Giáo trình Tổng quan du lịch (Ngành: Quản trị khách sạn – Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
lượt xem 0
download
Giáo trình ABC (Ngành: Quản trị khách sạn – Trình độ Trung cấp) gồm có những đơn vị bài học sau đây: Chương 1: Khái quát về hoạt động du lịch. Chương 2: Nhu cầu và động cơ du lịch; Chương 3: Ngành kinh doanh lưu trú nhà hàng; Chương 4: Ngành kinh doanh lữ hành; Chương 5: Phát triển nghề nghiệp trong ngành du lịch. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Tổng quan du lịch (Ngành: Quản trị khách sạn – Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
- TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: TỔNG QUAN DU LỊCH NGÀNH: QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐKHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân lộc ) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ) 1
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
- LỜI GIỚI THIỆU Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành Du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế-xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam, với tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng, đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch thế giới. Trong bối cảnh đó, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Môn học "Tổng quan Du lịch" được đưa vào chương trình đào tạo nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức nền tảng về ngành Du lịch, từ lịch sử phát triển, các khái niệm cơ bản, đến các lĩnh vực hoạt động chính của ngành. Đây là môn học không thể thiếu đối với sinh viên chuyên ngành Du lịch và các ngành liên quan. Hiện nay, mặc dù có nhiều tài liệu về du lịch trên thị trường, nhưng phần lớn chúng tập trung vào các khía cạnh cụ thể của ngành mà chưa cung cấp một cái nhìn tổng quan, hệ thống về Du lịch. Điều này có thể gây khó khăn cho sinh viên trong việc hình thành một nền tảng kiến thức vững chắc về ngành nghề họ đang theo đuổi. Trong quá trình nghiên cứu môn học "Tổng quan Du lịch", sinh viên thường phải tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau, dẫn đến sự không đồng nhất trong cách tiếp cận và hiểu biết về ngành. Đồng thời, một số tài liệu tham khảo còn mang tính hàn lâm, thiếu tính thực tiễn, khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc liên hệ lý thuyết với thực tế ngành Du lịch đang phát triển nhanh chóng và đầy biến động. Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, cập nhật và gắn liền với thực tiễn hơn, nhóm giảng viên chúng tôi đề xuất và biên soạn giáo trình "Tổng quan Du lịch" này. Giáo trình được xây dựng dựa trên nền tảng lý thuyết vững chắc, kết hợp với các ví dụ thực tế từ ngành Du lịch Việt Nam và quốc tế, giúp sinh viên không chỉ nắm vững kiến thức cơ bản mà còn có khả năng vận dụng linh hoạt trong môi trường làm việc thực tế của ngành Du lịch năng động. Giáo trình Tổng quan du lịch dành riêng cho người học trình độ Trung cấp. 2
- Nội dung của giáo trình bao gồm các chương sau: Chương 1: Khái quát về hoạt động du lịch. Chương 2: Nhu cầu và động cơ du lịch Chương 3: Ngành kinh doanh lưu trú nhà hàng Chương 4: Ngành kinh doanh Lữ hành Chương 5: Phát triển nghề nghiệp trong ngành du lịch Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Nguyễn Xuân Khuê 2. ThS. Phạm văn Thành 3. TS. Nguyễn Văn Thuân 4. TS. Nguyễn Văn Quyết 5. Th.S. Nguyễn Ngọc Diệp 3
- MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 2 MỤC LỤC....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC ............................................................................................ 5 CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN ...... 12 CHƯƠNG 2. : NHU CẦU VÀ ĐỘNG CƠ DU LỊCH .................................................. 16 CHƯƠNG 3. NGÀNH KINH DOANH LƯU TRÚ ...................................................... 19 CHƯƠNG 4: NGÀNH KINH DOANH LỮ HÀNH ..................................................... 26 CHƯƠNG 5. PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP TRONG NGÀNH DU LỊCH ............... 30 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 36 4
- GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: Tổng quan du lịch 2. Mã môn học: MH07 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Giáo trình dành cho người học trình độ trung cấp tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc. 3.2. Tính chất: Là môn học kỹ thuật cơ sở chuyên môn nghề bắt buộc - Tổng quan du lich là môn học thuộc nhóm kiến thức cơ sở ngành trong chương trình khung đào tạo trình độ Trung cấp nghề “Quản trị khách sạn” - Môn học Tổng quan du lich có vị trí quan trọng trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về kinh tế phục vụ cho nghề nghiệp quản lý khách sạn. - Tổng quan du lich là môn học lý thuyết . Đánh giá kết thúc môn học bằng hình thức kiểm tra hết môn 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Quản trị khách sạn. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản và toàn diện về ngành du lịch, giúp sinh viên hiểu rõ bản chất, đặc điểm và vai trò của du lịch trong nền kinh tế-xã hội.Giới thiệu các lĩnh vực hoạt động chính trong ngành du lịch. Tạo nền tảng để sinh viên hiểu mối liên hệ giữa du lịch với các ngành kinh tế khác, phát triển tư duy hệ thống về hoạt động du lịch, Phát triển kỹ năng đánh giá tác động của du lịch đối với kinh tế, xã hội và môi trường. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A.1 Mô tả được các bộ phận, yếu tố cấu thành ngành công nghiệp du lịch và đặc trưng của ngành du lịch; A.2 Nhận biết được các điều kiện phát triển du lịch và các loại hình du lịch; A.3 Liệt kê và phân biệt được các loại hình kinh doanh lưu trú, ăn uống, lữ hành và dịch vụ du lịch khác; A.4 Mô tả được quá trình phát triển của ngành du lịch thế giới, du lịch Việt nam; 4.2 Về kỹ năng: 5
- B.1 Liệt kê được các vị trí công việc trong ngành du lịch nói chung, ngành khách sạn nói riêng và hình thành được ý tưởng ban đầu về nghề nghiệp chuyên sâu cho người học; B.2 Trình bày và chứng minh được các tác động tích cực và tiêu cực của du lịch. B.3 Rèn luyện kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm trong môi trường đa văn hóa, phục vụ cho việc làm việc trong ngành du lịch. B.4 Phát triển kỹ năng quản lý và điều hành các hoạt động du lịch, từ lập kế hoạch, tổ chức đến giám sát và đánh giá. B.5 Nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định trong các tình huống thực tế liên quan đến quản lý du lịch. 4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C.1 Tự chủ trong việc tự học và cập nhật kiến thức mới liên quan đến ngành du lịch, nhằm thích ứng với sự thay đổi và phát triển của ngành. C.2 Phát triển khả năng tư duy chiến lược và sáng tạo trong việc xây dựng và phát triển các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới. C.3 Nâng cao trách nhiệm đối với cộng đồng và môi trường, đặc biệt là trong việc phát triển du lịch bền vững và bảo vệ tài nguyên du lịch. C.4 Xây dựng tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và đóng góp tích cực vào sự phát triển của tổ chức và ngành du lịch. C.5 Tự đánh giá và hoàn thiện bản thân thông qua việc phản hồi từ giảng viên, đồng nghiệp và các bên liên quan, từ đó nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng làm việc. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Mã Số Tổng Thi/ Lý Thực MH, Tên Môn học/ Mô đun tín số Kiểm thuyết hành MĐ chỉ tiết tra I Các môn học chung 13 255 106 134 15 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 6
- MH04 Giáo dục quốc phòng – An ninh 2 45 21 21 3 MH05 Tin học 2 45 15 29 1 MH06 Tiếng Anh 5 90 42 42 6 Môn học, mô đun cơ sở, Chuyên II Môn 61 1445 406 984 55 II.1 Môn học, mô đun cơ sở 11 195 98 85 12 MH07 Tổng quan du lịch 2 30 14 14 2 MH08 Cơ sở văn hóa Việt Nam 2 30 14 14 2 MH09 Pháp luật du lịch 2 30 28 0 2 MĐ10 Kỹ năng giao tiếp 1 30 14 14 2 MĐ11 Tin học ứng dụng 2 45 14 29 2 MH12 Quản trị học 2 30 14 14 2 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 41 1055 238 784 33 MĐ13 Tiếng anh chuyên ngành 1 4 90 28 58 4 MĐ14 Tiếng anh chuyên ngành 2 4 90 28 58 4 MH15 Quan hệ và chăm sóc khách hàng 2 30 14 14 2 MH16 Nghiệp vụ thanh toán 2 30 28 0 2 MH17 Marketing du lịch 2 30 14 14 2 MH18 Quản trị nguồn nhân lực 2 45 14 29 2 MĐ19 Nghiệp vụ lễ tân 2 45 14 29 2 MĐ20 Nghiệp vụ phục vụ buồng khách sạn 4 90 28 58 4 MĐ21 Nghiệp vụ nhà hàng 3 60 28 29 3 MĐ22 Nghiệp vụ chế biến món ăn 4 90 28 58 4 7
- MH23 An ninh - an toàn trong khách sạn 2 45 14 29 2 MĐ24 Thực hành nghiệp vụ 1 1 10 0 9 1 MĐ25 Thực hành nghiệp vụ 2 1 20 0 19 1 MĐ26 Thực tập tốt nghiệp 8 380 0 380 0 II.3 Môn học, mô đun tự chọn 9 195 70 115 10 MĐ27 Quản trị tiệc 1 30 14 14 2 MH28 Văn hoá ẩm thực 2 45 14 29 2 MĐ29 Quản trị buồng 2 45 14 29 2 MĐ30 Quản trị nhà hàng 2 45 14 29 2 MH31 Nghiệp vụ văn phòng 2 30 14 14 2 Tổng cộng 74 1700 512 1118 70 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. 8
- + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1, A2, A3, Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ B1, B2, B3, 1 Sau 8 giờ. Thuyết trình Báo cáo C1, C2 Tự luận/ Viết/ Định kỳ Trắc nghiệm/ A4, B4, C3 2 Sau 16 giờ Thuyết trình Báo cáo A1, A2, A3, A4, Kết thúc môn Tự luận và B1, B2, B3, B4, Viết 1 Sau 30 giờ học trắc nghiệm B5, C1, C2, C3, C4, C5 7.2.3. Cách tính điểm 9
- - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Cao đẳng Quản trị khách sạn 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: 10
- 1. Giáo trình Tổng quan du lịch, "ThS. Ngô Thị Diệu An 2. ThS. Nguyễn Thị Oanh Kiều", NXB Đà Nẵng 2018 3. Giáo trình Nhập môn Du lịch, PGS.TS. Trần Đức Thanh, NXB Đại Học Quốc Gia Hà Nội, 2022 Giáo Trình Kinh Tế Du Lịch, Nguyễn Thị Nguyên Hồng, Vũ Đức Minh, NXB Thống Kê, 2020 11
- CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN GIỚI THIỆU CHƯƠNG 1 Chương này cung cấp một cái nhìn tổng quan về ngành du lịch và khách sạn, từ lịch sử phát triển đến các đặc trưng và xu hướng hiện tại. Nó đặt nền móng cho việc hiểu biết sâu sắc về ngành công nghiệp du lịch. MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: - Trình bày được các mốc phát triển của du lịch thế giới và giải thích đuợc sự biến động ngành du lịch - Trình bày được các đặc trưng của ngành du lịch - Phân biệt đuợc các bộ phận cấu thành ngành du lịch Về kiến thức: - Lịch sử phát triển du lịch thế giới và Việt Nam - Cấu trúc của ngành công nghiệp du lịch - Bản chất và đặc trưng của ngành du lịch - Xu hướng phát triển du lịch hiện nay Về kỹ năng: - Phân tích các giai đoạn phát triển của du lịch - Nhận diện các bộ phận cấu thành ngành du lịch - Đánh giá mối quan hệ giữa các thành phần trong ngành - Dự đoán xu hướng phát triển du lịch Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài mở đầu (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài mở đầu) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài mở đầu theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. 12
- ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 13
- NỘI DUNG CHƯƠNG 1 1.1. Khái quát quá trình phát triển của du lịch thế giới, Việt Nam 1.1.1. Các mốc phát triển của du lịch thế giới Tổng quan các giai đoạn phát triển chính của du lịch toàn cầu. Những sự kiện quan trọng đánh dấu sự thay đổi trong ngành du lịch thế giới. 1.1.2. Lịch sử phát triển du lịch Việt Nam Quá trình hình thành và phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Các giai đoạn phát triển chính và những thành tựu đáng kể. 1.2. Ngành công nghiệp du lịch 1.2.1. Các bộ phận cấu thành ngành công nghiệp du lịch Mô tả các thành phần chính của ngành công nghiệp du lịch. Vai trò và chức năng của từng bộ phận trong hệ thống du lịch. 1.2.2. Mối quan hệ giữa các bộ phận của ngành công nghiệp du lịch Phân tích sự tương tác và phụ thuộc lẫn nhau giữa các bộ phận. Tầm quan trọng của sự hợp tác trong ngành công nghiệp du lịch. 1.3. Bản chất và các đặc trưng của ngành công nghiệp du lịch 1.3.1. Bản chất Định nghĩa và bản chất cốt lõi của ngành công nghiệp du lịch. Vai trò của du lịch trong nền kinh tế và xã hội. 1.3.2. Các đặc trưng chủ yếu Liệt kê và giải thích các đặc điểm nổi bật của ngành công nghiệp du lịch. Phân tích tác động của các đặc trưng này đến hoạt động và quản lý du lịch. 1.4. Các xu hướng phát triển du lịch 1.4.1. Các xu hướng phát triển du lịch của thế giới Mô tả các xu hướng mới nổi trong du lịch toàn cầu. Phân tích tác động của công nghệ và thay đổi xã hội đến du lịch thế giới. 14
- 1.4.2. Các xu hướng phát triển du lịch của Việt Nam Xác định các xu hướng chính trong phát triển du lịch Việt Nam. So sánh xu hướng du lịch Việt Nam với xu hướng du lịch thế giới. TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Chương này bắt đầu bằng việc giới thiệu các khái niệm và học thuyết về nhu cầu. Tiếp theo, nó đi sâu vào nhu cầu du lịch, bao gồm định nghĩa, bản chất, các loại nhu cầu và các yếu tố ảnh hưởng. Phần cuối của chương tập trung vào động cơ du lịch, giới thiệu các loại động cơ và mối liên hệ của chúng với các loại hình du lịch khác nhau. CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 Câu hỏi 1. Hãy nêu và phân tích các mốc quan trọng trong lịch sử phát triển du lịch thế giới. Câu hỏi 2:Trình bày các bộ phận cấu thành ngành công nghiệp du lịch và mối quan hệ giữa chúng. Câu hỏi 3:Phân tích các đặc trưng chủ yếu của ngành công nghiệp du lịch. Câu hỏi 4: So sánh sự phát triển du lịch của Việt Nam với thế giới, nêu những điểm tương đồng và khác biệt. Câu hỏi 5: Dự đoán và giải thích các xu hướng phát triển du lịch trong tương lai gần. 15
- CHƯƠNG 2. : NHU CẦU VÀ ĐỘNG CƠ DU LỊCH GIỚI THIỆU CHƯƠNG 2 Chương này đi sâu vào việc hiểu về nhu cầu và động cơ du lịch, hai yếu tố quan trọng quyết định hành vi của du khách, cung cấp cơ sở lý thuyết và thực tiễn để hiểu tại sao mọi người đi du lịch. MỤC TIÊU CHƯƠNG 2 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Trình bày được khái niệm về nhu cầu, động cơ du lịch, trình bày được các học thuyết về nhu cầu - Phân biệt được các loại nhu cầu du lịch - Giải thích được các yếu tố tác động tới nhu cầu du lịch, động cơ du lịch - Liêt kê, phân biệt được các loại hình du lịch - Phân biệt được các loại động cơ du lịch và giải thích được mối quan hệ giữa động cơ du lịch và loại hình du lịch Về kỹ năng: - Giải thích được các yếu tố tác động tới nhu cầu du lịch, động cơ du lịch - Liêt kê, phân biệt được các loại hình du lịch - Phân biệt được các loại động cơ du lịch và giải thích được mối quan hệ giữa động cơ du lịch và loại hình du lịch Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 2 16
- - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: 1 điểm kiểm tra + Hình thức: Kiểm tra viết + Công cụ: Câu hỏi truyền thống cải tiến + Thời gian: 45 phút 17
- NỘI DUNG CHƯƠNG 2 1.1. Khái niệm, các học thuyết về nhu cầu 1.1.1. Khái niệm nhu cầu Định nghĩa nhu cầu trong bối cảnh kinh tế và tâm lý học. Phân biệt giữa nhu cầu và mong muốn. 1.1.2. Các học thuyết về nhu cầu Tổng quan các học thuyết chính về nhu cầu con người. Phân tích ứng dụng của các học thuyết này trong lĩnh vực du lịch. 1.2. Nhu cầu du lịch 1.2.1. Khái niệm, bản chất của nhu cầu du lịch Định nghĩa nhu cầu du lịch và đặc điểm riêng biệt của nó. Phân tích bản chất đa dạng và phức tạp của nhu cầu du lịch. 1.2.2. Các loại nhu cầu du lịch Phân loại các nhu cầu du lịch chính. Mô tả đặc điểm của từng loại nhu cầu du lịch. 1.2.3. Các yếu tố chủ yếu tác động tới nhu cầu du lịch Liệt kê và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch. Đánh giá mức độ tác động của từng yếu tố. 1.2.4. Xu hướng thay đổi nhu cầu du lịch Mô tả các xu hướng mới trong nhu cầu du lịch. Phân tích nguyên nhân và tác động của sự thay đổi này. 1.3. Động cơ du lịch 1.3.1. Khái niệm các loại động cơ du lịch Định nghĩa động cơ du lịch và vai trò của nó trong hành vi du lịch. Phân loại các động cơ du lịch chính. 1.3.2. Các loại hình du lịch Liệt kê và mô tả các loại hình du lịch phổ biến. Phân tích mối quan hệ giữa động cơ du lịch và loại hình du lịch được lựa chọn. 18
- TÓM TẮT CHƯƠNG 2 Trong chương này, một số nội dung chính được giới thiệu: Chương này bắt đầu bằng việc giới thiệu các khái niệm và học thuyết về nhu cầu. Tiếp theo, nó đi sâu vào nhu cầu du lịch, bao gồm định nghĩa, bản chất, các loại nhu cầu và các yếu tố ảnh hưởng. Phần cuối của chương tập trung vào động cơ du lịch, giới thiệu các loại động cơ và mối liên hệ của chúng với các loại hình du lịch khác nhau. CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 2 Câu hỏi 1: Phân tích các học thuyết về nhu cầu và ứng dụng của chúng trong du lịch? Câu hỏi 2: Trình bày các loại nhu cầu du lịch và giải thích tại sao việc hiểu các nhu cầu này lại quan trọng đối với các nhà quản lý du lịch? Câu hỏi 3: Phân tích các yếu tố chủ yếu tác động tới nhu cầu du lịch và đưa ra ví dụ minh họa? Câu hỏi 4: So sánh và đối chiếu các loại động cơ du lịch khác nhau? Câu hỏi 5: Giải thích mối quan hệ giữa động cơ du lịch và loại hình du lịch, sử dụng ví dụ cụ thể để minh họa? CHƯƠNG 3. NGÀNH KINH DOANH LƯU TRÚ GIỚI THIỆU CHƯƠNG 3 Chương 3 tập trung vào ngành kinh doanh lưu trú. Nó bao gồm các loại hình lưu trú chủ yếu, đặc trưng của ngành kinh doanh khách sạn, hệ thống phân hạng khách sạn tại Việt Nam và quá trình phát triển của ngành này. MỤC TIÊU CHƯƠNG 3 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Liệt kê và phân biệt đuợc các loại hình lưu trú - So sánh được sự khác nhau giữa các cấp hạng khách sạn - Trình bày đuợc các đặc trưng cơ bản của ngành kinh doanh lưu trú - Mô tả được quá trình phát triển của ngành lưu trú tại Việt nam Về kỹ năng: - Phân biệt được các loại hình lưu trú - So sánh được các cấp hạng khách sạn - Nhận diện đặc trưng của ngành kinh doanh lưu trú 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Tổng quan du lịch: Phần 1 - PGS. TS Lê Anh Tuấn
165 p | 237 | 46
-
Giáo trình Tổng quan du lịch: Phần 2 - PGS. TS Lê Anh Tuấn
156 p | 100 | 25
-
Giáo trình Tổng quan du lịch và khách sạn (Nghề: Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn - Trung cấp) - Trường CĐ Nghề Kỹ thuật Công nghệ
156 p | 120 | 18
-
Giáo trình Tổng quan du lịch: Phần 1 - ThS. Ngô Thị Diệu An, ThS. Nguyễn Thị Oanh Kiều
96 p | 90 | 18
-
Giáo trình Tổng quan du lịch và khách sạn (Nghề: Quản trị nhà hàng)
150 p | 87 | 17
-
Giáo trình Tổng quan du lịch
198 p | 51 | 17
-
Giáo trình Tổng quan du lịch và cơ sở lưu trú du lịch - Nguyễn Thị Oanh
92 p | 125 | 14
-
Giáo trình Tổng quan du lịch (Ngành: Hướng dẫn du lịch - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn
102 p | 37 | 13
-
Giáo trình Tổng quan du lịch: Phần 2 - ThS. Ngô Thị Diệu An, ThS. Nguyễn Thị Oanh Kiều
136 p | 89 | 12
-
Giáo trình Tổng quan du lịch và khách sạn (Nghề Kỹ thuật chế biến món ăn - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
78 p | 52 | 10
-
Giáo trình Tổng quan du lịch và cơ sở lưu trú (Ngành: Quản trị du lịch và lữ hành - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Lào Cai
78 p | 48 | 10
-
Giáo trình Tổng quan du lịch (Ngành: Hướng dẫn du lịch - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn
102 p | 37 | 9
-
Giáo trình Tổng quan du lịch và khách sạn (Nghề Kỹ thuật chế biến món ăn - Trình độ Cao đẳng) - CĐ GTVT Trung ương I
75 p | 70 | 9
-
Giáo trình Tổng quan du lịch và khách sạn (Ngành: Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn
88 p | 56 | 8
-
Giáo trình Tổng quan du lịch - Trường Cao đẳng Công nghệ TP. HCM
85 p | 18 | 4
-
Giáo trình Tổng quan du lịch (Ngành: Nghiệp vụ nhà hàng – Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
35 p | 0 | 0
-
Giáo trình Tổng quan du lịch (Ngành: Hướng dẫn du lịch - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
36 p | 2 | 0
-
Giáo trình Tổng quan du lịch (Ngành: Quản trị khu resort - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận
112 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn