intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình hình thành tư duy thế giới phẳng như thế nào trong quan niệm tư duy của cộng đồng p8

Chia sẻ: Gsgsdd Gegweg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

75
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nguyên tắc điều chỉnh được tính như sau: số chia mới d = Tổng giá trị thị trường các cổ phiếu sau khi thay đổi / Tổng giá trị thị trường các cổ phiếu trước khi thay đổi x số chia cũ Cụ thể, trong trường hợp có cổ phiếu mới được đưa vào niêm yết, số chia mới được tính như sau: d = Tổng giá trị thị trường của các cổ phiếu niêm yết cũ + giá thị trường

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình hình thành tư duy thế giới phẳng như thế nào trong quan niệm tư duy của cộng đồng p8

  1. 71 MƯ I L C LÀM PH NG TH GI I CancerVex, nói r ng “ ó là l n u m t công ti công ngh sinh h c Mĩ ư c phép license m t lo i thu c t Cuba, m t nư c mà m t s nhà i u hành công nghi p và khoa h c nói là m nh m t cách áng ng c nhiên v công ngh sinh h c i v i m t qu c gia ang phát tri n… Hơn 1 t $ ã ư c chi qua nhi u năm xây d ng và v n hành các vi n nghiên c u phía tây Havana có nhân viên là các nhà khoa h c Cuba, nhi u ngư i ư c ào t o Châu Âu”. Ch tóm t t l i: Pha làm ph ng PC-Windows là v tôi tương tác v i máy tính c a tôi và tôi tương tác v i m ng gi i h n riêng c a tôi công ti c a tôi. Sau ó n pha Internet- e-mail– browser, và nó làm ph ng th gi i thêm m t chút. Nó là v tôi và máy tính c a tôi tương tác v i b t c ai khác trên b t c máy nào, mà e-mail là như v y, và tôi và máy tính c a tôi tương tác v i Web site c a b t c ai trên Internet, mà vi c duy t là như v y. Tóm l i, pha PC- Windows ã là cha c a pha Netscape browsing - e-mail và c hai cùng nhau cho phép nhi u ngư i liên l c và tương tác v i nhi u ngư i khác hơn ã t ng có bao gi b t c âu trên hành tinh. Nhưng trò vui m i ch b t u. Pha này chính là n n t ng cho bư c ti p theo trong làm ph ng th gi i ph ng. L C LÀM PH NG # 3 PH N M M WORK FLOW Hãy i ăn: ng d ng c a B n Nói chuy n v i ng d ng c a Tôi T ôi g p Scott Hyten, CEO c a Wild Brain, m t studio ho t ho tiên ti n San Francisco làm film và ho t hình cho Disney và các studio l n khác, t i m t cu c h i ngh Silicon Valley mùa ông năm 2004. Tôi ư c John Doerr, nhà tư b n m o hi m, m i ki m ch ng các ý tư ng trong cu n sách này i v i vài công ti mà ông ng ng sau. Hyten và tôi th c s l p l i gi ng như in, có l b i vì sau khi nghe các lí l c a tôi ông vi t cho tôi m t e- mail nói r ng, “tôi ch c ch n trong th i Magellan ã có nhi u nhà th n h c, a lí, và h c gi nh ng ngư i ã mu n làm cho th gi i ph ng l i. Tôi bi t th gi i là ph ng, và c m ơn vì s ng h c a ông”.
