City b n gi m t tháng h c các kĩ năng m i và ư c c p nh t v cái gì x y ra bên trong công ti. “Chúng tôi s không bao gi outsource sang n ,” Needleman nói. “Ch t lư ng mà chúng tôi có th có ư c ây là t t hơn r t
- 38 TH GI I LÀ PH NG nhi u … [Nh ng ngư i s d ng lao ng] mu n outsource sang n hơn là cho các gia ình c a chính h , và tôi không th hi u i u ó. Không hi u sao h l i nghĩ r ng c n ph i t ngư i ta ng i trư c h hay s p nào ó mà h ã b nhi m. Năng su t chúng tôi có ây nhi u hơn thành ph n cho nhân t [lương] n ”. M t bài báo c a Los Angeles Times v JetBlue (9-5-2004) lưu ý r ng “năm 1997, 11,6 tri u nhân viên c a các công ti Mĩ làm vi c t nhà ít nh t m t ph n th i gian. Ngày nay con s này ã tăng v t lên 23,5 tri u – 16% l c lư ng lao ng Mĩ. (Trong lúc ó, i ngũ c a nh ng ngư i t làm ch , nh ng ngư i thư ng làm vi c nhà, ã phình lên 23,4 tri u t 18 tri u trong cùng th i kì). Trong con m t c a m t s ngư i, homesourcing và outsourcing không ph i là các chi n lư c c nh tranh nhau mà chúng là nh ng bi u l c a cùng th : m t s thúc y tàn nh n b i corporate America [nư c Mĩ như m t công ti] gi m chi phí và tăng hi u qu , b t c âu i u ó có th d n n”. ó chính xác là cái tôi ã h c ư c trong các chuy n du hành c a tôi: Homesourcing sang Salt Lake City và outsourcing sang Bangalore ch là các m t c a cùng ng xu – sourcing. Và th m i, m i, tôi cũng h c ư c, là m c theo ó ngày nay là có th cho các công ti và các cá nhân source vi c làm b t c âu. T ôi c ti p t c di chuy n. Mùa thu 2004, tôi i theo ch t ch B T ng Tham mưu Liên quân, Tư ng Richard Myers, trong m t cu c kinh lí các i m nóng Iraq. Chúng tôi thăm Baghdad, t ng hành dinh quân s Mĩ Fallujah, và ơn v Vi n Chinh Lính Thu ánh B (MEU) th 24 bên ngoài Babil, trung tâm c a cái g i là Tam giác Sunni c a Iraq. Căn c MEU th 24 t m th i là m t lo i Công s [c a ngư i] Apache, gi a dân cư H i giáo Sunni Iraq khá thù ch. Trong khi Tư ng Myers ang g p các sĩ quan và các binh nhì ó, tôi ư c t do lang thang quanh căn c , và cu i cùng tôi thơ th n vào trung tâm ch huy, nơi m t tôi ch t th y m t màn hình TV ph ng. Trên màn hình ư c truy n tr c ti p cái có v như n t lo i camera nào ó trên cao. Nó cho th y m t s ngư i di chuy n quanh sau m t căn nhà. Cũng trên màn hình, d c bên ph i, là m t chat room thông i p t c th i [instant-messaging ] tích c c, có v như th o lu n c nh trên TV.
- 39 KHI TÔI CÒN ANG NG “Cái gì ó?” tôi h i anh lính theo dõi c n th n t t c các nh t m t máy xách tay. Anh ta gi i thích r ng m t Predator drone Mĩ - m t máy bay không ngư i lái nh v i camera TV công su t cao – ang bay trên m t làng Iraq, trong khu v c ho t ng c a MEU th 24, và truy n các nh tình báo th i gian th c v máy xách tay c a anh ta và v màn hình ph ng này. Máy bay không ngư i lái này th c s “bay” và ư c i u khi n b i m t chuyên gia ng i Căn C Không Quân Nellis Las Vegas, Nevada. úng th , máy bay không ngư i lái trên [b u tr i] Iraq th c s ư c i u khi n t xa t Las Vegas. Trong khi ó, các nh video mà nó phát v ư c MEU th 24, t ng hành dinh Ch huy Trung Tâm Hoa Kì Tampa, t ng hành dinh khu v c CentCom Quatar, L u Năm Góc, và có l CIA, theo dõi ng th i. Các nhà phân tích khác nhau quanh th gi i ã ti n hành chat tr c tuy n v di n gi i th nào cái ang x y ra và ph i làm gì v i nó. Chính cu c nói chuy n c a h là cái cu n xu ng bên ph i màn hình. Trư c khi tôi có th th m chí bi u l s kinh ng c c a mình, m t sĩ quan khác i cùng chúng tôi ã làm tôi s ng s t khi nói r ng công ngh này ã “làm ph ng” h th ng th b c quân s - b ng cho nhi u thông tin n v y cho sĩ quan c p th p, hay th m chí cho binh nhì, ngư i ang cho máy tính ho t ng, và trao quy n cho anh ta ra các quy t nh v thông tin anh ta thu th p. Trong khi tôi tin ch c r ng không trung uý nào s ư c phép khai ho mà không h i ý ki n c p trên, ngày mà ch có các sĩ quan c p cao có b c tranh l n ã qua r i. Sân chơi quân s ư c làm b ng. Tôi k chuy n này cho b n tôi Nick Burns, i s Hoa Kì NATO và m t thành viên trung thành c a Red Sox Nation [câu l c b ngư i hâm m h i bóng chày Red Sox- T t ]. Nick b o tôi anh ta ã t ng hành dinh CentCom Quatar tháng Tư 2004, ư c Tư ng John Abizaid và ban tham mưu c a ông ch d n. ica Abizaid ng i bên kia bàn t Nick v i b n màn hình ph ng TV ng sau h . Ba chi c u tiên có các nh t cao do các máy bay không ngư i lái Predator truy n ti p v t các quân khu khác nhau c a Iraq trong th i gian th c. Màn hình cu i, mà Nick t p trung vào, ang chi u m t tr n Yankees-Red Sox. Trên m t màn hình là Pedro Martinez i l i Derek Jeter, và trên ba màn hình khác là các tay Jihadist i l i Sư oàn Cơ ng s M t (First Cavalry).
- 40 TH GI I LÀ PH NG MÓN TH T BĂM PH NG VÀ TH T CHIÊN T ôi c di chuy n - su t l trình quay l i nhà mình Bethesda, Maryland. Vào lúc tôi ng i tho i mái nhà mình sau hành trình này n rìa trái t, u tôi quay cu ng. Nhưng ngay khi tôi v nhà nhi u d u hi u v s làm ph ng n gõ c a tôi hơn. M t s n d ng các tin chính gây căng th ng cho b t c cha m nào lo l ng v con cái tu i trung h c c a h s h p vào âu. Thí d , Forrester Research, Inc., ã tiên oán hơn 3 tri u vi c làm d ch v và chuyên môn s di chuy n kh i t nư c vào năm 2015. Nhưng tôi th c s há h c m m kinh ng c khi c m t bài báo t International Herald Tribune ngày 19-7-2004 có u : “Mu n Các món Th t Chiên V i Outsourcing?” “ i xa kh i ư ng Cao T c 55 Gi a các bang Hoa Kì g n Cape Girardeau, Missouri, và r vào làn lái-th ng [ mua (vé, hàng) mà không c n xu ng xe] c a m t quán McDonald’s sát ư ng cao t c và b n có d ch v nhanh, thân thi n, cho dù ngư i l y ơn hàng c a b n không trong quán ăn – hay th m chí Missouri,” bài báo vi t. “Ngư i l y ơn hàng là m t call center Colorado Springs, cách xa hơn 900 d m, hay 1.450 kilomet, ư c n i v i khách hàng và v i nh ng ngư i lao ng chu n b th c ăn b ng các ư ng d li u t c cao. Ngay c m t s vi c làm nhà hàng ăn, có v , không mi n kh i outsourcing”. “Ch ti m ăn Cape Girardeau, Shannon Davis, ã k t n i nó và ba trong 12 quán c quy n kinh tiêu McDonald’s c a ông v i call center Colorado, ư c v n hành b i m t ngư i ư c c quy n kinh tiêu khác c a McDonald’s, Steven Bigari. Và ông ã làm vi c ó vì cùng các lí do mà các ch doanh nghi p khác n m l y các call center: các chi phí th p hơn, t c nhanh hơn và ít sai sót hơn”. “Các ư ng truy n thông r , nhanh và tin c y cho phép nh ng ngư i nh n th c ơn Colorado Springs trò chuy n v i các khách hàng Missouri, ch p m t nh i n t nhanh v h , hi n th th c ơn c a h trên m t màn hình nh m m b o r ng nó úng, r i g i ơn hàng và nh n b p c a ti m ăn. nh ư c hu ngay khi th c ơn ư c hoàn t t, Bigari nói. Ngư i dân mua món th t băm c a
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
quá trình hình thành vai trò của chính phủ trong nền kinh tế thị trường p2
5 p | 95 | 13
-
Giáo trình hình thành tư duy thế giới phẳng như thế nào trong quan niệm tư duy của cộng đồng p6
10 p | 72 | 13
-
Giáo trình hình thành tư duy thế giới phẳng như thế nào trong quan niệm tư duy của cộng đồng p2
10 p | 69 | 8
-
Giáo trình hình thành tư duy thế giới phẳng như thế nào trong quan niệm tư duy của cộng đồng p5
10 p | 64 | 8
-
Giáo trình hình thành tư duy thế giới phẳng như thế nào trong quan niệm tư duy của cộng đồng p7
10 p | 60 | 8
-
Giáo trình hình thành tư duy thế giới phẳng như thế nào trong quan niệm tư duy của cộng đồng p3
10 p | 59 | 7
-
Giáo trình hình thành tư duy thế giới phẳng như thế nào trong quan niệm tư duy của cộng đồng p8
10 p | 74 | 7
-
Giáo trình hình thành tư duy thế giới phẳng như thế nào trong quan niệm tư duy của cộng đồng p9
10 p | 74 | 7
-
Giáo trình hình thành tư duy thế giới phẳng như thế nào trong quan niệm tư duy của cộng đồng p1
9 p | 82 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn