ISBN 979-3361-51-4<br />
<br />
Nontokozo Nemarundwe<br />
Wil de Jong<br />
Peter Cronkleton<br />
<br />
Cover Wil_DP.p65<br />
<br />
1<br />
<br />
05/11/2001, 4:01<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP MÔ HÌNH TƯƠNG LAI<br />
MỘT CÔNG CỤ QUẢN LÝ RỪNG<br />
<br />
GIÁO TRÌNH HUẤN LUYỆN CHUYÊN VIÊN ĐIỀU HÀNH<br />
PHƯƠNG PHÁP MÔ HÌNH TƯƠNG LAI<br />
<br />
Nontokozo Nemarundwe (CIFOR - Zimbabwe)<br />
Wil de Jong (CIFOR – Indonesia, Present office: Japan Center for Area Studies)<br />
Peter Cronkleton (CIFOR - Bolivia)<br />
<br />
ISBN 979-3361-51-4<br />
© 2004 CIFOR<br />
All rights reserved. Published in 2004<br />
Printed by SMK Desa Putera, Jakarta<br />
Photos by Turnbull, J. (page 1); Cossalter, C. (pages 3, 8, 10, 20, 23, 27, 29, 30, 32); Belcher, B. (page 6);<br />
Guizol, P. (pages 12, 18); Byron, N. (page 21).<br />
<br />
Published by<br />
Center for Internacional Forestry Research<br />
Mailing address: P.O. Box 6596 JKPWB, Jakarta 10065, Indonesia<br />
Office address: Jl. CIFOR, Situ Gede, Sindang Barang,<br />
Bogor Barat 16680, Indonesia<br />
Tel.: +62 (251) 622622; Fax: +62 (251) 622100<br />
E-mail: cifor@cgiar.org<br />
Web site: http://www.cifor.cgiar.org<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
VÀI NÉT VỀ GIÁO TRÌNH HUẤN LUYỆN................................................................................................................................... 1<br />
Đối tượng mục tiêu......................................................................................................................................................................... 3<br />
Sự cần thiết của giáo trình huấn luyện............................................................................................................................................ 3<br />
Tại sao phải huấn luyện chuyên viên điều hành Phương pháp mô hình tương lai.......................................................................... 4<br />
HỘI THẢO HUẤN LUYỆN.............................................................................................................................................................. 6<br />
Xác định đối tượng học viên tham gia............................................................................................................................................ 6<br />
Chuẩn bị khung cảnh hoạt động ..................................................................................................................................................... 7<br />
Làm quen với các học viên............................................................................................................................................................. 7<br />
Mong đợi của học viên ................................................................................................................................................................... 8<br />
Nhận xét và đánh giá nhóm ............................................................................................................................................................ 8<br />
PHƯƠNG PHÁP MÔ HÌNH TƯƠNG LAI..................................................................................................................................... 10<br />
Tổng quan: Định nghĩa Phương pháp mô hình tương lai?............................................................................................................ 10<br />
Tại sao áp dụng Phương pháp mô hình tương lai? ....................................................................................................................... 11<br />
Huấn luyện các dạng Phương pháp mô hình tương lai khác nhau................................................................................................ 11<br />
Phương pháp hình dung, dự đoán và thiết lập mô hình tương lai................................................................................................. 12<br />
BẰNG CÁCH NÀO ĐỂ CÓ THỂ PHÁT TRIỂN VÀ ÁP DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP MÔ HÌNH TƯƠNG LAI? ................. 20<br />
Các phần luyện tập ....................................................................................................................................................................... 20<br />
Phần thực địa ................................................................................................................................................................................ 21<br />
KỸ NĂNG ĐIỀU HÀNH VÀ GIAO TIẾP...................................................................................................................................... 23<br />
PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN VỚI NGƯỜI DÂN NÔNG THÔN ................................................................................................... 27<br />
Các phương pháp tham gia phục vụ cho các Phương pháp mô hình tương lai............................................................................. 28<br />
CÁC BƯỚC SAU KHÓA HUẤN LUYỆN ..................................................................................................................................... 32<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................................................................................ 34<br />
<br />
iii<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Các tác giả chân thành cảm ơn Luis Valencia Sebastinani, Bevelyn<br />
Sithole, Nguyễn Hoài An, Gideon Suharyanto và các học viên<br />
tham gia hội thảo: “Phương pháp mô hình tương lai - một công cụ<br />
quản lý rừng” với nhiều đóng góp đáng kể trong việc soạn thảo<br />
giáo trình này. Tổ chức Phát triển Thụy sĩ và Bộ Hợp tác và Phát<br />
triển Kỹ thuật Đức (BMZ) đã tài trợ giáo trình này.<br />
<br />
iv<br />
<br />