  2. 72 TH GI I LÀ PH NG M t ngư i h p v i ý tôi. Khi tôi yêu c u anh nói rõ, Hyten phác ho cho tôi hi n nay các film ho t hình ư c s n xu t ra sao qua chu i cung toàn c u. Tôi hi u ngay vì sao ông cũng k t lu n r ng th gi i là ph ng. “ Wild Brain,” ông nói, “chúng tôi làm cái gì ó t con s không. Chúng tôi h c làm th nào t n d ng th gi i ph ng. Chúng tôi không u tranh v i nó. Chúng tôi t n d ng nó.” Hyten m i tôi n xem h làm m t o n ho t hình ánh giá th t úng th gi i ph ng n th nào, tôi ã n. Serie mà h ang làm khi tôi có m t là cho kênh Disney Channel và ư c g i là Higglytown Heroes. Nó ư c t t c nh ng ngư i dân bình thư ng nh ng ngư i ã vư t lên thách th c 11/9 truy n c m h ng. Higglytown “là m t th tr n nh i n hình c a các năm 1950,” Hyten nói. “Nó là Pleasantville [Thành ph vui v ]. Và chúng ta xu t kh u s n ph m c a th tr n Mĩ nh này i kh p th gi i- theo nghĩa en và nghĩa bóng. N n t ng c a câu chuy n là m i ngư i, t tc u là ngư i dân thư ng s ng cu c i mình, là các anh hùng c a th tr n nh này- t th y giáo n ngư i ưa bánh pizza.” Cu c bi u di n hoàn toàn Mĩ này ư c m t chu i cung toàn th gi i làm. “Phiên nghi hình,” Hyten gi i thích, “ ư c t g n ngh sĩ, thư ng New York hay L.A., thi t k và ch huy ư c ti n hành San Francisco, m ng lư i các nhà văn là t nhà c a h (Florida, London, New York, Chicago, L.A., và San Francisco), và vi c làm cho các vai s ng ng [animation] ư c làm t i Bangalore v i biên t p t San Francisco. Cho cu c bi u di n này chúng tôi có tám nhóm Bangalore làm vi c song song v i tám ngư i vi t khác nhau. Hi u su t này cho phép chúng tôi h p ng v i năm mươi ‘ngôi sao’ cho hai mươi sáu h i. Các phiên tương tác ghi/vi t/làm ho t hình cho phép chúng tôi ghi m t ngh sĩ cho toàn b cu c bi u di n trong th i gian ít hơn n a ngày, bao g m các ch u quay và vi t l i không h n ch . Chúng tôi ghi hai di n viên m t tu n. Thí d tu n qua chúng tôi ã nghi Anne Heche và Smokey Robinson. V m t kĩ thu t, chúng tôi làm vi c này trên Internet. Chúng tôi có m t VPN [m ng riêng o] ư c nh c u hình trên các máy tính văn phòng c a chúng tôi và trên các máy mà chúng tôi g i là ‘các qu bóng á’ c a các nhà văn, hay các máy xách tay c bi t có th k t n i v i b t k i m k t n i Ethernet cat-5 nào hay v i k t n i không dây d i r ng nào ‘hi n trư ng’. VPN này cho phép chúng
  3. 73 MƯ I L C LÀM PH NG TH GI I tôi chia s m i âm thanh t microphone, các hình t các phiên, k ch b n th i gian th c, và t t c các thi t k ho t hình gi a t t c các a i m v i m t ăng nh p [log-in] ơn gi n. Cho nên, m t cách anh quan sát là chúng tôi g i cho anh m t qu bóng. Anh k t n i nhà, văn phòng, h u h t phòng khách s n, hay xu ng quán cà phê Starbucks a phương [có truy c p Internet không dây băng r ng], log-on, g n m t c p tai nghe Bose gi m t p âm, và nghe, theo dõi, c, và bình lu n. ‘Sharon, anh có th dòng ó l i m t chút không?’ Sau ó, trên l ch s n xu t mư i m t tu n cho cu c di n, anh có th log-in hai mươi b n gi m t ngày và ki m tra s ti n tri n s n xu t như nó theo m t tr i quanh trái t. V m t kĩ thu t, anh c n ‘qu bóng’ ch cho phiên làm vi c. Anh có th dùng máy xách tay bình thư ng c a mình theo dõi ‘công vi c hàng ngày’ và ‘biên t p’ qua chu kì s n xu t.” Tôi c n xem Wild Brain tr c ti p, vì nó là t m gương sinh ng v l p ti p c a i m i sáng t o, và cái làm ph ng ti p, i th theo sau các pha Tư ng Berlin-Windows và Netscape. Tôi g i nó là ‘pha work flow’. Khi các b c tư ng s p , và PC, Windows, và Netscape browser cho phép ngư i ta k t n i v i ngư i khác như chưa t ng bao gi có, không bao lâu trư c khi t t c nh ng ngư i ã ư c k t n i này mu n làm nhi u hơn là ch duy t và g i e-mail, các tin nh n g p, các b c nh và âm nh c trên n n t ng Internet này. H mu n chia s các th , thi t k các th , t o ra các th , bán các th , mua các th , theo dõi các kho hàng, chu n b khai thu cho ai khác, c X-quang c a ai ó t xa n a vòng trái t. Và h mu n có kh năng làm b t c vi c nào trong nh ng vi c này t b t c âu n b t c âu và t b t c máy tính nào n b t c máy tính nào- m t cách suôn s . Các pha tư ng-Windows-Netscape ã d n ư ng cho vi c ó b ng chu n hoá cách văn b n, âm nh c, hình nh, và d li u có th ư c s hoá và ư c truy n qua trên Internet- vì th e-mail và duy t [Web] tr thành m t kinh nghi m r t phong phú. Nhưng i v i t t c chúng ta i sang giai o n ti p, ly nhi u hơn t Internet, quá trình làm ph ng ph i i t i m t n c khác. Ta c n hai th . C n các l p trình viên n và vi t các ng d ng m i – các ph n m m m i- cho phép chúng ta l y c c i t các máy tính c a mình khi làm vi c v i d li u, văn b n, âm nh c, hình nh ư c s hoá này và t o hình chúng thành các s n ph m. Chúng ta cũng c n các ư ng ng th n di u hơn, nhi u giao th c truy n d n
  4. 74 TH GI I LÀ PH NG hơn, chúng m b o r ng các ng d ng ph n m m c a m i ngư i có th k t n i v i các ng d ng ph n m m c a b t c ai khác. Tóm l i, ta ph i i t m t Internet ch k t n i ngư i v i ngư i, và ngư i v i các ng d ng c a riêng h , n m t Internet có th k t n i b t c chương trình ph n m m nào c a tôi n b t c ph n m m nào c a b n. Ch khi ó chúng ta m i có th làm vi c th c s v i nhau. Nghĩ th này: Lúc u, lu ng công vi c [work flow] g m phòng bán hàng nh n m t ơn hàng b ng gi y, mang sang phòng giao hàng, phòng này giao s n ph m, và r i ai ó t phòng giao hàng i sang phòng tài v v i m t mi ng gi y và yêu c u h xu t m t hoá ơn cho khách hàng. Như k t qu c a các pha Tư ng Berlin- Windows-Netscape, work flow ã có m t bư c nh y kh ng l . Bây gi phòng bán hàng có th nh n ơn hàng i n t , e-mail cho phòng giao hàng trong n i b công ti, và sau ó sai phòng giao hàng giao s n ph m cho khách hàng và ng th i t ng l p m t hoá ơn. S th c r ng t t c các phòng bên trong công ti c a b n có th tương tác suôn s và công vi c có th ch y gi a chúng, là m t s gia tăng l n v năng su t- nhưng i u này ch có th x y ra n u t t c các phòng c a công ti b n dùng cùng h th ng ph n m m và ph n c ng. Vào các năm 1980 và u các năm 1990 r t thư ng x y ra là phòng bán hàng c a m t công ti ch y Microsoft và phòng kho hàng ch y Novell, và chúng không th liên l c v i nhau. Cho nên công vi c [work] không ch y [flow] d dàng như nó ph i. Chúng ta thư ng hay quên là công nghi p ph n m m kh i hành gi ng như m t phòng c u ho t i. Hãy tư ng tư ng m t thành ph nơi m i khu lân c n có các u n i khác nhau n i vòi phun v i ng nư c máy. T t c m i th u t t ch ng nào phòng c u ho lân c n có th x lí v cháy c a b n. Nhưng khi v cháy tr nên quá to, và khi ph i g i các xe c u ho t khu bên c nh, chúng vô ích b i vì chúng không th m c vòi phun c a mình và ư ng nư c c a b n. cho th gi i tr nên ph ng, t t c các phòng n i b c a b n – bán hàng, ti p th , s n xu t, tài v , và kho- ph i tr nên tương ho t, b t lu n m i phòng dùng máy hay ph n m m nào. Và cho th gi i tr nên th c s ph ng, t t c các h th ng c a b n ph i có th ho t ng ư c v i t t c các h th ng c a b t c công ti khác nào [tương ho t]. T c là, phòng bán hàng c a b n ph i ư c k t n i t i phòng kho hàng c a nhà cung c p c a b n và phòng kho hàng c a nhà cung c p ph i ư c k t n i thông su t v i nhà cung c p c a
  5. 75 MƯ I L C LÀM PH NG TH GI I nhà cung c p, m t nhà máy Trung Qu c. Theo cách ó, khi b n bán m t món hàng, m t món ư c t ng giao t kho c a nhà cung c p c a b n, thì m t món khác ư c s n xu t b i nhà cung c p c a nhà cung c p c a b n, và hoá ơn ư c l p t phòng tài v c a b n. Các h th ng máy tính khác nhau và các ng d ng ph n m m c a ba công ti khác bi t rõ r t ph i có th tương ho t sao cho công vi c có th ch y thông su t gi a chúng. Các năm cu i 1990, công nghi p ph n m m b t u áp ng cái ngư i tiêu dùng mu n. Các công ti công ngh , qua nhi u tranh cãi phòng kín và th và sai, ã b t u rèn nhi u tiêu chu n chung trên cơ s Web, nhi u h th ng [ ng] s tích h p và các giao th c, như th t t c m i ngư i có th kh p vòi phun c a mình –các ng d ng ph n m m c a mình- vào ư ng ng nư c c a b t c ai khác. y là cu c cách m ng th m l ng. V kĩ thu t, cái làm cho nó có th là s phát tri n c a m t lo i ngôn ng mô t m i, g i là XML, và giao th c truy n tương ng c a nó, là SOAP. IBM, Microsoft, và m t lo t các công ti khác ã óng góp cho s phát tri n c a c XML và SOAP, và c hai ti p theo ư c thông qua và ph bi n như các tiêu chu n Internet. XML và SOAP t o ra n n t ng kĩ thu t cho s tương tác chương trình ph n m m- n-chương trình ph n m m, cái là n n t ng c a work flow do Web t o kh năng. Chúng cho phép d li u, văn b n, âm nh c, và nh s hoá có th ư c trao i gi a các chương trình ph n m m khác nhau sao cho chúng có th ư c nhào n n, thi t k , thao tác, biên t p, biên t p l i, lưu, xu t b n, và chuy n i – mà không quan tâm gì n ngư i ta ng i th c s âu hay h k t n i qua các công c tính toán nào. M t khi ã có n n t ng kĩ thu t này, ngày càng nhi u ngư i b t u vi t các chương trình ph n m m work flow cho ngày càng nhi u công vi c. Wild Brain ã mu n các chương trình làm film ho t hình v i nhóm s n xu t tr i kh p th gi i. Boeing mu n chúng các nhà máy máy bay c a nó Mĩ có th liên t c tái cung c p linh ki n cho các khách hàng là các hãng hàng không khác nhau, qua các h th ng nh n ơn hàng b ng máy tính c a nó, b t lu n các ơn hàng ó n t nư c nào. Các bác sĩ mu n chúng cho m t film X-quang ch p Bangor có th ư c c m t b nh vi n Bangalore, mà bác sĩ Maine ch ng bao gi ph i nghĩ v b nh vi n n dùng máy tính nào. Và M và B mu n chúng b i vì h mu n ph n m m ngân hàng i n t , ph n m m môi gi i i n t ,
  6. 76 TH GI I LÀ PH NG e-mail văn phòng, và ph n m m b ng tính c a h t t c u ho t ng t máy xách tay nhà c a h và có kh năng giao ti p v i máy bàn văn phòng c a h . Và m t khi các ng d ng c a m i ngư i b t u k t n i v i các ng d ng c a m i ngư i khác - i u c n nhi u năm và nhi u công ngh và năng l c trí óc x y ra- công vi c không ch có th ch y như chưa t ng bao gi , mà nó có th ư c ch t nh và tách ra như chưa t ng bao gi và ư c g i i b n phương tr i. i u này có nghĩa là công vi c có th ch y n b t c âu. Qu th c, chính kh năng cho phép các ng d ng nói chuy n v i các ng d ng, không ch ngư i nói chuy n v i ngư i, là cái mau chóng làm cho outsourcing có th . Nh các lo i d ch v Web –work flow khác nhau, Craig Mundie, T ng Giám c Kĩ thu t c a Microsoft, nói, “ngành ã t o ra m t n n toàn c u cho l c lư ng lao ng toàn c u c a con ngư i và các máy tính.” M ng ng mênh mông dư i m t t làm cho t t c công vi c có th ch y ã tr nên r t r ng. Nó g m t t c các giao th c Internet c a th i kì trư c, như TCP/IP và các giao th c khác, làm cho duy t Web, e-mail, và các Web site là có th . Nó g m c các công c m i hơn, như XML và SOAP, cho phép các ng d ng Web liên l c v i nhau suôn s hơn, và nó bao g m các tác nhân ph n m m ư c bi t n như middleware, ư c dùng như m t trung gian gi a các ng d ng c c kì a d ng. Trung tâm c a các công ngh này ã là m i l i to l n c a i m i sáng t o và gi m r t nhi u ma sát gi a các công ti và các ng d ng. Thay cho m i ngư i i qu n lí vòi nư c c u ho , h làm cho t t c các vòi nư c và vòi phun h t nhau, t o ra m t th trư ng l n hơn nhi u tr i ra m i nơi trên th gi i. Sau ó các công ti b t u c nh tranh thay vào ó v ch t lư ng vòi phun, máy bơm, và xe c u ho . T c là, h c nh tranh v ai có th ưa ra các ng d ng h u ích và ti n l i nh t. Joel Cawley, ng u ơn v k ho ch chi n lư c c a IBM, nói, “Các tiêu chu n không lo i b i m i, chúng ch cho phép b n chú tâm vào nó. Chúng cho phép b n t p trung vào nơi giá tr th t s ó, mà thư ng là m i th b n có th cho thêm vào, trên và quanh tiêu chu n”. Tôi th y i u này khi vi t cu n sách m i nh t c a tôi. M t khi Microsoft Word ư c xác l p như tiêu chu n toàn c u, công vi c có th ch y gi a nh ng ngư i các l c a khác nhau d hơn nhi u, b i vì t t c chúng ta u vi t t cùng màn hình v i cùng thanh công c cơ b n. Khi tôi vi t cu n sách u tiên c a mình T
  7. 77 MƯ I L C LÀM PH NG TH GI I Beirut n Jerusalem, năm 1988, tôi ã s ng m t ph n c a năm Trung ông và ph i ghi chép b ng bút và gi y, c như là th i kì trư c máy xách tay và trư c Microsoft Word. Khi tôi vi t cu n sách th hai, Xe Lexus và Cây Ôliu, năm 1998, tôi ã ph i biên t p m t chút phút chót t m t máy tính ng sau qu y c a m t khách s n Thu Sĩ Davos trên m t phiên b n c c a Microsoft Word. Tôi ã không th hi u m t t nào, m t ch c năng ơn nh t nào, trên thanh công c c a phiên b n c c a Word. Nhưng vào 1998, tôi ã quen v i chương trình Word cho Windows, và v i ch c a các bi u tư ng trên màn hình, cho nên tôi ã có th tr và nh p chu t theo cách c a tôi su t vi c biên t p trên phiên b n c và gõ nh ng s a ch a c a tôi b ng ch cái ti ng Anh trên bàn phím c. Các tiêu chu n dùng chung là m t l c làm ph ng kh ng l , b i vì nó c bu c l n trao quy n cho nhi u ngư i hơn liên l c và i m i trên các n n [platform] r ng hơn nhi u. M t trong các thí d ưa thích c a tôi là PayPal, cái cho phép ch thương m i i n t c a eBay tr thành như ngày nay. PayPal là h th ng chuy n ti n ư c thành l p năm 1998 t o thu n l i cho các giao d ch C2C (khách hàng-khách hàng), gi ng như m t ngư i mua và m t ngư i bán do eBay ưa l i v i nhau. Theo Web site ecomerce-guide.com, s d ng PayPal, b t c ai v i m t a ch e- mail có th chuy n ti n cho b t c ai khác v i m t a ch e-mail, b t lu n ngư i nh n có m t tài kho n PayPal hay không. PayPal th m chí không quan tâm li u m t giao d ch thương m i có x y ra hay không. N u ai ó văn phòng t ch c m t ti c cho ai ó và m i ngư i c n góp ti n vào, t t c h có th dùng PayPal. Th c ra, ngư i t ch c có th g i cho m i ngư i l i nh c PayPal b ng e- mail v i các ch d n rõ ràng góp ti n th nào. PayPal có th ch p nh n ti n theo m t trong ba cách, ecomerce-guide.com lưu ý: tính vào th tín d ng c a ngư i mua cho b t c giao d ch (kho n tr ti n) nào, ghi n m t tài kho n séc i v i b t c kho n tr ti n nào hay kh u tr các kho n chi tr t m t tài kho n PayPal ã ư c xác l p v i m t séc cá nhân. Ngư i nh n thanh toán có th dùng ti n tài kho n c a mình cho vi c mua tr c tuy n hay cho các kho n chi tr , có th nh n thanh toán t PayPal b ng séc, hay có th b o PayPal g i th ng ti n vào m t tài kho n séc. L p m t tài kho n PayPal là ơn gi n. V i tư cách ngư i tr ti n, t t c cái b n ph i
  8. 78 TH GI I LÀ PH NG làm là cung c p tên c a b n, a ch e-mail c a b n, thông tin th tín d ng c a b n, và a ch g i hoá ơn cho th tín d ng c a b n. T t c các ch c năng ngân hàng và thương m i i n t tương ho t này ã làm ph ng thương trư ng Internet tri t nmc th m chí eBay b ng c nhiên. Trư c PayPal, Meg Whitman CEO c a eBay gi i thích, “N u tôi kinh doanh trên eBay năm 1999, cách duy nh t tôi có th tr anh v i tư cách ngư i mua là v i m t t m séc hay phi u chuy n ti n, m t h th ng d a vào gi y. ã không có cách i n t nào chuy n ti n, và anh là m t nhà buôn quá nh tiêu chu n có m t tài kho n th tín d ng. Cái PayPal làm là cho phép ngư i ta, các cá nhân, ch p nh n th tín d ng. V i th tín d ng tôi có th tr cho b n v i tư cách m t ngư i bán cá nhân trên eBay. i u này th c s san b ng sân chơi và làm cho thương m i phi ma sát hơn”. Th c ra, r t t t là eBay ã mua PayPal, nhưng không ph i d a vào ki n ngh c a các nhà ngân hàng u tư Ph Wall c a nó – mà d a vào ki n ngh c a nh ng ngư i dùng nó. “M t hôm chúng tôi th c d y,” Whitman nói, “và th y 20 ph n trăm s ngư i trên eBay nói, ‘tôi ch p nh n PayPal, làm ơn tr tôi theo cách ó.’ Và chúng tôi b o, ‘H là ai v y và h làm gì?’ u tiên chúng tôi th ánh h và ưa d ch v riêng c a chúng tôi ra, g i là Billpoint. Cu i cùng, tháng B y 2002, chúng tôi trong m t [h i ngh ] eBay Tr c ti p [Live] và ti ng tr ng i c tai xuyên qua h i trư ng. C ng ng c a chúng tôi b o chúng tôi, ‘Các c u có ng ng ánh nhau không? Chúng tôi mu n m t chu n – và ti n th , chúng tôi ã ch n m t chu n nó ư c g i là PayPal, và chúng tôi bi t b n c u eBay mu n nó là [chu n] c a mình, nhưng nó là c a h ’. Và ó là lúc chúng tôi bi t chúng tôi ph i mua công ti ó, b i vì nó là tiêu chu n và nó không ph i là c a chúng tôi… ó là vi c mua l i t t nh t chúng tôi ã t ng ti n hành”. ây là cách tôi v a vi t o n trên th nào: Tôi chuy n các l i ghi ph ng v n i n tho i Meg Whitman t máy xách tay Dell sang máy Dell bàn c a tôi, r i b t k t n i DSL và nháy úp vào AOL, nơi tôi dùng Google tìm Web site có th gi i thích PayPal, nó hư ng tôi n ecomerce-guide.com. Tôi t i nh nghĩa t Web site ecomerce-guide.com, nó ư c vi t theo font ch Internet nào ó như m t file text, r i sau ó g i vào Microsoft Word, Word t ng chuy n nó thành m t tài li u Word, mà sau ó tôi có th dùng vi t o n này trên máy bàn c a tôi. ó cũng là work flow! Và
  9. 79 MƯ I L C LÀM PH NG TH GI I cái quan tr ng nh t v nó không ph i là tôi có các công c work flow này; bi t bao nhiêu ngư i n , Nga, Trung Qu c, Brazil, và Timbuktu bây gi cũng có chúng – cùng v i t t c các ng truy n và các giao th c cho nên h có th plug &play t b t c âu. T t c i u này i n âu? Ngày càng nhi u work flow s ư c t ng hoá. Trong pha các d ch v Web-work flow ang n, ây là cách b n s h n nha sĩ: B n ch th cho máy tính b ng l i h n. Máy tính c a b n s t ng d ch l i nói thành m t l nh s . Nó s t ng ki m tra l ch c a b n v i ngày có s n trên l ch c a nha sĩ và cho b n ba l a ch n. B n s nh p ngày và gi ưa thích. M t tu n trư c ngày h n, l ch c a nha sĩ s t ng g i b n m t e-mail nh c b n v cu c h n. T i trư c, b n s nh n m t thông i p b ng l i do máy tính ưa ra qua i n tho i, cũng nh c b n v cu c h n. work flow t n giai o n ti p này, và s gia tăng năng su t mà nó s mang l i, “chúng ta c n ngày càng nhi u tiêu chu n chung hơn,” Cawley nhà l p k ho ch chi n lư c c a IBM nói. “Vòng u c a các tiêu chu n n i lên v i Internet ã là quanh d li u cơ b n – chúng ta bi u di n m t con s ra rao, chúng ta t ch c các file th nào, chúng ta hi n th và lưu n i dung ra sao, chúng ta chia s và trao i thông tin th nào. ó là pha Netscape. Bây gi m t t p hoàn toàn m i c a các tiêu chu n ang n i lên cho phép công vi c ch y. Các tiêu chu n này là v chúng ta kinh doanh cùng nhau th nào. Thí d , khi b n xin vay th ch p, i n k t thúc, hay mua m t căn nhà, úng là có hàng ch c quy trình và lu ng d li u gi a nhi u công ti khác nhau. M t ngân hàng có th tìm cách ki m s ch p thu n c a b n, ki m tra tín d ng c a b n, xác nh các lãi su t c a b n, và ti n hành k t thúc – sau ó món vay h u như ngay l p t c ư c bán cho ngân hàng khác.” M c ti p theo c a các tiêu chu n, Cawley nói thêm, s là v t ng hoá t t c các quy trình này, cho nên chúng ch y th m chí thông su t hơn v i nhau và có th kích thích th m chí nhi u tiêu chu n hơn. Chúng ta ang th y r i các tiêu chu n n i lên quanh tr lương, thanh toán thương m i i n t , nh n di n c trưng r i ro, quanh âm nh c và nh ư c biên t p th nào d ng s , và quan tr ng nh t, quanh các chu i cung ư c k t n i ra sao. T t c các tiêu chu n này, trên ph n m m work flow, giúp cho phép công vi c ư c b ra t ng ph n, ráp l i, và khi n nó ch y, không có ma sát, t i lui gi a nh ng ngư i s n xu t hi u qu nh t. S a d ng
  10. 80 TH GI I LÀ PH NG c a các ng d ng s t ng có kh năng tương tác v i nhau s b gi i h n ch b i s c tư ng tư ng c a chúng ta. S tăng thêm năng su t t vi c này có th l n hơn b t c th gì chúng ta ã t ng th y trư c ây. “Các n n work flow cho phép chúng ta làm i v i công nghi p d ch v cái mà Henry Ford ã làm v i ch tác,” Jerry Rao, nhà kh i nghi p làm công vi c k toán cho nh ng ngư i Mĩ t n , nói. “Chúng ta tháo r i m i công vi c ra t ng m nh và g i nó kh p nơi cho ngư i nào có th làm t t nh t, và b i vì chúng ta làm vi c ó trong m t môi trư ng o, v th xác ngư i ta không c n c nh nhau, và sau ó chúng ta ráp t t c các ph n ó l i v i nhau h i s [hay nơi xa xôi nào ó]. ây không ph i là cách m ng t m thư ng. ây là m t cu c cách m ng l n. Nó cho phép m t ông ch âu ó và các nhân viên c a ông nơi nào ó khác.” Các n n ph n m m work flow này, Jerry nói thêm, “cho phép b n t o ra các văn phòng o toàn c u- không b gi i h n b i ranh gi i c a văn phòng b n hay biên gi i c a nư c b n- và ti p c n nhân tài ng i các ph n khác nhau c a th gi i và khi n h hoàn thành các nhi m v mà b n c n hoàn t t trong th i gian th c. Và như th 24/7/365 t t c chúng ta u làm vi c. Và t t c i u này ã x y ra trong nháy m t- trong kho ng hai hay ba năm v a qua.” Sáng Th : N n Th gi i Ph ng N i lên C húng ta c n d ng ây và ki m kê l i, b i vì t i i m này- gi a các năm 1990- n n [platform] cho s làm ph ng th gi i ã b t u hi n ra. Th nh t, các b c tư ng s p , Windows m ra, s s hoá n i dung, và s lan r ng c a Internet browser ã k t n i suôn s ngư i v i ngư i như chưa t ng có trư c ây. Sau ó ph n m m work flow ã k t n i suôn s các ng d ng v i các ng d ng, như th ngư i ta có th thao tác t t c n i dung ã s hoá c a h , dùng các máy tính và Internet, như chưa t ng có trư c ây. Khi b n thêm m c m i chưa t ng có này v liên l c ngư i-v i- ngư i vào t t c các chương trình work flow ng d ng-v i- ng d ng trên cơ s Web này, b n k t thúc v i m t n n toàn c u m i hoàn toàn cho nhi u hình th c c ng tác. ây là th i i m Sáng Th cho s làm ph ng th gi i. y là lúc nó b t u có hình hài. Nó
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1